09/06/2018, 22:59

Dung nham có cần oxy không? - Câu hỏi hay

Tuy dung nham là đá nóng chảy ở thể lỏng nhưng nhiệt độ có thể lên tới 1.200 độ C. Vậy dung nham có cần oxy để duy trì như lửa không? (Phan Văn Long) Kim tự tháp núi lửa ở Argentina ...

Tuy dung nham là đá nóng chảy ở thể lỏng nhưng nhiệt độ có thể lên tới 1.200 độ C. Vậy dung nham có cần oxy để duy trì như lửa không? (Phan Văn Long)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

3 yếu tố để cho hiện tượng lửa cháy xảy ra là: nguồn nhiệt; nguyên, nhiên liệu và oxygen. Thành phần vật chất nóng chảy trong lòng trái đất được gọi cái tên chung là dung nham bao gồm các kim loại (sắt là chủ yếu), đất, đá, các thành phần hóa học đủ loại đặc biệt là oxygen.. ; vậy nên, nếu không có oxygen thì tuyệt nhiên sẽ không có sự đốt cháy trong dung nham được. Ba yếu tố nói trên ứng cho mọi nơi, mọi chổ trong vũ trụ; ngay cả tại các Mặt trời nếu không có oxygen thì hoàn toàn không có hiện tượng đốt cháy, phản ứng tổng hợp hạt nhân giải phóng năng lượng vào không gian. - (Mỹ Vân)

Không có O2 thì ko có lửa đâu bạn ơi....O2 là dạng nhiên liệu cho lửa rồi. - (NTT)

3 yếu tố để cho hiện tượng lửa cháy xảy ra là: nguồn nhiệt; nguyên, nhiên liệu và oxygen. Thành phần vật chất nóng chảy trong lòng trái đất bao gồm các kim loại (sắt là chủ yếu), đất, đá, các thành phần hóa học đủ loại đặc biệt là oxygen.. được gọi cái tên chung là dung nham; vậy nên, nếu không có oxygen thì tuyệt nhiên sẽ không có sự đốt chày trong dung nham được. - (Mỹ Vân)

Dung nham thực ra là đá nóng chảy dưới tác dụng của nhiệt độ trong lòng trái đất.( Nhân của trái đất được cho là lõi sắt nóng chảy ). Trong khi đá có cấu trúc là tinh thể, do tác dụng của nhiệt độ cao trong lòng trái đất, kết cấu tinh thể bị phá vỡ chuyển từ dạng rắn sang trạng thái lỏng.....do tác động của địa chất, đá nóng chảy này được phun trào lên mặt đất ( ở dạng êm ) tạo thành dòng chảy của đá ở dạng lỏng được gọi là dung nham ở nhiệt độ từ 700-1200 độ C. Do đó nó không cần oxy để duy trì giống như lửa. Khi năng lượng nhiệt phát tán vào khí quyển và truyền vào bề mặt trái đất, đá sẽ hóa rắn lại thành đá, đá này gọi là đá Mắc Ma. Trên đây là những hiểu biết còn sót lại từ thời phổ thông, mong quý vị bổ sung thêm nhé :D - (T.V.Vũ)

Tôi nghĩ là không. Bởi dung nham là trạng thái nóng chảy (dạng lỏng) của vật chất, tồn tại ở nhiệt độ cao chứ không phải sự cháy (hay sự oxi hóa có tỏa nhiệt và phát sáng). Dung nham vì vậy tồn tại không cần sự có mặt của oxi. - (Basa)

"Dung nham là đá nóng chảy" - câu trả lời trong này rồi mà bạn. Chỉ là đá nóng chảy chứ đâu phải SỰ CHÁY đâu mà cần oxy. - (Trần Quang)

"Nóng chảy" khác với "Lửa". Dung nham nóng chảy do nhiệt độ quá cao trong lòng đất, nó không cần oxy để duy trì trạng thái như vậy, khi dung nham ra khỏi lòng đất phun trào ra ngoài nơi môi trường có nhiều oxy thì nó vẫn nguội và thành tro bụi đấy thôi. - (QMinh)

