15/06/2018, 11:47

Cách làm bánh bèo ngon ngọt thay đổi khẩu vị buổi sáng

Bạn đã ăn bánh bèo bao giờ chưa? Bạn ăn bánh bèo chén hay bánh bèo lá, nhân thịt hay nhân tôm? Mình có đứa bạn ở Huế, lần trước nó chỉ cho cách làm bánh bèo ngon . Hôm nay lên đây xin chia sẻ cùng các bạn. ai có sở thích trổ tài nấu nướng hay đang băn khoăn về món này có thể tham khảo cách làm ...

Bạn đã ăn bánh bèo bao giờ chưa? Bạn ăn bánh bèo chén hay bánh bèo lá, nhân thịt hay nhân tôm? Mình có đứa bạn ở Huế, lần trước nó chỉ cho cách làm bánh bèo ngon. Hôm nay lên đây xin chia sẻ cùng các bạn. ai có sở thích trổ tài nấu nướng hay đang băn khoăn về món này có thể tham khảo cách làm bánh bèo đơn giản này nhé. Khuôn đổ bánh bèo ở siêu thị thường không sâu, dó đó không thể thực hiện cách làm bánh bèo nhân thịt được. Ở xứ Huế hay xứ Quảng, bánh bèo có thể được nhân thịt với khuôn đổ riêng. Cách làm bánh bèo đậu xanh cũng giống như nhân thịt, thường dành cho những người ăn chay. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp người ta không làm nhân mà rắc trực tiếp lên bánh bèo. Trong các loại bột làm bánh bèo, theo mình thấy cách làm bánh bèo bột gạo vẫn được ưa chuộng hơn cả, vừa dễ kiếm, giá thành rẻ lại có vị ngon đặc trưng nữa.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 1 bát con bột gạo tẻ
+ 1 thìa canh bột năng
+ 1 thìa nhỏ muối
+ 1 bát con nước lọc (dùng bát đong bột gạo đong nước)
+ 1 và 1/2 bát con nước sôi nóng già
+ 300g tôm tươi
+ Nước mắm, đường, ớt quả, tiêu và muối
+ Hành lá, hành khô, dầu ăn, khuôn đổ bánh bèo (bạn có thể mua tại các siêu thị)
+ Bì lợn chiên giòn hoặc bánh mỳ chiên ăn kèm

-1

Bước 1:  đầu tiên trong là các bạn cho bột gạo tẻ và bột năng vào một thố lớn trộn đều thêm chút muối nữa để bánh không bị lạt. Bột năng cho vào sẽ giúp bánh có độ giòn hơn, không bị nhão vì thế đừng quên cho thìa bột năng vào nhé.

Bước 2: Khi bột đã đều các bạn cho một bát nước lọc vào khuấy cho đều, điều quan trong khi làm món này là các bạn cần phải pha nước cho đúng tỉ lệ, không bánh sẽ bị nhũn hoặc không đạt yêu cầu.

-2

Bước 3: Tiếp tục rót ½ chén nước sôi già vào khuấy cho đều, dùng màng nilon thực phẩm đậy lại, giống như ủ bột vậy á, để trong vòng 10 đến 13 tiếng. Tốt nhất là nên làm bột vào buổi tối để đến sáng mai sé tốt hơn là làm từ sáng.

Bước 4: Sau khoảng thời gian dài, mở màng thực phẩm ra, thấy trên mặt thố có lớp bột chua màu trắng trong, các bạn đổ bỏ nước bột chua nhưng phải cho nước ấm vào thố đúng bằng lượng bột đã đổ đi. Đây là bí quyết để cách làm bánh bèo ngọt, vì bột ngâm lâu sẽ bị chua, nếu không đổ bỏ lớp bột đấy sẽ dễ bị đau bụng hoặc bánh bèo bị chua. Cho nước ấm vào khuấy nhẹ và để chừng 15 phút thì đổ bánh được.

