21/06/2018, 14:44

Hàng VNXK là gì – Giải thích Khái niệm Hàng Việt Nam Xuất Khẩu VNXK

Hàng VNXK là gì, giải thích khái niệm Hàng Việt Nam Xuất Khẩu về xuất xứ, chất lượng và cách phân biệt thật giả trên thị trường hiện nay. Hiểu nôm na, Hàng VNXK là mặt hàng được sản xuất, gia công tại Việt Nam nhưng theo tiêu chuẩn của Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn hay bất kỳ nước nào đặt hàng. Đúng như ...

Hàng VNXK là gì, giải thích khái niệm Hàng Việt Nam Xuất Khẩu về xuất xứ, chất lượng và cách phân biệt thật giả trên thị trường hiện nay. Hiểu nôm na, Hàng VNXK là mặt hàng được sản xuất, gia công tại Việt Nam nhưng theo tiêu chuẩn của Mỹ, châu Âu, Nhật, Hàn hay bất kỳ nước nào đặt hàng. Đúng như tên gọi, Hàng Việt Nam Xuất Khẩu dùng để xuất khẩu, bán đi các nước khác với chất lượng đảm bảo. Nhưng không ít cửa hàng trong nước ghi biển đề Hàng VNXK, vậy đây thực chất là hàng gì?

Hàng VNXK là gì – Giải thích Khái niệm Hàng Việt Nam Xuất Khẩu VNXK

Hàng VNXK là gì?



Hàng VNXK là viết tắt của từ Hàng Việt Nam Xuất Khẩu, để chỉ các sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam rồi xuất đi các nước như EU, Mỹ, Nhật, Hàn và đặc biệt là không được phép bán trực tiếp trong nước. Cụ thể, toàn bộ nguyên liệu, phụ kiện, nhân công nhà máy đều đặt ở Việt Nam. Còn về thiết kế, tiêu chuẩn thì do các công ty lớn ở nước ngoài đặt hàng. Đó cũng là lý do vì sao hàng VNXK lại rất tốt, mẫu mã đẹp. Giống như việc iPhone của Apple (Mỹ) nhưng lại do các nhà máy Trung Quốc sản xuất vậy. Sản phẩm đều phải đạt tiêu chuẩn khắt khe trước khi xuất xưởng.

Theo nguyên tắc, Hàng VNXK lại không bán ở Việt Nam. Bởi đó là những đơn hàng đã được đặt sản xuất để xuất ra nước ngoài. Nếu muốn dùng những mặt hàng này chỉ có cách nhập từ nước ngoài trở về Việt Nam. Nhưng như vậy sản phẩm đã chịu nhiều mức thuế, cùng việc đội giá và khâu vận chuyển nên rất đắt. Hàng VNXK sẽ được gắn mác “Made in Vietnam”.

“Hàng Việt Nam Xuất Khẩu” bán trên thị trường là hàng gì?

Chúng ta có thể bắt gặp vô số cửa hàng quần áo, giày dép, thời trang gắn mác “Hàng Việt Nam Xuất Khẩu” bán tràn lan trên thị trường. Như đã nói ở trên, về nguyên tắc thì Hàng VNXK là hàng xuất đi nước ngoài, nên không bán ở trong nước, trừ một số trường hợp như hàng mẫu, hàng thừa, hàng tồn kho, trưng bày hay thậm chí là hàng ăn cắp (hàng tuồng).

-Hàng xuất xịn là gì: Hàng xuất xịn là mặt hàng VNXK chính hãng được đặt sản xuất để đem đi xuất khẩu, giống y nguyên hàng bán ở store nước ngoài. Hàng xuất xịn phải nguyên bao bì, tag và cả móc treo, dây treo, chip chống trộm. Khái niệm hàng xuất xịn được các cửa hàng đưa ra để chỉ một lượng nhỏ hàng VNXK tuồn ra ngoài để bán cho người dân trong nước, vì nguyên tắc thì Hàng VNXK là phải xuất đi.