Không cần, sự cháy mới cần oxy. Còn dung nham phát nhiệt ra. Ví dụ trong tâm trái đất không có oxy nhưng dung nham vẫn nóng phà phà - (triking)

Các bạn đã đốt hết sách và quảng thầy xuống ao rồi

- (Tào)

Dung nham có cần oxy nên mới ngoi lên khỏi mặt đất - (dachanh)

Dung nham cũng giống như sắt được nung nóng chảy ở trong lò, trong đó than, củi... cháy cần oxy sinh ra nhiệt để nung nóng chảy sắt, sắt nóng chảy không cần oxy. Dung nham là đá được nung nóng chảy bở nhiệt độ cao ở trong lòng đất, không cần oxy. - (thinh)

1200 độ C với oxy chẳng liên qua gì đến nhau đâu bạn. Không phải cứ nóng là cần có oxy. - (thinhgic)

 vậy nước có cần O2 để khỏi bị đông cứng không? - (tiabaloo)

Như bạn đã nói thì dung nham là đá nóng chảy. Nó bị nóng từ trước do ở sâu trong lòng đất, áp suất cao nên bị nóng chảy chứ không phải nóng vì phản ứng cháy với oxy. Chính vì vậy mà khi lên mặt đất nó sẽ nguội dần vì nó không phản ứng với oxy. - (HT.)

Có chứ - (Loan Trần)

Lửa cháy mới cần oxy để duy trì, dung nham không phải ngọn lửa nên đâu cần đến oxy làm gì. - (troi van)

Lửa là phản ứng oxy hóa của một chất nào đó (chẳng hạn Carbon), do đó cần có oxy. Dung nham núi lửa là đá/kim loại nóng chảy, do đó ko cần oxy. Điển hình như có các dòng dung nham chảy dưới lòng đất hay chạy dưới biển. - (Long Nguyen)

Thuc ra mau sang đỏ cua dung nham la do nhiet do cao. O mot nhiệt độ thi vat chất toa ra mot ánh sáng với mot bước sóng, nhiệt độ càng cao thì bước sóng ánh sáng càng ngắn. Do vay ta thấy dung nham sáng do nhu vậy la do nhiệt độ tự bản thân dung nham co được từ dưới lòng đất chứ không phải do cháy. - (Duy Dang Hoang)

Không cần oxy, bởi thực chất dung nham là đá mà một số chất khác bị nóng chảy, giống như trong nồi luyện kim vậy. Bản thân đá - dung nham không cháy mà bị nguồn nhiệt trong lòng đất làm cho tan chảy. - (Pham Juy)

Ánh sáng đỏ của dung nham la do nhiệt độ cao của bản thân nó dưới lòng đất. Vật chất ở một nhiệt độ nhất định đều phát ra ánh sáng với một bước sóng tương ứng, nhiệt càng cao thì sóng càng ngắn. Do vay không phải dung nham cháy đâu bạn - (Duy Dang Hoang)

mình cũng không rõ là có sự tham gia của oxi không, nhưng oxi không đóng vai trò quan trọng trong duy trì nhiệt của dung nham. Bằng chứng là khi dung nham phun ra bên ngoài vốn có rất nhiều oxi thì nó nguội dần - (tú)

Theo những gì mình được học thì cái mà núi lửa phun ra là lớp nhẹ nhất của tầng lỏng của vỏ trái đất. Nó chủ yếu là các ô xít nhôm và ô xít silic, ô xít cacbon nên không phản ứng với ô xy. Còn tại sao trong lòng đất có nhiệt độ cao đến vậy thì do phản ứng của các chất lúc hình thành trái đất và phản ứng phân hạch hạt nhân. - (Giáo Xư Địa Chất)