-3

Bước 5: Tôm rửa sạch, dùng tăm nhọn rút chỉ đen trên lưng tôm cho sạch, đổ tôm vào nồi, đậy kín nắp để tôm chín, không thêm nước vì tôm tự ra nước mà. Đến khi tôm chín hồng các bạn đổ ra để nguội, bóc vỏ tôm để riêng, xíu dùng vào việc giã nước mắm, còn tôm thì giã nhuyễn.

Bước 6: Bắc chảo lên bếp cho nóng, thêm chút dầu ăn cùng hành vào phi cho thơm, trút tôm đã giã nhuyễn vào và đảo đều tay, nêm nước mắm, đường, tiêu cho vừa ăn, đun nhỏ lửa đến khi tôm khô nước lại thì tắt bếp để nguội.

-4

Bước 7: Hành tươi rửa sạch cắt nhỏ, cho vào chén cùng ít dầu ăn để vào lò vi sóng 30 phút cho hành chín, nếu không có lò vi sóng các bạn cho dầu ăn vào chảo và xào hành lên cũng được.

Bước 8: Cách làm bánh bèo lá cũng gần giống như thế này nhưng các bạn phải mua lá về, rửa sạch rồi gói nữa, sẽ mất thời gian lắm. Chi bằng các bạn lấy khuôn thoa dầu ăn, xếp khuôn vào xửng hấp, đun nước cho sôi già bạn mới châm bột vào khuôn, đậy kín nắp, thỉnh thoảng dùng khăn sạch lau nước đọng trên thành nắp. Hấp từ 6 đến 8 phút, bánh nổi trong là chín, phương pháp này có vẻ giống làm bánh cuốn nóng nhỉ.

-5

Bước 9: Nhấc khuôn ra khỏi nồi, để nguội, dùng dao nhọn tách bánh, xếp vào đĩa, các bạn nhớ nhẹ tay chút kẻo bánh vỡ vụn nhé. Lúc xếp bánh bạn nhớ dùng cọ quét ít hành và dầu ăn lên bề mặt bánh để bánh bèo không bị dính. Nếu là bánh bèo chén thì khi nào ăn mấy chén chúng ta mới đổ ra dĩa và cho các gia vị ăn kèm lên.

Bước 10: Cơ bản là xong bánh bèo, bây giờ mình hướng dẫn cách làm nước chấm ăn bánh bèo cho các bạn luôn vì bánh ngon mà nước chấm giở quá cũng làm mất đi phần hấp dẫn.

-6

Vỏ tôm khi nãy các bạn băm cho nhuyễn, đỏ nước sâm sấp vỏ tôm đun sôi lọc lấy nước, bỏ xác đi.

Nước mắm, đường, nước lọc các bạn cho vào nồi nấu sôi theo tỉ lệ 1:1:1 ví dụ như 1 thìa mắm, 1 thìa đường, 1 thìa nước lọc. Để cho hỗn hợp nước mắm này nguội hẳn, chế từ từ nước luộc tôm vào nước mắm, nêm hơi ngọt chút. Một nét đặc biệt của cách làm bánh bèo huế nói riêng và một vài  nơi khác nói chung  là nước mắm không có tỏi hay chanh, ớt quả thì dùng kéo cắt chứ không giã.

-7

Cuối cùng khi ăn các bạn cho ít tôm chấy lên bề mặt bánh bèo, thêm da heo chiên, chan nước mắm có pha ớt vào. Thế là món bánh bèo đã sẵn sàng rồi đó, chúc các bạn thành công với món ăn này.

Ở Đà Nẵng còn có cách làm bánh bèo bột lọc khá nổi tiếng, bạn nào có dịp đến đây đừng quên thưởng thức đặc sản này nha. Mỗi vùng miền trên quê hương Việt Nam đều có những đặc sản khác nhau ẩn chứa những gì tinh tuy nhất của vùng đất ấy, thật tự hào khi chúng ta là những công dân của một đất nước có nền văn hóa ẩm thực đặc sắc này phải không nào!


0