09/06/2018, 22:57

Thời gian có thay đổi được không? - Câu hỏi hay

Tôi nghĩ chỉ có trong phim mới có cảnh con người quay về quá khứ, bởi theo tôi hiểu thời gian cộng với ba chiều không gian làm thành một hệ đo để chỉ chính xác một điểm nào đó tại một thời điểm. Các bạn nghĩ sao? (Quang) ...

Tôi nghĩ chỉ có trong phim mới có cảnh con người quay về quá khứ, bởi theo tôi hiểu thời gian cộng với ba chiều không gian làm thành một hệ đo để chỉ chính xác một điểm nào đó tại một thời điểm. Các bạn nghĩ sao? (Quang)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Câu hỏi của bạn liên quan đến Lí thuyết du hành thời gian là một đối tượng nghiên cứu của khoa học vật lí vũ trụ ngày nay; chúng ta đều biết sự vận hành và tiến hóa của vạn vật, của Vũ trụ, đều bị chi phối bởi các định luật tự nhiên và các nguyên lí khoa học, nói cách khác mọi hiện tượng tự nhiên đều không ngoài nằm ngoài phạm vi đó; có những hiện tượng tự nhiên mà khoa học giải thích được trọn vẹn nhờ hiểu biết bản chất của nó nhưng cũng có những cái vẫn chưa thể lí giải được do trình độ khoa học chưa đạt tới.
Theo Lý thuyết tương đối rộng của Albert Einstein và nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, về lí thuyết hoàn toàn có thể du hành vượt thời gian hay nói cách khác là đi tới một thời điểm nào đó trong tương lai và ít nhất cũng có vài khả năng thực thi việc này.
Chúng ta đều biết mọi vật thể có khối lượng đều tác động lên nhau bằng lực hấp dẫn; vật thể có khối lượng càng lớn càng có lực hấp dẫn mạnh; trong trải nghiệm cuộc sống trênTrái đất chúng ta chưa thể cảm nhận đầy đủ sự tác động của nó trừ việc con người và mọi vật đều "dính" trên bề mặt Trái đất là rõ nhất, nói cách khác là bị Trái đất hút bằng lực hấp dẫn. Ở qui mô Vũ trụ, mọi thiên thể: các Mặt trăng, Hành tinh, Thiên hà.. cả ánh sáng và thời gian đều có sự tương tác bởi lực hấp dẫn.
Trong một phim khoa học, nhà vật lý lý thuyết, vũ trụ học người Anh Stephen William Hawking đã diễn giải qua ví dụ: khi đến gần Kim tự tháp Giza, Ai cập có khối lượng trên 40 triệu tấn sẽ xuất hiện 1 hiệu ứng, những ai gần nó thì thời gian với người đó trôi qua chậm hơn so với người đứng ở khoảng cách xa hơn, dĩ nhiên hiệu ứng này nhỏ, rất nhỏ khiến ta không nhận ra được. Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) bố trí trên khoảng vài chục vệ tinh ngoài không
gian đang hoạt động, được trang bị những đồng hồ cực kì chính xác nhưng so với thời gian ở mặt đất nó vẫn nhanh hơn 3/1000.000.000 giây (1 tỉ) mỗi ngày và làm cho mỗi thiết bị GPS trên Trái đất sai lệch khoảng sáu dặm mỗi
ngày! nên để không làm rối loạn các hoạt động trên Trái đất, hàng ngày người ta phải chỉnh lại đồng hồ trên các vệ tinh khớp với thiết bị GPS trên mặt đất.
Nguyên nhân của hiệu ứng dị thường này chính là khối lượng của Trái đất trì kéo thời gian chậm lại trên Trái đất, mà theo Albert Einstein thời gian giống như các giòng sông có nơi chạy xiết và cũng có nơi giòng sông vật thể nặng hơn nên trôi lặng lờ, trì kéo thời gian nhiều hơn.
Nhưng từ hiệu ứng này dẫn đến khả năng du hành thời gian vào tương lai; bằng việc đưa 1 con tàu vũ trụ đến đủ gần Lỗ đen nhưng chưa đến giới hạn bị nó hút vào và bay vòng quanh nó. Chẳng hạn, Lỗ đen ở tâm dải Ngân hà đường kính 15 triệu dặm có khối lượng cỡ 4 triệu Mặt trời chúng ta, tốc độ vòng xoay của nó tương đương với tốc độ ánh sáng, vật thể này siêu nặng nên lực hấp dẫn khủng khiếp của nó tác động lên con tàu khiến thời gian của nó chậm lại chỉ bằng phân nửa thời gian trên Trái đất; giả định các Phi hành gia với hành trình này mất 5 năm thì khi trở về Trái đất họ sẽ hiện diện ở 1 thời điểm mà thời gian đã trôi qua là 10 năm; nói cách khác các Phi hành gia này đã du hành vượt thời gian để đến tương lai.
Ngoài ra, Thuyết này còn nêu ra khả năng bằng việc một con tàu di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng thì thời gian trên tàu sẽ trôi qua cực kì chậm, thậm chí chậm hơn cả hiệu ứng khi bay gần Lỗ đen và những Phi hành gia này có thể đến tại một thời điểm 50, 100 hay 150 năm sau trong tương lai mà chỉ mất thời gian trong vài ngày hay 1 tuần mà thôi. Về thực nghiệm, các nhà khoa học đã sử dụng máy gia tốc hạt ở CERN, Thụy sĩ, Châu Âu và chứng minh cho điều này diễn ra theo đúng định luật vật lí.
Cũng theo các định luật tự nhiên và nguyên lí khoa học thì việc du hành thời gian trở về quá khứ là hoàn toàn bất khả thi bởi nhiều lí do. Vậy việc du hành thời gian vào tương lai, theo tôi còn rất, rất lâu con người mới có trình độ khoa học, công nghệ đề có thể ứng dụng được những nguyên lí vào hiện thực, nhưng với điều kiện loài người còn tồn tại. Cám ơn đã đọc góp ý. - (Mỹ An)

Tôi nghĩ bạn nên tìm đọc ngay cuốn sách " Lược sử thời gian " của Giáo sư Stephen Hawking và xem video của bộ phim khoa học đó bạn sẽ hiểu được sự hình thành của vũ trụ, sự giãn nở của vật chất, thời gian, ... Hiện nay, nhờ máy gia tốc hạt con người mới chỉ ngưng đọng thời gian trong vài phần triệu giây, nhưng trong tương lai tôi nghĩ rằng việc đi về tương lai hay quá khứ không phải là điều chỉ có trong phim ảnh nữa. Xã hội ngày càng phát triển và con người ngày càng tạo ra được những đột phá, những thành tựu khoa học - công nghệ mới . - (Phan Ngọc Long)

Theo tôi biết thời gian đến nay không lùi được, nhưng có thể làm thời gian chậm lại. Theo Thuyết tương đối của Anhxtanh, một vật chuyển động càng nhanh thì thời gian càng trôi chậm. Nếu bạn đi du hành tới ngôi sao với vận tốc bằng 99,9% vận tốc ánh sáng trong thời gian đi về bạn thấy mất 8 năm thì ở trái đất lúc đó đã trôi qua khoảng 100 năm. - (Nguyên Nguyên)