Thực chất dung nham nóng sáng chứ nó không cần õi để phát sáng. Còn nếu có lửa là do một số chất hóa học khi lên mặt đất gặp oxi bị bốc cháy - (Lê Minh Chiến)

Sự nóng là hiện tượng vật lý.
Sự cháy dùng Oxy là hiện tượng hóa học. - (kai)

Đọc câu trả lời của nhiều bạn mà cười đau cả bụng, dung nham cần oxy, rồi mặt trời cũng cần oxy nên mới có phản ứng nhiệt hạch. - (Zeus)

Bạn nào nói kim loại nóng chảy cần oxi thì về nhà làm thử 1 thí nghiệm này nhé. Lấy 1 mẫu chì cho vào 1 cái gì đó có thể nấu được(nhiệt độ nóng chảy của chì rất thấp) sau đó đổ nó ra đất xem, có oxi nó có tiếp tục cháy ko nhé... Lõi trái đất là kim loại nóng chảy và ở dạng lỏng, nó cứ duy trì như vậy hoài cho đến khi nhiệt độ giảm. Nhiệt độ còn cao thì nó còn chảy, cao hơn nữa thì nó bốc hơi, chả liên quan gì đến oxi ở đây cả. - (Trung Minh)

Đây là "nóng chảy" khác với "sự cháy" bạn à, oxy cần để duy trì sự cháy, còn sự nóng chảy chỉ đơn thuần là hiện tượng thay đổi trạng thái của vật chất từ thể rắn sang thể lỏng khi điều kiện nhiệt độ -áp suất thỏa mãn, nhiệt độ cao là điều kiện cần để từ rắn sang lỏng - (MingVu)

Khi dung nham chưa lên đến bề mặt trái đất thì được gọi là đá Magma, đá Magma có nhiệt độ rất cao nhưng không cháy, chỉ khi lên đến bề mặt của trái đất và tiếp cận được với nguồn oxy thì mới cháy và có lửa như bạn đã thấy. - (NH)

Thế theo bạn trên mặt trời có Oxy không? - (Linh Nt)

Bạn cần phân biệt giữa lửa và nhiệt độ:
Oxy là thành phần hóa học để duy trì một số phản ứng cháy. Ví dụ C+O2-->CO2. Phản ứng này sinh ra nhiệt độ. Con người gọi là lửa.
Dung nham ở trong lòng đất, có nhiệt độ rất cao. Cái này có gọi là lửa hay không thì tùy mỗi người. Dung nham sẽ nguội dần khi tản nhiệt ra môi trường xung quanh. - (anhngoc1409)

không can - (hoang lan)

Bạn Mỹ Vân nhầm hoàn toàn. Cháy là phản ứng oxy hóa mới cần có oxy, còn nung nóng đâu cần đến oxy. Nồi cơm điện nhà bạn đâu cần có oxy mà vẫn sinh nhiệt để chín cơm. - (thinh)

Nung 1 khối kim loại nóng chảy trong nồi chuyên dụng, dung dịch nóng chảy đó có cần oxy không? Rõ ràng là không nhé, nó vẫn nóng chảy, vẫn giống như dung nham, và vẫn không cần oxy.
Nên mình nghĩ dung nham không cần oxy, vì nó là dung dịch nóng chảy của hợp chất đá và các kim loại, bị nóng chảy dưới áp suất lớn và nhiệt độ của các phản ứng nhiệt hạch trong tâm trái đất, nó không cần oxy. - (Thái Trung)

Ban Ngohungvi12 cho vd rất hay, có câu 'vàng thật không sợ lửa' tức vàng không bị cháy hay bị oxi hóa; nhưng nhiệt độ cao thì vẩn bị nóng chảy đâu cần oxi. Sâu trong lòng đất khối vật chất bị nén lại, áp suất cực cao, tự nhiên sẽ sinh nhiệ t cao (vật lý lớp 7 thì phải). Nhiệt độ cao thì có thể nung chảy mọi thứ, kể cả trong môi trường chân không (sợi tóc bóng đèn nóng sáng trong moi trường chân không đó). - (center)

