09/06/2018, 22:34

Có phải trời nóng, chai bia sẽ tự vỡ? - Câu hỏi hay

Đang ngồi ăn trong quán, bỗng dưng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn, hóa ra có một chai bia tự vỡ. Tôi có thắc mắc là có phải do trời nắng nóng nên nó tự vỡ không? Lý giải khoa học cho điều này như thế nào? (Anh Linh) Độc giả ...

Đang ngồi ăn trong quán, bỗng dưng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn, hóa ra có một chai bia tự vỡ. Tôi có thắc mắc là có phải do trời nắng nóng nên nó tự vỡ không? Lý giải khoa học cho điều này như thế nào? (Anh Linh)

Độc giả đặt câu hỏi tại đây

Chào bạn tthan47, theo như mình biết thì quá trình chiết rót bia sẽ trải qua các quá trình sau:

1. Chai sẽ được chuẩn bị trước : rửa sạch, loại nước tự do - free water. Sau đó được giữ cho đảm bảo không nhiễm vi sinh hay bất kỳ tạp chất nào khác có ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm bia sau chiết rót.

2. Bia sẽ được chuẩn bị theo 3 pp, nhưng theo mình hiện tại có hai pp chính đó là:

a. Bão hòa CO2 trước: bia sẽ đc rút hết không khí (O2 là chủ yếu) vì O2 là tác nhân gây oxi hóa làm hư hỏng bia sau này. Sau đó dung dịch bia sau lọc sẽ được bão hòa CO2 (một lượng vừa đủ làm cho bia có vị ngon, vừa có tác dụng giải khát và bảo quản).

b. Phương pháp thứ 2 là bão hòa CO2 sau giai đoạn chiết vào chai hay lon, tuy nhiên phương pháp này khó thực hiện hơn. Nhưng chất lượng bia sẽ ngon hơn.
Do đó theo bạn trong bia có một lượng không khí nhất định là không đúng cho lắm. Mà phải là một lượng CO2 nhất định. Nếu có không khí - O2 thì bia sẽ bị oxi hóa gây biến đổi chất lượng rồi.

Theo mình nghĩ chai bia bị vỡ sẽ có những nguyên nhân sau:

- Chai bia không kín làm cho không khí xâm nhập, vi sinh vật có điều kiện làm biến đổi gây hư hỏng và sinh hơi làm tăng áp suất bên trong gây nổ chai.

- Do bản thân bia không lọc được tốt, vẫn chưa ức chế vi sinh vật ---> VSV phát triển cũng sinh hơi gây nổ.

- Do thao tác ghép nắp hay mí không kín.

- Do lỗi bảo hòa CO2 quá cao làm tăng áp suất chai.

- Do chai lỗi, bị nứt hay mỏng quá mức quy định làm lực phân bố không đều trong chay gây nổ.

Mong các bạn khác chia sẽ. @)_@ - (tulanhhetda)

ko thể có chuyện đó dc, trong chai bia và tất cả các chai nước luôn có 1 lượng không khí ở bên trên để chai ko bị vỡ khi chất lỏng giản nở vì nhiệt độ. theo tôi chai bị vỡ có thể do quá trình vận chuyển có va đập làm chai vị rạn hoặc bị 1 vật gì đó va trực tiếp vào mà bạn ko biết nên nghĩ nó tự vỡ - (ttnhan47)

Không phải do trời nóng, nó tự vỡ có thể do chai bia bị lỗi một điểm nào đó hay bị nứt do va chạm không chịu nổi áp lực ga bên trong. - (Sùng cha)

Chắc nhậu xỉn qúa rồi để chai Bia gần nồi lẩu đó mà. - (Thanh Bình)

Áp suất khi người ta nạp khí vào không thể làm vở bia đâu bạn trừ khi chai bia bị nứt và gần nơi nhiệt độ quá cao, chứ nhiệt trời nắng bình thường cũng khó lắm ^_^ - (reuphong)

Đúng, do nhiệt độ tăng cao CO2trong chai beer bị thoát ra khỏi dung dịch beer tạo ra một áp suất hơi mạnh làm vỡ chai beer.Nhiệt độ càng cao thì áp suất hơi càng lớn, trong quá trình sx người ta - (Hoàng Anh)