Du hành xuyên thời gian là mơ ước của con người từ xưa đến nay. Ngày nay, các nhà vật lý học cho rằng có thể làm được điều đó mà không vi phạm các quy luật định luật của vật lý.
- Đi tới tương lai: Lý thuyết tương đối của Anhxtanh cho rằng khi vật thể di chuyển với vận tốc gần bằng vận tốc ánh sáng thì thời gian trôi chậm đi rất nhiều. Trôi chậm tức là người trái đất sống 100 năm, nhưng đối với người du hành thì thời gian chỉ trôi chậm khoảng 1 năm (ví dụ). Vì vậy, để đi tới tương lai, chúng ta cần chế tạo con tàu có vận tốc gần bằng vận tốc ánh sáng, người ở trong con tàu này 1 năm có thể tới tương lai 1000 năm sau. Con tàu này chế tạo được hay không mới là vấn đề.
- Trở về quá khứ: Người ta cho rằng tồn tại 1 lỗ sâu liên kết giữa thực tại và quá khứ, lỗ sâu này rất rất nhỏ, điều quan trọng là phải nới rộng lỗ sâu này đủ để nhà du hành đi qua được.
- 1 ý khác nữa: Như đã biết, hố đen có lực hấp dẫn vô cùng lớn, không có bất kỳ 1 vật chất nào có thể thoát được biên của hố đen, kể cả ánh sáng (trừ hiệu ứng đường hầm lượng tử). Lực hấp dẫn vô cùng của hố đen làm nó trở nên kỳ dị, không thể hiểu được, tâm hố đen vẫn là 1 dấu hỏi lớn của khoa học. Người ta cho rằng tại tâm của hố đen có liên kết với 1 vùng không thời gian nào đó, có thể ở quá khứ, có thể ở tương lai, có thể là 1 vũ trụ song song nào đó... Có người cho rằng đi qua hố đen là chúng ta có thể tới được quá khứ hoặc tương lai, hoặc dịch chuyển tức thời đến 1 vùng đất xa xôi (teleport). - (donhantruong)

Không thể nào quay về quá khứ vì nó vi phạm Luật Nhân Quả. Hình dung thế này có một người con B khi sinh ra sẽ tìm cách quay về quá khứ để giết người bố lúc còn trẻ A. Có A thì có B nhưng có B lại làm mất A. Nếu khoa học tiến bộ con người sẽ dọc lại được quá khứ nhưng rất tiếc không bao giờ có thể quay về quá khứ. Ít nhất là bây giờ chúng ta vẫn chưa thấy đứa cháu nào quay lại tìm :) - (nguyen)

Bạn hay tưởng tượng thời gian như một dòng sông chảy xiết, và chung ta chỉ có thể xuôi theo dòng chảy đó, hiện tại công nghệ của chúng ta không thể thoát khỏi vận tốc của dòng chảy đó để tiến tới trước hay lui về sau đươc. Các nhà khoa học nghi ngờ rang vận tốc thời gian chính là vận tốc dãn nỡ của vũ trụ, nếu điều đó là đúng thì chúng ta sẽ không bao giờ đi được về quá khứ bởi vì đơn giản là không có quá khứ, giống như nước của dòng sông, bạn có bơi ngược dòng được thì nước sông của vị trí bạn ở hiện tại cũng không phải là nước sông lúc trước bạn ở trong đó. - (Nguyễn Thành Trung)

Tôi nghĩ nếu vài trăm năm hay vài thế kỉ nữa con người mà quay ngược thời gian lại được thì chúng ta đã thấy người tương lai xuất hiện ở thời đại này rồi :v - (h4u)

Những bộ phim nói về việc quay về quá khứ chỉ là tưởng tượng của con người, đó là điều vĩ đại mà nhân loại mơ ước, đến hiện nay thì chưa có 1 cơ sở nào để nói sẽ làm được điều quay về quá khứ, nhưng theo tôi thì thời gian chỉ được hình thành khi vũ trụ được khai sinh, và vũ trụ cũng giống như các thiên hà, ngôi sao, hay các vật chất nó đều có điểm kết thúc và tiến hóa biến đổi từ dạng này sang dạng khác, thời gian sự việc giống như đốt cháy 1 que hương cháy đến đâu hết đến đó làm gì tồn tại quá khứ để mà quay về, chỉ có các thước phim ảnh mới ghi, lưu giữ các quá khứ đó mà thôi, thời gian không thể giống như một đoạn đường đi qua rồi và nó vẫn tồn tại để mình thích thì quay lại đâu. - (VanKhoi Pham)

nếu có thể quay về quá khứ, thì tối thiểu phải có cả một vũ trụ với đầy đủ vật chất tồn tại song song với các vũ trụ với đầy đủ vật chất khác từng phút từng giây từng phần nghìn giây trước và sau đó.. vậy cần bao nhiêu vũ trụ như vậy.. nếu có đi nữa, vậy thì cả vũ trụ của 1 giây trước đó có đang vận động không hay im lìm bất động như một tấm hình chụp.. và các vũ trụ này liên quan và ảnh hưởng với nhau theo kiểu gì đây.. nói cách khác nếu cho rằng có thể du hành thời gian thì chẳng khác nào từng phút từng giây từng phần nghìn giây chúng ta đang liên tục bước từ vũ trụ này sang một vũ trụ song song khác chăng.. - (Như Thật)

Bạn vẫn quay về quá khứ, sống với tương lai mà rất hiếm khi sống với hiện tại đấy thôi! - (Dung Hoang)

Không biết giải thích như thế nào nhưng chắc chắn một điều là thời gian không bao giờ thay đổi được. - (tuoan)

Tôi đang làm vật lý, vật lý lý thuyết, tôi có thể hiểu được câu hỏi của bạn nhưng sự thật là đây là điều nằm ngoài giới hạn hiểu biết của nhân loại. Không thời gian 4 chiều cũng không phải dễ dàng để miêu tả cho tất cả mọi người. Tuy rằng nhiều cơ sở để khẳng định việc không thể dịch chuyển thời gian là đúng, có thể đơn giản như ví dụ của Stephen Hawking rằng nếu có thể thì chúng ta đã được người tương lai về thăm, nhưng bởi vì hiểu biết tự nhiên của con người là không trọn vẹn nên hiện tại không có một cơ sở chắc chắn để khẳng định. Hãy cứ tưởng tượng đi, khoa học là tưởng tượng, vật lý là tưởng tượng và phải đủ lãng mạn thì mới làm nên nhà vật lý. Tất cả những gì con người có thể tưởng tượng được thì đều có thể thành sự thật. - (Vật lý lãng mạn)

