09/06/2018, 22:58

Than hồng bùng cháy trong điều kiện nào? - Câu hỏi hay

Con người thở ra CO2 không có khả năng gây cháy, nhưng vì sao khi thổi vào bếp than hồng, không có lửa thì đám than hồng lại bùng cháy? (Tra ruoi) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Con người thở ra CO2 không có khả năng gây cháy, nhưng vì sao khi thổi vào bếp than hồng, không có lửa thì đám than hồng lại bùng cháy? (Tra ruoi)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Vấn đề là không phải loại khí nào do con người thổi ra ; ở đây do khi thổi ta đã tạo ra sự chuyển động không khí tăng lên và tăng lượng oxygen ngay vùng đó khiến than hồng bùng cháy mạnh. Bạn hãy thay bằng cách dùng quạt, loại nào cũng được thì sẽ thấy hiệu ứng cũng như vậy, quạt thì chẳng tạo ra loại khí nào cả! - (Mỹ Vân)

đúng là hơi thở con người chứa nhiều co2 và co2 ko duy trì sự cháy. nhưng khi ta thổi vào bếp than thi dòng không khí ở khoảng trống giữa người thổi và bếp vẫn là không khí bình thường nên khi bạn thổi thì áp xuất sẽ đẩy khối kkông khí này vào bếp nên lửa sẽ cháy thôi. - (học hỏi)

Hơi thở ra con người đâu phải chỉ có CO2 đâu hả bạn, vẫn còn có Oxy chứ. Nếu ko thì hà hơi thổi ngạt mà làm gì. Nạn nhân chắc còn tắt thở sớm hơn. - (Binh)

bạn thở ra không chỉ CO2 mà còn có lượng lớn Oxy trong đó nửa ,khi bạn thổi vụn than bay lên làm Oxy sẽ tiếp xúc nhiều hơn với cacbon vì thế sẻ có hiện tượng bùng cháy. - (Bách Linh)

Khi bạn thổi sẽ cuốn không khí đi theo và trong hơi thổi của bạn vẫn còn oxy (phổi bạn không hấp thụ hết oxy trong 1 lần thở). Luồn khí thổi này sẽ xua tan lớp không khí xung quanh than (có ít oxy vì không có oxy thì cục than tắt lau rồi), cung cấp thêm một lương oxy cho than. Than bùng cháy khi có một lượng oxy đủ lớn (ít thì nó chỉ đỏ hồng thôi và tắt từ từ). Cùng nguyên lý trên nhưng cho tôi hỏi thêm bạn là tại sao thổi đèn dầu thì nó tắt luôn? - (Tan)

Khi hít vào, lượng khí O2 chiếm khoảng 20 - 21% và CO2 chiếm khoảng 0.04% còn lại 78-79% là khí Nitrogen, khi thở ra lượng khí O2 chiếm khoảng 16-17% và CO2 chiếm khoảng 4%, còn khí Nitrogen hoàn toàn không thay đổi. Vì vậy nên khi thực hiện hô hấp nhân tạo, với 16-17% thở ra vẫn đủ để cung cấp Oxy cho người nhận. - (NH)

CO2 + C -> 2CO. Đây là lí do nhiều người chết khi đốt than sưởi ấm vì khi O2 không còn đủ duy trì sự cháy than sẽ bắt đầu phản ứng với CO2 tạo ra CO là khí rất độc - (nguyentuanhuy1234)

Bạn có thể thử nghiệm như sau, lấy ống tre kê sát miệng vào ống rồi thổi than hồng sẽ không cháy, để hở cách miệng ống 5-10cm rồi thổi thì than hồng sẽ cháy rất mạnh. Theo mình nghĩ thì khi ta thổi ngoài miệng ống thì luồn không khí xung quanh sẽ cuốn theo hơi thổi của ta vào bếp do hiện tượng đối lưu sẽ cung cấp nhiều Oxy cho than hồng, nên than hồng sẽ cháy. - (Cường)

Nếu theo suy nghĩ của bạn này chắc mấy ông say rượu thổi lửa vô địch luôn! - (Bầu Đất)

là con người thở ra không chỉ CO2 mà còn O2 nữa pạn àh nên đương nhiên than hồng cháy - (Đinh Linh)

Giải thích của bạn nguyentuanhuy1234 là đúng nhất. Xem trên discovery thì lượng oxy khi thở ra chỉ chiếm có 5-6% còn lại là CO2 và Nito. Theo phản ứng đốt cháy CO2 + C => 2CO thì khí CO này khi ở nhiệt độ cao + oxy có trong không khí sẽ cháy khá mạnh. Chính vì thế việc quạt vào bếp nó có hiệu quả kém hơn so với thổi là thế. - (linh ngo phuong)

Trong khí thải của con người không phải 100% là CO2, nó vẫn còn O2. Nhưng điều đó không quan trọng, quan trọng là khi bạn thổi luồng khí vào than hồng, luồng khí không hoàn toàn bay thẳng vào trong chỗ than đang cháy mà trong quá trình di chuyển nó đã đẩy phần không khí cản trở đường đi của nó vào bếp than đang cháy. Đó là phần khí giàu oxy.Bạn sẽ thấy rõ hơn khi bạn lấy 1 cái ống ( ống thổi) đủ lớn bạn ngậm đầu ống và thổi vào bếp than bạn sẽ không thấy lửa cháy đâu. Còn nếu bạn để ống cách bếp than 1 đoạn và miệng cách đầu ống 1 đoạn thì lửa sẽ bùng cháy ngay. - (Quoc Lee)

Than hồng bùng cháy do CO2 được sinh ra do than cháy với Oxy tác dụng ngược lại với Các-bon trong than ở điều kiện nhiệt độ cao tạo khí CO - (Trần Cana)

Nếu trong hơi thở ra của bạn không còn O2 chắt bạn không còn dịp hít không khí lần kế tiếp đâu - (Dinh)

Cảm ơn mọi người - (Tra ruoi)

sự ma sát của luồng khí thổi mạnh sẽ cuốn oxy từ không khí xung quanh vào nhiều hơn nên lửa sẽ cháy nhanh hơn - (ntvdowasen)

Câu hỏi hóa học: Dùng nước để dập tắt lửa, nhưng khi đổ một ít nước vào bếp than đá đang cháy bếp không tắt mà nó lại bùng cháy to hơn? Vậy, khí bùng cháy là khí gì? Phản ứng nào xảy ra khi đổ nước vào bếp than đá? - (Tran Xuan Xanh)

0