15/06/2018, 10:57

Cách làm bánh trôi, bánh chay ngon cho tết hàn thực

Hằng năm, cứ mỗi độ tháng 3 đến, khi hoa gạo bắt đầu rụng xuống cũng là lúc người Việt ta đón tết Hàn Thực, đây là dịp con cháu tưởng nhớ về Tổ tiên, nguồn cội của mình. Trong tết Hàn Thực, mọi người có thể làm rất nhiều món ăn khác nhau nhưng không bao giờ được thiếu 2 món bánh truyền thống từ ...

cach-lam-banh-troi-nuoc-banh-chay

Hằng năm, cứ mỗi độ tháng 3 đến, khi hoa gạo bắt đầu rụng xuống cũng là lúc người Việt ta đón tết Hàn Thực, đây là dịp con cháu tưởng nhớ về Tổ tiên, nguồn cội của mình. Trong tết Hàn Thực, mọi người có thể làm rất nhiều món ăn khác nhau nhưng không bao giờ được thiếu 2 món bánh truyền thống từ ngàn năm là bánh trôi và bánh chay. Không chỉ là món bánh dành cho các ngày lễ trọng đại, hai loại bánh này cũng rất quen thuộc và được mọi người yêu thích trong cuộc sống hàng ngày.

Bánh trôi và bánh chay luôn song hành với nhau, kể cả cách làm cũng tương tự nhau, chỉ khác đôi chút ở phần nhân. Tuần này các bạn hãy cùng mình học cách làm món bánh trôi bánh chay để bày tỏ lòng thành của mình trong các dịp lễ tết và cũng là để đãi mọi người trong gia đình như một món ăn vặt hàng ngày nhé.

Nguyên liệu để làm bánh trôi nước, bánh chay

500g bột gạo nếp và 50g bột gạo tẻ, ngoài ra bạn có thể mua luôn bột làm bánh trôi và bánh chay có bán sẵn tại các cửa hàng để tiết kiệm thời gian

100g đậu xanh (các bạn nên mua loại đã xát vỏ để không mất thời gian đãi vỏ đậu nhé)

100g đường phèn (Để làm nhân bánh trôi các bạn cắt đường phèn thành những miếng vuông nhỏ)

Sữa đặc

50g dừa tươi bào sợi

150g đường

2 thìa café bột sắn dây, tinh dầu bưởi, tinh chất vani

2 thìa café vừng rang xát vỏ

(Các bạn có thể tăng lượng bột các nguyên liệu đi kèm nếu nhà bạn đông người phải làm nhiều, nhưng nhớ tỉ lệ bột nếp/bột tẻ là 10/1 nha, đây là tỷ lệ hợp lý nhất để bột bánh ngon nhất)

Cách làm bánh trôi, bánh chay

Đối với phần bột:

Các bạn trộn bột nếp với bột lẻ vào tô lớn, cho từ từ nước lã vào cho bột tan hoàn toàn, để bột ngâm đủ nước, sau đó để bột lắng xuống khoảng 3h, khi bột tách thành 2 phần, phần bột bên dưới phần nước bên trên, đổ phần nước bên trên đi, sau đó đổ bột vào chiếc khăn dệt dày buộc túm lại để bột ráo nước, sau khoảng 1 tiếng bạn kiểm tra nếu bột mịn, ráo, không dính tay là được

Các bạn đem chia bột ra thành những viên nhỏ để làm bánh trôi, còn lượng bột của viên bánh chay thì to gấp đôi bánh trôi

Đối với phần nhân của bánh chay:

Đậu xanh bạn đãi sạch, đem ngâm với nước (các bạn có thể ngâm nước nóng để đậu xanh nhanh nở hơn) khoảng 2 tiếng cho mềm sau đó vo lại lần nữa rồi bắc lên bếp nấu như nấu cơm, khi đậu đã chín bạn để lại 1 ít để khi ăn bánh chay rắc lên cho ngon và đẹp, phần còn lại bạn trộn với 50g đường cho vào cối giã nhuyễn.

Sau đó cho 1 lượng sữa vào trộn cùng với đậu xanh đủ độ ngọt với mình là được, khi sữa và đậu đã quyện với nhau thì bạn cho dừa bào sợi vào trộn cùng, đem đảo với lửa nhỏ 1 chút rồi nhấc ra, trộn thêm tinh chất vani nữa là xong phần nhân rồi đấy. Còn nhân của bánh trôi chính là những viên đường rồi nha.

Sau khi đã chia bột xong bạn ấn dẹt viên bột làm bánh trôi rồi cho cục đường vào giữa, vê kín để bột không bị hở, cũng không nên vê nhiều quá vì bột sẽ chua và bị vỡ khi nấu.

Tương tự với bánh chay, bạn viên tròn phần nhân đậu xanh sữa dừa lại (kích thước nhân của bánh chay to gần bằng chiếc bánh trôi nha) sau đó cũng ấn dẹt viên bột ra rồi cho phần nhân đậu xanh vào nhớ là đừng để nhân lộ ra ngoài phần bột là được, xoa lại bánh cho mịn rồi dùng tay ấn nhẹ cho bánh tròn là chúng ta đã nặn xong bánh rồi đấy.

Bây giờ đến phần luộc bánh nha, bạn đun một nồi nước lên đến khi nước sôi thì thả bánh trôi vào, khi bánh nổi lên và phần bột chuyển sang màu trắng đục là đã chín (giống như miêu tả trong bài thơ bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương: “bảy nổi ba chìm” đấy), dùng môi thủng để vớt bánh ra rồi cho luôn vào bát nước sôi để nguội để bánh co lại và không bị nhão, khoảng 5 đến 8 phút khi bánh đã nguội bạn vớt bánh ra đĩa, chắt phần nước đọng lại trên đĩa rồi rắc ít vừng lên trên là hoàn thành xong món bánh trôi rồi. Các bạn có thể rắc nước hoa bưởi lên cho thơm nhé.

Đối với bánh chay, bạn cũng làm tương tự bánh trôi nhưng khi bánh nguội thì bạn vớt bánh ra bát nhỏ, tầm 3 bánh/bát để lát chúng ta chan nước vào ăn cho tiện, các bạn cũng nhớ chắt phần nước đọng trong bát đi nha.

Tiếp theo là làm nước để chan bánh chay nhé:

Bạn lấy hai thìa bột sắn dây hòa với một bát nước lớn kèm thêm một chút nước gừng cho thơm nhé, rồi bắc lên bếp, quấy đều sau đó cho khoảng 100g đường vào quấy cùng (các bạn đừng cho nhiều đường quá nước sẽ rất ngọt đấy), khi nước bắt đầu sôi, chuyển màu trong và sánh lại là đã được, bạn múc nước này vào bát bánh chay đã để sẵn, rắc đậu xanh đã nấu chín lên trên, sau đó rắc thêm vừng rang, và dừa nạo lên trên cùng là bạn đã có một bát bánh chay tuyệt vời.

Như vậy là chúng ta đã hoàn thành các công đoạn làm 2 món bánh truyền thống rồi. Bánh trôi và bánh chay chỉ hơi lâu ở phần bột và thời gian ngâm đậu xanh chút thôi nhỉ? Các bạn hãy dành ra một chút thời gian để học cách làm hai món bánh truyền thống cực kì ngon của dân tộc ta nhé!

Chúc các bạn thành công!

0