Ko đâu bạn ạ, như Einstein nói ko gì nhanh hơn ảnh sáng nhưng khi bạn vượt qua tốc độ ánh sáng, vì buộc phải giữ cân bằng không gian, thời gian phải chậm lại. Tada, bạn đã về quá khứ. Nhưng bạn ko thể thay đổi quá khứ, các nhà khoa học giải thích, thời gian chia ra vô số nhánh tg khác nghĩa là nếu bạn quay về ko cho 3 mẹ bạn lấy nhau, nó sẽ tạo 1 nhánh tg khác mà lúc đó bạn ko tồn tại, ko liên quan tới nhánh của bạn - (jobbercreeper)

Thời gian là từ ngữ diễn tả , do con người gán ý nghĩa cho nó . Vượt thời gian là điều ko thể , hiểu như thế này . Bạn có chắc chắn cuộc đời này là Quá Khứ , Hiện Tại , hay Tương Lai ? Nếu là Quá Khứ vậy sao ko thấy ai ở Hiện Tại hay Tương Lại vượt thời gian trở lại ? Nếu là Hiện Tại sao ko thấy Tương Lại vượt thời gian trở lại ? Nếu là Tương Lai thì con vượt đi đâu dc nữa với kỷ thuật trước mắt . Thời gian là một thứ đồng điều , chỉ có vận tốc thay đổi , bạn có di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng thì cũng chỉ là thời gian ngắn thoi . - (inuyasha)

con người vẫn chưa thể hiểu hết được các khái niệm về không gian và thời gian, phim ảnh cũng có 1 phần dựa vào thực tế, có những người đột nhiên biến mất rồi xuất hiện lại hàng trăm năm sau. tại hố đen thì thời gian, không gian cũng bị kéo giãn nữa mà. Mình nghĩ giữa các điểm mà bạn nói có một số đường tắt nối chúng với nhau, khi có điều kiện thích hợp sẽ xuất hiện tạo thành 1 đường hầm xuyên không gian, thời gian. Chỉ là kỹ thuật của chúng ta chưa đủ tân tiến để mở cánh cổng đó ra thôi - (Hieu Tran)

Theo tôi thời gian là một khái niệm ảo, là sản phẩm của ý thức con người, nó không có ý nghĩa đối với vũ trụ. - (Nguyen Cuong)

Khong gi la khong the. Nhung gi ban dang biet chi la kien thuc cua hien tai. Tuong lai thi chua biet duoc gi.  - (hieu)

Tôi luôn cho rằng mọi chuyện điều là có thể bởi hiểu biết hiện tại của con người về thế giới là quá nhỏ, các thành tựu khoa học dù có một số tác động lớn tới cuộc sống nhưng xét tổng thể nó vẫn còn nhỏ vì thể giới con người đang sống vẫn còn chưa giải thích được hết, nhiều vấn đề mang tính toàn cầu vẫn không giải quyết được. - (Tiên Dung)

trên đời này chả có cái gì không thay đổi được. Không có cái gì là tuyệt đối. Bạn nên nghĩ tại sao con người nghe được giọng nói cách xa hàng ngàn km. - (ma)

Trong sự phát triển của khoa học hiện đại thì việc du hành về quá khứ gặp rất nhiều khó khăn, nhất là phải giải quyết được vấn đề lớn nhất và cũng rất nổi tiếng đó là "nghịch lý ông nội". Hiện tại cũng có nghiên cứu về việc dịch chuyển xuyên thời gian, nhưng chỉ dừng ở mức độ lượng tử. Việc ứng dụng cho quy mô lớn hơn chắc sẽ còn tốn nhiều thời gian. Theo tôi thì việc giải quyết nghịch lý ấy có thể thực hiện được bằng cách du hành về quá khứ nhưng trong một hệ không gian khác. Không cùng chiều không gian với chiều cũ thì việc gặp lại ông nội để gây ra nghịch lý là không thể. - (Colony)

Tôi không nghĩ như bạn, thời gian thực chất là do sự quay của trái đất tạo ra mà sự quay của trái đất lại là sự thay đổi về không gian.Như vậy thời gian không phải là một thứ gì đó cố định cả. - (XTPro)

Theo tôi nghĩ thời gian có thể thấy lại được nhưng không thể quay về và tác động được, giống như âm thanh vậy chúng ta nếu đi nhanh hơn âm thanh thì chúng ta có thể nghe thấy âm thanh phát ra trong quá khứ , Hình Ảnh cũng vậy nếu ta đi nhanh hơn tốc độ của Ánh sáng thì chúng ta sẻ thấy được những Hình Ảnh của quá khứ, khi này có thể khao học phát triển sẻ tạo được những cổ máy khuyết đại tín hiệu Ánh sáng để thấy được quá khứ, vì ánh sáng sẻ vị suy yếu dần theo thời gian sau khi phản xạ nhiều lần, còn về tương lai chắc chắn là không thể tới được trừ khi người đó bị đóng băng và tỉnh dậy ở tương lại mong muốn và sẻ sống và tương tác ở đó và không trở về quá khứ được. - (Việt Trực)

Thật ra ý kiến về các du hành về quá khứ của anh hơi có thiên hướng về....viễn tưởng nhiều hơn là khoa học đã chứng minh. Theo nghiên cứu thì photon (hạt ánh sáng đơn lẻ) là hạt duy nhất có thể dịch chuyển qua lỗ sâu để đến gặp bản thân của nó ở quá khứ (lỗ sâu là đường hầm nối giữa lổ đen ở hiện tại và lỗ trắng trong quá khứ tạo nên 1 vòng thời gian khép kín). Việc du hành thời gian chỉ có thể khả thi ở mức "lượng tử" thôi chứ nguyên tử như là con người hay là đồ vật. Đó là theo lý thuyết nhưng trên thực tế thì người ta vẫn biến mất ầm ầm.. - (Tuấn)

Tôi nghĩ rằng thời gian không phải là sự vật, một thật thể mà chỉ là một khái niệm gắn liền với sự vận động và chuyển hóa của mọi sự vật . Thời gian là một khái niệm sinh hóa và có thể mô phỏng như kiểu các vật chất được chế tạo mô phỏng theo tự nhiên. Tôi cho rằng thời gian có thể thấy đổi khi còn người mô phỏng được hoàn toàn thế giới vật chất. - (dang toan)

cách hiểu thời gian theo cách đơn gociản nhất :thời gian la một khái niệm được trừu tượng hóa để qui định một sự kiện một sự vật như một ngày bắt đầu khi mặt trời mọc kết thúc khi lặn.bạn làm việc xong một việc trong bao lâu?v v v. - (trinh mao)

Thời gian thay đổi được bạn ạ, dù tiến lên hay lùi xuống thì cũng đơn giản như bạn chỉnh lại giờ của cái đồng hồ. Đó là về lý thuyết, còn trong thực tế thì thời gian cứ tiến lên với vận tốc gần như không đổi, bất chấp mọi cố gắng của con người và tự nhiên nhằm thay đổi nó. Các biện pháp kỹ thuật như tạo ra con tàu vũ trụ bay ngang tốc độ ánh sáng, dùng hố đen làm công cụ để quay ngược thời gian, chê tạo ra cỗ máy thời gian... đều không khả thi về mặt kỹ thuật. - (bshuy2003)

