09/06/2018, 22:59

Tại sao không xác định được nhiệt độ lớn nhất - Câu hỏi hay

Tại sao chúng ta xác định được nhiệt độ nhỏ nhất là 0 độ K (khoảng -273 độ C), mà lại không xác định được nhiệt độ lớn nhất? (SHE) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Tại sao chúng ta xác định được nhiệt độ nhỏ nhất là 0 độ K (khoảng -273 độ C), mà lại không xác định được nhiệt độ lớn nhất? (SHE)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Thực ra thì cũng đã có nhiều người đi đo để xác định được nhiệt độ cực đại nhưng họ không quay về kể lại nên đến bây giờ vẫn chưa xác định được nhiệt độ cực đại - (Phong Nguyen)

Nhiệt độ thực chất là đại lượng đại diện cho vận tốc chuyển động của các electron ở lớp ngoài phân tử. Khi vận tốc này bằng 0 có nghĩa là nhiệt độ tương ứng với -273 độ C. Độ lớn vận tốc thì không âm, vì vậy ta chỉ có nhiệt độ nhỏ nhất mà không có nhiệt độ lớn nhất - (Xuyên)

Tôi nghĩ -273 độ C không phải là nhiệt độ thấp nhất mà chỉ là mức nhiệt độ tại đó mọi vật chất bị "co cụm" đến biến mất, tương tự như 0 độ C không phải là nhiệt độ lạnh nhất của nước-đá, mà chỉ là mức nhiệt độ tại đó nước bắt đầu bị đông thành nước-đá . Tôi nghi ngờ rằng hố đen có thể chỉ là 1 vùng rất lạnh (âm vài chục ngàn độ C), khiến cho mọi vật chất khi bị sa vào thì sẽ bị "lạnh teo" đến biến mất ...? - (Góp Ý)

Bản chất của nhiệt độ là cường độ vận động (chuyển động, dao động) của các nguyên tử, phân tử, vi hạt do đó nhiệt độ thấp nhất tuyệt đối là 0 độ K, là khi các vi hạt đứng yên (vi phạm nguyên lý bất định của Heisenberg) nên trong thực tế không thể tồn tại 0 độ K tuyệt đối. Nhiệt độ cao nhất tuyệt đối(không biết giá trị bao nhiêu độ K) nhưng theo mình là nhiệt độ ứng với khi các vi hạt chuyển động với vận tốc ánh sáng (vi phạm thuyết tương đối của Einstein) nên trong thực tế cũng không thể có nhiệt độ cao nhất tuyệt đối. - (Quốc Thịnh)

theo bạn nhiệt độ nóng nhất xác định bằng cái gì ? hiện tại người ta chỉ xác định được nhiệt độ nóng nhất thuộc về núi lửa đang phun xấp xỉ 10,000 độ C và bề mặt mặt trời là 6,000 độ C. còn tâm mặt trời, quả bom nguyên tử nổ,... có đo được đâu mà xác định :d. cả núi lửa và mặt trời đều dựa vào quang phổ để xác định nhiệt độ bạn ạ, điều đó có nghĩa là nhiệt độ đo ở đấy chỉ mang tính tính toán, chứ ko phải đo trực tiếp. thân bạn - (vtkien)

Trong thang đo nhiệt độ Planck, 0 là không độ tuyệt đối, 1 là nhiệt độ Planck, và mỗi nhiệt độ khác là một số thập phân giữa 0 và 1. Người ta tin rằng nhiệt độ tối đa này là 1,416833(85) x 1032 Kelvin, và ở những nhiệt độ cao hơn nó, các định luật vật lí không còn đúng nữa. - (Đỗ Lê Vũ)

Khi xác nhận nhiệt độ nhỏ nhất thì mình có thể mặc áo ấm và không ảnh hưởng đến sức khỏe, còn xác định nhiệt độ lớn, nóng không chịu được thì phải cởi bớt đồ, cởi đồ thì cháy mất. nên không thể xác định được nhiệt độ lớn nhất đó bạn. THÂN - (hathuhoan_1908)

