09/06/2018, 22:58

Vì sao cây dừa ở biển thường cong? - Câu hỏi hay

Tôi thường thấy những cây dừa ở bãi biển luôn cong và hướng ra ngoài. Vì sao? (Phạm Trí Thường) Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây ...

Tôi thường thấy những cây dừa ở bãi biển luôn cong và hướng ra ngoài. Vì sao? (Phạm Trí Thường)

Độc giả có câu hỏi khác, mời đặt tại đây

Cây dừa nó cũng như con gái thôi, cứ có gương là soi. - (linh ngo phuong)

Thứ nhất cây dừa sống ở bờ biển chịu gió thổi rất mạnh nên nó luôn có xu hướng chống lại gió thổi nên có xu hướng phát triển ngược lại để cân bằng. Thứ hai do phía bờ biển có nhiều đất hơn nên rễ cây phía đó phát triển mạnh hơn, phía biển rễ ít và yếu hơn. Để đúng vững và giữ trạng thái cân bằng tốt thì thân cây phải có xu hướng ra phía biển. Về cơ bản là do thích nghi với điều kiện tự nhiên của thực vật mà thôi. - (leda)

Đầu tiên mời các giáo sư lấy về ít ảnh đã rồi mới phân tích được :d. Ban đầu cây dừa (cứ cho là được trồng thẳng trên bở cát ven bãi biển), do sóng biển ngày ngày xô vào bờ và chảy ngược lại kéo theo cát biển đi xuống gây nên tình trạng một bên gốc, dễ dừa có xu hướng bị kéo xuống so với bên phía trong. Mặt khác cây dừa phát triển theo hướng thẳng đứng nên ngọn dừa luôn "ngoi lên" theo thế thẳng còn phần thân dừa xuống gốc - dễ đương nhiên ngả ra biển rồi. - (cải thảo)

Câu hỏi cuả bạn đọc thấy hay hay bởi nó bình thường nhưng không dễ hiểu. Theo tôi quan sát nhiều ảnh về cây dừa thì thấy hàng dừa phía ngoài mới bị nghiêng hướng ra biển, còn những cây phía trong vẫn mọc thẳng, có lẽ do hơi nước đại dương nên khiến nó có khuynh hướng nghiêng theo chăng? - (Mỹ An)

Nếu bạn trồng ở trong rừng hoặc khu vườn thì nó sẽ thẳng, còn trồng ở bờ ao, hay ven biển thì nó đều cong hướng ra khoảng trống là mặt ao hay mặt biển để lấy ánh sáng và ngoi lên, chính vì vậy nó sẽ có hiện tượng cong và hướng ra ngoài. - (Lý Thục Hiền)

Cây dừa ở biển thường cong
Cong cong mềm mại vòng vòng mới xinh
Hướng ra biển lớn ngắm nhìn
Nhìn trời nhìn biển bình minh nắng về. - (lylong)

Thực vật thường mọc về hướng có điều kiện tăng trưởng và tranh móc về hướng không thuận lợi cho việc tăng trưởng. Khuynh hướng đó được gọi là hướng động. Có 3 loại hướng động; đó là quang hướng động (hướng ra chỗ có nhiều ánh sáng và tranh nơi ít ánh sáng nếu tại đó có bức tường che khuất ánh sáng); lực hướng đông (chống lại trọng lực bằng cách mọc hương lên trời), hoá hướng động (mọc hướng về nơi có độ ẩm cao và tránh nơi có độ ẩm thấp hơn và tránh nơi có hóa chất độc hại). Cây dừa thuờng moc hướng ra biển vì nơi đó quang đăng hơn và có nhiều hơi nước hơn. Do đó cây dừa mọc nghiêng ra biển để có thêm ánh sáng và hơi nước. Nó chịu ảnh hưởng hỗ tương của quang hướng động, hoá hướng động và lực hương động (tuy bị nghiêng nhưng vẫn quay ngược lên trời). Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi. John Cali. - (johnkml)

có những việc đừng hỏi tại sao - (suphu)

Không phải gió thổi cong mà cứ sau mỗi trận gió lớn cây dừa do nặng ở phần trên ngọn nên bị nghiêng đi, thân nghiêng nhưng ngọn vẫn mọc thẳng, lâu ngày sẽ thấy thân cong. Khác với phi lao không nặng ở ngọn nên hết gió lại thẳng (trừ những cây bị bung gốc sẽ nghiêng). - (son)

Vậy tai sao cây phi lao ở bờ biển lại không ... cong nhỉ? - (Thu Thuy)