Bạn xem phim viễn tưởng nhiều quá rồi đó ! - (zipzx)

Thời gian trong cùng một hệ quy chiếu (quán tính, gia tốc/trường hấp dẫn) là giống nhau và không thể thay đổi. Còn ở các hệ quy chiếu khác nhau là diễn tiến khác nhau.
Các nhà lý thuyết chứng minh được rằng có thể du hành thời gian cả về quá khứ và đến tương lai, nhưng trên thực tế là chỉ có thể du hành đến tương lai, còn du hành về quá khứ là không thể vì trước hết nó vi phạm luật nhân quả trong thuyết tương đối hẹp (hai sự kiện xét ở hai hệ quy chiếu khác nhau thì thời gian giữa hai sự kiện là có thể khác nhau nhưng thứ tự theo thời gian của hai sự kiện phải giống nhau), hơn nữa du hành về quá khứ tạo ra rất nhiều nghịch lý điển hình là nghịch lý ông cháu, và tương tự như khi ta hướng micro về phía loa sẽ thu được tín hiệu âm thanh của loa phát ra rồi lại chuyển cho loa sẽ thành tiếng rít phá hủy hệ thống. Và nếu không thì bây giờ ta đã thấy những người từ tương lai của ta về thăm ta rồi. Còn du hành đến tương lai thì khá đẽ dàng, để đơn giản nếu kỹ thuật ngủ đông áp dụng được cho con người, ta có thể đến bất cứ thời điểm nào trong tương lai chỉ sau một giấc ngủ, nhưng hãy cân nhắc thật kỹ trươc khi du hành đến tương lai vì là đến là đến luôn không thể quay về. - (Quoc Thinh)

những thước phim chiếu về các cảnh quay ngược quá khứ hiện tại chỉ là sự tưởng tượng của con người và để quay về được quá khứ là niềm mơ ước vĩ đại của nhân loại, chưa có một cơ sở nào để làm được điều đó cả. theo tôi thời gian được hình thành khi vũ trụ này bắt đầu khai sinh và vũ trụ cũng có điểm kết thúc giống như các thiên hà, các hành tinh và các vật chất, nó luôn tiến hóa và biến đổi, thời gian không khác gì một que hương cháy và cháy đến đâu thì hết đến đó và quá khứ không còn gì để mà quay về nữa, và chỉ có các thước phim mới ghi lại và lưu giữ các quá khứ. thời gian không thể giống như 1 đoạn đường khi mình đi qua thì mọi thứ vẫn tồn tại phía sau để mình quay lại đâu. - (VanKhoi Pham)

Lúc còn nhỏ mình cũng nghĩ như bạn vậy vì người ta bảo các ngôi sao cách chúng ta hàng năm ánh sáng nhưng tại sao mở mắt ra là chúng ta thấy được ánh sáng của nó ngay lập tức?
Không như bạn nghĩ là do tốc độ ánh mắt hay nhìn gì đó, chúng ta thấy được mặt trời ngay lập tức vì ánh sáng của nó tới chúng ta chứ không phải chứ ko phải tốc độ 'ánh mắt của bạn' tới mặt trời. Vì vậy khi bạn mở mắt nhìn thấy mặt trời của hơn 8 giây trước (tức quá khứ của nó) ấy.

Ví dụ khác, khi còn học sinh, mình thấy Thầy cô gõ trống vào học, nếu mình đứng xa thì sẽ thấy âm thanh bị trễ hơn so với khi đánh trống. Vì vậy khi bạn nghe được tiếng trống thì thực chất là bạn đã nghe trễ một khoảng thời gian để đến với bạn. Ở đây bạn ko định nói là 'Tốc độ nghe nhanh hơn tốc độ truyền âm thanh nữa chứ?' - (Risk)

Những bộ phim nói về việc quay về quá khứ chỉ là tưởng tượng của con người, đó là điều vĩ đại mà nhân loại mơ ước, đến hiện nay thì chưa có 1 cơ sở nào để nói sẽ làm được điều quay về quá khứ, nhưng theo tôi thì thời gian chỉ được hình thành khi vũ trụ được khai sinh, và vũ trụ cũng giống như các thiên hà, ngôi sao, hay các vật chất nó đều có điểm kết thúc và tiến hóa biến đổi từ dạng này sang dạng khác, thời gian sự việc giống như đốt cháy 1 que hương cháy đến đâu hết đến đó làm gì tồn tại quá khứ để mà quay về, chỉ có các thước phim ảnh mới ghi, lưu giữ các quá khứ đó mà thôi, thời gian không thể giống như một đoạn đường đi qua rồi và nó vẫn tồn tại để mình thích thì quay lại đâu. - (VanKhoi Pham)

Hiện nay chúng ta có thể quan sát các ngôi sao ở xa tới nhiều năm ánh sáng. Có nghĩa là những điều ta thấy chỉ là những điều đã xảy ra rồi. Giả sử chúng ta đang xem xét 1 sự kiện cách chúng ta 1000 năm ánh sáng, có nghĩa chúng ta chỉ đang thấy những gì đã xảy ra 1000 năm rồi. Rõ ràng, ở đâu đó giữa đường, chúng ta có thể xem được những gì xảy ra trước đó 500 năm nếu chúng ta có cách để đến được "điểm thời gian đó". Chắc chắn có cách để làm việc đó nhưng với am hiểu của loài người hiện nay thì chưa. Như vậy, chúng ta có thể vượt thời gian (xem các sự kiện sớm hơn) hay lùi về quá khứ (xem các sự kiện muộn hơn). Du hành trong thời gian là có thể. - (Hùng Nguyễn)

Đọc xong ý kiến của bạn Mỹ An mình cũng thấy thời gian bị mất đi 3phút rồi. - (Xuân Trường)

Theo giả thuyết, thời gian có thể thay đổi được. Vì khái niệm thời gian chúng ta đang dùng là của trái đất, nhưng chúng ta chưa biết đến khái niệm thời gian vũ trụ. Bạn từng nghe những câu chuyện nói về "Thượng Giới" thời gian 1 ngày sẽ bằng 1 năm ở trần gian chứ, hay việc mất tích của những chiếc máy bay mà 46 năm sau xuất hiện với những con người vẫn như xưa mà không già thêm không? Theo mình, thời gian vũ trụ có thể thay đổi, và nó dài hơn rất nhiều lần so với thời gian trái đất, nhưng con người không thể đến quá khứ hay tương lai được, mà chỉ có thể nhìn thấy ảo ảnh đang xảy ra ở quá khứ hay tương lai. - (Trương Thìn)

Thời gian là hệ quả của sự vận động vật chất, vật chất vận động tạo ra thời gian, vật chất dừng vận động thì thời gian cũng dừng trôi. Không có cách nào làm cho vật chất dừng vận động cả! - (Duong Tan Lai)

