15/06/2018, 10:56

3 Cách pha nước chấm nem, chấm món luộc và cá cực ngon

Cách pha nước chấm nem rán (nem cuốn) Cách pha nước chấm cho các món luộc Cách pha nước chấm cho các món cá Nước chấm là một thứ không thể thiếu trong các bữa ăn của người Việt Nam và nghe thì có vẻ đơn giản nhưng khi pha nước chấm nếu chỉ sai sót tỉ lệ một chút thôi thì sẽ làm mất đi vị ...

cach-pha-nuoc-cham-nem-ngon
  • Cách pha nước chấm nem rán (nem cuốn)
  • Cách pha nước chấm cho các món luộc
  • Cách pha nước chấm cho các món cá

Nước chấm là một thứ không thể thiếu trong các bữa ăn của người Việt Nam và nghe thì có vẻ đơn giản nhưng khi pha nước chấm nếu chỉ sai sót tỉ lệ một chút thôi thì sẽ làm mất đi vị ngon của món. Hôm nay được nghỉ mình sẽ hướng dẫn mọi người cách làm 3 loại nước chấm khác nhau đó là nước chấm nem, nước chấm cho các món luộc và nước chấm cá cực ngon.

Cách pha nước chấm nem rán (hoặc nem cuốn)

Nem là một món rất truyền thống ở Việt Nam và mỗi miền lại có một loại nem khác nhau tuy nhiên hôm nay mình sẽ làm một công thức nước chấm nem có vị chua ngọt để áp dụng cho hầu hết tất cả các món nem rán hoặc nem cuốn chung.

Các loại gia vị và nguyên liệu cần thiết để pha nước chấm nem

Nước mắm ngon nguyên chất

Đường cát

Dấm

Tỏi, ớt

Cà rốt, su hào, dưa chuột

Múc 1 muỗm rưỡu nước mắm vào bát, thêm 1 nửa muỗm đường, 1 chút dấm (nếu bạn dùng dấm thì vị của nước chấm sẽ thanh hơn là chanh) khuấy đều lên, tỏi đập dập, băm nhỏ, ớt bạn thái nhỏ 1 và cho vào.

Cà rốt và su hào các bạn gọi bỏ vỏ rồi thái lát mỏng, miếng vừa ăn (vì món nem khi rán hoặc chiên lên thì sẽ có nhiều dầu mỡ, cho nên mình sẽ phải thêm một ít rau củ quả để giảm đi độ ngấy của mỡ). Dưa chuột các bạn bổ làm đôi và cũng thái lát mỏng. Cho các nguyên liệu này vào trong bát nước chấm.

Như vậy là ta đã có một bát nước chấm nem ngon tuyệt rồi, bạn nên pha trước khi rán hoặc làm nem để chúng ta có thể ăn ngay khi nem còn nóng.

Cách pha nước chấm cho các món luộc

Vì khẩu vị của từng người, có người thích chấm các món luộc với nước mắm, có người lại thích chấm với gia vị chanh ớt.. Bây giờ mình sẽ pha nước mắm nguyên chất để chấm thịt luộc bởi vì bản chất thịt luộc đã ngọt và thanh nhạt vì vậy mình phải làm sao cho nước chấm được đậm đà.

cach-pha-nuoc-cham-thit-luoc

Chuẩn bị các nguyên liệu sau:

Nước mắm nguyên chất

1 quả ớt

1 quả chanh

1 chút đường, mỳ chính

Lấy 1 bát con sạch, cho 3 muỗm canh nước mắm nguyên chất vào, ớt mình sẽ thái lát mỏng, cho vào trong bát (nếu bạn nào không ăn được cay thì nên bỏ hạt đi và dùng nửa quả thôi nhé), chanh thì bạn cắt làm đôi hoặc làm tư, nếu quả chanh to thì ta chỉ cần cho 1/4 quả là được (nếu không có chanh thì bạn có thể thay thế bằng dấm tỏi), thêm 1/3 muỗm nhỏ mì chính, 1 xíu đường. Như vậy là mình đã có được nước mắm chấm thịt rất ngon và đậm đà rồi.

Lưu ý: Bát nước chấm có ngon hay không là phụ thuộc rất nhiều ở nước mắm mà bạn sử dụng vì vậy hãy chọn loại nước mắm ngon trước đã nhé.

Còn nếu bạn dùng gia vị thì chỉ cần vắt một chút chanh, thái vài lát ớt là cũng rất ngon rồi.

cach-lam-mon-oc-luoc-ngonNước chấm này mà có nồi ốc luộc cùng với lũ bạn ngồi rôm ra câu chuyện thì chắc là mình ngồi cả ngày cũng được, tuy nhiên Cách luộc ốc ngon không phải ai cũng biết và có thể làm được đâu, hãy thử áp dụng cách của mình xem nhé.

Cách pha nước chấm cho các món cá

Nguyên liệu để pha nước chấm cá bao gồm:

Ớt

Chanh

Đường

Tỏi

Nước lọc

1 chút dấm

Rau thì là.

Trước tiên mình cần sơ chế các nguyên liệu như sau:

Ớt thì bạn cũng thái lát, tỏi và gừng bạn đập dập và băm nhỏ, chanh cắt làm đôi, thì là bạn đem rửa sạch rồi thái nhỏ. Sau đó lấy 1 chiếc bát con, cho 3 muỗm nước mắm ngon, thêm 1 chút đường, 1 chút muối, 1 chút gừng và tỏi băm, ớt, 1 muỗm nhỏ dấm, cho thêm thì là và vắt vào đó nửa quả chanh, cuối cùng là thêm vào 1 muỗm nước lọc.

Bạn khuấy lên 1 chút và nếm thử độ mặn nhạt của nước chấm xem đã được chưa.

Điểm riêng biệt của nước chấm cá là không cần mặn quá, có vị thanh, chua ngọt và thơm của tỏi, gừng, ngoài ra thêm thì là vào sẽ giúp cho giảm bớt độ tanh của cá.

0