15/06/2018, 10:57

Cách nấu cháo lươn ngon cho bé không bị tanh

Cháo lươn vốn là đặc sản của người dân xứ Nghệ nhưng ngày nay nó đã trở thành một món ăn khoái khẩu của hầu hết mọi người, không những ngon, cháo lươn còn là món ăn dinh dưỡng đặc biệt tốt cho trẻ em, người già và người đang mang bệnh bởi lươn là loại cá có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Cháo lươn ...

cach-lam-chao-luon-ngon

Cháo lươn vốn là đặc sản của người dân xứ Nghệ nhưng ngày nay nó đã trở thành một món ăn khoái khẩu của hầu hết mọi người, không những ngon, cháo lươn còn là món ăn dinh dưỡng đặc biệt tốt cho trẻ em, người già và người đang mang bệnh bởi lươn là loại cá có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Cháo lươn rất ngon, ngọt, cách nấu lại khá đơn giản tuy nhiên khi chế biến các bạn cần tinh ý một chút vì lươn vốn khá tanh nếu không biết cách làm thì chất tanh của lươn sẽ làm giảm độ ngon của món cháo. Vì vậy, sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu cháo lươn ngon mà lại không bị tanh nhé:

Nguyên liệu để nấu cháo lươn:

Để làm món cháo lươn các bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu như sau (các bạn có thể thay đổi số lượng tùy theo khẩu phần ăn của gia đình nhé)

Lươn: các bạn mua từ 800g đến 1kg lươn, bạn nên chọn con to, màu óng ánh vàng, đuôi dài, đầu nhỏ sẽ ngon hơn.

Gạo tẻ ngon: Nửa bát ăn cơm và một nắm gạo nếp để cháo được sánh hơn.

Mùi tàu, rau răm, hành hoa (hành lá).

Hành khô, hạt tiêu, ớt bột, bột nghệ.

Các loại gia vị như sau: bột nêm, muối, bột canh, dầu ăn.

Cách nấu cháo lươn:

Đối với các loại rau thơm, hành các bạn đem rửa sạch, để ráo, rồi thái nhỏ, với hành khô thì các bạn thái lát mỏng rồi băm thật nhuyễn.

Lươn: bạn cho lươn vào một cái tô lớn (hoặc là chậu) sau đó cho một nắm muối vào lắc đều tầm 10 phút đến 15 phút rồi dùng tay xát mạnh, vừa xát vừa tuốt để cho lươn ra hết chất nhớt, sau đó các bạn đem rửa sạch với nước rồi lươn vào nồi luộc chín (đây là bước rất quan trọng để lươn không bị tanh nên bạn phải làm thật cẩn thận nhé).

Khi lươn đã chín, các bạn vớt lươn ra rổ sạch để nguội, sau đó mổ lươn bỏ phần ruột đi, lọc lấy thịt lươn rồi đem ướp vào bát với 1 thìa cafe bột canh, 1 thìa bột nghệ, hành khô, ớt bột tầm 30 phút, còn xương lươn đem đun với nước sạch tầm 45 phút sau đó lọc lấy mình phấn nước để nấu cháo, bỏ phần xương đi.

Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, sau đó cho hành khô đã băm nhỏ vào phi thơm, tiếp đến bạn cho lươn vào xào cùng cho đến khi lươn ngấm gia vị là được,

Gạo: bạn đem vo sạch, để ráo gạo rồi cho vào chảo rang đến khi vàng thì đem nấu cùng với nước ninh xương lươn, đun với lửa nhỏ, thường xuyên đảo đều để hạt gạo được nở và nhuyễn, tránh để nước cháo bị trào ra ngoài, cháo phải không được đặc quá hoặc loãng quá, thêm 2 thìa bột canh và 1 thìa hạt nêm vào, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị từng người.

Khi cháo đã nhuyễn bạn múc cháo ra bát, rồi cho phần thịt lươn vào bát cháo tương ứng với lượng cháo, rắc thêm rau thơm, hành lá, thêm chút gia vị cho vừa miệng, vắt thêm ít nước chanh rồi trộn đều và ăn nóng luôn cho ngon.

    Các món cháo ngon và bổ dưỡng

  • chaochimbocauNấu cháo chim bồ câu

  • chaogaCách nấu cháo gà ngon

  • chaotraiCách nấu cháo trai

Vậy là chúng ta đã hoàn thành món cháo lươn thơm ngon. Cháo lươn có vị ngọt của lươn, thơm đậm đà của các loại gia vị hòa quyện với cháo gạo nóng hổi, khiến ai ăn cũng phải tấm tắc khen ngon, bụng đã no mà con mắt vẫn còn thèm thuồng. Cháo lươn cũng không phải khó nấu vì vậy bạn hãy bắt tay vào làm thôi, chúc bạn sẽ thành công với món ăn thơm ngon, bổ dưỡng này nhé!

0