Phần lớn các cây dừa trồng bãi biển đều cong là do ban đêm các nam thanh nữ tú ra ngồi dựa tâm sự. Số ít cây còn lại vẫn thẳng là do gốc nó có tổ kiến lửa. Cũng ở bãi biển nhưng cây phi lao đâu có ai thèm dựa đâu nên nó vẫn thẳng!!?!! - (Phạm Hoàng)

do điều kiện tự nhiên. khi gió biển thổi vào cây khong thể ngã được, và thân cây dừa được cấu tạo từ những sợi li ti(giống dây cáp) không như các loại cây khác có thể gãy giữa thân cây. đó là lý do sao các loại cây khác không cong như cây dừa khi được trồng ở ngoài biển. - (Trương Minh Phúc)

Đơn giản là ở biển gió thổi nhiều sẽ cong thôi. - (Tomiuiu)

do dia chất đấy bạn à, không chỉ riêng cây dừa mà cây nào cũng vây, trồng ở chỗ đất yếu thì cây sẽ bị nghiêng đổ, và do tính chất quang hợp gì đấy mà ngọn cây vểnh lên để đón ánh sáng. Thường thì người dân ta khi sây nhà muons biết khu đất chuẩn bị xây nhà có chắc chắn hay không thì họ xem cây trồng có nghiêng hay không đế tính toán kết cấu móng nhà - (quang tâm)

Do phân cát phía biển bị sạt lở theo con sóng nên cây dừa bị nghiên về hướng biển. Cũng giống như cây cối mọc ven sông, lạch... đất bị sạt lở nên cây bị đổ về hướng đó vậy mà. - (lanntn1)

Rễ chùm, thân đơn, trọng tâm gần ngọn, địa hình bờ, khi cây dừa trong giai đoạn phát triển trong 1 vài năm đầu thì bộ rễ chưa đủ chắc nên cây thường bị nghiêng, càng cao trọng tâm càng lệch nhiều. Đó là mấy suy nghĩ cùi bắp của mình, mong đừng ném đá. - (Giáo Xư Xứ Biển)

Đơn giản bởi vì sóng biển đánh thẳng vào bờ kéo theo cát /đất dưới gốc dừa. Phía ngoài bị mất chân thì dừa có xu hướng nghiêng ra. Các cây dừa mọc ven bờ sông cũng vậy thôi - (tamphumy)

Mặt nước như tấm gương soi, sẽ phản xạ ánh nắng lên cây dừa. Như vậy cây dừa sẽ nhận ánh nắng từ phía có mặt nước nhiều hơn phía ngược lại trong ngày (ánh nắng trực tiếp + ánh nắng phản xạ từ mặt nước) nên có khuynh hướng nghiêng ra phía có mặt nước. - (Nguyễn Văn Tân)

khi trai dua rot xuong nuoc, troi theo giong nuoc va se den mot dia diem moi cho trai dua co co hoi phat trien thanh mot cay dua moi. - (tom nguyen)

Rễ các loại cây cắm xuống đất hoặc cát theo hướng có nhiều đất cát có nhiều dưỡng chất cho rễ cây hấp thu và phát triển . Nếu rễ cây ăn xéo vào trong bờ thì thân cây sẽ nghiêng theo hướng ngược lại là biển. Còn thân cây dừa cong là do gió từ biển thổi vào mỗi ngày uống cong nó từ nhỏ. Nhờ đó mà hình ảnh cây dừa mọc ven biển đẹp và rất thơ mộng, thử hình dung cây dừa cong nghiêng vao trong.... - (HuynhThePhong)

Loài cây cũng như các loại động vật vậy đều muốn duy trì nòi giống, cây dừa ở gần biển luôn có ngọn hướng ra biển là để khi quả dừa khô rụng xuống chúng nhờ thủy triều, sóng biển đưa những hạt giống mầm sống đi tất cả những vùng đất nào trên thế giới. như vậy la chúng có thể nhân rộng được nhiều giống loài khắp nơi. có thể loài dừa sống gần biển này cực kỳ thông minh. nếu bạn có thắc mắc hãy liên lạc với tôi - (nguyenngocphuongctmk3)

Để khi quả dừa rơi xuống không đè chết những chú còng đó bạn. - (Linh Nguyen)

Do tính hướng sáng thôi các bác ah. khi vươn ra ngoài phía có nước (sông, suối,ao hồ, biển) thì nó có tới 2 mặt trời - (Quynhtruong)

theo mình nghĩ cây dừa ko phải thân gỗ lên nó sẽ chịu sự tác động của gió lên sẽ cong , thứ 2 cây dừa theo tán lên nó con hướng ra ngoài để đón nhận ánh sáng mặt trời nhiều hơn ,vì có bộ dễ chùm lớn lên có thể bám dc - (Phạm Văn Trung)

đâu phải dừa ở bờ biển mới cong.bờ ao cũng cong vậy,nên loại bỏ cái lý do là để chống đỡ gió biển thổi đi.theo mình dưa là loại thân cỏ+rễ chùm nên nó khác phi lao(rễ cọc).ma thông thường thì rễ cây có xu hướng phát triển mạnh hơn về phía nguồn nước.nên thường kéo phần thân theo hướng của rễ phát triển hơn.ko biết các bạn co để ý ko.chứ mình thấy cây nào trồng ở bờ ao thì tán của nó vẫn ptriễn mạnh hơn về phía mặt nước.
chắc để đón được nhiều hơi nước+ánh sáng phản xạ từ mặt ao lên để quá trình quang hợp được tốt hơn.cũng có thể ra nước mà chơi cho...mát @@ - (học hỏi)

