15/06/2018, 10:57

Cách làm lẩu cá trắm ngon

Trong các bài viết trước, chúng mình đã giới thiệu đến các bạn những cách làm món lẩu thái, lẩu hải sản, lẩu gà ngon, kì này nối tiếp seri các bài viết về lẩu, chúng ta sẽ cùng nhau học Cách làm lẩu cá nhé. Lẩu cá là món được rất nhiều người yêu thích bởi nó có vị rất ngọt và ngon của cá. Nhiều ...

cach-lam-lau-ca-ngon

Trong các bài viết trước, chúng mình đã giới thiệu đến các bạn những cách làm món lẩu thái, lẩu hải sản, lẩu gà ngon, kì này nối tiếp seri các bài viết về lẩu, chúng ta sẽ cùng nhau học Cách làm lẩu cá nhé. Lẩu cá là món được rất nhiều người yêu thích bởi nó có vị rất ngọt và ngon của cá. Nhiều người cho rằng lẩu cá tanh nên không thích lắm nhưng nếu các bạn biết cách chế biến thì lẩu cá sẽ hoàn toàn không tanh, không những thế lại còn có vị rất đặc trưng nữa. Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn Cách làm lẩu cá ngon nhé:

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm món lẩu cá trắm:

Loại cá để ăn lẩu ngon nhất là cá trắm bởi cá trắm thường to, ít tanh hơn, ít xương, thịt lại rất ngon, ngọt nữa. Bạn nên chọn cá trắm tầm cỡ 2kg trở lên, khi mua cá phải đang còn tươi ngon nhé.

Xương ống thịt lợn: 500g.

Thịt lợn hoặc thịt bò: 800g.

Ngao : 1,5kg.

Nếu có điều kiện các bạn có thể mua thêm các loại tôm, mực để ăn cùng càng thêm ngon nhé.

Gia vị: Nước mắm, muối, mì chính, sa tế…

Các loại rau thơm như gừng, ớt, chanh, hành lá, thì là, rau mùi, rau ngổ…

Các loại rau, củ bắp cải, cải thảo, măng củ, nấm rơm, nấm kim châm, rau muống, tầu mùng ( dọc mùng), rau cần, cà chua, dứa gai, khế (rau ăn kèm thì bạn có thể mua theo sở thích cá nhân, ở trên là các loại rau ăn lẩu phổ biến nhất).

Đậu phụ: 500g.

Dạ dày, lòng non lợn: 800g.

Sơ chế nguyên liệu và nấu lẩu cá:

Với các loại rau, các bạn nhặt rồi rửa sạch để ráo.

Dọc mùng các bạn tước vỏ, cắt khúc rồi đem bóp với muối, sau đó rửa sạch, để ráo. (công đoạn bóp muối nhằm để rau mùng bớt ngứa nên các bạn không được bỏ sót đâu đấy).

Gừng ớt chanh các bạn làm sạch rồi thái lát mỏng.

Cà chua các bạn cũng rửa sạch rồi thái lát dọc như hình múi cau.

Măng củ các bạn thái thành từng lát mỏng vừa ăn.

Dứa các bạn gọt vỏ, làm mắt, rồi đem thái khúc dọc ngắn.

Khế: rửa sạch, cắt hình cánh sao dày.

Dạ dày lòng non các bạn rửa thật sạch, tuốt phần ruột để loại bỏ một số chất đắng (nếu bạn thích ăn phần này thì không nhất thiết phải tuốt bỏ), rồi các bạn đem bóp với muối kỹ, khâu này phải làm thật sạch nhé. Sau đó các bạn thái dạ dày, lòng non thành từng miếng vừa ăn rồi cho vào đĩa.

Thịt lợn hay thịt bò: bạn đem rửa sạch và thái thật mỏng.

Ngao: các bạn ngâm qua nước muối một lúc rồi sau đó rửa sạch để ráo.

Đậu phụ: rửa sạch, thái miếng vuông, dày cho dễ gắp.

Bây giờ đến phần quan trọng nhất nhé:

Xương lượn: Chặt khúc vừa vừa đem rửa sạch. Bạn đun xương lợn với nước, khi nước vừa sôi thì đổ nước ấy đi, đổ nước mới vào đun tiếp để làm nước dùng, khi nước xương đã sôi đều thì giảm lửa nhỏ để cho nước xương không bị tràn ra ngoài, đun được càng lâu thì nước xương sẽ càng ngọt, nếu thấy nước xương có bọt nổi lên thì nên vớt đi để nước xương được ngọt và trong hơn nhé.

: các bạn đem đánh vảy sau đó mổ bụng, vứt toàn bộ ruột và các bộ phận trong bụng cá đi, móc chất bẩn bên trong mang cá ở phần đầu nữa rồi đem rửa sạch cá.

Sau khi làm sạch cá thì cắt phần đầu cá và đuôi cá ra đem rán qua rồi cho vào nồi nước dùng.

Lọc thịt cá ra bạn cắt khúc dài khoảng 5cm, dày khoảng 2cm, sau đó đem ướp với gừng, ớt, tỏi, tiêu, mắm và đường để đến khi ăn luôn.

Xương cá thì đem ninh cùng với xương lợn làm nước dùng.

Phi thơm hành sau đó cho cà chua vào xào đến khi cà chua chín mềm rồi thêm một ít gia vị cho vừa miệng, sau đó cho chúng vào nồi nước dùng, cho tiếp dứa gai vào để nước dùng có vị chua chua ngọt ngọt, cuối cùng bạn cho một ít sa tế vào là được.

Khi nồi nước dùng sôi đều thì đổ chúng vào nồi lẩu trên bàn ăn sau đó nhúng rau, thịt, đậu phụ… vào và thưởng thức thôi.

Cách chế biến và các món ăn ngon khác từ Cá

  • Cách khử mùi tanh của cá đơn giản và hiệu quả nhất
  • Cách kho cá thu ngon với nước tương, gừng và ớt

Lẩu cá mặc dù được kết hợp với nhiều đồ ăn khác, nhưng người ta vẫn cảm nhận được cái vị rất đặc trưng của cá ở trong đó, chính vì thế lẩu cá vẫn có một chỗ đứng riêng trong sở thích của những người yêu ẩm thực.

Chúc bạn cùng gia đình sẽ có một bữa lẩu cá thơm ngon nhé.

0