09/06/2018, 22:32

Vì sao dây bạc trắng lại khi cho vào nước muối đun sôi? - Câu hỏi hay

Khi chúng ta đeo dây bạc thỉnh thoảng vẫn thấy nó bị đen, và để nó trắng lại, ta thường cho một thìa muối vào 100 ml nước và đun sôi lên. Hiện tượng này được giải thích như thế nào? (Mylife) Độc giả đặt câu hỏi tại đây. ...

Khi chúng ta đeo dây bạc thỉnh thoảng vẫn thấy nó bị đen, và để nó trắng lại, ta thường cho một thìa muối vào 100 ml nước và đun sôi lên. Hiện tượng này được giải thích như thế nào? (Mylife)

Độc giả đặt câu hỏi tại đây.

Bạc (Ag) bị đen là do kết hợp với lưu huỳnh (S) trong mồ hôi tạo thành Ag2S. Khi cho bạc vào nước muối (NaCl) đun sôi lên thì xảy ra phản ứng sau:

2 NaCl + Ag2S + 3 H2O = Na2SO3 + 2 HCl + 2 H2 + 2 Ag

Như bạn thấy, kết quả cuối cùng tạo thành bạc nguyên chất. Đó là lý do dây bạc trắng trở lại - (Ngọc)

Đã trả lời bạn Ngọc rồi nhưng ý kiến nằm ở dưới, không thể hiện lên cho mọi người. Bạn Ngọc sai thật là trầm trọng, lại có rất nhiều người đồng tình, chứng tỏ họ không biết và nghe theo bạn mình không thể đứng nhìn mọi người sai được.
S trong Ag2S đang có số oxi hóa là -2, Trong ion SO32- lại có số oxi hóa là +4, H+ trong nước lại lên 0, ý bạn là H+ trong nước đã thể hiện tính oxi hóa mạnh tới nỗi có thể oxi hóa được lưu huỳnh từ -2 lên +4 sao ??????? thậm chí Ag2S không tan trong axit H2SO4 loãng cơ mà......
P/s: bạc bị đen không phải do lưu huỳnh trong mồ hôi mà là do H2S trong không khí. 4Ag +2 H2S + O2 -> 2Ag2S + 2H2O . S ở đây hoàn toàn không thể hiện tính oxi hóa, chỉ là môi trường cho O2 thể hiện tính oxi hóa thôi.
Màu trắng trở lại của bạc khi cho vào muối và nước sôi ( thực chất là thêm chanh để thêm H+, H+ trong nước phân li rất là ít ) chỉ là do sạch bụi bẩn và các tạp chất khác thôi, Ag2S được tẩy bởi NH3, nó tạo phức nên tan trong NH3, bởi thế đem bạc ra tiệm khoảng 10 lần tự nhiên thấy nhẹ hơn...... - (Đinh Đông)

Bạn Ngọc giỏi Hoá quá! Cho 10 điểm. - (Thầy chủ nhiệm)

Bạc Đen + Muối + Nước = Đen nước muối + Bạc - (KaKa)

Bạc (Ag) khi để lâu trong không khí sẽ PƯ với khí H2S tạo thành hợp chất AgS có màu đen (xỉn màu). Do đó để làm vật dùng bằng bạc trắng lại, người ta thường đun sôi đồ dùng bằng bạc trong nước có pha thêm muối và 1 lá nhôm. Lúc này sẽ xảy ra PƯ oxi hóa - khử: Ag+ +e -> Ag và Al -3e-> Al3+. Muối có tác dụng là chất xúc tác giúp cho PƯ xảy ra dễ dàng hơn. - (Cá Bảy Màu)

Trân Ag + Nacl -> AgCl bạn học ở đâu vậy, - (minh nguyễn)

Ý các chú như ý anh - (Hưng)

Phải ko đó...
Tui làm thử lỡ có chuyện j thì ... - (Kyo Phạm)

Ag + NaCl -> AgCl ( kết tủa) + Cl thì làm gì có chuyện cho muối vào đun lại trắng ra??? Bạc đen là do AgCl kết tủa, trong mồ hôi có chứa muối và lưu huỳnh, đó là nguyên nhân gây đen. Thì làm sao cho vào muối lại trắng ????? Bạn Mylife có nhầm lẫn gì không - (Trân)

Phản ứng nhiều thế thì dây bạc có bị mòn không nhỉ ? - (nba16hp)

cho vào bã cà phê mình đảm bảo trắng tinh luôn, có thể trong bã cà phê có hàm lượng NH3 lớn :). - (Trong Tran)

Mình kém về hóa học nhưng các bạn nên đọc lại bài của chủ thớt: "cho bạc vào dung dịch nước muối" và đun sôi. Tôi thấy các bạn giải thích nhưng chưa có ai nói đến việc cộng thêm nhiệt độ trong phản ứng hóa học cả. - (Bình)

nếu các bạn ko sợ dơ thì cách tốt nhất là nên cho vào nước tiểu - (hóng hớt hay)

lam gi vay cho mat công, lay kem danh rang danh la duoc rồi - (cu bo)

đã thử và ko thành công -_- - (Trần Đức Kiên)

