23/05/2018, 15:57

Yêu cầu sinh thái của cây nho

Yêu cầu về điều kiện khí hậu Yêu cầu nhiệt độ Nhiêt độ là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và phát triển của cây nho. Các giống nho khác nhau cũng chịu ảnh hưởng của nhiệt độ ở các mức khác nhau. Nhiệt độ cao vừa phải giúp cho việc xúc tiến quá trình ra hoa, đậu quả. Cụ thể là ...

Yêu cầu về điều kiện khí hậu

Yêu cầu nhiệt độ

Nhiêt độ là yếu tố quan trọng có ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và phát triển của cây nho. Các giống nho khác nhau cũng chịu ảnh hưởng của nhiệt độ ở các mức khác nhau. Nhiệt độ cao vừa phải giúp cho việc xúc tiến quá trình ra hoa, đậu quả. Cụ thể là thúc đẩy quá trình hình thành và phát triển các bộ phận của hoa nho, ảnh hưởng đến sự nảy mầm của hạt phấn. Nho là một trong số ít cỏ thể chịu đựng nhiệt độ trong khoảng biến động rất lớn. Cây nho có thể chịu đựng được nhiệt độ từ -20°C trong các tháng mùa đông và tới +45°c trong các tháng mùa hè. Tuy nhiên, nhiệt độ tối thích cho cây nho phát triển khoảng 18 – 20°C. Nhiệt độ quá cao trong những ngày cây nho nở hoa (tối đa 40°C) sẽ làm khô hoa. Nho chín vào các tháng có nhiệt độ cao dẫn đến hiện tượng quả chín không có màu, còn gọi “nho cầm màu”. Đối với những chùm quả chín được thì vỏ dai, quả nhỏ, chất lượng kém, cụ thề là hàm lượng đường và axít thấp hơn các tháng có nhiệt độ thấp.

Yêu cầu ánh sáng

Nho là ưa ánh sáng và ưa nắng. Cường độ và thời gian chiếu sáng đều có ảnh hưởng đến thành phần các chất trong quả như đường, axít, pH, K, phenol và các anthocyanin. Nếu thiếu ánh sáng trong thời gian dài dẫn đến làm giảm việc sinh tổng hợp hydrat cacbon là nguyên nhân làm rụng quả, năng suất và phẩm chất giảm. Như vậy, bộ lá rậm rạp hoặc thời tiết u ám làm cho cây bị ảnh hưởng, gây nên rụng hoa và quả non.

những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triền của cây nho, là yếu tố quyết định đến khả năng trồng nho. Cây nho không sợ nhiệt độ cao mà sợ ẩm độ không khí cao, nhiều mưa. Để sinh trưởng và phát triển tốt các giống nho thuộc loài Vitis vinifera yêu cầu những vùng có mùa hè dài, ấm áp, khô và có mùa đông lạnh. Ở Việt Nam, vùng Ninh Thuận có khí hậu khô, ẩm độ thấp, tương đối phù hợp với cây nho. Những vùng có ẩm độ cao (>80%), kết hợp với nhiệt độ cao là điều kiện thuận lợi để sâu bệnh hại tấn công.

Yêu cầu về lượng mưa

Cây nho không thích hợp với những vùng mưa nhiều. Lượng mưa lớn gây nên úng thủy, làm hỏng bộ rễ và cản trở việc phòng trừ bệnh vốn thường xuyên được quan tâm. Nó làm cho người trồng nho rất khó chủ động trong việc điều khiển cây để cắt cành. Mưa lớn và trời nhiều mây trong thời gian nở hoa làm hạt phấn rửa trôi hoặc làm hạt phấn nảy mầm kém sẽ ảnh hưởng tới tỷ lệ đậu quả. Úng thủy trong thời gian ra hoa làm tăng sự rụng hoa và làm cho sự phát triển của chùm hoa không bình thường. Mưa lớn tập trung vào thời kỳ quả chín sẽ dễ gây thối và nứt quả. Ngoài ảnh hưởng đến tỷ lệ đậu quả gây thối và nứt quả thì lượng mưa lớn còn là điều kiện thuận lợi cho các loại nấm bệnh tấn công và gây hại. Các giống nho thuộc loài Vitis vinifera L. trồng thích hợp với các vùng có lượng mưa khoảng 700 – 800 mm, các giống nho thuộc các loài khác trồng thích hợp ở các vùng có lượng mưa cao hơn. Nhìn chung, vùng có mưa lớn và tập trung ảnh hưởng xấu tới cây nho hơn là vùng có lượng mưa phân bố đều. Điều kiện mưa ít của vùng Ninh Thuận, Bắc Bình Thuận, Nam Khánh Hòa là rất phù hợp cho cây nho sinh trưởng, phắt triển. Ngoài ra một số vùng khác như Châu Đốc, Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang) cũng có điều kiện thời tiết khí hậu khá phù hợp cho việc trồng nho. Ở phía Bắc nước ta, một số vùng có ẩm độ không khí và tổng lượng mưa thấp như: Lục Nam, Lục Ngạn Yên Dũng (Bắc Giang), Hữu Lũng (Lạng Sơn), Yên Châu, Mai Sơn, Bắc Yên (Sơn La) cũng tương đối thuận lợi cho việc trồng và phát triển cây nho.

Giống nho ăn tươi NH01-48

Yêu cầu về đất trồng

Cây nho có bộ rễ rất khỏe, có khả năng sinh trưởng, phát triển trên nhiều loại đất khác nhau: từ đất có thành phần cơ giới nhẹ đến đất sét, từ đất có độ phì thấp đến đất có độ phì cao và cả trên đắt có lẫn đá sỏi. Tuy nhiên, cây nho sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao trên đất nhiều mùn, thoát nước tốt, mực nước ngầm không quá cao (khoảng 2 m kể từ mặt đất). Không nên trồng trên các loại đất sét nặng, tầng canh tác nông, tiêu nước kém. Khi trồng nho trên loại đất quá nhiều dinh dưỡng sẽ làm cho cây tập trung sinh trưởng dinh dưỡng nhiều hơn, quả sẽ nhỏ, chua và không có hương vị.

Nho thích hợp trên loại đất có độ pH từ 6,5 – 7,0; đất chua hơn hoặc kiềm hơn đều ít thích hợp đối với cây nho.

0