-Hàng xuất dư là gì: Hàng xuất dư là khái niệm để chỉ lượng hàng may dư ra so với thiết kế chuẩn của hàng VNXK.  Tức 1 cây vải được thiết kế làm 100 sản phẩm thì họ lại cắt xén khéo léo để may ra 120 cái, rồi phần dư 20 chiếc thì bán ra ngoài nhưng không có tag xịn. Hàng xuất dư tuy không có tag chuẩn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng từ form dáng cho đến vật liệu, kỹ thuật gia công. Thậm chí, một số hàng xuất dư cố tình may lỗi nhẹ, thay mác để tuồn ra thị trường.

-Hàng chuyền là gì: Khi các nhà máy sản xuất hàng VNXK thanh lý vải dư thừa, thì một số xưởng tư nhân mua lại rồi may theo mẫu thị trường thì đó gọi là hàng chuyền hay hàng nối. Vì vậy mà hàng chuyền có chất lượng rất nhập nhằng, không được bên nào kiểm định chất lượng cả.

-Hàng lên là gì: Hàng lên hay còn gọi Hàng nhái, hàng gắn mác là những mặt hàng mua lại vải ở đâu đó, thường là Trung Quốc, rồi may theo form, mẫu mã giống hàng VNXK xịn rồi gắn mác giả cho sang. Loại này thì chất lượng tệ từ chất liệu cho tới đường may.

-Hàng mẫu: Hàng mẫu là mặt hàng do nhà máy chính hãng sản xuất, nhưng chỉ để làm mẫu thử mà thôi. Trên hàng mẫu có chữ “Not for sale” hoặc “Sample”. Hàng nãy cũng chưa phải đúng chuẩn vì có thể sẽ thay đổi khi đưa ra thị trường.

-Hàng tồn kho và hàng trưng bày là gì: Hàng tồn kho là mặt hàng không bán được còn tồn trong kho, được xử lý bằng cách tặng cho nhân viên, các chương trình từ thiện hay thanh lý giá rẻ. Hàng trưng bày là mặt hàng được dùng để đặt ở cửa hàng cho khác chiêm ngưỡng và thử nghiệm. Sau thời gian dài thì nó cũng được thanh lý đi với giá rẻ.

-Hàng lỗi là gì: Hàng lỗi là sản phẩm trong quá trình sản xuất sẽ bị lỗi nhỏ, không đạt tiêu chuẩn theo đơn đặt hàng nên bị loại thải. Theo nguyên tắc chung thì hàng lỗi sẽ bị tiêu hủy. Nhưng ở Việt Nam thì chúng sẽ được tuồn ra ngoài theo đường bí mật để bán rẻ cho người dân.

-Hàng trên chuyền là gì: Hàng trên chuyền là hàng đang ở trên dây chuyền sản xuất, nhưng bị công nhân ăn cắp để bán cho các cửa hàng nhỏ lẻ. Trường hợp này rất hiếm, nhưng ở Việt Nam thì các cửa hàng cứ nói là hàng chuyền để “lừa” mọi người vì tâm lý chung thì ai cũng nghĩ hàng chuyền chất lượng như hàng VNXK nhưng giá rẻ.

-Hàng rớt hợp đồng – hàng rớt công: là sản phẩm từ những đơn đặt hàng bị hủy do không kịp thời hạn hoặc không đúng quy định. Các nhà máy vì thế buộc phải bán trong nước.

-Hàng hải quan: là nguồn hàng mà các công ty phải trích ra để phía hải quan kiểm tra chất lượng mẫu. Số hàng hải quan rất ít, vì một lô hàng đi qua cửa khẩu thì chỉ để lại một lượng nhỏ để kiểm định mà thôi. Hàng hải quan còn để chỉ loại hàng “bị làm luật” nên giữ lại.

Hy vọng qua bài viết này mọi người đã hiểu khái niệm Hàng VNXK là gì. Giainghia.com khuyến cáo người dân khi mua Hàng Việt Nam Xuất Khẩu trên thị trường phải kiểm tra kỹ càng, vì lượng hàng VNXK thực tế bán trong nước là rất hiếm. Các cửa hàng thường tự sản xuất hoặc nhập ở đâu đó rồi về gắn mác “Made in Vietnam” để đánh lừa kiếm lời.

0