15/06/2018, 11:47

Cách làm bún chả thịt nướng hà nội ngon đơn giản tại nhà không cần lò nướng

Cách làm bún chả hà nội được xem là món ăn ngon nhất của đất hà thành. Không chỉ ở hương vị của bún và chả mà ngay cả nước chấm cũng đậm đà hấp dẫn. Dù một lần đến với hà nội các bạn cũng cố gắng đi dạo quanh 36 phố phường và thưởng thức ẩm thực ở nơi đây nhé. Vẫn mang nét cổ kinh của thăng long ...

Cách làm bún chả hà nội được xem là món ăn ngon nhất của đất hà thành. Không chỉ ở hương vị của bún và chả mà ngay cả nước chấm cũng đậm đà hấp dẫn. Dù một lần đến với hà nội các bạn cũng cố gắng đi dạo quanh 36 phố phường và thưởng thức ẩm thực ở nơi đây nhé. Vẫn mang nét cổ kinh của thăng long xưa. Cách làm bún chả hà nội vẫn giữ được nét riêng không bị phai nhòa theo năm tháng. Mình đã có dịp thưởng thức và học hỏi cách làm bún chả thịt nướng hà nội. Không giống như bún chả cá nha trang hay bún bò huế, hương vị ở đây có cái gì đó rất đặc biệt, từ nguyên liệu đến cách làm tất cả đều theo một phương pháp nhất định. Bây giờ mình sẽ hướng dẫn cách làm bún chả cho các bạn. Tuy không phải người gốc hà nội nhưng mình đã học hỏi và làm thử nhiều lần. Bài viết này chia sẻ để giúp các bạn có thếm bí quyết nấu ăn ngon và thử sức với mấy món đặc sản của quê hương mình.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 500g thịt ba ba chỉ
+ 500g thịt nạc vai
+ Sả, hành khô, ớt, tỏi, chanh
+ Đu đủ, cà rốt, rau sống ăn kèm
+ Bột canh, đường, mì chính, nước mắm, nước hàng, mắm tôm

-1

– Tại sao chúng ta phải chọn thịt ba chỉ và nạc vai? Theo mình được biết thì phần thịt này có cả mỡ và nạc đan xen nhau, khi ăn không bị ngán, miếng thịt khi nướng không bị khô hay quá mỡ.

Cách ướp thịt làm bún chả hà nội ngon không phải đơn giản đâu nhé cái này là yếu tố quyết định rất lớn tới việc món bún chả của bạn có mùi vị như thế nào.

1. Thịt mua về các bạn rửa thật sạch để ráo, ba chỉ cắt miếng mỏng theo thớ thịt (cả phần mỡ và thị dính vào nhau ý), các bạn thái mỏng khoảng 1cm là được rồi, mỏng quá cũng không tốt mà dày quá thì thịt không thấm gia vị.

2. Thịt nạc thì xay hoặc băm nhuyễn, càng nhuyễn thì viên chả càng mềm mịn nhé mọi người.

3. Sả các bạn thái khoanh tròn

4. cho vào máy xay nhỏ, đừng băm sẽ mất nhiều thời gian và không vắt nước được.

-2

5. Sau khi xay sả mịn vắt lấy nước cốt.

6. Hành khô bóc vỏ sạch sẽ, thái khoanh và xay nhuyễn như sả nhưng không cần vắt lấy nước.

7. Cho 3 thìa cafe bột canh + 3 thìa mì chính + 3 thìa đường.

8. Cho thêm tiếp 1 thìa mắm tôm + 1 thìa nước hàng vào chén và trộn đều. Vì phần nguyên liệu chúng ta chuẩn bị tổng cộng là 1kg thịt nên cho số gia vị như thế này là đủ. Đây là công thức làm bún chả từ lâu đời và được truyền lại qua nhiều thế hệ. Vị ngon của chả phụ thuộc nhiều vào việc chúng ta tẩm ướp nó như thế nào mà.

-3

9. Chia phần gia vị trên làm 2, một nửa ướp vào thịt băm, nước sả và hành cũng chia ra như vậy nha.

10. Phần thịt ba chỉ sau khi ướp gia vị chúng ta nên để trong tủ lạnh từ sau đến 8 tiếng (qua đêm) để thịt thấm gia vị. bí quyết cho cách làm bún chả nướng ngon nhất là trước khi mang ra nướng khoảng 30 phút, nên vắt 1 thìa nước cốt chanh vào thịt để khi nướng thịt được mềm và thơm hơn.

11. Trong thời gian ướp thịt, chúng ta gọt vỏ đu đủ và cà rốt rồi ngâm vào chậu nước muối loãng.

12. Đu đủ thì bổ làm 4 còn cà rốt thì tỉa hoa sau đó bào mỏng, ngâm trong nước muối thêm 5 phút. Vớt cà rốt đu đủ ra để ráo nước. Cho đu đủ, cà rốt vào thố, nêm bột canh, đường, giấm, chanh và ớt sao cho vị chua ngọt vừa ăn. Đây là món ăn kèm với bún nên tùy theo khẩu vị mỗi người mà có độ chua ngọt khác nhau.

-4

13. Thịt ba chỉ xếp thành từng miếng rải đều lên vỉ, các bạn nên sắp khít vào nhau, không chồng chéo lên nhau để thịt chín đều.

14. Thịt băm thì vo thành từng viên bằng quả chanh nhỏ và xếp lên vỉ nướng.

15. Ngày nay để cho nhanh thì thịt sẽ nướng trong lò. Tuy nhiên mình hướng dẫn các bạn cách làm bún chả không cần lò nướng mà nướng trên bếp than hoa đỏ hồng. Không biết các bạn cảm nhận như thế nào. Nhưng mình vấn muốn kiểu nướng thịt truyền thống như thế này. Trong quá trình nướng nên có sẵn một bát dầu ăn để quét lên thịt mỗi khi thịt khô.

16. Sau khi nướng xong các bạn cho thịt ra đĩa, và để riêng ra 1 chổ.

-5

Như đã nói từ đầu, cách làm nước chấm bún chả cũng rất quan trọng. Không có nước chấm ngon thì chất lượng sẽ giảm đi một nửa đấy. Cách làm như sau:

– Pha nước chấm theo tỉ lệ: 2 nước mắm + 1.5 đường + 5 nước + 1 nước cốt chanh, tiếp theo cho mì chính, tỏi, ớt bằm vào trộn đều lên. Các bạn nêm nếm lại cho vừa khẩu vị ăn, và nước mắm thì cũng có nhiều loại có độ mặn khác nhau, cho nên công thức pha nước chấm này chỉ tương đối thôi nhé. Nên bạn hãy điều chỉnh cho vừa khẩu vị của mình. Nước mắm ngọt 1 chút, hơi cay cay, có độ chua hơi dịu là được. Sau khi pha nước mắm xong các bạn đun cho nước mắm hơi nóng lên, khi đó ớt và tỏi sẽ nổi trên bề mặt trông sẽ đẹp mắt hơn nhiều đấy.

– Rau sống mua về các bạn rửa thật sạch, ngâm qua với muối loãng một chút vớt ra để ráo.

-6

Cách làm bún chả đơn giản phải không nào, chỉ hơi khó khăn trong quá trình ướp và nướng thịt thôi. Nếu làm quen tay thì chúng ta sẽ có kinh nghiệm. Với cách làm bún chả tại nhà này các bạn có thể trổ tài nấu nướng cho bạn bè và gia đình. Đặc biệt những người hà nội xa quê thì đây sẽ là một trong những con đường đưa họ về với đất hà thành của mình. Chúc các bạn thành công.


0