Nhung nham cũng như loại vật liệu nóng chảy do nhiệt độ có nguồn gốc từ tâm trái đất, khác với phản ứng cháy phải cần đến oxy - (NGuyễn Huy)

Ở nhiệt độ cao thì đá nóng đỏ và hóa lỏng (kiểu như người ta nấu thép để đúc) nguồn nhiệt thì có nhiều cách để tạo ra khác hẳn với sự cháy. Cháy là hiện tượng phản ứng oxi hóa xảy ra mãnh liệt giải phóng ra nhiệt và ánh sáng. - (DuySD5)

Ko cần nó là sức nóng trong lòng trái đất do lớp vỏ nén và ma sát ko phải nóng do sự cháy nên ko cần oxy. - (Ducdk)

Nói nôm na thế này: dung nham là vật thể bị đốt cháy chứ k phải bản thân tự cháy giống như mấy bác thợ rèn cho thanh sắt vào lò đốt vậy. Cái gì cháy mới cần ô xy bác ợ. - (Bầu Đất)

Nếu như chỉ là dung nham nóng chảy thi nó 0 cần oxy bạn ạ. Bản chất vật lý của nó là do sự chuyển động hỗn loạn ở mức độ cao của các hạt cấu tạo nên chúng. Nhưng néu bạn quăng vào đó 1 tờ giấy hay hay 1 cành cây thì tờ giấy hay cành cây sẽ cháy và phản ứng cháy đó mới sử dụng oxy để duy trì sự cháy - (Sói Già)

theo mình là có bạn ạ. dung nham kết hợp với oxi tạo ra đủ thứ.... bụi núi lửa, nham thạch nhựa đường...... - (vtkien)

Dung nham là đá nóng chảy chứ có phải là cháy đâu mà cần oxy, thế bạn nghĩ trong lòng trái đất có oxi để nó cháy à, không biết cái gì cũng phải tìm hiểu trước khi hỏi chứ. - (Bobo Tagaryens)

ko bạn à! dung nham ngoài đá ra thì còn có 1 phần lớn là kim loại, như sắt, thiết,...nó nóng chảy là do mang nhiệt lớn thôi, và nó nóng như vậy khi còn ở trong lòng đất, chứ ra bên ngoài thì nó mất nhiệt và nguội lại. Bạn mà cho Oxi vào thì nó cháy mất tiêu lun, chứ ko có màu đỏ đẹp như vậy đâu! - (Giáo Sư TD)

e nghĩ là không vì lúc này vật chất ở trạng thái plasma rồi. Cũng giống như trên mặt trời vẫn nóng chảy hàng triệu độ mà vẫn không cần oxy - (Nguyễn Nhã)

theo bạn thì than củi/than đá khi cháy hồng nó có cần oxy không?  - (yêu khoa học)

Sự cháy gồm 2 điều kiện là oxi và nhiệt độ. dung nham chi cẩn nhiệt độ thôi. khi trào ra ngoài tiếp xúc với oxi nó mới đỏ lên vậy. chứ trong lòng đất được nung nóng lên hóa lỏng và đẩy lên. - (dangbatinhctk32)

Dung nham nóng chảy., nếu không có Oxy thì tớ sẽ nhìn dung nham màu xám đen, có Oxy thì tớ thấy nó màu đỏ, như thanh sắt nung, hoặc đất nung, thủy tinh nung... Tuy nhiên, một số kim loại, khoáng chất nung chảy không có màu đỏ.... - (Minh Lan)

Không cần oxy. - (ThangLongQB)

Bóng đèn điện khi thắp sáng cũng là một hiện tượng cháy sáng. Khi đó tim bóng đèn cháy sáng đỏ rực nhưng nó lại nằm trong bóng đèn hoàn toàn bịt kín không có chút oxy nào. Dung nham cháy chắc cũng tương tự vậy thôi. - (Du Phan)

Không có ô xy thì nó thở bằng gì - (daohaivanhp)

