09/06/2018, 22:38

Vì sao trứng gà bị vỡ khi trong lò vi sóng? - Câu hỏi hay

Quả trứng gà luộc bóc vỏ được mẹ tôi để vào lò vi sóng cùng đĩa cơm để làm nóng. Trong quá trình này, nhiều tiếng nổ phát ra và khi lấy thức ăn, tôi thấy quả trứng vỡ vụn thành nhiều mảnh. Vì sao vậy? ...

Quả trứng gà luộc bóc vỏ được mẹ tôi để vào lò vi sóng cùng đĩa cơm để làm nóng. Trong quá trình này, nhiều tiếng nổ phát ra và khi lấy thức ăn, tôi thấy quả trứng vỡ vụn thành nhiều mảnh. Vì sao vậy?

Lò vi sóng làm nóng thức ăn bằng cách kích động sự liên kết giữa các phân tử hydro và oxy trong nước. Hơi nước trong thực phẩm được tạo ra từ quá trình làm nóng này. Trứng chứa rất nhiều nước, vì vậy khi hơi nước được tạo ra, và nó bị mắc kẹt bên trong vỏ, áp lực bên trong tăng lên trứng và tăng cho đến khi nó vượt quá khả năng của vỏ để chứa nó, và phát nổ trứng. - (robert paganda)

Lò vi sóng hoạt động bằng nguyên tắc phát một nguồn sóng điện từ tần số 2.4GHz với công suất lớn. Các chất lỏng như nước, mỡ... khi gặp sóng này sẽ dao động cưỡng bức với tần số nhanh nên ma sát vào nhau tạo nhiệt làm chín thức ăn. Trứng là một loại thức ăn đặc biệt vì trứng là một dung dịch protein lỏng khi gặp nhiệt sẽ đông lại và bao một khối nước trong đó, mà khối nước cũng đang sinh nhiệt mạnh nên gây nổ phá lớp protein rắn. Các "quả bom" nhỏ nổ đồng loạt nên gây ra làm trứng nổ tung tóe nên người ta khuyến cáo không luộc trứng bằng lò vi sóng. Trường hợp trứng chín như bạn hỏi mà vẫn nổ là do trứng chín phần protein của trứng và nước chín đồng đều, protein đã đông lại nhưng vẫn giữ nước, lò vi sóng làm protein mất nước thêm và vẫn bao khối nước ở bên trong nên cũng gây nổ như khi trứng sống, nhưng ít nổ và nổ nhỏ hơn. - (Anh Tuấn)

bạn cần biết nguyên lý để thức ăn nhanh chín được trong lò vi sóng là thức ăn đó có chứa một hàm lượng nước vừa đủ , Qủa trứng bạn dù đã chín nhưng trong nó vẫn có một hàm lượng nước nhất định , do tác động của vi sóng, nước này bốc hơi mạnh gấy áp lực bên trong và phá tung quả trứng của bạn ( Điều bày còn kinh khủng hơn khi bạn cho trứng tươi vào lò vi sóng ) - (binhsd307)

Cực kỳ nguy hiểm khi bỏ trứng sống lẫn trứng chín vào lo vi sóng, nó sẽ nổ vả nhiệt độ trứng rất cao sẽ làm bạn phỏng mặt, mắt... đôi khi trong lò không nổ, bạn vừa đem ra thì nó mới nổ.... - (Đình Linh)

Vì lò vi sóng dùng sóng viba để làm sôi nước trong thức ăn, thực phẩm, từ đó làm thực phẩm chín. Có thể là khi sôi nước trong quả trứng, làm bay hơi nước trong trứng nhưng không thoát được ra ngoài, từ đó tạo nên áp xuất và làm vỡ trứng (đã lột vỏ). - (binh)

Cac bac giai thich ko dung ti nao, nguoi ta bao la cho trung da luoc va boc vo roi cho vao lo no van no
dang nay lai giai thich la trong trung co nuoc, con nua la cho kim loai vao no no nhu phao, ban ko hieu roi, neu ma lo co che do nuong thi kim loai ko bao gio no dc, hay doc va nghien cuu nhieu ve lo visong vao - (katarzyna.l)

