15/06/2018, 11:00

Cách làm cơm rượu nếp ngon kiểu miền Nam

Cơm rượu nếp là món ăn không quá xa lạ với mỗi chúng ta trong những dịp Tết Đoan Ngọ để diệt trừ sâu. Món cơm rượu nếp này có vị nồng cay của men, ngọt thơm của nếp khiến người ăn có cảm giác như đang say nhẹ hương vị cổ truyền dân tộc. Món cơm rượu nếp kiểu miền Bắc thì các bạn đã quá quen ...

cach-lam-com-ruou-nep

Cơm rượu nếp là món ăn không quá xa lạ với mỗi chúng ta trong những dịp Tết Đoan Ngọ để diệt trừ sâu. Món cơm rượu nếp này có vị nồng cay của men, ngọt thơm của nếp khiến người ăn có cảm giác như đang say nhẹ hương vị cổ truyền dân tộc. Món cơm rượu nếp kiểu miền Bắc thì các bạn đã quá quen thuộc với tất cả mọi người vì vậy hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn làm món cơm rượu nếp ngo kiểu miền Nam. Điều đặc biệt ở món ăn này đó là cơm rượu được vo thành những viên tròn và pha thêm đường để có đúng vị chất miền Nam.

Nguyên liệu để thực hiện món cơm rượu kiểu miền Nam cần có:

Gạo nếp ngon: 1kg

Nước: 1 lít

15 viên men các bạn có thể chọn mua ở các cửa hàng bán gạo hoặc hàng bán đồ khô ngoài chợ nhé.

Lá chuối chừng 5-6 lá.

Các bước làm cơm rượu nếp ngon

Đầu tiên các bạn rửa sạch lá chuối, để ráo và lau khô. Nên để lá ở nơi cao và có ánh nắng giúp lá nhanh khô và sạch.

Các bạn tiến hành vo gạo để ráo nước sau đó nấu sôi 1 lít nước và cho gạo vào nấu cơm nếp như bình thường.

Sau khi xong món cơm nếp các bạn xới cơm nếp ra một chiếc khay lớn và dàn mỏng đợi cơm nếp nguội để thực hiện bước tiếp theo.

Các bạn giã nhuyễn những viên men đã mua về bằng cách bọc vào một chiếc túi nẹp và dùng chày giã nhẹ cho các viên men tan ra thành bột.

Sau khi cơm nếp nguội các bạn tiến hành rắc men đều lên bề mặt cơm nếp. Các bạn cần chú ý kiểm tra xem cơm đã nguội hẳn chưa vì nếu cơm còn nóng thì việc rắc men sẽ không có tác dụng do nhiệt độ làm men bị chết không thể thành cơm rượu.

Tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành nặn cơm rượu. Trước tiên các bạn nhúng tay vào bát nước có pha một chút muối để tránh dính tay sau đó nắm cơm nếp đã trộn men thành những viên nhỏ. Các bạn chú ý nên nắm chặt tay để cơm rượu nếp đưuọc chắc sau đó cuốn lá chuối quanh viên cơm nếp và liên tiếp cuốn các viên tiếp theo như vậy. Việc cuốn viên cơm nếp thì cứ 2 viên cơm bọc cùng 1 dây lá. Lá chuối cần tước ra theo kích thước viên cơm nếp các bạn nắm để lá bọc kín được viên cơm.

Sau khi đã viên cơm nếp xong các bạn lót lá chuối quanh 1 chiếc nồi và xếp những viên cơm vào trong đó thành từng lớp.

Tiếp theo các bạn lót lớp lá chuối lên trên để che phủ đi cơm rượu nếp và đậy kín nồi. Các bạn cần đậy thật kín và bọc nồi bằng 2 lớp túi ni long sau đó ủ cơm rượu nếp từ 3 đến 5 ngày để cơm nếp lên men thành cơm rượu nếp.

Sau 3 đến 5 ngày các bạn mở ra kiểm tra nếu các viên cơm nếp mềm hơn, có nước tiết ra và tỏa mùi men rượu thì là đã hoàn thành món cơm rượu nếp ngon kiểu miền nam. Trong trường hợp chưa đạt độ chín do tùy từng loại men thì có thể ủ thêm 1 đến 2 ngày là được.

    Nào mình cùng ăn vặt nào

  • ocxaomeỐc xào me

  • banhchuoiBánh chuối chiên giòn

  • luococLuộc ốc ngon như nào?

Rất đơn giản để có thể làm được món cơm rượu nếp ngon kiểu miền Nam đúng không các bạn. điều đặc biệt ở món ăn này đó là cơm rượu nếp có độ mềm ăn kết hợp với xôi vò thì đúng là tuyệt cú mèo khác hẳn với vị sần sật của cơm rượu nếp của miền Bắc. Chúc các bạn ngon miệng với món cơm rượu nếp ngon kiểu miền Nam này nhé.

0