Thoi gian la dai luong de xac dinh su bien doi cua vat chat, cho nen ban khong bao gio tu hien tai quay lai duoc qua khu (trang thai vat chat van dong de xay dung nen hien tai cua ban). Neu gia dinh la quay duoc lai qua khu cua minh, ban co the thay nhieu nghich ly co the xay ra (chang han lo giet cu to cua minh). Tuy vay, nguoi ta co the dung cong cu de quan sat duoc qua khu cua minh, chang han neu ban co the chuyen dong nhanh hon anh sang de duoi kip anh sang dang truyen tai qua khu di khap 4 phuong troi vu tru. - (Hoa)

Ngày xưa, vua Việt đã trảm 1 quan cho rằng phương tây thắp đèn ngược, chạy xe 2 bánh trên đường thẳng hay như cái thời khẳng định trái đất hình vuông, trời hình tròn...Kiến thức xã hội đang chờ loài người khai sáng những điều chưa biết còn mênh mông lắm! Thời gian, không gian, sự sống sau khi chết, một thế giới khác đang tồn tại song song với chúng ta nhưng chính ta không nhìn thấy được...v..v là những bức bóng đen cần chúng ta, con, cháu chúng ta nghiên cứu và thực hiện. Hãy sống lại để chứng minh điều đó. - (Tony)

THời gian có thay đổi được không? Có bạn ạ, nếu chúng ta cùng thống nhất thay đổi thời gian thì thời gian sẽ thay đổi. ví dụ như: ta không quy định 1 ngày là 2 4 giờ nữa mà có thể quy định khác đi, cứ 1 tích tắc là 1 giây thì nay ta quy định tích là 1 giây, tắc là 1 giây v v v.
Thời gian có quay ngược được không? CÓ bạn ạ, nó tùy thuộc vào từng hiện tượng và công việc cụ thể: Ví dụ như bạn đang nghe 1 bản nhạc nào đó, nhưng bạn lại muốn nghe lại từ đầu hoặc từ phút bao nhiêu đó. Hoặc bạn đã làm 1 công việc cụ thể gì đó, sau đó bạn quên hẳn công việc đã làm và bắt đầu làm lại công việc đó từ đầu. Như vậy bạn đã quay về quá khứ trong 1 công việc cụ thể rồi đó. - (Thanh Bình)

Nếu bạn đi du hành tới ngôi sao với vận tốc bằng 99,9% vận tốc ánh sáng trong thời gian đi về bạn thấy mất 8 năm thì ở trái đất lúc đó đã trôi qua khoảng 100 năm - (bandoc)

Chắc chắn là được bạn ạ, nhưng tiếc là không phải lúc này. - (Anh Tẹo)

Thời gian là một cây với nhiều nhánh trên cùng một cái gốc, có nhánh tiếp tục vươn xa nhưng cũng có nhánh sụp đổ Nếu có bất kỳ một vật chất hoặc thông tin nào không nằm đúng chỗ của nó trên cây thời gian( đến tương lai hoặc quá khứ) thì trên nhánh cây sẽ sinh ra một nhánh phụ khác và hoặc là một trong hai nhánh sụp đổ hoặc là cả hai sụp đổ may mắn lắm thì cả 2 cùng tồn tại nhưng kém phát triển. - (vu tuan)

Các triết gia từ xưa đã biện luận: Thời gian không có thực mà chỉ là ảo giác vì : Thời gian = quá khứ+hiện tại+tương lai
trong đó quá khứ là đã qua tức là không còn tồn tại = 0, tương lai là chưa tới do đó cũng = 0, hiện tại thì vô cùng mỏng manh, nhỏ bé có thể coi =0, vậy tức thời gian =0, có nghĩa là thời gian không tồn tại mà chỉ là ảo giác của trí não chúng ta. - (Quoc Thinh)

Trong câu hỏi và tất cả câu trả lời của các bạn dưới mọi hình thức, đều thiếu mất hẳn khái niệm đầu tiên và quan trọng nhất mà đã vội bàn luận, đó là "THỜI GIAN LÀ GÌ?"
Chỉ sau khi trả lời được câu hỏi này rồi thì mới nói đến các chuyện khác được các bạn nhé? Còn các kiểu giải thích của những nhà khoa học như Hawking, Einstein... cũng đều xuất phát từ chính cái mà họ không thể định nghĩa được đó đấy các bạn ạ - thật là buồn! - (Viêt Nguyễn)

Thời gian là thước đo của sự biến đổi vật chất, điều này hoàn toàn chính xác, nếu có 2 khối vật chất như nhau cùng để ở một nơi thì khi nó bị biến đổi cũng giống nhau, nếu ta đem một khối đến một địa điểm khác như tiến tới miệng hố đen và cho nó bay theo với vận tốc tương đương với vận tốc ánh sáng, khi ấy khối vật chất ấy biến đổi chậm theo thời gian do thời gian trôi chậm lại, sau đó ta đem về lại vị trí cũ bên cạnh khối vật chất còn lại, lúc này sự biến đổi vật chất của 2 khối là khác nhau, hoặc dễ hiểu hơn là ví dụ giữa 2 con người thay cho 2 khối vật chất, sau 20 năm theo thời gian của con người dưới đất sẽ gìa đi, còn người đưa lên miệng hố đen thì chỉ già hơn lúc đầu vài tuổi chẳng hạn, người được đưa đi khi trở về thì thời gian vẫn là hiện tại, không phải là quá khứ hay tương lai, mà chỉ là sự biến đổi ở chính bản thân họ mà thôi - (Lợi)

theo bản thân mình nghĩ thì không có cái gọi là thời gian mà chỉ là sự thay đổi của vật chất thôi,khi vật chất thay đổi thì ta sẽ không quay ngược lại chu trình đó đươc,ví dụ như tất cả các thay đổi trên đời này không thể quay ngược lại,do đó không thể quay lại quá khứ đươc-bởi vì thời gian có tồn tại đâu mà quay lại quá khứ-muốn quay lại quá khứ thì chỉ có cách đổi chiều sự thay đổi vật chất-mà điều này là không thể.cái mà ta gọi là thời gian thật ra là sự tuần hoàn-1 chu trình lặp đi lặp lại theo 1 quy luật-ví dụ mặt trời sáng mọc tối lặn thì chu trình này được tính là 24h..v v.. - (minh hồng)

Bứt trụi cả tóc rồi mà vân không nghĩ ra Thời gian có thay đổi được không?. - (giang hoang)

Thời gian thay đổi liên tục mà chúng ta thấy rất rõ: Thời gian giữa hai kỳ lương dài dằng dặc, trong khi thời gian giữa hai kỳ tiền điện, tiền nước, điện thoại, internet, tiền học phí cho con... trôi rất nhanh. Thủa yêu nhau, chỉ mong thời gian ngừng lại khi bên nàng nhưng nó cứ phũ phàng trôi tuồn tuột, nhưng khi cưới về thì thời gian bên "nàng" như cả thế kỷ! ĐI khám bệnh thì thời gian như ngừng trôi khi đợi đến lượt, nhưng khi tới lượt mình thì lại muốn bác sỹ khám kỹ hơn, nghe than nghe kể lể về bệnh tật.... Lúc nhỏ đếm lịch từng tờ mong tới tết, nay lớn thấy mới tết lại tết. Thời gian làm xếp sao chóng vánh thế nhưng khi "bóc lịch" thì thấy thật dài... Ai bảo là thời gian bất định không thay đổi? - (Nga My)

