09/06/2018, 23:56

Tại sao cua thường bị ốp vào ngày rằm? - Câu hỏi hay

Xin hỏi tại sao cứ vào dịp rằm, cua lại bị ốp (ít thịt) hơn? Làm cách nào để phân biệt cua ốp với cua bình thường? (Anh Khang) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi ...

Xin hỏi tại sao cứ vào dịp rằm, cua lại bị ốp (ít thịt) hơn? Làm cách nào để phân biệt cua ốp với cua bình thường? (Anh Khang)

tai-sao-cua-thuong-bi-op-vao-ngay-ram

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Cua ốp vào ngày rằm do chu kì sinh học và sinh trưởng của cua lột xác vào đầu chu kì của thủy triều để sinh trưởng và phát triển.cách lựa cua thịt thì mình biết chắc chắn như sau. Các bạn lật ngửa cua lê đếm từ càng cuối cùng nhỏ nhất (càng út) lên tới càng thứ 3 dùng tay bấm vô nếu mềm cua ít thịt toàn nước. Bổ sung thêm cua gạch thì nhìn cuối phần mai cua chổ giáp với yếm cua phải vun lên. Lấy cán muỗng cà phê hoặc mũi dao đè nhẹ phần tiếp giáp giửa mai và yếm sẽ thấy gạch lộ ra thì như thế mới đạt. Mình vùng nuôi tôm cua kiên giang giải thích có gì thiếu sót các bạn bổ sung.
Thân - (Gia Cát Tạ)

Rằm trăng đẹp nên chúng nó đi chơi rằm, lo đi chơi không lo ăn nên ốm. Cua óp với không óp cứ đưa lên cân là biết ngay í mà - (Dang Yen Nam)

Cua lột vào ngáy mồng 10 và 23 hàng tháng âm lịch. Nhất là ngày mồng10. Khi lột cua tăng kich thước cơ thể khoảng 50 %; thịt cua vì vậy phải nở ra. Đến ngày rằm cua đã cứng vỏ và ra ngoài kiếm ăn, lúc này cua bị óp.
Ngày 23 cua cũng có lột nhưng rất ít nên không thấy cua óp nhiều.
Chỉ cần đưa cua lên ánh sáng mặt trời là có thể phân biệt. Hoặc bóp vào vỏ thấy mềm là cua óp, nhưng động tác này có thể làm bể vỏ cua nên thương lái không cho làm - (Lê văn Bê)

Dân gian có câu: "Ghẹ tối trời, cua sáng trăng" để nói cách chọn lựa cua, ghẹ khi mua. Do ngoại hình con cua xấu xí nên nó chỉ đi kiếm ăn lúc trời tối để khỏi sợ người khác thấy mình. những ngày sáng trăng hoặc ban ngày, cua ẩn mình trong hang nên cơ thể bị suy dinh dưỡng dẫn đến bị ốp. - (Bình Phan)

Khi cua lột cua sẽ bị óp. (một số người đã hiểu nhầm là cua bị ốm ít thịt)
Cua óp là một đặc điểm sinh học bình thường của cua và ngành giáp xác nói chung.
Từ ấu trùng đến trưởng thành cua phải qua nhiều lần lột xác và qua mỗi lần lột xác thì thay đổi về kích thước và hình thái cấu tạo thực thụ của cua.
Giai đoạn ấu trùng và cua lột thì thời gian giữa các lần lột xác thường ngắn và thời gian khoảng 2-4 ngày.
Giai đoạn trưởng thành cua thường lột xác vào chu kỳ của thuỷ triều (đầu con nước).
Thường những ngày rằm thì nước lớn, nên mọi người sẽ thấy đa số cua lột vào thời gian này.
Cua mới lột do kích thước tăng lên nên trong cơ thể nó rỗng, ít thịt, cầm cua có cảm giác nhẹ.
Sau vài ngày vỏ cua sẽ cứng lại, nó ăn nhiều để tích lũy dinh dưỡng cho cơ thể, đến những ngày tối trăng thì cua đã tích lũy dinh dưỡng được đầy đủ cho cơ thể nên thịt sẽ săn chắc và bình thường trở lại ..
Và cứ thế quy luật cứ lập lại theo chu kỳ trên, vì vậy mọi người nên mua cua vào những ngày trăng tối sau ngày rằm khoảng vài ngày thì đảm bảo cua sẽ rất chắc thịt và ngọt. - (Ngoc Anh Nguyen)

bạn hãy ấn vào 2 bên mang cua nếu chắc thì ok không quan trọng ngày rằm hay ngày j nhé. minh chuyên buôn hải sản - (Tien Nguyen)

Hồi xưa con cua ngụ tại mặt trăng. Ngày nay mỗi độ trăng tròn, nhìn trăng nhớ quê nên ốm. - (Philip Viet)

Gần đến ngày rằm là những đêm có trăng, cua sợ ánh sáng nên không ra ngày tìm thức ăn vào ban đêm vì vậy vào thời điểm này cua thường bị ốm. - (Tấn Đoàn)

tại vì cứ đến rằm là cua lại ăn chay ăn kiêng đấy bạn - (fungbach)

À là vì ngày rằm trăng đẹp tụi nó dắt nhau đi công viên không chịu kiếm thức ăn - (Son Copier Sonkhungcopy)

Vì ngày rằm trăng sáng nên chúng thường tụ tập ăn chơi sa đọa nên "ốp" là phải thôi. Người ta hay nói "cua sáng trăng" là vậy đó. - (Bầu Đất)

của con muốn lớn phải lột vỏ hàng tháng vào ngày mùng 10 âl hoặc 25 al mỗi lần lột vỏ kích cỡ của lớn thêm khoản 30% sau lột vỏ ( khoan ngày rằm ,30 thịt của chúa phát triển đây bộ khung mới nên thịt còn ít (của om còn gọi cua óp) lưu ý con nào lọt 25 ngày ram thịt vốn tốt hoặc con nào lọt mùng 10 ba mươi thịt văn chất - (dangthanhminh6)

ngày đó cua ngon vào hết nhà hàng rồi, bán ra ngoài toàn cua ốp thôi. - (Cong Thanh)

Sau khi luộc và lúc ăn bạn sẽ biết ngay. - (Nguyen Van Phuoc)

Mang Cua (gọi đúng tên theo các bộ phận trên thân của là VU CUA)nằm ở hai đầu bên trong mu cua có 2 lỗ thông canh càng cua dưới bụng Cua, Cua lấy nước vào lọc oXy ,có thể lọc trực tiếp oxy trên mặt nước nên cua vẫn sống được trên cạn. - (dangthanhminh6)

Ngày rằm nước lên cao, vào ao đìa, nước mới kích tôm cua (giáp xác) thay vỏ mới để phát triển lớn lên. - (tuaqua)

Hãy giải thích tại sao ? - (Le kim hoi)

Có cách này bảo đảm phân biệt chính xách 100%. Bạn đem cua đi luộc xong lột ra là biết liền kkk - (thai quoc nguyen)

Ngày rằm, mồng một do ăn chay nên cua gầy hơn (ốp hơn) ngày thường - (trongcuongsxdqt)

Có lẽ do ăn chay những ngày đó nên mới vậy...hic..,hic...môjt tháng ăn chay một đợt. - (VỸ CHÂU TRẦN)

Bắt cua vào ngày tối trời thì cua chất lượng, mua cua vào ngày nào cũng có thế gặp cua óp, nếu không có kinh nghiệm. - (thanhtin.bcf)

0