15/06/2018, 11:08

Cách đổi mật khẩu wifi, pass wifi, VNPT, FTP, Tenda, TP-Link

Việc thường xuyên đổi mật khẩu wifi cho các nhà mạng là rất cần thiết, đổi mật khẩu wifi, thay pass wifi cho mạng Viettel, FPT, Tenda, VNPT, TP Link, Totolink, ZTE hay Dlink là biện pháp cơ bản giúp bạn bảo mật thông tin và tốc độ đường truyền internet, wifi của nơi mình sống, làm việc, bạn cũng ...

doi-mat-khau-wifi
Việc thường xuyên đổi mật khẩu wifi cho các nhà mạng là rất cần thiết, đổi mật khẩu wifi, thay pass wifi cho mạng Viettel, FPT, Tenda, VNPT, TP Link, Totolink, ZTE hay Dlink là biện pháp cơ bản giúp bạn bảo mật thông tin và tốc độ đường truyền internet, wifi của nơi mình sống, làm việc, bạn cũng nên hình thành thói quen đổi mật khẩu wifi để tránh việc bị ăn trộm, dùng wifi chùa đang có xu hướng gia tăng như hiện nay.

Với những mật khẩu wifi khó đoán, khó mò được thì bạn cũng có thể yên tâm về nó. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn có thói quen tạo những mật khẩu wifi ngắn, đơn giản, dễ nhớ và nhiều người hay dùng thì trường hợp bị dùng chùa wifi là điều không thể tránh khỏi.

Nếu bạn sở hữu một chiếc modem của một trong các nhà mạng FTP, VNPT, Viettel hay là của các hãng Tenda, TP-Link, LinkSYS hoặc modem Zyxel, hầu hết những chiếc modem thế hệ mới ngày nay đều được tích hợp thêm chức năng Wireless, nó cho phép phát wifi phục vụ truy cập mạng cho các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính. Song, nếu bạn không biết cách cấu hình cho modem thì cũng sẽ không thể sử đụng được các chức năng wifi có sẵn trên modem đó, trong một số tình huống khác, nếu bạn không biết đặt pass wifi cũng như cách đổi pass wifi, đổi mật khẩu wifi thì wifi nhà bạn sẽ là wifi chùa vì ai cũng có thể truy cập và sử dụng.

Sau đây là cách đổi mật khẩu wifi TP-Link

Thường thì các thông số của Modem sẽ được các nhà sản xuất ghi ở mặt sau của thiết bị, bạn có thể sử dụng những thông tin đó để truy cập, nếu nhà sản xuất không ghi, bạn có thể lấy thông tin từ sách hướng dẫn hoặc tìm trên mạng Internet.

doi-mat-khau-wifi

Đổi mật khẩu wifi cho TP-Link

Bạn thấy trên modem có xuất hiện địa chỉ IP là 192.168.1.1, tài khoản và mật khẩu mặc định admin. Với mỗi Modem của các hãng khác nhau thì những thông số này có thể khác nhau

Chẳng hạn 192.168.0.1 trên modem Tenda, hay trên modem Strongrising, địa chỉ IP mặc định là 192.168.43.1.

Bây giờ bạn mở trình duyệt web và truy cập vào địa chỉ http://192.168.1.1. Một cửa sổ hiện ra yêu cầu bạn nhập tài khoản và mật khẩu, bạn nhập vào đó admin (hoặc theo thông số ghi trên modem)

Thông thường địa chỉ IP mặc định để quản lý thiết bị của một số modem sẽ gần giống nhau nhưng một số có thể thay đổi, bạn có thể theo dõi trong hình ảnh dưới đây:

doi-mat-khau-wifi

Đổi mật khẩu wifi cho TP-Link

Nếu bạn không tìm được địa chỉ IP để cấu hình thì hãy thử cách tra địa chỉ IP trên máy tính nhé

Bước 1: Thường địa chỉ IP 192.168.1.1sẽ  là cổng mặc định (default gateway), cổng này là trung gian cho phép người dùng truy cập từ mạng nội bộ sang mạng khác. Giá trị của cổng này có thể nằm trong dải từ 1…253 nhưng đa số đặt là .1 để phân biệt dễ hơn trong các hệ thống mạng quy mô lớn. Nhiều modem hiện nay cũng được tích hợp khả năng chuyển để đổi địa chỉ IP nhằm tránh xung đột địa chỉ IP dẫn tới cả hai thiết bị không thể hoạt động được. Bởi vậy, người dùng không cần lo lắng vì phải đổi địa chỉ IP để tránh xung đột nhé.

doi-mat-khau-wifi

Đổi mật khẩu wifi cho TP-Link

Lưu ý: Nếu không vào được tài khoản này thì bạn hãy Reset cho Modem cho nó trở về trạng thái ban đầu: Nhấn và giữ nút Reset (có modem lại là lỗ nhỏ bạn phải dùng tăm nhấn vào lỗ nhỏ này trên modem wifi) khoảng 10s, sau đó bạn sẽ đăng nhập vào được bằng tài khoản mặc định admin như trên.

