23/05/2018, 15:32

Cây rau má

còn gọi là: Rau má mơ; là cây thân cỏ, sống nhiều năm, mọc bò lan trên mặt đất, dài 0,40 – 60cm. Thân mảnh đâm rễ ở các mấu . Lá xếp hình hoa thị, hình thân tròn, mép có răng tù; gân kiểu chân vịt; cuống lá dài 7 – 8cm có khi hơn. Cụm hoa hình tán đơn độc hoặc 2 – 5 tán ở nách lá; mỗi tán có 2 – ...

còn gọi là: Rau má mơ; là cây thân cỏ, sống nhiều năm, mọc bò lan trên mặt đất, dài 0,40 – 60cm. Thân mảnh đâm rễ ở các mấu. Lá xếp hình hoa thị, hình thân tròn, mép có răng tù; gân kiểu chân vịt; cuống lá dài 7 – 8cm có khi hơn. Cụm hoa hình tán đơn độc hoặc 2 – 5 tán ở nách lá; mỗi tán có 2 – 3 hoa nhỏ, gần như không cuống. Quả hình cầu dẹt, màu nâu đỏ, có 7 – 8 cạnh, có đường kính 3 – 4mm, nhẵn. Hạt phẳng, gần hình bầu dục.

phân bố ở khắp các vùng nhiệt đới cổ, từ các nước Ả Rập, Trung Đông, qua Pakistan đến các nước Đông Nam Á, châu Đại Dương.

Ở nước ta, cây rau má mọc hoang khắp nơi, thường gặp ở các bãi cỏ, quanh bản làng, bờ ruộng ven suối nơi ẩm mát.

Từ lâu, rau má đã rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Thân và lá rau má làm rau ăn sống, luộc, nấu canh hoặc muối dưa.

Thành phần hóa học của cây rau máThành phần hóa học của cây rau má

Rau má có mùi thơm nồng, mát, có tác dụng giải nhiệt vì vậy rau má là một thứ nước giải khát rất tốt. Ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, thường gặp những xe đẩy bán nước rau má ép được nhiều người ưa thích.

Rau má có tác dụng kích thích sự bài tiết sữa của bò vì vậy dùng rau má làm thức ăn cho bò đẻ chắc chắn sẻ nâng cao đáng kể sản lượng sữa hàng ngày cho bò. Cũng có thể sử dụng rau má làm rau xanh để nuôi lợn.

Ngoài ra, rau má còn là một cây thuốc có tác dụng lợi tiểu, nhuận gan, làm mau lành vết thương, trị thổ huyết, sỏi thận, sỏi bàng quang. Ngày dùng 30 – 40g rau má, giã lấy nước hay sắc uống.

0