Nếu có số lớn nhất thì đó là nhiệt độ lớn nhất rồi ! - (???)

ah, không có nhiệt độ nhỏ nhất nga bạn, độ K được xac định dựa vào tính chất vật lý của nước nga.
- (sosoona01)

Vừa đọc mọt số các comment nhưng chưa thấy có comment nào trả lời câu hỏi của OP 1 cách xác đáng. Duy chỉ có bạn Quốc Thịnh là trả lời đúng tại sao chúng ta xác định được nhiệt độ thấp nhất có thể đat được (0 K) trên lý thuyết. Thứ nhất, nhiệt độ của 1 vật (object) đơn thuần được phản ánh qua vận tốc trung bình của các hạt cấu tạo. Các hạt (phân tử và nguyên tử) di chuyển càng nhanh thì vật thể chúng tạo lên càng nóng và ngược lại. Theo Uncertainty Principle của Heisenberg, chúng ta không thể biết hoặc đo được cùng lúc vị trí và quán tính (momentum) của 1 các hạt (nguyên tử, phân tử, quark, v.v...) nên gần như chắc chắn là chúng ta không thể làm cho vất chất lạnh đến mức các hạt không còn di chuyển nữa (vì sao có cái nguyen tắc trên thì mình chịu vì mình không phải dân nghiên cứu vấn đề nay). Lý di là vì khi đó thì vị trí của từng phân tử sẽ được xác định đồng thời chúng ta cũng biết quán tính là bằng 0 (vì chúng không còn chuyền động nữa) và điều này sẽ vi phạm quy tắc Heisenberg mà bạn Quốc Thịnh đã nêu. Điều này giải thích vì sao chúng ta có thể hạ nhiệt độ đến 1 phần tỷ K (nhiệt độ lạnh nhất ghi nhận được trong toàn vũ trụ được thiết lập trong các phòng lab trẹn thế giới chứ không phải ngoài không gian) nhưng không bao giờ đạt được absolute zero. - (Sleepy)

nhiệt độ thấp nhất là nhiệt độ mà mọi sự chuyển động đều dừng lại. còn nhiệt độ tăng dần có thể hiểu là do các phân tử hoạt động nhanh dần. và bạn ngẫm thêm nhé - (Nguyễn Đức Nam)

Hiện nay chúng ta đang biết giới hạn nhiệt độ thấp nhất là -273 độ C, nhưng chắc gì đó đã là nhiệt độ thấp nhất ! Giống như trước đây coi nguyên tử là nhỏ nhất, không thể phân chia.
- (Nguyễn Duy Trí)

bởi vì người ta chưa tìm ra được vật liệu nào có thể chịu được nhiệt độ cao nhất :)) - (hùng)

Nhiệt độ ở tâm vụ nổ Big Bag là lớn nhất. Còn nó lớn bao nhiêu độ thì ...ai mà biết được. :)) - (The River)

tại vì cái gì cũng có thể nung chảy được nên ko biết giới hạn của độ nóng là bao nhiêu cả - (hê hê)

Bởi vì không có thiết bị đo nhiệt nào tồn tại được ở nhiệt độ lớn đến hàng triệu độ C. - (hung)

nhiệt độ thực chất là sự dao động của các nguyên tử, khi nguyên tử đứng yên thì nhiệt độ thấp nhất ở mức -273 độ C hay 0độ F, khi nguyên tử giao động tới một giới hạn nào đó thì cấu trúc sẽ bị phá vỡ tạo thành plasma và có nhiệt độ cực kì cao mà chúng ta chưa đo chính xác được. - (ttnhan47)

bạn hãy nói cho tôi biết nhiệt độ nóng nhất là bao nhiêu tôi sẽ tìm ra giải pháp để xác định đúng nhiệt độ trong giải nhiệt độ mà bạn yêu cầu. - (nguyen nam)

