09/06/2018, 23:56

Tại sao vào mùa đông vết thương lâu lành hơn mùa hè? - Câu hỏi hay

Tôi để ý thấy vết đứt tay hoặc vết thương hở lâu lành hơn vào mùa đông so với mùa hè. Xin hỏi tại sao lại như vậy? (Hồng Anh) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu hỏi ...

Tôi để ý thấy vết đứt tay hoặc vết thương hở lâu lành hơn vào mùa đông so với mùa hè. Xin hỏi tại sao lại như vậy? (Hồng Anh)

tai-sao-vao-mua-dong-vet-thuong-lau-lanh-hon-mua-he

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Theo các chuyên gia y tế, do chúng ta tiếp xúc không khí trong mùa đông lạnh, khô khác với mùa hè ấm, ẩm. Ở vùng khí hậu lạnh, sự trao đổi chất của cơ thể chậm lại, cũng tức là mọi chức năng sinh-hóa của cơ thể sẽ chậm đi và dĩ nhiên cả tốc độ vết thương cũng lành chậm lại.
Thêm nữa da của chúng ta trở nên khô vào mùa đông là do không khí lạnh, độ ẩm trong không khí rất thấp, việc này gây ra ngứa do các biểu bì và mô co lại cũng vì lạnh khiến chúng ta phải gãi, chà lên phần ngứa của chúng, việc đó sẽ gây thêm tổn thương cho vết thương và dẫn đến vết thương lâu lành hơn bình thường. - (Trương Mỹ Vân)

Tại vì mùa hè vết thương mau lành hơn mùa đông :)) - (vn pro)

Xuân sinh, hạ trưởng, thu liễm, đông tàng....Mùa đông là vạn vật co lại ....Tế bào hay gì gì cũng phải tuân theo quy luật...ngừng sinh. Trong khi vết thương gặp lạnh lại co vào há rộng miệng ....Thế là lâu lành. - (Minh Anh)

theo mình biết thì mua đông do nhiệt độ thấp nên da thịt nó co lại, giống như tắm nóng xong mà ra lạnh là da sẽ bị nứt nẽ do hiện tượng co da. Còn khi bị vết thương vào mua đông, do da thịt co lại nên nó lâu liền, do đó càng đau hơn. Còn mua hè không bị co như vậy nên nó liền nhanh hơn. đứt tay là nó khít lại liền. Mua đông cứ làm cái rảnh ghê lắm. xin hết - (nguyen bao vien)

Tôi nghĩ do không khí khô cho nên da khô làm cho các tế bào khó sinh sản để hàn gắn vết thương. Nên băng lại bằng bandaid với chút veline sau khi rởa sạch cho mau lành vì mọi vết thương hở đều có nguy cơ nhiễm trùng. - (Dung Marine)

Mùa đông lành nhanh hơn chứ nhỉ? Ai bảo bạn mùa hè lành nhanh? - (Dungta)

theo tôi mùa lạnh vết thương lâu lành do mạch máu chúng ta gặp lạnh lưu thông k tới chổ vết thương, nên tế bào nơi đó thiếu máu nuôi dưỡng, nên lâu lành. - (Dân Vo Thi Dan)

0