23/05/2018, 15:31

Cây rau dừa nước

là cây thân cỏ, bò lan ở bùn hay nổi trên mặt nước nhờ có các phao nổi hình, trứng, xốp, màu trắng, đâm rễ ở các mấu. Lá nguyên, hình bầu dục ngược hay thuôn. Hoa mọc đơn độc ở nách lá màu trắng hay trắng ngà. Quả nang, hình trụ, khi chín nứt thành năm mảnh; hạt nhiều hình chữ nhật. Ran dừa ...

là cây thân cỏ, bò lan ở bùn hay nổi trên mặt nước nhờ có các phao nổi hình, trứng, xốp, màu trắng, đâm rễ ở các mấu. Lá nguyên, hình bầu dục ngược hay thuôn. Hoa mọc đơn độc ở nách lá màu trắng hay trắng ngà. Quả nang, hình trụ, khi chín nứt thành năm mảnh; hạt nhiều hình chữ nhật.

rau dua nuoc

Ran dừa nước phân bố rộng rãi ở các vùng nhiệt đới và á nhiệt đới trên thế giới.

Ở nước ta, thường gặp rau dừa nước mọc nổi trên mặt nước hay bò trên mặt bùn thành từng đám ở các ao đầm ruộng nước có mực nước nông.

Có thể hái các ngọn non dùng làm rau ghém ăn sống, nhưng chủ yếu dùng để nuôi lợn. Người ta cho rằng rau dừa nước có tác dụng làm tăng lượng sữa ở lợn nái đang nuôi con.

Các bảng sau cho thấy rau dừa nước có giá trị dinh dưỡng khá cao, tương đương với rau muống và cao hơn bèo cái, dọc lá khoai nước.

Hiện nay, chủ yếu bà con thu hái rau dừa nước ở trạng thái mọc tự nhiên. Cần nghiên cứu gây trồng rau dừa nước để đạt năng suất cao, đồng thời nghiên cứu cách chế biến rau cho hợp với khẩu vị của từng loại động .

Rau dừa nước còn có thể dùng để chữa bệnh cảm, sốt, kiết lỵ.v.v… Thành phần hoa học và giá trị dinh dưỡng của rau dừa nướcThành phần hoa học và giá trị dinh dưỡng của rau dừa nước So sánh giá trị dinh dưỡng của rau dừa nước với một số loại thức ăn xanh khácSo sánh giá trị dinh dưỡng của rau dừa nước với một số loại thức ăn xanh khác

0