15/06/2018, 11:47

Cách nấu lẩu mắm đơn giản ngon khó cưỡng

Cách nấu lẩu mắm còn gọi bún mắm cá, nói đến lẩu mắm thì có nhiều loại, nhưng ngon nhất vẫn là lẩu mắm cá linh hay lẩu mắm cá lóc. Thứ đặc sản đã mang đến nét rất riêng cho con người nam bộ. Xuôi về phương nam để đến với lẩu mắm, món ăn dân dã của con người vùng sông nước. Có rất nhiều cách nấu ...

Cách nấu lẩu mắm còn gọi bún mắm cá, nói đến lẩu mắm thì có nhiều loại, nhưng ngon nhất vẫn là lẩu mắm cá linh hay lẩu mắm cá lóc. Thứ đặc sản đã mang đến nét rất riêng cho con người nam bộ. Xuôi về phương nam để đến với lẩu mắm, món ăn dân dã của con người vùng sông nước. Có rất nhiều cách nấu lẩu mắm ngon khác nhau, mỗi loại có mùi vị và cách thưởng thức khác. Hôm nay để giúp các bạn biết thêm về miền tây sông nước và có thêm kinh nghiệm nấu ăn, mình xin hướng dẫn cách lẩu mắm nam bộ đúng kiểu miền tây nhé.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 1 con cá điêu hồng khoảng 800g (nhờ người bán cá làm sẵn)
+ 200g tôm sú
+ 100g thịt ba rọi
+ 100g mực tươi
+ 100g mắm cá linh, 100g mắm cá sặc
+ 1kg bún tươi (4 người ăn)
+ 500g bông súng, 2 trái cà tím
+ 1 bắp xà lách, húng thơm, giá tươi, bắp chuối, rau muống bào, ớt, sả

-1

Nguyên liệu hơi nhiều chút, nhưng cách nấu lẩu mắm đơn giản lắm. Chỉ cần trải qua 5 bước là chúng ta có ngay món lẩu cực hấp dẫn.

Bước 1: đầu tiên cá mua về rửa sạch với muối và chanh để khử bớt mùi tanh, cắt khúc vừa ăn. Mực rửa sạch, cắt miếng, dùng dao khứa thành những đường caro cho đẹp mắt. Tôm bỏ đầu, bóc vỏ rửa qua với nước muối loãng. Cà tím rửa sạch, cắt khúc dài 1 ngón tay, bổ làm tư.-2

Thịt ba rọi cắt miếng mỏng vừa phải. Sả cắt khoanh nhỏ, băm nhuyễn. Rau sống rửa thật sạch ngâm qua với nước muối loãng để laoị bỏ bớt vi khuẩn kí sinh và giun sán.

-3

Bước 2: Các bạn cho mắm cá sặc, mắm cá linh vào nồi thêm chút nước đun ở lửa nhỏ cho mắm rã ra thì tắt bếp, dùng rây lọc hay vải mỏng lọc lấy nước, bỏ phần xác. Cách nấu lẩu mắm ngon là phải biết lựa mắm cá loại ngon. Trên thị trường hiện nay bán rất nhiều loại mắm cá sặc, mắm cá linh nhưng không phải loại nào cũng chất lượng như nhau vì thế muốn lẩu ngon thì phải biết lựa mắm. Đổ thêm 1 lít nước lọc vào nước mắm cá vừa lọc ra để lên bếp đun sôi, cho ½ lượng sả băm + ớt vào rồi nêm nếm cho vừa ăn. Muốn cách nấu lẩu mắm ngon nhất là phải nêm nước lẩu có vị đậm đà, làm mất vị mặn chát của mắm, nước lẩu phải ngọt, cay cay và thơm mùi sả.

-4

Bước 3: Để chảo lên bếp, cho dầu vào đợi sôi, trút chỗ sả còn lại vào phi thơm, cho thịt ba rọi vào xào chín, cà tím vào xào sơ qua rồi đổ vào nồi lẩu.

-5

Bước 4: Khi nước sôi lại, thả cá diêu hồng vào nấu cho chín. Chúng ta có thể nấu lẩu mắm cá lóc hay một số loại cá khác cũng được.

-6

Tùy theo sở thích của các bạn nhé, nhưng nên chọn cá to, ít xương, thịt nhiều. Ngoài ra các bạn có thể nấu lẩu mắm cá kèo, dựa trên nền tảng cơ bản là nước lẩu chúng ta đã chuẩn bị ở trên thì lẩu gì cũng có thể làm được phải không nào. Khi nước sôi lại, các bạn có thể mang nồi lẩu ra và cùng thưởng thức với gia đình. Khi ăn cho thêm tôm, mực và ăn kèm với bún và rau sống. Đây cũng được xem là cách nấu bún cá miền tây nổi tiếng mà chúng ta từng nghe nói đến.

Mình đã giới thiệu xong cách nấu lẩu mắm hải sản cho các bạn, hi vọng các bạn sẽ thành công với món ăn mới này. Bên cạnh đó hãy thử nấu lẩu mắm kho theo công thức như trên xem sao nhé. Nhớ linh hoạt trong việc chọn nguyên liệu đối với từng loại lẩu, đặc biệt trong cách nấu lẩu mắm chay nhé. Chúc các bạn thành công với cách nấu lẩu mắm đơn giản ngon khó cưỡng này.


0