Thang đo nhiệt độ là do con người đặt ra để sử dụng. Trong tự nhiên, không có nhiệt độ lớn nhất và không có nhiệt độ nhỏ. Nhiệt độ là một trong những tính chất của thế giới vật chất phản ánh trạng thái vận động nội tại của vật chất mà vật chất là vô cùng vô tận và luôn luôn vận động dù ở trạng thái nào. Do đó không có nhiệt độ lớn nhất và nhiệt độ nhỏ nhất đâu bạn ạ. - (Linh)

Mọi người nói đều ko đi vào nội dung. Ở đây mặc dù không tạo ra độ 0 tuyệt đối, nhưng có thể xác định là 0 tuyệt đối hay -273 độ C là giới hạn nhiệt độ nhỏ nhất. Trong khi đó, chúng ta không xác định được nhiệt độ cao nhất là bao nhiêu, ví dụ 1 triệu hay 1 tỷ độ C. Tức là phải xác định nhiệt độ cuối cùng cao nhất đạt được ko thể vượt qua mặc dù không thể tạo ra được điều này - (VietNam)

Nhiệt độ lớn nhất là nhiệt độ được tạo ra do vật thể có kích thước lớn nhất (được cho là vũ trụ) chuyển động với vận tốc lớn nhất (bây giờ đang được coi là vận tốc ánh sáng). Đó là nhiệt độ của vụ nổ Big Bang. Vấn đề là không ai thấy vụ nổ này nên không có ai thực hiện trách nhiệm đo nhiệt độ, do đó ta không biết. Uổng thế. - (Quẩn)

Nhiệt độ nóng nhất là khoảng 45 độ. Sau nhiệt độ đó thì bắt đầu lạnh đi! Chưa có ai vượt qua được mức nhiệt ấy cả. - (Phương Vũ)

Nhiệt độ được con người cho là lớn nhất đến thời điểm này vào khoảng 1.416785(71)×1032 kelvin. Đây là nhiệt độ lớn nhất vật chất có thể chịu được. Bàn có thể lên google tìm hiểu thêm. - (Ba xàm)

Nhiệt độ của vụ nổ lớn BigBang là cao nhất rồi! - (LyThong)

Vì con người chưa thiết kế được loại máy có thể đo được. - (Hieu Nguyen)

Con người không thể kiểm chứng được giá trị giới hạn lớn nhất của nhiệt độ. Nhưng tóm lại, nó phụ thuộc lớn vào năng lượng và khối lượng của vật hoặc nguồn phát ra nhiệt lượng. Theo tính toán lý thuyết, nhiệt độ tới hạn lớn nhất xẩy ra gần như tức thì sau vụ nổ big bang cỡ 10 mũ 32 k - (cuongha)

đo là do cách con người "dặt tên" thôi! nguyên lý cơ bản là! chuyển động sinh nhiệt. không có chuyển động không sinh nhiệt! cho nên không có nhiệt độ lớn nhất và nhỏ nhất!!!!. "Vật chất không thể mất đi chúng chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác" theo mình có 2 điểm nút: điểm nút âm" và điểm nút dương"; --> với trình độ hiện tại con người chưa khám phá được nhiệt độ lớn nhất và nhỏ nhất! khi nào " chuyển chì thành Vàng được khi đó mới đo được nhiệt độ lớn nhất - (fan Ac)

khi nào các hạt phân tử giao động với vận tốc ánh sáng thì khi đó nhiệt độ sẽ là lớn nhất. - (hoach.ks.dientu)

Với nhiệt độ lớn nhất, mọi thứ đều nóng chảy, kể cả cái thứ mà ta dùng làm phương tiện đo. Vì thế không đo được nhiệt độ nóng nhất! - (dangminhhb)

Cũng giống như người có ít nhất là 0 người yêu còn người có nhiều nhất là bao nhiêu thì chính anh ta cũng không xác định được. - (Dung Trần)

Nhiết độ lớn nhất được xác định ở 1.416785(71)×1032 kelvin. - (The Old Man)

