15/06/2018, 11:47

Cách làm cơm rượu nếp ngon đơn giản cho tết Đoan Ngọ

Cách làm cơm rượu cho ngày tết Đoan Ngọ sắp tới gần, bạn đã biết làm cơm rượu chưa? Cách làm cơm rượu đơn giản lắm, hương vị lại cực thơm ngon nữa. Có thể nói, ngày 5/5 âm lịch hàng năm là ngày tết đoan ngọ của dân tộc ta, phong tục tốt đẹp này bắt nguồn từ trung quốc và lưu truyền đến ngày ...

Cách làm cơm rượu cho ngày tết Đoan Ngọ sắp tới gần, bạn đã biết làm cơm rượu chưa? Cách làm cơm rượu đơn giản lắm, hương vị lại cực thơm ngon nữa. Có thể nói, ngày 5/5 âm lịch hàng năm là ngày tết đoan ngọ của dân tộc ta, phong tục tốt đẹp này bắt nguồn từ trung quốc và lưu truyền đến ngày nay. Cơm rượu là món ăn có thể “giết sâu bọ” trong cơ thể con người. Hôm nay, gần đến tết doan ngọ rồi, mình xin hướng dẫn cách làm cơm rượu cho các bạn. Nếu ai chưa biết làm hay làm chưa ngon thì có thể tham khảo cách của mình nha.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 500g gạo nếp hay 2 bát con gạo nếp đầy, mua loại nếp dẻo, thơm hạt dài để cơm rượu ngon hơn
+ 3 viên men cơm rượu, mỗi viên 2g
+ 500ml nước lọc
+ Nước, muối

-1

Cách làm cơm rượu nếp cẩm cũng tương tự như với gạo nếp thường, nhưng nếp cẩm sẽ thơm và ngậy hơn rất nhiều. Bạn nào làm lần đầu thì nên thử với gạo nếp mua ngoài chợ, khi đã quen rồi thì có thể làm với các loại gạo khác vì độ dẻo mỗi loại là khác nhau.

Bước 1: khi mua gạo nếp về các bạn vo thật sạch, để ráo nước không cần ngâm gạo qua đêm. Cho gạo vào nồi  cơm điện, thêm ½ thìa muối, đổ nước sâm sấp nước với gạo. Để cách làm cơm rượu đơn giản mình nấu trong nồi cơm điện, nên chú ý lượng nước vì xôi không được nhão hay quá khô. Bật nút nấu cơm như bình thường, chú ý khi cơm sôi, mở nắp để quan sát xem có nhiều hay ít nước quá không nha. Khi gạo nếp chín dùng đũa xới đầu để hạt gạo mềm hơn. Để cách làm cơm rượu nếp than các bạn phải chuẩn bị một bếp than hồng, cách này tuy hạt gạo sẽ chi chín kĩ và mềm hơn so với nấu nồi cơm điện nhưng ở các thành phố thì điều này là rất khó khăn, vì thế mình quyết định dùng nồi cơm điện cho tiện.

-2

Bước 2: Trong thời gian đợi cơm chín, men rượu các bạn cho vào cối giã thật mịn. Lấy một chén (bát) nước ấm hòa với chút muối để sẵn, không pha mặn quá các bạn nhé.

-3

Bước 3: Khi cơm đã chín, bới cơm ra rổ hoặc rá cho nguội. Cách làm cơm rượu nếp quan trọng nhất là khâu này. Bạn phải để ý thấy xôi còn hơi ấm là được, nếu còn nóng quá mà cho men vào sẽ làm chết men và hỏng cơm rượu ngay. Men rượu giã mịn các bạn cho vào rây, rây men xung quanh mặt xôi.

-4

Bước 4: Lật mặt xôi bên kia và làm tương tự. Nhúng tay vào bát nước muối khi nãy cho khỏi dính, ngắt từng miếng xôi bằng trái táo xanh vo tròn lại. Không giống như cách làm cơm rượu miền bắc là cho xôi đã trộn đều với men vào một rổ, dùng lá khoai trùm lên ủ trong vòng 2 đến 3 ngày để lên men, đây là phương pháp làm truyền thống. Còn như cách làm cơm rượu miền nam thì bạn phải nặn thành từng cục như trái trứng gà ý, vừa đẹp mắt mà men lại thấm đều nữa.

-5

Bước 5: Sau khi nặn hết chúng ta cho vào âu thủy tinh sạch và đậy kín lại bằng màng nilon mỏng. Để khoảng 3 đến 4 ngày là bạn có thể mang ra dùng được. Muốn biết sản phẩm có đạt không chỉ cần ăn có vị ngọt, có nước cơm rượu màu vàng sánh, vị ngọt đậm là đạt yêu cầu. Một số nơi người ta còn làm cơm rượu cho bà đẻ ăn để lấy sữa nữa, cách này mình thấy có vẻ không khả quan cho lắm, vì mình sợ ảnh hưởng đến em bé.

-6

Mình đã hướng dẫn cho các bạn xong phần làm món cơm rượu này, hi vọng rằng các bạn sẽ thành công. Ngoài ra còn có cách làm cơm rượu trứng gà nữa, món này giúp tăng cường sinh lực phái mạnh, nếu có dịp mình sẽ hướng dẫn lần sau nhé. Chúc các bạn thành công với cách làm cơm rượu nếp ngon đơn giản cho tết Đoan Ngọ này nhé!


0