30/05/2018, 15:22

Cách làm sốt hollandaise ngon đúng chuẩn vị Âu

Nếu bạn là một fan hâm mộ của chương trình Vua đầu bếp thì hẳn sẽ ấn tượng với món sốt hollandaise siêu đặc biệt mà các đầu bếp thi thố. Sốt hollandaise là một loại sốt phổ biến ở các nước châu Âu, chuyên dùng cho hải sản đặc trưng với vị béo ngậy của bơ và vị chua thanh ...

Nếu bạn là một fan hâm mộ của chương trình Vua đầu bếp thì hẳn sẽ ấn tượng với món sốt hollandaise siêu đặc biệt mà các đầu bếp thi thố.

Sốt hollandaise là một loại sốt phổ biến ở các nước châu Âu, chuyên dùng cho hải sản đặc trưng với vị béo ngậy của bơ và vị chua thanh của chanh sẽ giúp tăng hương vị cho hải sản. Vậy hãy thử làm vua đầu bếp và tìm hiểu cách làm sốt hollandaise với chúng tôi nhé, làm mới và đậm đà hơn món ăn từ hải sản của bạn nào.

Nguyên liệu làm sốt hollandaise

- Lòng đỏ trứng gà

- Nước lọc

- Bơ lạt

- Nước cốt chanh

- Muối và hạt tiêu xay

Hướng dẫn cách làm sốt hollandaise ngon đúng chuẩn vị Âu:

- Đầu tiên bạn cắt bơ lạt thành từng miếng hình vuông dày khoảng 1,5 cm. Đặt một bát sứ cách nhiệt vào một cái nồi đầy nước. Chú ý là bát phải vừa khít miệng chảo mà không chạm vào nước.

- Tiếp theo bạn lấy bát ra, đậy nắp nồi lại và đun sôi nước trong nồi với lửa lớn. Khi nước đã sôi thì bạn vặn lửa nhỏ lại, và cho nước sôi âm ỉ. Với cách làm sốt hollandaise thì điều quan trọng chính là khâu này, nước chỉ được sôi âm ỉ thôi. Vì trong khi làm nước sốt vì quá nóng, lòng đỏ trứng sẽ bị nấu chín và nước sốt sẽ đông lại, món sốt sẽ hư hoàn toàn.

- Bạn đặt lòng đỏ trứng cùng với 2 muỗng canh nước lọc vào trong bát chịu nhiệt, đặt lên trên miệng nồi. Dùng một cây đánh trứng để trộn hỗn hợp liên tục trong khoảng thời gian tầm 3 phút hoặc cho đến khi nó dày lên và có màu vàng nhạt là được.

- Lúc này bạn thêm từng khối lập phương bơ vào đã cắt vào, đánh liên tục và tiếp tục thêm các khối khác trước khi khối vừa cho trước đó đã tan hoàn toàn. Sẽ mất khoảng tầm 10 phút để bạn thêm tất cả các khối bơ vào bát. Cách làm sốt hollandaise đòi hỏi sự tỉ mỉ vì nếu bơ được thêm vào quá nhanh thì sẽ không dễ dàng kết hợp với lòng đỏ trứng hoặc nước sốt có thể bị vón, đồng thời quan trọng là bơ phải để ở nhiệt độ phòng và khi thêm bơ vào bát phải đúng lúc. Nếu để quá lâu, có thể sẽ bị đông lại.

- Lớp nước sẽ bắt đầu hòa quyện với bơ, bạn sẽ thấy một hỗn hợp nhũ tương xuất hiện và bóng đẹp, sóng sánh.

- Bây giờ thì lấy bát ra khỏi nồi nước sôi, đặt trên một bề mặt có khả năng chịu nhiệt. Nước sốt khi nấu chín sẽ quyện với nhau như một hỗn hợp kem có màu vàng nhạt. Bạn cho thêm nước chanh và nêm muối, hạt tiêu cho vừa vị và trộn đều hỗn hợp.

- Dùng ngay nước sốt với hải sản như tôm, cá hồi, mực hay cũng có thể dùng kèm với thịt bò, gà, thịt dê nếu cần, cũng rất ngon.

Hơi phức tạp để hoàn thành với cách làm sốt hollandaise này, nhưng kết quả sẽ khiến bạn không thể hài lòng hơn. Chúc các bạn thành công nhé

0