15/06/2018, 11:08

Bí quyết cách làm nem chua chuẩn Thanh Hóa

Nhắc đến Thanh Hóa, hẳn chúng ta không thể bỏ qua món nem chua – đặc sản của miền quê này. Món ăn này được làm từ bì và thịt lợn, cùng độ lên men của lá, tỏi và thính gạo để ủ chín, nem có vị chua ngậy đặc trưng. Với các bữa nhậu, nem chua làm một “món mồi nhậu” không thể thiếu không ...

cach-lam-nem-chua

Nhắc đến Thanh Hóa, hẳn chúng ta không thể bỏ qua món nem chua – đặc sản của miền quê này. Món ăn này được làm từ bì và thịt lợn, cùng độ lên men của lá, tỏi và thính gạo để ủ chín, nem có vị chua ngậy đặc trưng. Với các bữa nhậu, nem chua làm một “món mồi nhậu” không thể thiếu không chỉ với cánh mày râu và cả với các chị em phụ nữ cũng vô cùng ưa thích. Hôm nay, Tôi vào bếp sẽ chia sẻ đến các bạn cách làm nem chua chuẩn vị Thanh Hóa để bạn chiêu đãi mọi người nhé.

Nguyên liệu làm nem chua vô cùng đơn giản vì thế chúng ta có thể tự tay làm được những chiếc nem chua thơm ngon để cùng gia đình hay bạn bè thưởng thức.

Chuẩn bị nguyên liệu

Thịt lợn: 1 kg (nên chọn thịt nạc mông sẽ làm món nem chua ngon hơn)

Bì lợn: 200 gr

Lá chuối: Đây là nguyên liệu không thể thiếu để món nem chua được hoàn mĩ, tốt nhất chúng ta nên chọn lá chuối ngự, loại vừa xanh vừa dày để bọc ngoài nem như một cách bảo quản, vì trong quá trình lưu giữ hay vận chuyển nem vẫn tiếp tục lên men đến khi “chín” ăn được.

Lá đinh lăng hoặc lá ổi

Giấy bóng ( dùng để bọc nem)

Dây chun

Tỏi (thường là 2-3 củ):

Ớt: 5-6 quả ( số lượng ớt có thể thay đổi ít hay nhiều tùy theo khẩu vị của bạn )

Thính gạo: 100g ( để làm thính gạo, chúng ta răng gạo cho chín rồi đem xay cho nhuyễn, mịn)

Gia vị: Đường, muối, hạt tiêu, nước mắm loại ngon, bột năng ( dùng để tạo độ giòn rắn và kết dính cho nem)

cach-lam-nem-chua

Chuẩn bị nguyên liệu

Cách làm nem chua

Bước 1: sơ chế thịt

Thịt lợn các bạn mua về đem xay hoặc giã nhuyễn ( nếu bạn giã nhuyễn được là tốt nhất bởi như thế thịt sẽ có độ kết dính cao). Chúng ta cần loại thịt còn ấm, hơn cả là thịt từ vừa lò mổ mang về và nhất định chưa rửa qua nước lạnh. Nếu sơ ý rửa qua nước lạnh coi như món nem của chúng ta thất bại.

cach-lam-nem-chua

Thịt xay nhuyễn khi còn nóng

Bước 2: sơ chế bì

Bì lợn mua về bạn rửa sạch và trần qua hoặc luộc chín sau đó cạo sạch lông ( nên cạo lông khi bì chín vì như thế mới sạch lông và loại bỏ được mùi hôi của bì lợn). Quan trọng nhất đó là bạn phải lọc bỏ được hoàn toàn phần mỡ có dính trên bì. Bì lợn sau khi đã được làm sạch bạn đem thái thành sợi thật nhỏ.

Bước 3: Trộn nguyên liệu

Cho thịt đã xay nhuyễn cùng với bì lợn vào chiếc bát to, tiếp đó cho thính gạo và các gia vị nước mắm ngon, đường, tỏi, ớt, muối, hạt tiêu, bột năng vào và trộn thật đều lên.

cach-lam-nem-chua

trộn các nguyên liệu lại với nhau

Bước 4: cách làm nem chua

Hỗn hợp các nguyên liệu trên sau khi đã trộn đều thì bạn chia thành các miếng nhỏ, mỗi miếng có độ dài khoảng 5- 7 cm và to cỡ bằng ngón tay cái để gói lại. Dùng lá ổi hoặc lá đính lăng quấn 1 vòng bên ngoài lớp hỗn hợp ấy. Sau cùng bọc 1 lớp màng bọc mỏng ( có thể dùng màng bọc thực phẩm để bọc) ra bên ngoài rồi lấy lá chuối bọc 6-7 lớp và buộc lại bằng dây chun

cach-lam-nem-chua

Cuốn nem thành các miếng dài khoảng 5-7cm

Sau khi hoàn tất các bước trên, chúng ta cho nem vào hộp rồi để ở nhiệt độ phòng khoảng 2-3 ngày cho nem lên men. Sau đó, bỏ nem vào tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn và dùng dần.

cach-lam-nem-chua

Sau cùng cuốn nem lại bằng lá chuối

Những bữa liên hoan cuối năm hay những buổi tiệc không thể thiếu món nem chua này, thế nhưng vấn đề an toàn thực phẩm lại là mối lo lắng cho bạn. Vậy thì hãy bắt tay vào làm ngay món nem chua này tại nhà để gia đình và bạn bè cùng thưởng thức nhé. Nhất là các đấng mày râu sẽ vô cùng yêu thích món ăn này đó. Với cách làm nem chua này, bạn chẳng cần lo an toàn thực phẩm, cũng chẳng cảm thấy hương vị nem quá chua hay quá ngọt nữa vì chính bạn có thể thay đổi gia vị cho món nem này rồi. Hãy vào bếp và làm nem theo cách làm nem chua của chúng tôi. Đảm bảo rằng, bạn sẽ là tâm điểm của những lời khen từ mọi người đó.

Chúc các bạn thành công với món nem chua này nhé!

0