23/05/2018, 15:32

Cây rau dền canh

còn gọi là: Rau dền tía, rau dền đỏ, là cây thân cỏ, sống hàng năm, rất nhiều dạng. Thân nhẵn, cao 1m hay hơn, có khía dọc. Lá có hình dạng thay đổi từ bình bầu dục, hình quả trám đến hình mũi mác rộng, màu xanh, đỏ tía hay đỏ có những đốm xanh. Hoa tập hợp thành cụm hoa dạng dầu ở nách lá và ...

còn gọi là: Rau dền tía, rau dền đỏ, là cây thân cỏ, sống hàng năm, rất nhiều dạng. Thân nhẵn, cao 1m hay hơn, có khía dọc. Lá có hình dạng thay đổi từ bình bầu dục, hình quả trám đến hình mũi mác rộng, màu xanh, đỏ tía hay đỏ có những đốm xanh. Hoa tập hợp thành cụm hoa dạng dầu ở nách lá và dạng bông ở đầu cành. Quả hình trứng, tự mở thành hai nửa trên dưới bằng một đường vòng tròn; hạt màu đen, bóng. Thành phần hóa học của lá rau dền canhThành phần hóa học của lá rau dền canh

Rau dền canh phân bố ở Ấn Độ, miền Nam Trung Quốc, Việt Nam, Lào, Cămpuchia, Malaixia, Inđônêxia…

Ở nước ta, rau dền canh được trồng khắp nơi để làm rau ăn. Ngọn và lá non đem luộc, xào hoặc nấu canh. Thành phần hoá học của cây rau dền canhThành phần hoá học của cây rau dền canh

Hàm lượng các axitamin trong rau dền canh chiếm khoảng 1 – 2% chất khô và gồm: Lizin, lơxin, izolơxin, acginin, valin, xistin, và metionin có ít.

Có những cây rau dền canh chứa 10% protein. Giá trị sinh học của cây rau dền canh là 67% và tỷ lệ tiêu hoá của rau là 8%.

Nếu trồng được nhiều rau dền canh, đem làm rau xanh nuôi lợn rất tốt. Có thể phơi khô để dự trữ cho ăn dần.

Rau dền canh rất dễ trồng. Đất vườn quanh nhà, trên các nương rẫy cũ, sườn đồi dốc không đọng nước…đều có thể trồng được.

Ở các tỉnh phía Bắc, thời vụ gieo rau dền từ tháng hai đến tháng bẩy. Đất cần được làm kỹ, bón lót một lượt phân, cào tròn đều và san phẳng mặt rồi gieo hạt. Sau một tháng, cây mọc cao 10 – 15cm, chọn những cây to, mập, đứng, đem trồng bớt ở nơi khác vào ngày râm mát hoặc trời mưa.

Ở một số địa phương, nông dân có kinh nghiệm là cần vun luống to như luống đỗ, để khi mưa dễ thoát nước, cây rau dền khỏi bị úng, chết. Cuốc những hốc nhỏ, mỗi hốc bón một vốc phân mục, đặt cây rau dền con cho thẳng rồi vun đất, dận chặt.

Hốc nọ cách hốc kia 30 – 40cm. Sau khi trồng một tháng, làm cỏ vun đất vào gốc cây. Sau hơn một tháng rưỡi, có thể hái ngọn và lá non lứa đầu, rồi cứ từ tám đến mười ngày lại hái lá một lần.

Để rau dền luôn luôn xanh tốt, thỉnh thoảng cần tưới nước giải hay nước phân cho cây.

Khi rau dền đã già (từ tháng tám trở đi), thì nhổ cả cây đem rửa sạch, đập nhỏ, nấu cho lợn ăn, giảm được cám. Hàm lượng các axitamin cần thiết trong lá rau dền canhHàm lượng các axitamin cần thiết trong lá rau dền canh

0