09/06/2018, 22:36

Cây đinh lăng lá nhuyễn có khác đinh lăng thường không? - Câu hỏi hay

Tại sao cây đinh lăng lá nhuyễn không được dùng làm thuốc như đinh lăng lá nhỏ mặc dù nó cũng là cây đinh lăng? Cây đinh lăng lá nhuyễn.  Ảnh do độc giả cung cấp. ...

Tại sao cây đinh lăng lá nhuyễn không được dùng làm thuốc như đinh lăng lá nhỏ mặc dù nó cũng là cây đinh lăng?

dinhlanglanhuyen-5532-1399428953.jpg

Cây đinh lăng lá nhuyễn. Ảnh do độc giả cung cấp.

Không khác mấy bạn ạ, cả hai loại này ăn kèm với Nem Phùng hoặc Nem Bốc , Nem Thính Nam Định thì đều chát chát như nhau. - (QMinh)

Những điều cần chú ý khi sử dụng đinh lăng làm thuốc: Trước hết về hình dáng, cần phân biệt đinh lăng ra làm hai loại: đinh lăng lá tròn và đinh lăng lá xẻ. Chỉ có loại đinh lăng lá xẻ được dùng làm thuốc chữa bệnh. Ngay trong đinh lăng lá xẻ, cũng có nhiều loại, đinh lăng lá xẻ to và đinh lăng lá xẻ nhỏ. Chỉ có loại lá xẻ nhỏ được dùng làm thuốc.

Hai bộ phận của đinh lăng được dùng làm thuốc là cành, lá và rễ củ. Lá dùng làm thuốc phải hái ở những cây 3 năm tuổi trở lên. Hái lá riêng, cành riêng. Cành nhỏ cần thái nhỏ riêng. Sao cho vàng thơm.

Rễ cũng thái từng đoạn ngắn, sao vàng.

Dùng với liều 4 đến 12g/ngày dưới dạng thuốc sắc với nước hay ngâm rượu, hoặc tán thành bột viền thành viên mà uống.

GS.TS. ĐỖ TẤT LỢI - (Tran Phuc)

Nhà mình cũng có trồng cây này nhưng gọi nó là đinh hương, nghe đồn là cây này trị bệnh hiệu quả hơn cây đinh lăng, nó khó trồng, dễ chết,.. - (Lê Minh Truyền)

Cây này là đinh hương. - (Sử Hồ)

Thực ra nó là một cây. Tôi trồng đinh lăng nhiều năm và nhận thấy, khi cây còn bánh tẻ có giai đoạn bộ rễ phát triển mạnh dinh dưỡng khỏe nên tán lá rất phát triển, thùy lá to. Cây lâu năm lá nhỏ dần thùy xẻ sâu hơn, lúc này rễ chính phình to thành dạng “củ”. Đúng là cây già, lá không nhiều tinh dầu và hoạt chất bằng cây bánh tẻ vì giai đoạn này cây tập trung dinh dưỡng ở phần củ. Cũng có thể người ta không muốn cho lá ảnh hưởng củ nên nói là không làm thuốc được, đánh lạc hướng bạn thôi - (hoing nguyễn)

cây lá mịn công dụng cao hơn, 10 năm lay gốc ngâm rượu như sâm - (1981n1983)

RỄ CÂY ĐINH LĂNG CÓ NHIỀU CHẤT QUÍ GIÁ,CÓ GIÁ TRỊ GẦN BẰNG SÂM,,KHI TRỒNG LÂU NĂM CÓ THỂ KHAI THÁC BẰNG CÁCH CHỈ ĐÀO LẤY 1/3 RỄ Ở MỘT GÓC NÀO TÙY THÍCH SAU ĐÓ LẤP LẠI CÂY VẪN SỐNG VÀ PHÁT TRIỂN,,ĐẾN 1 THỜI GIAN THÍCH HỢP TỪ 1-2 NĂM SAU LẠI TIẾN HÀNH KHAI THÁC TIẾP NHƯNG Ở GÓC KHÁC. - (NGÔ VĂN CHÍ)

