21/06/2018, 14:44

Manga là gì, tìm hiểu truyện tranh Nhật Bản Manga

Khái niệm Manga là truyện tranh Nhật Bản được người Nhật sáng tạo, mang những nét đặc trưng rất riêng của xứ phù tang. Thế giới khi nhắc tới Manga đều nghĩ ngay tới các nét vẽ với đôi mắt to tròn, mái tóc mượt mà và các cử chỉ khá chậm, kiểu “quay chậm từng khoảnh khắc”. Dẫu vậy, nhiều ...

Khái niệm Manga là truyện tranh Nhật Bản được người Nhật sáng tạo, mang những nét đặc trưng rất riêng của xứ phù tang. Thế giới khi nhắc tới Manga đều nghĩ ngay tới các nét vẽ với đôi mắt to tròn, mái tóc mượt mà và các cử chỉ khá chậm, kiểu “quay chậm từng khoảnh khắc”. Dẫu vậy, nhiều người tuy nghe nói nhiều nhưng chưa hiểu rõ ý nghĩa và lịch sử Manga là gì, có khác như thế nào so với Anime. Hãy cùng tìm hiểu loại hình nghệ thuật này nhé.

Manga là gì, tìm hiểu thể loại truyện tranh Nhật Bản Manga

Manga là gì?



Manga là cụm từ để chỉ thể loại truyện tranh, tranh biếm họa của người Nhật Bản mang phong cách nghệ thuật rất riêng với những đặc trưng nổi bật. Nội dung của Manga thường xoay quanh tới cuộc sống thường ngày. Dù nhân vật có sở hữu siêu năng lực nhưng vẫn rất bình dị, tạo cho người xem tranh cảm giác thân thuộc.

Manga trong tiếng Nhật là kanji: 漫画; hiragana: まんが; katakana: マンガ, Tiếng Anh đọc là /ˈmæŋɡə/ hoặc /ˈmɑːŋɡə/. Từ Manga trong tiếng Nhật có nghĩa là “hình ảnh di động, hay biến động”. Nó lần đầu tiêng xuất hiện trong bộ truyện tranh Shiji no yukikai năm 1798 thế kỷ 18 được sáng tác bởi nghệ sĩ của Santō Kyōden, sau đó trở nên phổ vào đầu thế kỷ 19.

Thế giới dùng từ Manga để nói về thể loại truyện tranh Nhật Bản. Nhưng với người Nhật, họ lại đùng từ日本の漫画 Có nghĩa là Nhật Bản mạn họa, hay truyện tranh của Nhật Bản để chỉ thể loại này. Mọi người dân Nhật, từ già tới trẻ, từ nông dân cho tới công chức, cán bộ hay đại gia đều thích đọc Manga dù hiện nay có nhiều hình thức giải trí kỹ thuật số khác.

Nhiều bạn cũng đang thắc mắc không biết Manga và Anime khác nhau như thế nào? Xin thưa, Manga là truyện tranh vẽ, còn Anime là từ dùng để chỉ phim hoạt hình chuyển thể từ các bộ truyện tranh Manga.

Lịch sử Manga có từ rất sớm vì người Nhật đã thích vẽ tranh từ thời kỳ đầu, với những dải truyện tranh ngắn đơn giản. Trên thực tế, Manga phát triển từ kiểu vẽ tranh có tên gọi Ukiyo-e rồi nhanh chóng bùng nổ sau thế chiến thứ 2.

Manga được chia ra làm nhiều thể loại khác nhau, từ truyện tranh thiếu nhi, viễn tưởng, câu chuyện thường ngày, trinh thám, siêu anh hùng, giả tưởng, tình cảm hay thậm chí là cả truyện tranh người lớn nữa. Điểm đặc biệt là Manga thường đại diện cho cách nhìn của một vài tác giả, thay vì cả một tập thể như truyện tranh Marvel của Mỹ. Nhân vật trong Manga ngày càng đa dạng, tính tình cũng khá kỳ cục, thường có mái tóc mượt và đôi mắt to. Những người vẽ truyện tranh Manga thì được gọi là Manga-ka.

Sau khi đọc bài viết này, hy vọng mọi người đã hiểu phần nào ý nghĩa Manga là gì. Thể loại truyện tranh vẽ của Nhật Bản rất nổi tiếng trên thế giới nhờ những nét vẽ sống động, nội dung đa dạng và phong cách cá tính. Nhờ thế, dù thế giới internet bùng nổ nhưng truyện tranh Manga Nhật Bản vẫn sống mãi trong tâm trí mỗi thế hệ trên toàn thế giới.

0