23/05/2018, 15:12

Bệnh giảm đẻ ở gà

Hội chứng giảm đẻ – Egg Drop Syndrome’ 76 – EDS’ 76 được mô tả từ năm 1976, đã là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sản xuất trứng ở các nước. Nguyên nhân gây bệnh Bệnh gây ra do Adenovirus, chủng BC 14, virus 127, EDS virus không nằm trong số 11 Adenovirus của gia cầm đã phát triển ...

Hội chứng giảm đẻ – Egg Drop Syndrome’ 76 – EDS’ 76 được mô tả từ năm 1976, đã là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sản xuất trứng ở các nước.

Nguyên nhân gây bệnh

Bệnh gây ra do Adenovirus, chủng BC 14, virus 127, EDS virus không nằm trong số 11 Adenovirus của gia cầm đã phát triển trước đó.

Lây truyền bệnh

Virus được truyền qua trứng. Do gà mẹ mang trùng đến khi đàn gà đẻ, đến lúc đó gà bắt đầu thải virus và nhiễm sang gà cùng nhốt chung chuồng.

Truyền lây ngang qua chất thải, chất độn chuồng đã bị nhiễm mầm bệnh nhưng vẫn tưởng không nhiễm virus hoặc mức độ nhiễm virus thấp. Gà mẫn cảm với bệnh nhất, vịt là ký chủ trung gian mang mầm bệnh, không thể hiện triệu chứng.

Triệu chứng, bệnh tích

Gà đang đẻ bình thường tự nhiên giảm đẻ đột ngột, tỷ lệ giảm trứng 20-35% so với bình, thường, tỷ lệ đẻ giảm kéo dài liên tục. Gà vẫn ăn uống bình thường mà không bị chết, triệu chứng khác không rõ.

Vỏ trứng sần sùi, chất lượng vỏ trứng kém, vỏ mỏng. Nếu trứng màu nâu thì khi bị bệnh trứng có thể mất màu. Hội chứng giảm đẻHội chứng giảm đẻ

Bệnh tích không có gì đặc biệt.

Chẩn đoán dựa vào triệu chứng giảm đẻ, trạng thái vỏ trứng kém chất lượng.

Phân biệt yới các bệnh khác như CRD, viêm phế quản (IB), E.Coli, Niucatxơn cũng gây giảm đẻ, vỏ trứng biến dạng nhưng gà chết, các triệu chứng khác rõ.

Làm phản ứng huyết thanh học.

Phòng và trị bệnh

Phòng bệnh

-Thực hiện vệ sinh chuồng trại, môi trường bằng crezin 2%, cloramin T 0,2% hàng tuần, ngày lần 10 phút.

– Dùng vaccin vô hoạt phòng bệnh EDS76 cho gà trước khi lên đẻ có hiệu quả.

Điều trị bệnh

Không có thuốc đặc hiệu điều trị bệnh này. Có thể tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng các loại vitamin và chất khoáng.

-Solminvit:

Gà thịt: 1 g/1 lít nước uống trong 3-7 ngày.

Gà đẻ: 0,5 g/1 lít nước uống trong 3-7 ngày.

-B complex: 1 g/3 lít nước uống hoặc trộn 1kg thức ăn. Dùng 5 – 7 ngày.

-Multivit: 1ml/2 kg TT, tiêm bắp, tiêm dưới da liền 2-3 ngày.

-Vit ADE:

Gà thịt: 1 gói/ 200-300 con.

Gà đẻ: 1 gói/100-200 con . Dùng 3-5 ngày .

0