đúng là tri thức là vô tận - (Hiver Nguyen)

Tôi không hiểu bạn QUANG nói từ "thay đổi thời gian" là ý nghĩa gì? Tôi hiểu câu hỏi là chúng ta dịch chuyển trong không-thời-gian được hay không mà thôi? Về Không gian 3 chiều, chúng ta dịch chuyển được, nhưng thời gian thì chúng ta không thể đi ngược chiều của thời gian. - (nqk)

Có một người có thể đưa loài người về quá tương lai là Ông Fujiko Fujio người sinh ra nhân vật Doreamon vào thứ bảy, 3 tháng 9 năm 2112. Doraem mà ta thường gọi là Đô Rê Mon có thể can thiệp vào thời gian, đưa mọi người về quá khứ và tương lai. Ngoài ra Việt Nam có Từ Thức lên Tời ở đó một ngày bằng 1 năm ở Hạ giới khi về nhà thì đã mấy trăm năm trôi qua. - (Hoàng Huy)

Khong gi la khong the voi nhung con duong khac vao mot thoi diem khac va voi nhung the he khac. - (GS Thoi Dan)

Thời gian chẳng qua là hệ quả của sự vận động vật chất, chính sự vận động của vật chất sinh ra thời gian, muốn cho thời gian ngừng trôi thi phải làm cho vật chất ngừng vận động. Hiện tại chưa có cách nào làm cho vật chất ngừng vận động cả! - (Duong Tan Lai)

Co khi nhung nguoi ma ta noi la nguoi hanh tinh la nguoi o tuong lai - (buma)

liên hệ với cái hộc bàn của nôbita, :v :v :v - (phạm minh)

Hiện tại thì con người chưa "quay về" quá khứ được, nhưng họ đã "nhìn" thấy được quá khư trong 1 số trường hợp. Vd : 1 hành tinh đã nổ cách đây 1 tỷ năm, nhưng nó cách ta 1 tỷ năm ánh sáng, nên hình ảnh đó đến chúng ta mất 1 tỷ năm tính theo tốc độ ánh sáng. - (Tintin)

Tôi nghĩ chắc là quay về quá khứ được. Khi nào chúng ta chế tạo được phương tiện chạy nhanh hơn ánh sáng (khoảng 30 vạn km/giây gì đó thì phải) thì quay được về quá khứ bởi vì chúng ta biết trước những gì sắp nhìn thấy. - (Ha Noi)

Tôi nghĩ là không thể quay về quá khứ, cho dù tương lai loài người có tiến triển đến đâu đi chăng nữa.
bởi vì hiện tại tôi chả thấy có một người từ tương lai nào đến hiện tại ngày nay cả
nếu có thể quay lại quá khứ, thì chắc chắn con người ở tương lai đã hiện diện trên thế giới chúng ta rồi
Các bạn đừng nói với tôi là do chúng ta ko phát hiện ra, 1 người có thể che dấu, 2 người có thể che dấu, chứ cả trăm người che dấu kiểu gì????
hoặc giả thiết thứ 2 là con người sẽ bị tuyệt chủng một ngày nào đấy trong tương lai, trước khi có cỗ máy quay về quá khứ =)) - (Nguyen Minh Trung)

Liệu có tồn tại thời gian hay không? Để từ từ nghiên cứu đã... - (Văn Vân)

Tro ve duoc nhung khong phai bang cai than ma ban dang co. O muc do cao cua su tu tap thi mot linh hon co the tro ve qua khu hoac di toi tuong lai Nhung cai than ma chung ta dang dung day thi di nhien khong mang di duoc. - (Tung nguyen)

Giống như phép tịnh tiến trên hệ tọa độ, một vật thể cũng có thể dịch chuyển thời gian NẾU họ tìm ra các điểm đứt gãy bất ổn trên hệ toạ độ 4 chiều (thời gian là 1 chiều) và có năng lượng đủ lớn để đi qua mà không tạo ra nghịch lí. Điều đó là có thể vì vũ trụ là một "tấm màng 3 chiều troou nổi trong một "cosmos" có 11 chiều, nó có bị uốn cong, kéo dãn hay là uốn thành đường vòng (theo thuyết M) - (Lê Phụng Hiển)

Nếu 1 lúc nào đó trái đất quay ngược lại thì sao ? Không gì là không thể . - (tự hỏi)

Các bác suy diễn linh tinh quá... Nếu cứ cho là có thể quay lại ngược thời gian, vậy nếu bạn quay về trước khi có loài khỉ..... Vậy bạn là loài gì ??? - (Tony)

Theo tôi con người chỉ có khả năng nhìn thấy hình ảnh của quá khứ cuộc sống dội lại bằng một loại thiết bị thu phát sóng nào đó trong tương lai khi khoa học phát hiện ra nhiều quy luật khác của tự nhiên chứ tuyệt đối không thể quay về quá khứ hay vượt lên tương lai được. - (Lý Nam Âu)

vậy là tôi có thể gặp được tổ tiên rồi - (tranvan)

Theo tôi thấy tận cùng không có thời gian, do cảm giác thấy sự biến đổi của các hiện tượng bằng giác quan nên ta có cảm giác về thời gian. - (tqbao020570)

Những bộ phim nói về việc quay về quá khứ chỉ là tưởng tượng của con người, đó là điều vĩ đại mà nhân loại mơ ước, đến hiện nay thì chưa có 1 cơ sở nào để nói sẽ làm được điều quay về quá khứ, nhưng theo tôi thì thời gian chỉ được hình thành khi vũ trụ được khai sinh, và vũ trụ cũng giống như các thiên hà, ngôi sao, hay các vật chất nó đều có điểm kết thúc và tiến hóa biến đổi từ dạng này sang dạng khác, thời gian sự việc giống như đốt cháy 1 que hương cháy đến đâu hết đến đó làm gì tồn tại quá khứ để mà quay về, chỉ có các thước phim ảnh mới ghi, lưu giữ các quá khứ đó mà thôi, thời gian không thể giống như một đoạn đường đi qua rồi và nó vẫn tồn tại để mình thích thì quay lại đâu. - (VanKhoi Pham)

chuẩn.nếu tương lai vượt được thời gian thì tại sao ko thấy ai trở lại từ tương lai nhỉ. - (trung)

theo tôi không có thời gian, cái gọi là thời gian là do con người đặt ra để tính toán một việc hày nhiều việc liên quan đến thời gian như hiện nay, ví dụ tính 24h cho 1 ngày, vận động viên chạy bao nhiêu trong một phút, nhịp tim đập bao nhiêu 1 phút, con người hoặc hoa màu sống lâu bao lâu....việc con người hay vạn vật sinh ra và thay đổi theo thời gian theo tôi đó là do điều kiện tự nhiên mọi chuyện đều tự nhiên, đó là quy trình, và con người đã tính toán rất logic và khoa học và đặt cho nó là thời gian , thời gian là một cái tên con người đặt cho nó mà thôi, đây là suy nghĩ cá nhân tôi thôi. mong các tiền bối chỉ giáo thêm. - (runapham)

vũ trụ vô tận và con người không thể thấu.
Hy vọng tương lai con người có thể khám phá bản chất thật của vũ trụ
So với vũ trụ, con người đang ở vũng bùn thôi, thậm chí sơ khai còn chưa tính - (nhan ak)

