21/06/2018, 14:41

Anime là gì, tìm hiểu thể loại phim hoạt hình Nhật Bản Anime

Ý nghĩa Anime là gì, tìm hiểu về loại hình Phim hoạt hình Anime phong cách Nhật Bản được chuyển thể từ các bộ truyện tranh Manga . Giờ đây, Anime đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng mà khi nhắc tới, người ta nghĩ ngay tới dòng phim hoạt hình của Nhật. Phong cách của Anime không thể lẫn vào đâu ...

Ý nghĩa Anime là gì, tìm hiểu về loại hình Phim hoạt hình Anime phong cách Nhật Bản được chuyển thể từ các bộ truyện tranh Manga. Giờ đây, Anime đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng mà khi nhắc tới, người ta nghĩ ngay tới dòng phim hoạt hình của Nhật. Phong cách của Anime không thể lẫn vào đâu được, từ các nét vẽ, tính cách nhân vật, cốt truyện hay màu sắc thể hiện. Nó giống như kiểu nhạc Trịnh Công Sơn được đặt ra một góc riêng trong nền âm nhạc Việt Nam, thì Anime cũng trở thành đặc sản của toàn ngành phim hoạt hình thế giới vậy.

Anime là gì, tìm hiểu thể loại phim hoạt hình Nhật Bản Anime

Anime là gì?



Anime là thuật ngữ để chỉ thể loại phim hoạt hình Nhật Bản được vẽ tay hoặc bằng máy tính mang phong cách riêng của đất nước mặt trời mọc. Từ này được mượn của tiếng Anh từ chữ Animation, nghĩa là phim hoạt hình, trong tiếng Nhật thì Anime được viết thành “アニメ” đọc là [a.ni.me]

Thế giới coi Anime như đặc trưng riêng của hoạt hình Nhật Bản với phong cách đồ họa nhiều màu sắc, nhân vật sống động và chủ đề xuất sắc. Đó như tinh hoa của người Nhật, được cộng đồng quốc tế đón nhận nồng nhiệt, trong đó có nhiều thế hệ người Việt Nam. Theo số liệu công bố, tháng 1 năm 2004 thì Anime chiếm khoảng 60% thị phần phim hoạt hình được sản xuất trên toàn thế giới. Nó cho thấy sức ảnh hưởng rộng lớn và khủng khiếm của Anime như thế nào.

Anime là sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật đồ họa, kỹ thuật điện ảnh, tính sáng tạo, tính cách nhân vật và phong cách chủ nghĩa cá nhân của tác giả. Trên thực tế, Anime ít tập trung vào cử chỉ nhân vật, thường một khung cảnh thì nhân vật chỉ cử động miệng, còn toàn bộ cơ thể gần như “bất động”. Thay vào đó, Anime quan tâm nhiều hơn tới việc xây dựng chủ nghĩa hiện thực, tập trung xử lý hiệu ứng camera như thu phóng, góc quay.

Anime đã trở thành một góc riêng trong kho tàng phim hoạt hình thế giới. Giờ đây, khi nhắc tới Anime là chúng ta nhắc tới loại hình nghệ thuật mang phong cách rất riêng của Nhật Bản. Anime có nhiều thể loại khác nhau, từ thiếu nhi, người lớn cho tới những câu chuyện thường ngày, hay khoa học viễn tưởng. Tại Nhật thì Anime và Manga là 2 loại hình nghệ thuật nổi tiếng nhất. Trong khi Anime là những bộ phim hoạt hình thì Manga lại là thể loại truyện tranh vẽ, dùng làm nguyên liệu để sản xuất Anime.

Hy vọng mọi người đã biết ý nghĩa của từ Anime là gì, nguồn gốc của nó cũng như đặc trưng của loại hình nghệ thuật này. Anime đã trở thành một phong cách gắn liền với các nghệ sĩ của Nhật Bản mà chỉ cần xem qua người ta đã nhận diện được ngay. Nếu muốn tìm hiểu sâu hơn nữa, bạn hãy thử tìm một bộ phim hoạt hình Anime xem thử để thấy được những khác biệt so với các dòng phim hoạt hình khác trên thế giới nhé.

0