Bước 2: Tiếp đó bạn chọn Đăng nhập. Cửa sổ cấu hình sẽ hiện ra. Nhìn vào các mục bên trái, bạn hãy chọn Wireless -> click Wireless Security. Tại danh mục Password, bạn nhập vào đó mật khẩu wifi mà bạn muốn đặt rồi chọn Save.

doi-mat-khau-wifi

Đổi mật khẩu wifi cho TP-Link

Bước 3: Bây giờ  chọn mục System Tools, chọn Reboot và click Reboot để tiến hành khởi động lại mạng .

Đổi mật khẩu wifi cho Tenda-Link

Đổi mật khẩu wifi cho TP-Link

Chờ đến khi mạng khởi động xong là bạn có thể đăng nhập modem wifi với pass mới mà bạn vừa đặt là được.

Cách đổi mật khẩu wifi Linksys

Bước 1: Kết nối Modem với máy tính và mở trình duyệt IE nhập vào đó địa chỉ 192.168.1.1 (địa chỉ mặc định của thiết bị)
Một cửa sổ hiện ra, bạn nhập Username và Password mặc định là admin và admin rồi click Enter (mặt khẩu và tên đăng nhập có phân biệt chữ hoa chữ thường).

Bước 2: Bạn chuyển sang mục Wireliess, ở đây bạn có thể đổi tên mạng Wifi ở ổ Wireless Netword Name

doi-mat-khau-wifi

Đổi mật khẩu wifi cho Linksys

Bước 3: Bạn chuyển sang mục Wireliess Security, tại Security Mode bạn lựa chọn công nghệ mã hóa phù hợp, ở bài viết này chúng tôi lựa chọn WEP (bạn cũng có thể lựa chọn WPA hoặc WPA2 tùy theo nhu cầu), sau đó nhập mật khẩu mà bạn muốn đặt và chọn Save Settings

doi-mat-khau-wifi

Đổi mật khẩu wifi cho Linksys

Cách đổi mật khẩu cho wifi Tenda

Bước 1: Gắn Modem với máy tính sau đó mở trình duyệt (nên dùng IE), khi đó mạng sẽ tự động vào trang cài đặt của Tenda. Nếu trang không hiện ra bạn hãy nhập vào địa chỉ http://192.168.1.1, sau đó chọn Advance Settings

doi-mat-khau-wifi

cách đổi mật khẩu wifi cho Tenda

Bước 2: Bạn tìm đến mục WAN/ WAN Settings/ Wireless Basic Setting để nhập tên mạng của bạn ở mục SSID

doi-mat-khau-wifi

Đổi mật khẩu wifi cho Tenda

Bước 3: Bạn chuyển sang mục Wireless Security để đặt mật khẩu cho Wifi, bạn cần thiết lập một số các lựa chọn sau:

  • WPS: Chọn Disable
  • Security Mode: Chọn Mixed WPA/WPA2 PSK
  • WPA Algorithms: chọn TKIP&AES rồi nhập mật khẩu vào ô bên dưới.

Để kết thúc bạn chọn OK 

doi-mat-khau-wifi

Đổi mật khẩu wifi cho Tenda

Cài pass wifi cho các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT, CMC thực chất giống cài mật khẩu modem TP-Link, Tenda, LinkSYS, Zyxel mà chúng tôi đã hướng dẫn ở trên, có điều mật khẩu đăng nhập của các nhà mạng có thể khác nhau do nhà sản xuất đặt mật khẩu theo yêu cầu của nhà mạng

Ví dụ với VNPT thường User: megavnn Password: megavnn

Lưu ý: Bạn không nên để modem wifi chạy liên tục một thời gian dài, nếu không dùng đến, bạn có thể tắt nguồn modem, vừa đỡ tốn điện vừa giúp cho modem hoạt động tốt, bền hơn. Nên đổi mật khẩu wifi hàng tháng để tránh trường hợp dùng chùa dù rằng đã đặt mật khẩu wifi trước đó. Đó có thể do những phần mềm dò pass wifi, một cách để tránh bị dò mật khẩu wifi là đặt pass có độ dài từ 8 ký tự trở lên, có sử dụng các ký tự đặc biệt như @*#$!… kết hợp chữ in hoa với in thường, nếu bạn hiểu kỹ thuật thì có thể bật chế độ chặn địa chỉ MAC trên modem wifi (hầu hết các modem như Tenda, TP-Link, LinkSYS, Zyxel đều có chức năng này) và cũng không nên để chế độ broadcast SSID, để tránh bị lộ tên nhà mạng wifi nhà mình

Có một cách cho bạn nào lười đổi pass wifi đó là bạn hãy ẩn wifi hay là ẩn tên wifi nhà mình đi. Không cho xuất hiện trong trình tìm kiếm của người khác nữa. Cách này thực hiện cũng khá đơn giản. Tuy nhiên, việc đổi mật khẩu wifi thường xuyên vẫn là cách đơn giản và an toàn nhất.

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã hướng dẫn các bạn cách đổi mật khẩu Wifi chỉ trong vài thao tác đơn giản. Nhờ đó bạn có thể ngừa những kẻ có ý đồ dùng chùa wifi nhà bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo phần mềm Wireless Key Generator để đặt mật khẩu tự động cho Wifi.

0