Khong co nhiet do lon nhat vi khong co + vo cung cac ban nhe - (thanhmay)

nhiệt độ nhỏ nhất trong vu trụ người ta còn chưa biết het ...nguoi ta con chua ra khỏi hệ mặt trời thấm hiểm dc thì chưa co xác định dc nhiet độ thấp nhất bao nhiêu và cao nhất bao nhiều - (liem nguyen)

bay giờ người ta co máy đo nhiệt độ bang lase rồi bạn ơi ...khong cần phải để đồng hồ đo nhiệt độ vào chổ có nhiệt đâu nhé ..bay giờ người ta chưa tìm ra nhiệt độ lớn nhất . - (nguyen linh)

Nhiệu đô liên quan tới dao đông của các hạt vật chất và không thể vượt qua tốc độ ánh sang do đó trên lý thuyết tồn tại nhiệt độ lớn nhất. Nhiệt độ plank được cho là lớn nhất 1.41x10^32K - (HVH)

Nhiệt độ bé nhất là -∞ và nhiệt độ lớn nhất là +∞ =))) - (Trịnh Lê)

không có nhiệt độ lớn nhất và không có nhiệt độ nhỏ nhất mọi thứ là vô cùng tận :) - (Trịnh Lê)

don gian vi chua co dung cu de do - (lucky)

theo ban tren trai dat cai gi co nhiet do nong chay cao nhat??? :)) - (Tinhthiu Pro)

Thực ra nhiệt độ cao nhất con người biết là thời điểm xảy ra Bigbang nhưng suy cho cùng đó mới là giả thiết và ở thời điểm đó mật độ vật chất và năng lượng vô cùng lớn, nó "bẻ cong" các định luật vật lý của chúng ta hiện tại nên chúng ta chưa thể suy đoán. Con người mới chỉ tính toán được nhiệt độ vài giây sau Bigbang. - (TRẦN PHƯƠNG ĐĂNG)

Mọi thứ đều có chứng minh hết. Khi nào con học đến thì con biết. - (Lulu)

Nhiệt độ và áp suất có mối tương quan với nhau. Khi nhiệt độ tăng, áp suất tăng và ngược lại. -273 độ C là nhiệt độ thấp nhất hay còn gọi là độ không tuyệt đối vì ở đó áp suất giảm xuống và = 0. Vì áp suất ( áp lực trên một đơn vị diện tích) không thể nhỏ hơn 0, lên -273 độ C là nhiệt độ thấp nhất có thể có. Nhưng do áp suất có thể tiến tới dương vô cùng, vì vậy sẽ không xác định được nhiệt độ lớn nhất. - (Luc Son)

Nước sôi ở 100 độ c đun nữa thì bay hơi. mình nghĩ nhiệt độ cao nhất là 100 độ c - (Hoàng Nguyên)

Đơn giản người ta không sử dụng nhiệt độ lơn nhất , nhiệt độ nhỏ nhất thì sử dụng nhiều khi tính toán trong vật lý, hóa học, mà không sử dụng thì xác định làm gì? - (thao tran)

trong cuốn "ba phút đầu tiên" và "vũ trụ trong hạt dẻ" các nhà thiên văn học lượng tử có ước đoán được nhiệt độ khi xãy ra vụ nổ big bang, dựa trên việc đo phông bức xạ vi ba và hiện tượng dịch chuyển đỏ trong thiên văn học. đây có thể được xem là nhiệt độ lớn nhất của vũ trụ - không phải nhiệt độ lớn tuyệt đối. - (xù)

còn những hạt còn nhỏ hơn các hạt mà hiện nay con người mới tìm thấy công nhận và đã kiểm chứng bằng cộng nghệ hiện tại, nhưng còn những hạt lý thuyết thì đời con cháu chúng ta mới tìm ra và kiểm chứng được. Có những thuyết học chỉ đúng đắn trong một thời gian nhất định con người tự công nhân nhưng chưa thể kiểm chứng được - (MrT)

mùa đông ở đâu lạnh nhất - (ốc sên)

0