Nền ở bãi biễn là cát nên thân dừa thường bị xụp lỡ, hướng ra phía biển. Thân cây có xu hướng mọc thẳng lên, cho nên dẫn đến thân cong lên. - (vịt con)

Nó nghiêng vậy mới đẹp, còn để bà con chụp hình nữa. - (khanh)

Thực vật thích chổ nào có nhiều ánh sáng và tróng trải thì nó theo hướng đó phát triển thôi - (olivergmoye)

Do đất ở ờ biển bị lở nên cây ngả ra phía biển thui.  - (duongv)

Tại sao cây dừa cong nghiêng ra biển ? Không chỉ ở biển, dừa trồng cạnh sông, bờ ao đều có hiện tượng như vậy. Do rễ dừa phát triển không đều, khi gió thổi thân dừa bị nhô ra phía ít rễ. Lâu ngày, trọng tâm dừa càng bị lệch nên nghiêng nhiều hơn. - (Cu chi)

Dừa mọc ven bờ biển hay bờ ao đều cong về phía có nước cả, đó là do cảm ứng với hơi nước. - (Tran Nga)

Cây cối có xu hướng mọc vuông góc mới mặt đất , ở trường hợp này mái dốc nghiêng ra biển nên để vuông góc nên thân cây dừa cũng mọc nghiêng ra biển luôn . Chỉ phần gốc thôi , còn phần ngọn vẫn mọc hướng lên trời . - (Phạm Thái Nguyên)

vi phan dat phia bien yeu hon nen bi nga theo phia co nuoc ma thoi - (giobaotv13)

mình muốn trồng cây dừa trong sân nhà nhưng có cách nào để nó cong như ngoài biển ko - (Anh Khoa Nguyễn)

Ngoai huong sang thi huong gio khien dua luon nghieng ve bien. - (Gia Khanh')

Theo tôi đoán thì đầu tiên cây mọc thẳng đứng, do đất bên ngoài biển ướt mềm hơn bên trong bờ nên nó bị đổ nghiêng ra ngoài. Ngọn cây lại mọc thẳng đứng tiếp nên thành ra một đoạn gẫy nhỏ. Lại nghiêng... lại mọc... cứ thế nhiều lần sẽ thành dạng cong. - (Ha Noi)

Đơn giản là do đặc tính "hướng nước" của thực vật. Cây cối luôn luôn hướng về phía có nước. Còn một đặc tính cũng giống như vậy là đặc tính "hướng sáng". Cây lúc nào cũng nghiêng về phía có ánh sáng nhiều hơn. - (Martin Trịnh)

Cây dừa hướng ra biển là để nhận ánh sáng các bạn ạ... - (S.Nang)

Toi xem TV cac nha khoa noi:cay dua ven bien thuong cong ra ngoai de dua hat giong cua cay ra noi khac,trong qua cua cay dua co hat giong cua cay,cay cong ra ngoai de qua rot xuong va troi di noi khac. - (ten mat)

Một lý do khác là do các cặp tình nhân buổi tối hay ra ngoài biển ngồi tâm sự và dựa vào cây dừa nên nó có xu hướng đổ ra biển - (Toan)

Do tác động của sóng biển (đặc biệt là vào mùa mưa bảo, nước triều dâng) nước và sóng làm cho kết cấu vùng đất phía tiếp giáp với biển (ao hồ) ở gốc dừa bị yếu, xói mòn nên bộ rễ tại phần đó không giữa được sự cân bằng cho cây, theo thời gian cây dừa ngã dần theo hướng biển (ao hồ). thế thôi! - (Lương Vũ Linh)

Vì ở biển gió thổi rất mạnh nên buổi sáng gió sẽ từ thành phố thổi ra,còn buổi tối gió từ biển sẽ thổi vào.Với sự chênh lệch như vậy,cây sẽ có khả năng bất lực khi đứng thẳng.Với chiều gió như vậy,cây sẽ tạo một đường cong nhất định. - (Nguyen Tram)

nuoc phan chieu anh sang mat troi toi ngon dua cong ve phia co nuoc de tiep them anh sang - (vanang)

Người Việt còn hướng ra Biển vậy cây Dừa sao lại không? - (DuyKun)

Chắc no thích tắm nắng - (vanhoa)

Cây cối luôn hướng vươn ra nơi có nhiều ánh sáng nhất để quang hợp trong quá trình phát triển.Không phải chỉ ở bờ biển,cây ở trên hè phố đều nghiêng ra lòng đường lấy ánh sáng - (le minh)

0