23/05/2018, 15:31

Cây rau diếp

là cây thân cỏ, sống từ một đến hai năm. Thân thẳng, hình trụ. Lá ở gốc có cuống, còn lá ở thân không có cuống, gốc lá có hai tai ôm lấy thân. Cụm hoa gồm nhiều đầu hợp thành. Quả hình trứng ngược, hẹp, màu xanh, đỏ hoặc màu nâu, có lông màu trắng. gốc ở châu Âu, ngày nay được trồng ở khắp ...

là cây thân cỏ, sống từ một đến hai năm. Thân thẳng, hình trụ. Lá ở gốc có cuống, còn lá ở thân không có cuống, gốc lá có hai tai ôm lấy thân. Cụm hoa gồm nhiều đầu hợp thành. Quả hình trứng ngược, hẹp, màu xanh, đỏ hoặc màu nâu, có lông màu trắng.

gốc ở châu Âu, ngày nay được trồng ở khắp các vùng ôn đới trên thế giới để làm rau ăn. Cây cũng được nhập trồng trên các vùng núi cao ở các nước nhiệt đới. Chế độ nhiệt thích hợp nhất cho sự sinh trưởng và phát triển của rau diếp là 15° – 20°c, nóng quá cây chóng lên ngồng và lá có vị đắng. Cây ưa ẩm nhưng không chịu được úng, bị ngập nước cây dễ thôi. Cây ưa nhiều ánh sáng, thiếu ánh sáng lá có màu trắng nhạt, phẩm chất kém. Trên các loại đất cát, đất thịt, đều có thể trồng được rau diếp, nhưng các loại đất tới xốp, nhiều màu …. thì trồng tốt hơn và rau có phẩm chất tốt hơn.

cay rau diep

Rau diếp được nhập trồng ở nước ta vào cuối thế kỷ 19. Do chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, nên các tỉnh phía Bắc nước ta có mùa đông khá lạnh, thích hợp với rau diếp, nên ngày nay rau diếp được trồng nhiều ở các tỉnh phía Bắc trong mùa đông. Thời vụ trồng từ tháng tám và trồng liên tục suốt mùa đông. Có thể trồng xen với các loại rau su hào, cải bắp.

Các vùng núi cao thuộc các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Lâm Đồng v.v… do ảnh hưởng của độ cao nên có khí hậu cho phép trồng rau diếp quanh năm.

Có hai giống chính:

– Giống rau diếp: Không cuốn lá, có lá dài màu xanh thẫm, chịu nóng khá hơn vì vậy có thể trồng sớm và muộn cũng được.

– Giống rau sà lách: (var, capitata L): cuốn lá; lá mềm, ăn ngon hơn rau diếp; chừng 30 ngày có thể thu hoạch được.

Rau diếp và rau sà lách được trồng chủ yếu để lấy lá làm rau xanh cho người (ăn sống hoặc trộn dấm). Các lá già cắt nhỏ cho gà, vịt, ngan, ngỗng,… ăn. Nếu trồng được nhiều, người ăn không hết thì đem cho lợn. Thành phần hóa học và giá trị dinh dưỡng của rau diếpThành phần hóa học và giá trị dinh dưỡng của rau diếp

0