15/06/2018, 10:56

Cách nấu xôi vò đậu xanh ngon nhất, 10 hạt như 10

Món xôi vò miền nam thì thường ăn kèm với cơm rượu hoặc chè đường còn miền bắc thì ăn kèm với chả lụa tuy nhiên thì Cách làm xôi vò ngon thì chỉ có duy nhất mà thôi. Nếu bạn nào mà chưa biết thì hãy xem bí quyết sau đây nhé. Để làm món xôi vò bạn chuẩn bị cho mình những nguyên liệu sau ...

cach-nau-xoi-vo-ngon-nhat

Món xôi vò miền nam thì thường ăn kèm với cơm rượu hoặc chè đường còn miền bắc thì ăn kèm với chả lụa tuy nhiên thì Cách làm xôi vò ngon thì chỉ có duy nhất mà thôi. Nếu bạn nào mà chưa biết thì hãy xem bí quyết sau đây nhé.

nguyenlieu

Để làm món xôi vò bạn chuẩn bị cho mình những nguyên liệu sau đây

Gạo nếp

Đậu xanh bóc vỏ

Đường, muối

Ăn kèm với giò lụa, chè đường hoặc cơm rượu

Tuỳ thuộc lượng người ăn của gia đình bạn mà chuẩn bị nguyên liệu sao cho phù hợp nhé, cứ 100g đậu xanh thì 200g gạo nếp.

cachlam

Phần gạo nếp, bạn ngâm qua 1 đêm và rửa sạch rồi để thật ráo nước. Đậu xanh bạn cũng ngâm qua 1 đêm rồi sau đó xả thật sạch để ráo rồi đem đi hấp chín, bạn phải hấp chứ đừng nấu chín bạn nhé. Vì nếu bạn nấu với nước nó sẽ không được khô ráo hạt đậu, khi nấu xôi sẽ không được ngon và đẹp mắt.

Tiếp theo là ta sẽ đem đậu xanh đi xay nhuyễn, xay nguyên đậu thôi đừng cho nước vào bạn nhé, sau khi xay nhuyễn bạn lấy ra một chiếc tô. Lấy 1/2 lượng đậu xanh đã xay bỏ vào trộn với gạo nếp khi đã ráo nước, bạn nhớ trộn thật đều nhá, cho thêm 1 chút muối vào cho đậm đà.

Khi đã trộn đều xong bạn cho hỗn hợp đó vào trong nồi hấp, khi hấp bạn nên chuẩn bị một chiếc khăn xô để trùm lên trên (ngay dưới cái nắp) để nước không bị vào xôi. Còn nếu bạn không có vải thì 5 – 10 phút là bạn phải xả hơi nước đi chứ không phần hơi nước này sẽ rơi xuống xôi và làm cho các hạt xôi sẽ bị dính lại.

Hấp trong khoảng 15 phút thì xôi chín, bạn có thể ăn thử vài hạt xem chín hay chưa nhé, sau đó bạn tắt bếp, lấy khay ra rồi cho vào 2-3 muỗm canh đường trộn đều lên, xôi vẫn còn đang nóng nên đường sẽ tan rất nhanh thôi. (món xôi vò chỉ cần hơi hơi ngọt thôi chứ bạn đừng cho nhiều đường quá nhé)

Tiếp tục bạn cho nốt phần đậu xanh đã xay nhuyễn còn lại vào, phần này rất quan trọng vì bây giờ bạn cho đậu xanh vào nó mới góp phần giúp cho các hạt nếp của chúng ta bám vào và tách rời ra và không bị dính. Bạn nhớ cho nhanh và đảo đều một chút trong khi xôi vẫn còn nóng nhé.

banh-nuong-trung-thu-nhan-dau-xanhTrong ngày tết trung thu thì không thể thiếu được bánh nướng và bánh dẻo trung thu, nếu bạn nào chưa biết Cách làm bánh nướng trung thu ngon thì hãy cùng mình đi mua nguyên liệu và bắt tay vào làm thôi nhé.

Món xôi vò thành phẩm ngon và đẹp mắt là các hạt xôi phải rời nhau chứ không dính vào như ta nấu các món xôi khác đâu nhé. Như vậy là món xôi vò của mình đã hoàn thành rồi, đảm bảo sẽ rất ngon và đẹp mắt, các bạn hãy thử làm xem thành quả của mình như thế nào nhé.

Cách nấu xôi vò vị dừa theo kiểu miền nam

Nếu bạn muốn có vị dừa trong món xôi vò thì khi bạn trộn gạo nếp với đậu xanh hãy cho thêm 1 – 2 gói bột dừa vào, đừng cho nước cốt dừa nhé vì nếu bạn cho ít nước cốt dừa sẽ không có mùi vị đâu mà cho nhiều quá thì xôi sẽ bị dính.

0