Thanh phương! Theo mình do khi nước đun sôi công thêm muối vào thì trở thành dung dịch muối nên tác dụng với kim loại bạc dẫn đến bạc lấy ra sau phản ứng trắng hơn là chuyện phù hợp của phản ứng hóa học bạn à! - (thanhphuong)

Tớ thì chẳng hiểu về hóa học lắm nhưng chuẩn nhất là đốt nóng đồ bạc trên bếp ga cho cháy hết tạp chất bên ngoài và thả ngay vào dung dịch phèn chua đun nóng (loại phèn này rất dễ mua ngoài chợ hàng đồ khô).Cách này hiệu quả vô cùng bởi tớ là frien của trang sức bạc ! - (Quân Lê)

Ặc, đầu tiên bạn mua bạc (Ag) sau đó bạn lấy thêm (S) vào nên bị đen, bi giờ bạn bỏ (S) đi vẫn còn lại Ag như lúc đầu mà. - (PAC)

hơ trên ngọn lửa là trắng lại ngay! đun sôi làm gì cho mất công. - (alo1)

CHO ÍT GIẤM HAY CHANH VÀO SÁNG NGAY, CÂN LẠI THẤY GIẢM KHỐI LƯỢNG NHƯNG MÀ KHÔNG ĐÁNG KỂ. LÀM ĐẸP MÀ - (MẠNH DŨNG NGUYỄN)

thật là cầu kì mệt mỏi đổ wim tẩy bồn cầu vào dây bạc lấy bàn chải đánh thật mạnh là lại sáng hơn mới - (Đồng Sĩ Cường)

mình thấy phèn chua đun sôi, thả bạc vào đun cùng ,sau đó vớt bạc ra đánh lại bằng nước rửa chén , hôm nọ mình hỏi anh thợ bạc ,anh ấy bảo thế , chả biết thế nào - (anh nguyen)

Cám ơn tất cả ý kiến của các bạn nhé! Hj chúc mọi người buổi tối vui vẻ bên gd or người thương! - (Mylife)

Bạn Ngọc nói đúng rồi đấy bạn ạ. Chính vì thế nên mới có người đeo bạc rất đen và có người đeo bạc lại rất trắng đấy. - (quangtranvan87)

Đọc bài này, nhớ cô Chi dạy Hóa của mình quá! :-( huhu - (Ngô Lam)

Làm thế nào cho bạc mình đeo hết bị đen - (Phạm Văn Quân)

Vòng bạc đen do nước tẩy đồ fai khác phục the nào dây các bạn ?ai biết giúp minh voi - (Duy Manh)

làm gì có chuyện nước muối làm trắng bạc bị đen, nói như vậy thì các tiệm kim hoàn họ sẽ thất nghiệp dài dài - (Xuan Thuy)

hay ,rất hay - (Ông Cụ)

cach de nhat là nhan vào dung dịch amoni(nước tiểu đó) Ag2S sẽ tạo phức vs dunh dịch amoni ma tan ra. - (doantoi)

mình thì hay dùng Sumo tẩy là siêu sạch ngay, hóa với học làm gì cho phiền phức. - (sum)

theo mình, để bạc dơ và đen không đơn thuần chỉ có AgCl hay Ag2S, nên tốt nhất mình nên tẩy vệ sinh trước cho hết các tạp chất khác (có thể dùng xà phòng hoặc kem đánh răng, tùy các bạn) , phần còn lại mới là bạc đã bị oxi hóa, kinh nghiệm của mình thì dùng dấm ăn hoặc nước rửa chén, sau đó đun sôi (giúp phản ứng dễ xảy ra hơn) cho bạc vào, lấy đủa hay gì đó lắc vài cái là trắng bóng lại ngay. Về phương trình hóa học, mình không giỏi và mình cũng không chắc nó là do chất gì :)) nhưng mình nghĩ là có axit nên sẽ xảy ra phản ứng đẩy chất kết tủa ra khỏi bạc để bạc trở lại nguyên chất :)) - (Trung Nguyễn H)

Cho lên bếp ga đốt . xong thả vào bát nước thế là trắng sáng - (Chao Lam thanh)

Bạc bị đen, mình lấy xà phòng cục cho vao 1 it đun sôi với nước là trắng đẹp. - (Thủy Nguyên)

La bac nguyen chat thi cac ban cu thu di minh da thu va ket qua la nhu moi ko phai ban neu ko phai bac nguyen chat thi minh chiu - (vanduc)

Cho mjh hoi nha. NaCl+ H2S+ H20 say ra p/ ung nhu the nao vay. Xin cam on n aaa - (lamthuy)

tại sao có người đeo dây bạc lại bị đen.có người không?
do là trong mòi hôi con người có chất lưu huỳnh (S) kết hợp luôn cả h2 ngoài môi trường sẽ phản ứng tạo ra 1 chất màu xỉn bám bề ngoài mặt bạc nên khi dùng kem đánh răng chà mạnh ta cũng có thể làm sáng như thường nhưng những chỗ không chà tới thì :( ... khi sử dụng nước ấm và muối thì nó vẫn sẽ phản ứng - (đông vip)

Những giải thích về sụ chuyển màu của bạc và cách làm sáng bạc rất hay, cảm ơn các bạn nhiều. - (Thiều Thị Khai)

0