23/05/2018, 15:31

Tìm hiểu về cây cà rốt

Cây cà rốt là cây thân cỏ, sống từ một đến hai năm, có rễ trụ phình to lên thành củ chứa nhiều chất dự trữ; màu sắc, hình dạng và kích thước của củ thay đổi tuỳ theo giống. Lá kép lông chim 2 – 3 lần, có cuống dài; gốc cuống phát triển thành bẹ. Cụm hoa dạng tán kép, ở đầu cành; hoa ở giữa tán màu ...

Cây cà rốt là cây thân cỏ, sống từ một đến hai năm, có rễ trụ phình to lên thành củ chứa nhiều chất dự trữ; màu sắc, hình dạng và kích thước của củ thay đổi tuỳ theo giống. Lá kép lông chim 2 – 3 lần, có cuống dài; gốc cuống phát triển thành bẹ. Cụm hoa dạng tán kép, ở đầu cành; hoa ở giữa tán màu đỏ, còn các hoa ở phía ngoài màu trắng. Quả gồm hai quả bế, có cạnh sắc.

Cà rốt mọc hoang ở châu Âu, Bắc Phi, và châu Á, ngày nay được trồng nhiều ở tất cả các nước châu Âu và ở các vùng ôn đới và nhiệt đới trên thế giới.

Cây cà rốt

Chế độ nhiệt thích hợp nhất cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cà rốt là 13° – 18°c, trên 25°c thì cây sinh trưởng kém, trời lạnh và rét thì củ to và chắc, cho năng suất cao và có phẩm chất tốt. Cà rốt cần nhiều nước nhưng không chịu được ngập úng. Đất trồng cà rốt tốt nhất là loại đất nhẹ, tơi, nhiều màu.

Cà rốt được nhập trồng ở nước ta vào cuối thế kỷ 19. Do chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc nên các tỉnh phía Bắc của nước ta có mùa đông khá lạnh, thích hợp cho sinh trưởng của cà rốt, vì vậy ngày nay, cà rốt được trồng nhiều ở quanh các thành phố, thị xã phía Bắc trong mùa đông để làm rau xanh. Thời vụ gieo trồng từ tháng 9, thu hoạch củ từ tháng 11. Tuỳ theo giống sớm hay muộn mà thời gian sinh trưởng từ khi gieo đến lúc thu hoạch vào quãng 70 – 100 ngày. Không nên thu hoạch muộn quá, củ sẽ xốp và nhiều xơ.

Các vùng núi cao thuộc các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Lâm Đồng, do ảnh hưởng của độ cao nên có khí hậu cho phép trồng cà rốt quanh năm.

Người ta trồng cà rốt, mục đích chính là để lấy củ làm rau xanh cho người (làm nộm, dưa góp, xào hay hầm với thịt, làm mứt,..). Nhưng khi thu họach, có các lá già; và khi gọt củ, thải loại lớp vỏ ngoài thì nên tận dụng làm thức ăn cho các động , đặc biệt thỏ rất thích ăn củ cà rốt.

Sử dụng cành lá và củ cà rốt cho các động ăn, không những chúng ta cung cấp cho chúng một nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao, mà còn góp phần giải quyết được nhu cầu về thức ăn xanh trong mùa đông, là mùa khan hiếm thức ăn nhất trong năm. Thành phần hoá học và giá trị dinh dưỡng của cây cà rốtThành phần hoá học và giá trị dinh dưỡng của cây cà rốt

0