điều này cũng có thể xẩy ra.nhưng nó vẫn là giả thiết nên tôi nghĩ chũng ta chỉ nên tin vào nó một phần vì theo tôi nghĩ đến khi chũng ta chết cũng chưa ai chứng minh được điều này - (Trọng Tiến Hà)

đúng vậy - (long)

Sao mọi người cứ nghĩ cao siêu vậy nhỉ. Tôi chắc với các bạn là thời gian thay đổi đươc. Dẫn chứng là nếu bạn đang ở VN mà bạn bay qua Nhật thì khi đến Nhật bạn phải chỉnh đồng hồ lại cho đúng giờ của Nhật. Nghĩa là công thêm 2 tiếng nữa. :)) - (thanhbao1114)

Nếu có ước muốn trong cuộc đời này, xin hãy ước muốn cho thời gian trở lại. Hiện tại các nhà khoa học trên thế giới đang nghiên cứu thực sự bản chất của thời gian là gì?Hiện tại chúng ta đang sống trong không gian ba chiều và đang theo xuôi chiều của thời gian... Anh-xtanh là người đầu tiên nhìn ra được chiều thứ tư , và có khái niệm hiện đại hơn về thời gian nhưng vẫn theo chiều hướng tương lai đó là " càng đi vào vũ trụ thời gian càng nhanh lên nhưng mọi hoạt động lại chậm đi" - (Thái Bình Dương)

hồi em học 12 thì có học thuyết tương đối, khi mà ta ở trên 1 vật có vận tốc lớn hơn vận tốc ánh sáng thì chúng ta hoàn toàn có thể quay ngược về quá khứ, nhưng cái vận tốc ánh sáng đó là ~300 000 km/s, nên chắc hiện giờ chưa có thứ nào qua được vtas @@! - (Đại Trần)

Các nhà tiên tri bảo rằng, họ nói đúng sự việc trong tương lai là nhờ có người nào đó mách họ, nếu là sự thật thì cũng có thể những người ở tương lai đã quay lại quá khứ, tức là hiện tại để mách bảo họ, ko giải thích chính xác dc nhưng mình có cảm giác loài người sẽ thực hiện dc điều bạn đang nghĩ - (ducnhaqn)

Ở đây mình thấy có bạn định nghĩa gần sát được thời gian rồi đó. Theo ý của mình thì:
1. Thời gian là một dạng đặc biệt của vật chất.
2. Đọc kỹ định nghĩa vật chất của Lê nin.
3. Vật chất không ngừng vận động.
4. Không thể trở lại quá khứ trên cùng một hệ quy chiếu 4 chiều ( 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian). Nếu có chăng chỉ là hình ảnh và không thể tác động để thay đổi hình ảnh đó. - (Lotus truong sen)

Một ngày nào đó, con cháu chúng ta sẽ nói rằng: "Tổ tiên chúng ta hiểu biết thật hạn chế vì cho rằng chúng ta không thể trở về quá khứ hoặc đi tới tương lai. Với kiến thức khoa học của chúng ta ngày nay, việc đó thật bình thường" - (trannam)

co chư ban xem phim viên tương hơi nhiêu - (Minh Dao)

Chưa có đề tài nào thú vị như vậy! Cảm ơn các bạn, nhưng cuối cùng mình vẫn ko biết thời gian là gì? - (Hoa nguyen manh)

Quy luật của tạo hóa phát triển theo hình sin có lên rồi có xuống, nhấp nhô không bằng phẳng xuống rồi lên như sóng biển vậy. Thời gian cũng vậy, thời có đi thì cũng sẽ quay trở lại đó là quy luật tất yếu ngày nay vũ trụ đang nở ra, nghĩa là thời gian đang tới. còn khi mà vũ trụ giãn hết cỡ thì do lực hấp dẫn nó sẽ co trở lại lúc ấy mọi sự sẽ lặp lại nhưng sẽ ở thể khác. Tôi nghĩ rằng lý thuyết về vụ nổ big bang là có lý. - (tvkieu)

Con người hiện nay đang hiểu về thời gian tương đối "là khi ngồi cạnh một cô gái đẹp thì thời gian trôi chậm hơn, còn khi ngồi trong một ngôi nhà cháy thì thời gian trôi nhanh hơn. Thời gian của một kẻ lời nhác trôi chậm hơn thời gian của người chăm chỉ lao động....". Thời gian tương đối giản đơn là thời gian của ý chí trong suy nghĩ, so sánh nhiều sự vận động khác nhau. Theo Thuyết Tương đối thời gian của vật chất có tốc độ nhanh hơn thì có thời gian ngắn hơn, theo lý thuyết này thì người đi bộ trên Trái đất sẽ có tuổi thọ là thấp nhất so với người đi xe đạp, xe máy, ô tô, đi máy bay và trên tầu Vũ trụ. Như vậy, phi công và tiếp viên hàng không sẽ có tuổi thọ cao hơn so với tiếp viên khách sạn và nhân viên văn phòng dưới mặt đất. - (Tran Xuan Xanh)

Nếu vậy ngược thời gian trở về quá khứ được thì không còn gì là bí ẩn nữa rồi. - (molennao)

Tôi nghĩ bạn có thể đạt camera nhay từ bây giờ và quay lại toàn cảnh trái đất thì vài thế kỷ nữa bạn mở ra xem sẽ thấy được quá khứ rồi đấy. Bạn phải ăn uống điều độ và tập thể dục thương xuyên để xem chứ không nghẻo đó, là không thấy đâu! - (Ninh Pham)

Tại sao lại xảy ra hiện tượng thời gian tương đối? Một chiếc đồ hồ điện tử cho dù là chính xác đến hàng trăm triệu năm mới sai một giây, đây cũng chưa phải là thời gian tuyệt đối của Vũ trụ trong cùng một hệ quy chiếu. Những trận động đất lớn trên Trái đất có thể làm thay đổi tốc độ quay của Trái đất, dẫn tới thời gian trên Trái đất nhanh hơn hay chậm hơn, như trận động đất và sóng thần lịch sử ngày 11/3/2011 diễn ra tại Nhật Bản đã làm cho thời gian trên Trái đất thay đổi. Thời gian của Trái đất dù có thay đổi, thì cũng không bao giờ làm thay đổi thời gian của Vũ trụ. - (Tran Xuan Xanh)

