09/06/2018, 23:56

Đạn bắn chỉ thiên có thể bay xa tới đâu? - Câu hỏi hay

Nếu không chịu lực cản của không khí, viên đạn bắn chỉ thiên có thể bay ra ngoài khí quyển không? (Minh Hoàng) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Nếu không chịu lực cản của không khí, viên đạn bắn chỉ thiên có thể bay ra ngoài khí quyển không? (Minh Hoàng)

dan-ban-chi-thien-co-the-bay-xa-toi-dau

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Có nhiều kiểu dùng lực đẩy (áp suất) để phóng (bắn) vật thể nào đó vào không trung (chỉ thiên) hay bay ngang, bay theo đường ellipse tùy theo mục đích, điển hình là dùng sức nổ hay đốt cháy nhiên liệu tạo ra áp suất cực cao chống lại lực hút trái đất và lực cản của không khí để tống vật thể lao đi.

Với tên lửa mang theo thiết bị không gian (Tàu thăm dò, Tàu con thoi, Vệ tinh .v.v.) do khối lưọng mang theo lớn cần có lực đẩy thật lớn để duy trì tốc độ và gia tốc nhằm có thể lên tới quĩ đạo theo mong muốn, khi đó tên lửa đẩy hết nhiệm vụ. Do động lượng ban đầu, thiết bị sẽ bay quĩ đạo quanh Trái đất do lực hấp dẫn và lực quán tính li tâm, nhưng qua mỗi vòng quanh Trái đất tốc độ sẽ giảm dần, quĩ đạo sẽ thấp xuống đến lúc nào đó chính nó cũng sẽ rơi trở lại khí quyển nếu không được gia tốc để duy trì vận tốc vũ trụ 1.

Với các loại súng thông thường: M-16: 975 m/giây, tầm 550 m; AK-47: 710m/s, tầm 1.000 m. Loại bỏ lực cản không khí thì nó cũng chỉ đi xa (cao), lao nhanh hơn một chút mà thôi chứ hoàn toàn không thể thắng được sức hút của Trái đất để ra khỏi bầu khí quyển được. Có một vài công thức toán để tính ra được viên đạn có thể đi bao xa khi loại bỏ yếu tố lực cản không khí từ các con số: khối lượng của viên đạn, của Trái đất, áp suất bắn viên đạn, mật độ khí quyển, nhiệt độ .v,v, nhưng với khuôn khổ mục này không thể nêu ra hết được bạn thông cảm nhá. Xin chào. - (Mỹ An Trương)

Đương nhiên là không. Lực hút của Trái đất còn mạnh hơn cả lực cản của không khí. Vài trăm mét là cao lắm rồi, thánh đâu mà ra khỏi bầu khí quyển. Haha - (Nguyen Tu)

Sơ tốc đầu nòng của đạn súng lục ~360m/s.
Tốc độ vũ trụ cấp 1 của trái đất là 7.9km/s.
-> Viên đạn có bay nhanh thêm gấp 20 lần đi nữa cũng chưa đủ khả năng bay ra khỏi trái đất. - (Thanh)

Cỡ AK47 bắn chỉ thiên cũng không tới 500m, làm sao bay tới khí quyển chứ. - (MH)

Nếu đặt góc chuẩn 90 độ thì sau khi bắn xong nhớ tránh ra chỗ khác nhé, ko thì lực hút trái đất sẽ hut viên đạn rơi lủng đầu đó - (Nhật Minh)

Hóng Trương Mỹ An vào giải đáp :) - (Trí Nguyễn)

Nếu vận tốc tàu vũ trụ không đạt vận tốc vũ trụ (cấp 1 hay 2) thì sẽ không thể thắng được sức hút của trái đất. Viên đạn có vận tốc đầu nòng khoảng 300 - 500 m/s (tùy súng). Bạn có thể so sánh và tìm được đáp án.
Rất xin lỗi vì mình không nhớ chính xác các vận tốc trên. Bạn có thể tra cứu trên internet hoặc tài liệu chuyên ngành. - (Hải Cao Minh)

