09/06/2018, 23:56

Tại sao biển lặng gió mà vẫn có sóng? - Câu hỏi hay

Chúng ta thường dùng từ sóng gió, sóng và gió luôn đi liền với nhau, vậy tại sao không có gió mà vẫn có sóng trên biển? (Linh Nga) Hình minh họa: Wordpress. Mời độc giả đặt câu ...

Chúng ta thường dùng từ sóng gió, sóng và gió luôn đi liền với nhau, vậy tại sao không có gió mà vẫn có sóng trên biển? (Linh Nga)

tai-sao-bien-lang-gio-ma-van-co-song

Hình minh họa: Wordpress.

Mời độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Thông thường chúng ta luôn nghe nói đến sóng gió, sóng và gió luôn đi liền với nhau, không có gió làm sao có sóng? Gió là nguyên nhân chủ yếu tạo nên sóng biển, nhưng hiện tượng dậy sóng trong đại dương vẫn còn nhiều nguyên nhân khác.
+ Cũng giống như hiện tượng một viên đá rơi xuống mặt nước sẽ làm gợn những vòng sóng lan ra xung quanh, đại dương rất mênh mông, đôi khi sóng biển do gió gây nên ở một nơi nào đó trên biển cũng có thể lan truyền đến những nơi khác.
+ Khi thủy triều lên, nước biển sẽ dâng lên bờ, khi đó cho dù không có gió cũng có thể làm dậy sóng.
+ Các đại dương trên trái đất đều có các dòng hải lưu, khi dòng nước biển chuyển động thì mặt biển tất nhiên sẽ không còn bình lặng nữa.
+ Đôi khi động đất, núi lửa phun trào dưới đáy biển cũng có thể khuấy động đại dương tạo nên cơn sóng. - (them1lamdieuhay)

Không có gió ....biển vẫn có sóng, bởi vì ,giữa biển , ban ngày các nàng Tiên cá tắm (các nàng ấy đùa nghịch nước ghê lắm )...,ban tối quân lính của Tứ Hải Long Vương luyện tập....Ngàn đời nay vẫn thế , ngàn đời sau cũng vậy....Lý do : họ bất tử... - (Minh Anh)

Câu hỏi này nhà thơ Xuân Quỳnh đã trả lời khi bà còn tại thế. Bạn nên đọc kỹ lại bài thơ "SÓNG" để có câu trả lời cụ thể và chính xác nhất. Xuân Quỳnh đã từng " Làm sao được tan ra, thành trăm con sóng nhỏ, giữa biển lớn tình yêu, để ngàn năm còn vỗ". - (Nguyễn Duy Bình)

Sóng được hình thành bởi hai yếu tố: gió và lực cộng hưởng. Do đó chỉ cần một nơi nào đó có sóng (do gió) thì nơi khác (mặc dù gió lặng) cũng sẽ có sóng do cộng hưởng. Giống kiểu con bướm đập cánh ở Nam Mỹ gây ra bão ở Thái Bình Dương vậy... Cái này vật lý lớp 8 nha bạn. - (Bầu Đất)

Không có gió tạm thời là tại chỗ bạn đứng. Cùng với thuỷ triều, gió ở khắp đại dương, tạo ra sóng. Sóng được truyền đến chỗ bạn đứng. - (Nga Linh)

Đơn giản vì gió không phải là tác nhân tạo ra sóng .Sóng đc tạo ra bởi sự vận động tại chỗ của nước biển mà. - (An Nguyen)

sóng hình thành bởi sự vận động tại chỗ của gió. do bề mặt nước biển phẳng và rộng lớn nên sóng thường di chuyển hết vào bờ dù đường xa hay gần. và gió biển ko hẳn thổi từ ngoài khơi vào đất liền, nó có thể thổi theo luồng ngang, dọc ngoài khơi và gây ra sóng. nên nhuều khi thấy sóng nhưng ko thấy gió là vậy. - (Xuân Sơn)

sóng nước thành do nhiều nguồn như động đất, bão biển , gió hoặc con người tạo ra...nên ko nhất thiết phải có gió mới có sóng.Thứ nữa là nguồn sóng có khi xuất phát phát từ bên kia đại dương cách cả ngàn km cộng hưởng nhiều nguồn khác rồi mới tới chỗ bạn nên chỗ bạn có gió hay ko thì vẫn có sóng...bạn đọc bài viết về HIỆU ỨNG CÁNH BƯỚM rất hay - (Phiêu Du Bốn Biển)

Điều đó chứng tỏ một điều: Biển chưa bao giờ lặng! - (Nameless)

Sóng một phần do gió, nhưng phần lớp do Thủy Triều - lực hút mặt trăng.
Phần lớn hướng sóng không trùng với hướng gió là vậy. - (haidang)

Dân gian gọi đây là sóng lừng, gió ngoài biển tạo sóng có bước sóng lớn và lan chuyền vào bờ. - (ong.giagan)

0