15/06/2018, 11:58

Bí quyết làm bánh bèo chay đơn giản tại nhà thơm ngon lạ miệng

Cách làm bánh bèo là một trong nhiều loại bánh được xem là đặc sản của nước ta và nổi tiếng nhất là ở huế. Với các nguyên liệu hết sức đơn giản nhưng đã tạo nên những chén bánh bèo ngon khó cưỡng, tuy nhiên cách làm bánh bèo chay thì không phải ai cũng biết, đặc biệt với những người ăn chay thì ...

Cách làm bánh bèo là một trong nhiều loại bánh được xem là đặc sản của nước ta và nổi tiếng nhất là ở huế. Với các nguyên liệu hết sức đơn giản nhưng đã tạo nên những chén bánh bèo ngon khó cưỡng, tuy nhiên cách làm bánh bèo chay thì không phải ai cũng biết, đặc biệt với những người ăn chay thì đây hẳn sẽ là một thông tin tuyệt vời, để cùng vào bếp hôm nay mình xin hướng dẫn cách làm bánh bèo chay cho các bạn không thua kém gì bánh bèo bình thường đâu ạ.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Bột gạo: 1 chén
+ Bột năng: 1 muỗng
+ Muối: 1 muỗng
+ Đậu xanh không vỏ
+ Bánh mì: 1 ổ
+ Hành boa rô: 1  cây
+ Dầu ăn: 2 muỗng
+ Nước mắm chay
+ Đường trắng: 1 muỗng
+ Ớt: 1 trái

Bước 1: Cho bột năng, bột gạo và 1/3 muỗng muối vào tô trộn đều, sau đóc cho 1 chén nước lạnh vào từ từ khuấy cho bột tan và thành một hỗn hợp sền sệt. Bí quyết làm bánh bèo tại nhà muốn cho ngon thì bạn pha chế lượng bột theo đúng tỉ lệ để bánh được dai giòn và không bị nhão.

Bước 2: Khi bột tan hết thì thêm từ từ 1.5 chén nước sôi vào khuấy cho bột lỏng ra, dùng 1 chiếc khăn mỏng hay bọc lại bằng màng thực phẩm để qua đêm cho bột nở.

Bước 3: Sau chừng 13 giờ mở lớp màng bọc ra thấy nổi lên trên là một lớp bột chua, ở bước này là quan trọng các bạn phải chú ý một chút nhé. Lọc lấy phần bột trên rồi đổ nước bột chua lắng ở phía dưới đi, sau đó đổ lại vào nồi bột lượng nước ấm đúng bằng lượng nước đã bỏ đi, khuấy nhẹ tay cho đều rồi ủ thêm 15 phút nữa.

Bước 4: Cách làm bánh bèo ngon hay không phụ thuộc khá nhiều vào việc đổ bánh như thế nào. Lấy khuôn ra và quét vào đó một lớp dầu ăn để chống dính, cho khuôn bánh vào xửng hấp, trước đó bạn phải đun cho nước trong xửng sôi lên nhé.

Khi nước sôi già thì đổ bột vào khuôn, không đổ quá nhiều và các khuôn đổ đều nhau chút, đậy nắp lại và thỉnh thoảng dùng khăn thấm hết phần nước động trên thành nắp để bánh được khô, hấp từ 6 đến 8 phút là bánh chín.

Bước 5: Đậu xanh mua loại đã làm vỏ, đem vo đãi sạch sẽ và ngâm trong nước khoảng 1 đến 2 tiếng cho đậu mềm, pha vào nước ½ muỗng muối cho đậu có vị đậm đà hơn.

Vớt đậu ra rồi cho vào chõ hấp xôi hấp cho chín đậu, bóp hạt thấy nhuyễn thành bột là được.

Bước 6: Sau khoảng 30 phút thì đậu chín, đợi nguội bớt rồi đem giã hoặc xay cho nhuyễn. Để chảo lên bếp cho nóng thêm vào đó chút dầu điều cho đậu xanh vào xào cho thơm, nêm 1/3 muỗng muỗi vào và đảo cho đậu xanh tơi mịn ra thì tắt bếp.

Bước 7: Bánh mì bạn cắt hạt lựu đem nướng trong lò vi sóng cho vàng giòn, ở nhiệt độ 160 độ C, trong thời gian 5 phút. Nếu không có lò vi sóng thì bạn đem bánh mì ra phơi nắng cho khô kiệt sau đó đem chiên vàng và bỏ trong hũ thủy tinh để giữ độ giòn. Tuy nhiên cách làm  này thường sẽ nhiều dầu mỡ hơn so với việc đem nướng.

Bước 8: Nếu là bánh bèo mặn người ta sẽ dùng hành lá nhưng ở đây các bạn dùng cây boa rô, đem cắt lấy phần thân cây còn  xanh rồi trộn với chút dầu ăn và đem quay trong lò vi sóng hoặc để chảo lên bếp cho dầu vào và phi sơ qua phần boa rô trên bếp cũng được. Cách nấu nhân bánh bèo chay đến đây cơ bản là hoàn thành, tiếp đến là phần nước chấm.

Bước 9: Bánh đã ngon rồi nhưng không thể thiếu đi phần nước chấm, bạn pha nước mắm theo tỉ lệ 1:1:2. Cho một muống canh nước mắm chay, 1 muỗng canh đường,2 muỗng nước lọc, cắt ớt trái nếu ăn cay sau đó khuấy đều và thế là bạn đã có ngay một chén nước chấm bánh bèo tuyệt hảo.

Bước 10: Khi bánh bèo đã chín, bạn có thể để yên trong khay hoặc trút ra đĩa, rắc đậu xanh, hành boa rô và dùng ngay với nước chấm để cảm nhận hương vị bánh bèo ngon đúng điệu, dù không có tôm thịt nhưng bánh bèo chay vẫn không kém đi phần hấp dẫn đâu nhé.

Cách làm bánh bèo chay đơn giản phải không các bạn, cũng chẳng có gì khó khăn đâu nhé, nếu nhà bạn thích ăn chay thì món bánh bèo này sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho gai đình vào dịp cuối tuần này đấy. Chúc các bạn thành công nhé!


0