Nếu như thời gian tương đối theo Thuyết Tương đối, thì thời điểm xảy ra vụ nổ Bibang, cũng như sau 13,7 tỷ năm có thể kéo dài và thu ngắn lại, khi thời gian tương đối thì toàn bộ vật chất trong cả vũ trụ không bao giờ bảo toàn và vật chất sẽ tự sinh ra và biến mất đi, vật chất sinh ra không có cái nào trước cái nào sau. - (Tran Xuan Xanh)

Thời gian là quy luật tồn tại và vận động của vật chất trong cả Vũ trụ, chỉ nằm duy nhất trong một hệ quy chiếu tuyệt đối, tương ứng với sự tuyệt đối đúng theo quy luật thước đo toán học. Một thời điểm trong Vũ trụ tất cả vật chất diễn ra cùng một lúc, không có thời gian của hành tinh này diễn ra trước và hành tinh kia diễn ra sau. Thời gian và không gian của Vũ trụ là tuyệt đối. THEO ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN VẬT CHẤT TRONG CẢ VŨ TRỤ, nếu bỏ đi không gian của Vũ trụ, thì tại mọi điểm thời gian tuyệt đối của Vũ trụ vật chất là như nhau, vật chất không tăng lên và không mất đi. - (Tran Xuan Xanh)

vang, ban co the quay nguoc thoi gian, neu ban dam lam mot dieu, la tu sat, thi ban se quay duoc nguoc thoi gian, chuc ban may man nhe. - (nguyen son)

Các nhà khoa học hàng đầu thế giới có nói về chuyện này cũng không khác gì mấy anh nông dân ăn bánh mì uống nước lã nói chuyện thời sự quốc tế. - (Nguyên Vũ)

có không gian chiều thư 4 nưa - (quangnguyen)

Tôi tôn trọng ý kiến của các bạn và tôi xin phép nêu ý kiến của tôi. Hiện nay con người chưa trả lời được câu hỏi : vũ trụ là vô tận hay có chỉ giới. Theo thiển ý của tôi vũ trụ là vô tận. Điều hành vũ trụ là Đấng Ngọc hoàng Thượng đế và Phật tổ Như lai cùng các vị thánh thần cấp dưới. Các bạn đề cập đến không gian 3 chiều, 4 chiều tôi đề cập đến lục thần thông của Quán Thế âm Bồ tát .... Người có thể nghe, nhìn cả thế giới ( thế giới của đạo Phật - rộng lớn hơn thế giới của chúng ta nhiều nhiều lần)... và xuât hiện ở bất kỳ đâu ( kể cả trong lòng đất ). Khái niệm thời gian trong thế giới của chúng ta cũng nằm chung dưới sự điều hành của Thượng đế. TĐ có thể kéo dài, ngắn,vv... Các bạn có thể cho tôi là mê tín, hoặc khùng khùng ... tôi chấp nhận. Nhưng các bạn hãy dẹp sang 1 bên, thử nghiên cứu vấn đề tôi nêu ra một cách nghiêm túc, các bạn sẽ thấy rất hay. - (ngọc an an)

Thời gian là một khái niệm logic dùng để xác định các sự kiện đã xảy ra còn đọng lại trong trí nhớ. Không bao giờ thể tiến hay lùi thời gian (quá khứ và tương lai chỉ là khái niệm lôgic thôi). Ta luôn luôn tồn tại trong hiện tại, và không bao giờ có công nghệ nào có thể giúp ta vượt thời gian cả. Những điều mà một số bài báo khoa học nói về khả năng vượt thời gian, hay dừng thời gian liên quan đến "lỗ đen" chỉ là ví von về cách chúng ta nhận thức về nó (nhìn nó). Vì ánh sáng gần và trong lỗ đen là bị bẻ cong, bị dừng. Không có vật chất sống nào tồn tại ở vận tốc lớn như vận tốc anh sáng. Người ta thường nói nhanh hơn ánh sáng là nhanh hơn tất cả và đi trước thời gian (thấy những gì đang diễn ra là quá khứ) bởi trong vũ trụ ánh sáng là thứ nhanh nhất con người từng biết, nó thêu dệt nên hình hài của vũ trụ, giúp sinh vật có thể nhận thức được thế giới. (ánh sáng truyền , phản xạ bức xạ liên tục trong không gian, đập vào võng mạc của ta giúp ta nhìn thấy thế giới, nó là thứ nhanh nhất trong vũ trụ (cho tới giờ)). Bởi thế nhanh hơn ánh sáng nghĩa là nhanh hơn cái giúp ta nhận thức thế giới là nhanh hơn cả vận động của vũ trụ do đó vũ trụ đi lùi ta tiến tới nhanh hơn => ta vượt thời gian, vũ trụ chậm hơn trở thành quá khứ trong nhận thức của ta. Cách ví von này tương tự như cách người ta diễn giải việc chúng ta nhìn thấy các sao, thiên hà trong vũ trụ qua kính viễn vọng, những gì ta thấy là hình ảnh quá khứ bởi nó phải mất nhiều nghìn, triệu năm mới tới mắt của ta quan sát. Do đó hiện tại nó phải biến đổi thành trạng thái khác rồi . Điều này được ví von là nhìn về "quá khứ", thấy được hình ảnh thiên hà gửi đến mắt chúng ta từ mấy trăm nghìn năm trước. Điều này là do vũ trụ rất rộng lớn, khoàng cách giữa các sao đo bằng năm ánh sáng, giữa các thiên hà bằng 100 triệu năm ánh sáng....

Nói tóm lại, du hành thời gian chỉ là ví von, giả tưởng. Mãi mãi ta chỉ có thể ở trong thực tại !
Muốn hiểu bản chất thời gian, phải học về lĩnh vực khoa học vũ trụ, logic, triết học. - (vntta)

Theo tôi thì quá khứ và tương lai đều có tồn tại thực. nên mới có chuyện nhà tiên tri vanga có thể dự đoán được các sự kiện trong tương lai của thế giới chính xác như vậy. - (Tran Minh Tuan)

Được chứ ,mình thay đổi hoài mà. Mổi khi mở pin nokia ra mà không tắt nguồn trước thì mình phải thay đổi thời gian ngày tháng lại .  - (anh hai)

Không có tương lai và cũng chẳng có quá khứ để ta đến tất cả chỉ là ảo ảnh mà thôi. Trong thế giới vật chất này chỉ có hiện tại và hiện tại. Hiện tại là sự thật ta đang trải qua từng giây từng phút. Nếu có tương lai và quá khứ chẳng qua chỉ là do sự bóng bẩy của ngôn ngữ do sự tưởng tượng của con người mà thành thôi.... - (M8)

Theo tôi do thời gian là một trường nên tại một điểm bất kỳ chỉ có một thế giới vật chất trôi trong trường thời gian. nếu có thể đi ngược thời gian thì sẽ có thể sang một thế giới vật chất khác mà không thể về quá khứ của chính thế giới mình. - (vanynguyen)

0