Theo tôi nghĩ thì cơ chế làm nống của lò vi sóng là nó dùng sóng viba làm tăng chuyển động của các electron không bền vũng của các nguyênn tử cấu tạo nên các vật mà bạn cho vào trong lò vi sóng. Chính sự tăng chuyển động của các hạt không bền vững sẽ sinh ra nhiệt và làm chín thức ăn (kim loại thì các electron càng không bên vững nên tính dẫn nhiệt và điện càng tốt). Còn tại sao trứng lại nổ to hơn như cơm sao nó lại không nổ thì theo tôi nghĩ thành phần cấu tạo nên trứng có nhiều nguyên tố mà electron kém bền vũng chính vì thế nó sinh ra nhiệt lớn và tức thồi nên sẽ tạo ra áp suốt lớn và đột ngột và nổ to thôi. (Bạn thử cho cái thìa vào mà xem nổ điên loạn, trước tôi cho thử cái dây bạc vào rồi. Nổ nghe mà choáng) - (My Son Minh Vu)

Vỡ sẵn là may, chứ không bạn cắn vào thì lớp nước sôi căng dưới lớp lòng trắng sẽ gây bỏng miệng. Không nên hâm nóng trứng luột bằng lò vi sóng. - (Anh Le)

Bạn thử bỏ một vật dụng bằng kim loại vào lò vi sóng xem ,,,,nổ còn hơn pháo - (Hương Đặng)

Đối với trứng hay những vật có vỏ bao bên ngoài, khi hâm bằng lò viba bạn phải cắt ra để tránh nổ và mau nóng - (Minh Đỗ)

HUong dan su dung cua lo vi song la k dung de ham trung duoc! Nen minh can than, nha minh co 1 lan quen nen cho trung vao lam nong, ket qua, la be ca dia thuy tinh dung trong lo vi song, va co tieng no rat lon! Ca nha bi 1 phen hu via! - (Na)

Tại vì nó thích nổ thôi - (Cu tèo)

Lúc bạn đem chiên cũng đủ hiểu về vấn đề này rùi nhé! - (nguyen)

Sao luộc khoai trong làng trong lò vi sóng lại không nổ - (Doan Vu)

robert paganda noi sai roi , do vo trung la da voi, ben trong la chat long ne no ra vi nhiet nhieu hon vo nen vo do
luoc trung cung thay vo nut ra ma - (gvve)

Qua đây tôi xin gửi tới Vnexpress.net câu hỏi sau: "Than đá, than củi, muội than, kim cương, than chì... đều là Cacbon (C) cả, nhưng tại sao chỉ có than chì (graphit) lại dẫn điện trong khi đó các dạng thù hình kia lại không dẫn điện? Than chì có phải là khoáng chất duy nhất dẫn điện không? Xin chân thành cảm ơn Vnexpress.net - (Anh Tuấn)

dung roi do su nong no khong khi dot ngot khong co loi thoat nen trung bi vo - (vovansy82)

Ban co thay rang con kien. O vao thuc an de vao lo viba ham nong. Kien khonv chet nha. Cha le trong co the kien khong co nuoc ? - (Thanh Nguyen)

Lò Vi sóng làm nóng nhanh các thức ăn chứa nước. Lượng hơi nước bốc ra găp bên ngoài kín nên nó nổ (trứng nóng sẽ làm "cái áo bên ngoài" cúng chắc lại và nổ. Ví dụ cà chua , cà nâu chưa cắt ra sẽ nổ còn cắt ra không nổ - (nguyễn hoàng thiện)

Tại bạn không được hướng dẫn sử dụng trược khi dùng lò vi sóng. Bạn sẽ nghe thấy tiếng nổ còn to hơn nếu ... - (MèoVằn)

Vi sóng của micro wave tạo ra chuyển động nhiệt Brown, công suất càng lớn, chuyển động Brown càng tăng tốc, do đó gia tăng nhiệt độ và thể tich. Khoảng trống trong quả trứng là hữu hạn, nhiệt độ tăng và thể tich tăng theo đến một mức mà vượt đô bền tới hạn của vỏ trứng thì ..... NỔ - (Phương Quế Nguyễn)

0