09/06/2018, 22:35

Vì sao ăn dứa thường bị rát lưỡi? - Câu hỏi hay

Mỗi lần ăn dứa xong, dù ít hay nhiều, chúng ta đều cảm thấy rất rát lưỡi. Vì sao vậy? Mắt quả dứa có chất gì độc không mà người ta thường bỏ nó đi khi gọt? ...

Mỗi lần ăn dứa xong, dù ít hay nhiều, chúng ta đều cảm thấy rất rát lưỡi. Vì sao vậy? Mắt quả dứa có chất gì độc không mà người ta thường bỏ nó đi khi gọt?

Vì bạn ăn vội, ăn nhiều quá mà ko chia cho tôi - (THANGHOANG)

trong dứa có chất axit làm phân rã protein, gọi nôm na thì dứa "ăn" lưỡi của bạn vì nó phân hủy protein cơ mà. Bởi vậy người bị viêm loét dạ dày không nên ăn, mà người bình thường cũng không nên ăn nhiều vì sẽ dẫn đến loét dạ dày. Mắt quả dứa chẳng độc gì đâu, tại nhìn xấu với lại ăn không ngon (thông với phần vỏ bên ngoài) - (Hoàng Bùi)

trong quả dứa có emzyme bromelin. enzyme này có khả năng phân hủy proteine nên gây rát lưỡi nếu lưỡi cảu bạ có xây sát.
Người ta hay dùng dứa để làm mềm thịt bò.
Ngoài quả dứa thì nhựa mủ của quả đu đủ cũng có 1 enzyme tên là papain cũng có tác dung tương tự như bromelin.
khi nào ăn nhớ mời tôi với nhé! - (Trương Vĩnh Thới)

Thỉnh thoảng nên ăn dứa, bạn sẽ loại bỏ bớt chất cặn bã có nguy cơ thành sỏi thận. - (hv-bg)

Bạn nói như thế là không đúng. Bạn nên để ý khi ăn dứa bạn đừng ăn phần cùi của dứa chỉ ăn phần thịt thôi thì không bao giờ bị rát lưỡi. - (TL)

Dứa chưng đường phèn vắt uống trong 1 tháng là hết sỏi thận ngay - (thanhlongvlg)

Nếu bạn gọt vỏ kỹ và không ăn lõi thì chả có bị gì cả - (Anh Tẹo)

Trong quả dứa có emzyme Bromelain. Enzyme này có khả năng phân hủy proteine nên gây rát lưỡi, chứ khoong phải acid .
Phần lớn các bộ phận trong cơ thể được cấu thành từ protein và được bảo vệ bởi lớp niêm mạc. Vì lớp niêm mạc bảo vệ protein lưỡi, miệng mỏng (do các hoạt động vùng miệng gây rửa trôi lớp niêm mạc này) nên protein ở đây không được bảo vệ và bị emzyme Bromelain phân giải. Hiện tượng viêm loét dạ dày là do lớp niêm mạc ở một số vị trí bị rửa trôi hay do một số tác nhân nào đó mà ở vị trí đó lớp niêm mạc mỏng làm cho protein ở vị trí đó bị protease phân giải, ngoài ra pH trong dạ dày rất thấp (từ 2-2,5) nên gây cảm giác đau nhói
Bởi vậy người bị viêm loét dạ dày không nên ăn, mà người bình thường cũng không nên ăn nhiều vì sẽ dẫn đến loét dạ dày. Người ta hay dùng dứa để làm mềm thịt bò.
Ngoài quả dứa thì nhựa mủ của quả đu đủ cũng có 1 enzyme tên là papain cũng có tác dung tương tự như Bromelain. - (Mạnh Trung Phạm)

1. Người ta gọt bỏ mắt dứa vì ghét. Bởi ta nhìn nó bằng hai mắt mà nó lại nhìn trừng trừng ta với hàng trăm mắt.
2. Dứa cắt lưỡi người ăn vì nó có cơ chế trả thù kẻ ăn nó. Bạn nên bọc lưỡi lại khi ăn dứa nhé, giống như bọc tay bằng bao tay, sẽ không rát lưỡi. - (Nguyễn Tâm)

bình thường mình ăn 1 quả chỉ thấy thèm, ăn 2 quả chỉ thấy no chưa bao giờ thấy rát lưỡi cả, - (Bui Huu Giang)

Ngâm qua nước muối loãng trước khi ăn sẽ đỡ rát lưỡi hơn đấy. - (Quyet Nguyen Cong)

Dứa ăn cả vỏ, ko bị rát lưỡi - (nguyenhuuphu81)