Theo mình thì chai bia vỡ có lý do của nó: Vì bia thì người ta thường để trong tủ lạnh -> nhiệt độ thấp , khi mang ra bên ngoài -> nhiệt đô cao. Hình thành việc giãn nở vì nhiệt ở lớp bên trong và bên ngoài của bản thân chai bia không đều, dẫn đến việc vỡ chai,giống như việc chiêc cốc thủy tinh bạn bất ngờ đổ nước nóng vào cũng làm nó vỡ,Biện pháp để chiếc cốc không vỡ khi đổ nước nóng là đổ nước nóng từ từ, hoặc trước khi dùng ngta thường đem luộc cốc lên. Đó là lý do tại sao cái chai bia tự vỡ khi mang ra ngoài trời mùa hè như này - (Heniken)

Tôi đã từng thấy vài chai nước ngọt tự nhiên nổ tung vậy có lẽ chai bia cũng vậy thôi . - (VoTanh)

CO2 có trong chai (CO2 cao, khi chai bia bị lắc, CO2 có trong bia tách ra và có xu hướng thoát lên trên-> tạo áp suất) + lượng bia trong chai (quá đầy so với quy định ) + nhiệt độ bên ngoài tác động vào + độ bền của chai (chai giòn cũng gây vỡ chai ) = Nổ. - (Đứcnv)

Muốn chai bia vỡ, rất dễ, bạn chỉ lắc nó 1 lúc, nó sẽ bung nắp hoặc tự vỡ, không có gì lạ khi chai bia tự vỡ, gần nhà tôi lúc trước có 1 kho bia, đêm xuống nó vỡ, nổ khoảng vài chai, không phải do nhiệt đâu vì ban đêm mà, mọi người hiểu vì sao chai bia vỡ rồi chứ - (Xuan Thuy)

Chai bia để trong tủ lạnh (ngăn đá) có thể bị vỡ nếu chai đó đóng quá đầy, bởi vì khi hạ thấp nhiệt độ nước sẽ giãn nở về thể tích làm vỡ chai.
Còn nếu chai bia để ngoài trời nóng cũng có thể bị vỡ vì khi đó hơi ga có trong chai sẽ giãn nở thể tích, nếu nắp chai đóng quá chắc sẽ làm vỡ chai, còn không thì sẽ bị xì hơi bia ra ngoài.
Kinh nghiệm 20 năm đấy các Bác ạ! - (nvcong)

Đó là 1 hiện tượng vô cùng đơn giản mà từ nhỏ(lớp 6) chúng em đã được học - (Minminboiboi)

Kính cường lực của nhà mình không sử dụng lâu nay nhưng tự nhiên nó nổ cái đùng và nát vụn không biết nguyên nhân tại sao (dày 5 ly nhé) - (bui viet hung)

Beer gì vậy? không nói luôn để anh, em tránh - (lamthaitv)

tôi cũng thấy 1 lần rồi.nhưng ko hiểu sao,nổ ko có tác động con người.vì chai bia nằm trên kệ cao - (Kimsang Nguyen)

Có thể do lượng bia trong chai trước khi đóng nút đầy tới miệng chai, khi trời nóng, nhiệt độ tăng, "chất lỏng nở ra khi nóng lên", nên lượng bia tăng lên, , phần không khí cũng nở ra, tạo áp lực lớn gây vỡ chai, trường hợp này ít xảy ra vì thông thường khi đóng nút người ta hay chú ý lượng bia trước khi đóng nút. - (Huyền)

chai bia cụ thể trong quán bị nổ có thể do nhiều nguyên nhân, không nhất thiết là nóng quá hay gì gì, và đó là chai bia cụ thể với các đặc điểm riêng biệt, nếu do nóng mà nổ thì cũng chỉ riêng với chai bia đó thôi (các chai khác đâu có nổ trong cùng điều kiện nhiệt độ). các bác lôi hết quy trình với cả nguyên lý ra để giải thích cho một thắc mắc "không biết có phải vậy không", chả cái nào đúng cả vì cái chai bị nổ nó đã nổ rồi, may ra bên khoa học hình sự kiểm nghiệm mới cho kết quả tin cậy được. - (hduong)

Con người ta lúc nóng thì cái đầu cũng muốn vỡ tung. Chắc là chai bia gần gũi với những cái đầu nóng nhiều quá thành ra cũng bị lây. - (BornToDie)

Tại sao bạn không uống trước khi nó vỡ thì nó đâu có bị vỡ!? - (phamtan)

0