21/06/2018, 14:44

SEM là gì, giải thích ý nghĩa thuật ngữ Search Engine Marketing

SEM là gì và ý nghĩa của cụm từ Search Engine Marketing viết tắt thành SEM như thế nào đối với môi trường internet, công cụ tìm kiếm như Google. Nhiều bạn thắc mắc, SEM có khác so với SEO và PPC hay không, vì chúng đều chỉ tới việc quảng bá thương hiệu, website thông qua các cỗ máy tìm kiếm lớn ...

SEM là gì và ý nghĩa của cụm từ Search Engine Marketing viết tắt thành SEM như thế nào đối với môi trường internet, công cụ tìm kiếm như Google. Nhiều bạn thắc mắc, SEM có khác so với SEO và PPC hay không, vì chúng đều chỉ tới việc quảng bá thương hiệu, website thông qua các cỗ máy tìm kiếm lớn trên thế giới. SEM hiểu nôm na là “Marketing trên công cụ tìm kiếm”, dựa vào Search Engine để làm marketing, tìm kiếm khách hàng.

SEM là gì, giải thích ý nghĩa thuật ngữ Search Engine Marketing

SEM là gì?



SEM là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Search Engine Marketing nghĩa là Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm. Cụ thể, SEM hướng tới quảng bá thương hiệu, sản phẩm để tìm kiếm khách hàng dựa trên những công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo hay Facebook.

Như một thói quen, giờ đây muốn tìm kiếm cái gì, muốn tra cứu cái gì, chưa biết cái gì thì chúng ta đều lên mạng search, mà nổi tiếng nhất là gõ Google. Nhưng nên nhớ, Google cũng chỉ là 1 trong số rất nhiều công cụ tìm kiếm. Nếu ai đó gõ “địa chỉ mua đồng hồ Hà Nội” tức họ có nhu cầu sắm cho mình chiếc đồng hồ. Đó là cơ hội để tiếp thị sản phẩm để bán được hàng và đó là nghề của SEMer. Bằng cách nào đó, nếu website của bạn được Google trả về cho tìm kiếm của người dùng thì chúng ta có cơ hội bán được hàng rồi.

Khái niệm SEM được Danny Sullivan đưa ra vào năm 2001, bao gồm cả SEO + PPC + LBS + VSM. Trong đó, SEO và PPC đóng vai trò quan trọng hơn cả. Nên nhớ, SEM cũng chỉ là một nhánh của Online Marketing (Internet Marketing) mà thôi, nhưng là nhánh lớn bậc nhất vì tầm quan trọng của các công cụ tìm kiếm hiện nay.

SEM = SEO + PPC

Để hiểu rõ hơn về khái niệm SEM là gì, chúng ta cần biết hai lĩnh vực của nó là SEO (Search Engine Optimization) và PPC (Pay Per Click). Tất cả đều dựa vào công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Yahoo, Bing để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

SEO Là viết tắt của cụm từ  Search Engine Optimization có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Dựa vào việc nghiên cứu các công cụ tìm kiếm như Google, nói đúng hơn là nghiên cứu thuật toán sắp xếp, chính sách của công cụ để từ đó tối ưu website của mình tốt nhất. Nhờ vậy, Google và các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên hiển thị website bạn lên đầu kết quả trả về, qua đó mang cơ hội để được nhiều người biết đến, đồng nghĩa nhiều khả năng bán được hàng.

PPC là Pay Per Click, hình thức trả tiền cho mỗi click chuột trên công cụ tìm kiếm. Google và nhiều search engine đều chia trang kết quả tìm kiếm thành 2 phần, phần kết quả tự nhiên dựa vào chất lượng của website tương ứng với cụm từ khóa người đùng tìm và phần dành cho quảng cáo có liên quan. Vì thế, các doanh nghiệp có cơ hội mua quảng cáo tại những vị trí này mà không cần tốn thời gian để SEO website.

Cả SEO lẫn PPC đều thuộc vào SEM. Ngày nay, khi mà internet đã trở thành thứ không thể thiếu đối với mỗi người thì chúng ta giành nhiều thời gian để online hơn. Đó là cơ hội để các nhà tiếp thị tìm cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Một trong những điều mà mọi người rất hay dùng tới là tìm kiếm thông tin, lướt mạng xã hội. Bởi vậy, SEM trở thành mảng vô cùng quan trọng và đặc biệt rất hiệu quả đối với các doanh nghiệp.

Hy vọng qua bài viết này mọi người đã hiểu rõ khái niệm SEM là gì. Phải nói, Search Engine Marketing ngày càng phát huy vai trò, nhiều khi mang tính sống còn tới doanh nghiệp. Biết cách khai thác kênh tiếp thị này, các công ty có thể tăng doanh thu, vươn mình mạnh mẽ và bớt phụ thuộc vào các kênh quảng cáo truyền thống như Truyền hình, Dán banner.

0