Proteinaza - (Ngô Đại Hiệp)

trong quả dứa có emzyme bromelin. enzyme này có khả năng phân hủy proteine nên gây rát lưỡi nếu lưỡi cảu bạ có xây sát.
Người ta hay dùng dứa để làm mềm thịt bò.
Ngoài quả dứa thì nhựa mủ của quả đu đủ cũng có 1 enzyme tên là papain cũng có tác dung tương tự như bromelin.
khi nào ăn nhớ mời tôi với nhé! - (Trương Vĩnh Thới)

Trước khi ăn ngâm qua nước muối loãng sẽ đỡ rát lươĩ hơn - (Quyet Nguyen Cong)

Thực ra thì enzym bromelain này có rất nhiều trong vỏ dứa có tác dụng phân hủy Protein, nên nếu xào thịt bò với dứa thì sẽ rất mềm đó ạ - (Trong Tran)

Bạn ăn dứa bị rác lưỡi là do chính quá dứa đã báo cho bạn biết rằng " ăn vừa vừa thôi, đừng ăn mất luôn phần của người khác!". - (BornToDie)

chắc do cơ địa mỗi người thôi.có người chỉ cần dính 1 tý cũng rát.nếu thế nên gọt mắt dứa kĩ và không nên ăn lõi dứa
Còn mình càng ăn càng thèm.ăn mấy quả liền no thì thôi.không bị j hết - (sơn hà)

Tôi chỉ ăn 1 lát nhỏ là đã bị rát lưỡi và lở miệng rồi. Nhưng nếu ép nước uống thì không sao. - (Binhle)

Trong dứa có nhiều VTM E nên rất mát các bạn ạ - (Trung nguyễn kim)

khi gọt dứa gọt xong không được rửa nước, sau khi ăn dứa cũng không nên uống nước ngay. Sẽ không bị rát lưỡi. - (di quân)

Lỗ đen vũ trụ còn gọi là hố đen được hình thành từ những tinh vân, các đám sao bị hút và nén chặt lại thành 1 vật chất nhỏ nhưng có khối lượng siêu lớn và đám sao đặc đó trở thành hố đen, hoặc một vụ nổ Sao có khối lượng lớn hơn từ gấp 3 lần mặt trời trở lên, khối lượng sao càng lớn thì hố đen càng lớn, khi ngôi sao đốt cháy hết H2 thì phản ứng nhiệt hạch không còn cung cấp đủ năng lượng cân bằng với trọng lực của chính nó và ngôi sáo đó bắt đầu suy sụp hấp dẫn và khi cạn năng lượng thì nó bắt đầu phình to và nổ Bùm phần lõi bị cô đặc và nén vật chất rất đậm đặc và trờ thành hố đen.
Hố đen lớn dần vì hút tất cả các vật chất khi đến gần nó và không có gì thoát ra được, các hố đen có thể hút lẫn nhau và sát nhập để trở thành một hố đen siêu lớn.
Khi quan sát hố đen chúng ta không nhìn thấy nó mà chỉ thấy nó qua các chuyển động vật chất xung quanh cùng chạy về 1 điểm. - (VanKhoi Pham)

Vì trong dứa có 1 loại enzyme thủy phân protein là bromelain. Bromelain thủy phân cơ lưỡi làm cho lưỡi bị rát. Bromelain có nhiều trong cùi và vỏ quả nên nếu bạn ăn 2 phần này sẽ bị rát nhiều hơn. - (Le Nghia)

Vì trong dứa có nhiều enzim protease phân hủy protein, do đó khi bạn ăn dứa thì bề mặt lưỡi đã bị enzim bào mòn đi một ít --> rát lưỡi và sót ruột nữa. hi, theo mình được biết là vậy
Mẹo nhỏ: chúng ta có thể cho dứa vào khi hầm thịt, xào thịt cho thịt nhanh mềm vì hoạt động của enzim ấy mà... - (Như Trần)

Nghuyên nhân chủ yếu là chất xơ trong dứa cọ xát với lưỡi thôi. - (legend744775)

dễ thôi! Tại sao rát thì các bạn trên đã giải thích rồi còn ăn để ko bị rát thì gọt dứa xong bạn nhúng qua nước muối, muối có tác dụng ức chế men dứa(cơ sở khoa học đàng hoàng), hay như bạn nào đó ăn với đường là được(cái này mình ko bik) - (yen.nhi1017)

Rửa bằng nước muối pha loãng trước khi ăn - (diem)

Mình không biết nhưng hồi nhỏ thấy người lớn nố gọt xong dứa thì xát ít muối để ăn khỏi ngộ độc và chẳng thấy ráy gị hết. - (thủy)

0