21/06/2018, 14:43

PSTN là gì – tìm hiểu công nghệ PSTN gọi điện thoại truyền thống

PSTN là gì, tìm hiểu công nghệ PSTN được các nhà mạng dùng để phục vụ nhu cầu gọi điện thoại theo cách truyền thống được sử dụng rộng rãi. Ngày nay, khi gọi điện thoại di động như Viettel, Vinaphone, Mobifone thì đó là chúng ta đang sử dụng công nghệ PSTN. Bạn cũng có thể tham khảo VoIP là gì để ...

PSTN là gì, tìm hiểu công nghệ PSTN được các nhà mạng dùng để phục vụ nhu cầu gọi điện thoại theo cách truyền thống được sử dụng rộng rãi. Ngày nay, khi gọi điện thoại di động như Viettel, Vinaphone, Mobifone thì đó là chúng ta đang sử dụng công nghệ PSTN. Bạn cũng có thể tham khảo VoIP là gì để biết thêm về hình thức gọi điện nhờ mạng Internet. Dù bị nhiều dịch vụ cạnh tranh, nhưng PSTN vẫn trở thành phương thức giao tiếp phổ biến trên thế giới bởi những ưu điểm vượt trội.

PSTN là gì – tìm hiểu công nghệ PSTN gọi điện thoại truyền thống

Mạng PSTN là gì?



PSTN là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Public Switched Telephone Network, dịch sang tiếng Việt thành “Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng”. Mạng PSTN là công nghệ dựa vào kỹ thuật chuyển mạch điện, gồm tập hợp nhiều mạng quốc gia để tạo thành mạng lưới toàn cầu.

Mạng PSTN là mạng điện thoại do các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tự xây dựng cơ sở hạ tầng, rồi kết nối lại với nhau để cung cấp dịch vụ điện thoại cố định cho người dân. Ở Việt Nam có Viettel, Vinaphone, ở Mỹ có AT&T hay ở Nhật là Docomo.

Lúc đầu, mạng PSTN ra đời chỉ để sử dụng cho mục đích truyền thoại (tiếng nói) bằng điện thoại. Hệ thống dùng đường kết nối vật lý để truyền tín hiệu giữa người dùng tại 2 đầu của mạng. Chất lượng cuộc gọi trên PSTN bao giờ cũng tốt hơn trên Internet, nhưng đổi lại thì chi phí lại rất cao đặc biệt cuộc gọi quốc tế. Còn như VoIP thì chỉ tốn tiền thuê bao Internet, còn gọi đi thì gần như miễn phí.

PSTN vẫn là phương thức truyền tín liệu uy tín vì khả năng hoạt động tốt, và thường được các nhà mạng đảm bảo để có thể liên lạc ngay cả khi mất điện hoặc có thiên tai. Cơ sở hạ tầng hiện nay phục vụ trên 80% nguồn lực cho mạng PSTN.

Như vậy, PSTN là mạng truyền giọng nói mà chúng ta hay sử dụng khi gọi điện thoại theo số điện thoại (SIM). Đó là phương thức gọi truyền thống và ổn định. Nhưng ngày nay, khi mà internet đã phát triển mạnh mẽ cùng với nhiều ứng dụng thì việc nhắn tin, gọi điện video đã trở nên dễ dàng và tiết kiệm hơn. Dẫu vậy, PSTN vẫn thể hiện được ưu điểm vượt trội của mình và gần như không thể thay thế được. Bởi mức độ phủ sóng Internet chưa thể bằng với phủ sóng mạng di động.

0