Mặt trời có oxy nhưng chỉ ở bề mặt thôi. Nó phát sáng là nhờ phản ứng tổng hợp hạy nhân trong lỏi, nơi hidro va đập để tạo ra các nguyên tố nặng hơn và giải phóng nhiệt. - (CK)

nếu cần oxy để đốt cháy không lẽ trong lòng đất có 1 lượng lớn oxy để duy trì magma à ? - (Anh Khoa)

Nhiều ý kiến trái chiều nhau quá trời! nhưng theo kiến thức của mình dung nham hoàn toàn nó ko có cháy, nó chỉ đang ở trạng thái lỏng do đang chịu nhiệt độ cao mà thôi, giống như người ta nấu chảy vàng vậy đó người ta tiếp thêm nhiệt năng vào cho vàng làm vàng nóng lên và chuyển từ rắn sang lỏng thôi chứ vàng lúc đó hoàn toàn không bị oxi hóa. Nên nhớ cháy là hiện tượng oxi hóa, còn nóng chảy hoàn toàn không phải là cháy - (ngohungvi12)

Dung nham ko cháy nên ko cần ok, trong sự cháy nó đóng vai trò là nguồn nhiêt+ nguyên liệu cháy, lên mặt đất gặp chất đễ cháy và oxi, còn nguồn nhiệt của dung nham thì tự tìm hiểu nha,
Góp ý tìm hiểu lại các phản ung hóa hoc, va phân biệt hiện tượng nào là ht vật lý, ht hóa học - (Tuấn Hà Hoài)

Không cần ô xi giải thích của bạn Vũ là đúng - (tung)

Áp suất cao thì nhiệt độ cao, đâu cần oxy! - (Center)

Mọi vật chất khi đạt nhiệt độ nóng chảy của nó thì nó chảy ra không liên cang gì đến phản ứng cháy cả.Vì vậy cũng không liên cang gì tới ôxy. Còn nhiệt độ ở đâu mà dung nham nóng chảy thì tự nguyên cứu nhé ^^ - (Hùng Mặt Sắt)

đơn giản nhé: xem cảnh các miệng núi lửa dưới đáy đại dương đang hoạt động chưa? oxy à? ở đâu ra? dung nham có "mang" như loài cá để lọc oxy trong nước biển, phục vụ cho quá trình đốt cháy à? đơn giản mà - (Huyền Vũ)

@Bảo Trâm (B.Khoa Hanoi): thế anh hỏi chú cái bóng đèn sợi đốt nó có cần oxi để phát sáng không nó cần oxi để nóng không -_- - (Darket Sooral Lengi)

(P×V)/T=A (hằng số)
dung nham (nham thạch) là sự hóa lỏng vật chất ở nhiệt độ cao.hãy áp dụng công thức này rồi biết tại sao nó trào ra luôn.kô cần tới Oxi - (Toanjeans@)

dung nham đâu phải là lửa đâu bạn. nó là do nhiệt độ cao quá nên phát sáng đó. còn cháy là dùng nhiệt của phản ứng oxy hóa mà nâng nhiệt độ và phát sáng (mới dùng đến oxy) - (nguyễn hà huy Vũ)

Dung nham núi lửa là quá trình nóng chảy, không phải là sự cháy, nên không cần oxi ! - (14051984m)

đúng vậy dung nhan là vật rắn dưới áp suát cao bị hóa lỏng thực chất nó o bên trong lòng đất nó ko sáng khi phun trào gặp õi cháy mới phát sáng - (vuhao)

kiên trì quá mỹ vân - (To Duc Phong)

Chuan luon - (Bac Nguyen Huu)

Tại mình nghĩ là trong thành phần trái đất có oxygen vì nó chiếm tới 30% lượng nên nghĩ nếu nóng chảy trong đó vẫn có thể cần oxy để duy trì còn một số bạn kêu dưới biển không có oxy thì nên xem lại nha. - (Kyle Phan)

0