ở nhà ngoại e có mấy cây đinh lăng như hình cũng được hơn 10 năm rồi chắc đào ngâm rượi mới được kaka - (tôn tử)

cả hai loại ăn kèm gỏi cá, nem các loại, ngon như nhau.. - (Jacky Hoa)

dinh lang nao cung tri benh ,tu la toi re ,toan cay ,cang nhieu tuoi cang tot .thay thuoc dong y rat me cay nay vi no la loai cay an duoc ,uong tra duoc ,ngam ruou thuoc uong rat tot ,noi chung la dung nhu mon an bai thuoc bo ,thuc uong giai doc khi dieu tri benh nan y bang hoa chat ,phong xa ,boi bo suc khoe cho nguoi gia den tre nho .tot cho ca ong ba ,cha me va chau ,Cay nay de trong .lai dep nhu cay canh ,moi nguoi trong nhieu vao ,co du thi cho ,ban gi cung duoc cho cac luong y nhu toi cuu chua cho moi nguoi khoi benh va huong dan phong benh nua - (Le Bang)

Khác trăm phần trăm, đinh lăng lá nhuyễn là lá nhuyễn còn cây thường là lá thường. Có giống xíu nào đâu!? - (TAN PHAM)

Khác chứ, Đinh Lăng lá nhuyễn thì lá nó sẽ nhỏ hơn lá cây Đinh Lăng thường. - (BornToDie)

cay dinh lang la nhuyen co tac dung giong nhu dinh lang la nho hk? - (Trần Văn Trọng)

Đinh lăng lá nhuyễn: hình dạng lá nhỏ hơn Đinh lăng lá nhỏ, thân xù xì, cong quẹo. Đinh lăng lá nhỏ k được dùng làm thuốc có lẽ vì hàm lượng saponin: acid oleanolic trong cây rất ít, ít hơn nhiều so với các loại Đinh lăng. Còn Đinh lăng lá nhỏ có hàm lượng saponin cao thứ 2 trong các loại đinh lăng. - (Hương Thùy Dương)

Tác dụng của rễ cây đinh lăng - (nguyên văn đoàn)

Mình có trồng hai loại đinh lăng lá Nhuyễn và lá to mà không biết loại nào dùng để làm thuốc - (Toan anh)

theo tôi thì cây lá nhuyễn vẫn có mùi vị giống như cây lá xẻ - (nguyễn đức tính)

Cây lá nhuyễn nhà tui sau vài năm tự dưng nó ra cành lại có lá xẻ (như những cây khác), không còn nhuyễn nữa là sao. - (Phindoanpy)

Nhà tôi có 3 loại đinh lăng luôn, một loại dùng ăn gỏi cá hình dáng lá sẻ to , loại 2 lá nhiễng như của bạn , loại 3 là lá tròn màu xanh rất dễ trồng và phát triễn nhanh. Cả 3 có mùi thơm giống nhau. Nhưng chỉ cần thấy nói về loại lá sẻ to để ăn gỏi cá, còn 2 loại còn lại tìm không thấy thông tin. Rất muốn biết. - (Tran Quang)

Mình chả có cái cây gì để mà mô tả các bác ạ - (theanh18k)

Cây đinh lăng lá nhuyễn này ở xóm mình các cụ cao niên gọi là cây Tùng Quảng. Hỏi tại sao gọi vậy, bảo do ông bà gọi vậy. Chú Google cũng ko thấy nói tới. Có nơi nào gọi như chổ mình ko vậy? - (tuthang68)

Mình có cây đinh lăng 20 năm bán đx nhiu vậy - (Pho Pho)

cây này gọi là cây đinh hương. Mình làm về đinh lăng nên ít khi gặp loại này. họa chăng trong vườn có lẫn một hai cây thôi - (phakhangtan)

0