Bổ sung là vận tốc vũ trụ cấp 1 khoảng 7,9 km/s - (Nguyễn hiệp)

Nếu không có lực cản của không khí và lực hút của Trái đất, thì viên đạn đó có thể bay tới hành tinh khác. - (VISION-TECH)

Không. Còn có trọng lực. - (Thoamd Anh)

Tốc độ đạn bay tầm 900m/s. Tốc độ cần để thoát lực hướng tâm trái đất là 7.9 km/s. Bắn cỡ nào cũng rớt xuống thôi - (Lê Phương Hào)

Khi đạn bắn ra thì lực cản không khí có thể bỏ qua, độ xa còn tuỳ vào gia tốc ban đầu của đạn và trọng lượng của đầu đạn. - (languyen081281)

Không chịu trọng lực có khi bay ra khỏi cả trái đất ấy chứ. - (Nguyễn Quốc Bảo)

ko có lực cản không khí hay là ko có lực hút của trái đất? lực cản ko khí nếu ko có thì chỉ ko có lực ma sát, viên đạn ko nóng lên, công sinh ra được bảo toàn chỉ trong trường hợp ko có lực hấp dẫn, còn nếu ko thì nó cũng từ từ chậm lại rồi rơi trở lại thôi - (jaredhoang)

Nếu không có lực cản của không khí chắc nó bay đến hư vô :) - (Quang)

Vận tốc của viên đạn khi ra khỏi nòng (bỏ qua ma sát, lực cản với không khí) phải bằng hoặc lớn hơn vận tốc vũ trụ cấp 1 = 7.9km/s. Hiện tại chưa có súng nào bắn được vậy hết. - (Thanh)

Viên dạn bắn chỉ thiên có thể đi cao tới 10000 feet - khoãng 3 cây số. - (Già Tom)

Hôm bữa mình thử rồi, mình dùng khẩu K59 bắn ngang mặt đất rồi "ba chân bốn cẳng" chạy theo nó, nó bay được tầm vài trăm mét thì mệt nghỉ. còn bắn chỉ thiên thì mình chịu - (Văn Dũng)

Tuỳ vận tốc đầu của viên đạn thôi. Ngoài sức cản không khí, đạn còn chịu tác động của trọng lực (sức hút của trái đất) luôn kéo đạn rơi về trái đất. Nếu vận tốc đạn đạt vận tốc vũ trụ cấp 1, đạn không rơi xuống mặt đất mà sẽ trở thành "vệ tinh" của trái đất. - (Nguyễn hiệp)

Do đạn bay ra khỏi nòng súng không có mục tiêu nên đạn chỉ bay ra hỏi nòng rồi rơi xuống đất.
Kết luận đạn không bay xa. - (Dung DJ)

Nó sẽ bay giống mấy thiên thạch bay đó bạn. Bay đến khi nào bạn tìm thấy nó và kéo nó về thì thôi - (Ngô Việt Mạnh)

Tuy theo vị trí bắn, động tác bắn, bắn súng gì, bắn ở trái đất hay bắn ở mặt trang.
... - (Quocphong)

Nếu bạn không tìm thấy nó thì nó bay đi rất xa có thể ra ngoài hệ mặt trời.
Nếu bạn tìm thấy nó thì nó sẽ bay được khoảng cách từ chỗ bắn tới chỗ bạn tìm thấy. - (cò con)

Đúng rùi, khi súng chỉ thiên thì đầu đạn bay thắng lên bầu trời không còn nhìn thấy nó thì có lẽ nó...đi vào tầng khí quyển rồi - (khó nuôi)

Chắc chắn không ra khỏi vũ trụ. Cao bao nhiêu để người khác tính - (an nguyen)

0