09/06/2018, 22:38

Vì sao gọi não là chất xám? - Câu hỏi hay

Mỗi lần nói đến não, trí tuệ, hay trí thức, chúng ta thường nói đó là chất xám mà không phải là chất xanh, chất trắng? Những điều chưa biết về chỉ số IQ / Những biểu hiện kỳ quặc của thiên tài ...

Mỗi lần nói đến não, trí tuệ, hay trí thức, chúng ta thường nói đó là chất xám mà không phải là chất xanh, chất trắng?

Xin trích phần giải thích ngắn gọn của GS. Nguyễn Lân Dũng để trả lời câu hỏi của bạn:
"Não (brain) là trung tâm điều khiển cơ thể và là nơi chứa đựng trí tuệ của con người. Trong não có trên 100 tỉ tế bào nhưng chỉ nằm gọn trong một hộp sọ có dung dịch không quá 1 lít.
Nơi tập trung các tế bào não là lớp vỏ bọc có nhiều nếp nhăn bao bọc quanh não. Lớp vỏ nãy có màu xám cho nên được gọi là lớp chất xám. Từ đó mà có khái niệm: Coi trọng chất xám, chảy máu chất xám..." - (Mỹ Vân)

Vi nó nghĩ đến xấu nhiều hơn điều tốt chứ sao. - (cạn)

Não (brain) là trung tâm điều khiển cơ thể và là nơi chứa đựng chí tuệ của con người. Trong não có trên 100 tỉ tế bào nhưng chỉ nằm gọn trong một hộp sọ có dung dịch không quá 1 lít. Nơi tập trung các tế bào não là lớp vỏ bọc có nhiều nếp nhăn bao bọc quanh não. Lớp vỏ nãy có màu xám cho nên được gọi là lớp chất xám. Từ đó mà có khái niệm: Coi trọng chất xám, chảy máu chất xám...Đa số các bộ não đều thể hiện sự khác biệt giữa chất xám và chất trắng. Chất xám chủ yếu gồm các thân tế bào thần kinh. Trong khi đó trong chất trắng của não thì đa số là các sợi liên kết các tế bào thần kinh. Những sợi thần kinh được tách ly bằng chất Myelin do tế bào Oligodendroglia tạo ra. Màu trắng đặc trưng trong chất trắng của não do màu trắng của chất Myelin mà ra - (AnBaoKhang)

Nhớ ko nhầm thì đây là kiến thức sinh học lớp 8.
Chất xám là một lớp mỏng, dầy khoảng nửa cm, nằm ở vùng ngoài cùng của vỏ não, bao gồm 85 tỉ tới 200 tỉ tế bào thần kinh trong bộ não. Chúng có màu tối xám nên gọi là chất xám. Có thể nói đây là vùng màu mỡ nhất trong cơ thể con người. Chất xám giữ vai trò quan trọng trong việc tư duy, học hỏi, giác quan, ngôn ngữ, ghi nhớ,...
Phía dưới lớp chất xám là chất trắng chiếm phân nửa bộ não. Chất trắng bao gồm hàng triệu sợi dây
thần kinh giữ chức năng liên lạc, truyền tin điều hợp sao cho các vùng não làm việc nhịp nhàng với nhau. - (Hồng Đức)

Màu xám là sự trung hòa giữa đen và trắng, con người dù có tri thức hay trí tuệ thì luôn là sự đấu tranh giữa đen và trắng như giữa thiện và ác vậy, do đó bạn bình thường nếu não bạn có chất xám mà không phải trắng hoặc đen. Còn mầu xanh thì có lẽ...thực vật mới có! - (QMinh)

Trước hết là do cấu tạo sinh học của Não người ạ. Não rất phức tạp về cấu tạo, nhưng về cơ bản dễ nhận ra là trong não có 2 màu đặc trưng là "màu xám" và "màu trắng". Đa số các bộ não đều thể hiện sự khác biệt giữa chất xám và chất trắng. Chất xám chủ yếu gồm các thân tế bào thần kinh. Đây chính là nơi đưa ra các quyết định điều khiển trung khu thần kinh và các hoạt động của con người. Trong khi đó trong chất trắng của não thì đa số là các sợi liên kết các tế bào thần kinh. Những sợi thần kinh được tách ly bằng chất Myelin do tế bào Oligodendroglia tạo ra. Màu trắng đặc trưng trong chất trắng của não do màu trắng của chất Myelin mà ra.
Have fun! - (Minh Tran)

Vì nó có màu xám ! - (tcluan)

ai siêng năng chịu khó suy nghĩ thì máu lên não nhiều tạo nên mầu xám, ai lười không chịu suy nghĩ máu không lên não thì não có mầu trắng. - (nhat)

Bác mở sách giáo khoa sinh học ra, trong đấy sẽ miêu tả cấu trúc não cho bác. Não gồm 2 phần, phần trong có màu trắng gọi là chất trắng, phần vỏ não có màu xám nên gọi là chất xám. Phần màu xám bao gồm các neuron thần kinh, xử lý mọi thông tin, ký ức, điều khiển mọi hoạt động, nên chuyện người có thông minh hay không là ở phần vỏ não này, cho nên người ta gọi là "nhiều chất xám" là vì thế. - (Thanh Van)

Não (brain) là trung tâm điều khiển cơ thể và là nơi chứa đựng trí tuệ của con người. Trong não có trên 100 tỉ tế bào nhưng chỉ nằm gọn trong một hộp sọ có dung dịch không quá 1 lít.
Nơi tập trung các tế bào não là lớp vỏ bọc có nhiều nếp nhăn bao bọc quanh não. Lớp vỏ nãy có màu xám cho nên được gọi là lớp chất xám. Từ đó mà có khái niệm: Coi trọng chất xám, chảy máu chất xám... - (Kool Bi)

Vì cái làm nên cái gọi là "Trí tuệ" hay "Trí Thức" nó có màu xám, khi phát hiện ra nó, các nhà khoa học không biết nên đặt tên cho chúng là gì vì nó quá nhiều công dụng cho các bộ phận khác, nghĩ hoài không ra nên cuối cùng người ta lấy màu sắc của nó để đặt tên cho nó luôn bạn Thanh à. - (Cũng được)

Đơn giản vì chất đó có màu xám nên gọi là chất xám. Chức năng của chất xám là điều khiển, điều hòa hoạt động nội quan, phối hợp các cử động phức tạp trong lao động - (Luật)

Não được gọi là chất xám nghĩa là grey cells có đến 100 tỷ tế bào của bộ nhớ (100 billions memories cells) thành ra đượi gọi là chất xám. - (Hiển)

Vì chất này có màu xám. - (Sùng cha)

Theo mình được biết thì các nhà khoa học gọi theo đúng nghĩa đen bạn a, cũng theo đó chất xám là một lớp tế bào khá mỏng với diện tích khoảng 7 đến 10 cm2 nằm tập trung trên đỉnh não người, theo các nhà khoa học thì lớp màng mỏng này có màu xám và nó đóng vai trò quan trọng quyết định trí tuệ của mỗi người, người nào có lớp chất xám này dày và rộng hơn bình thường thì họ được cho là người thông minh xuất chúng. - (Nguyen Cuong)

Chất xám là nơi tập trung của hầu hết thân tế bào thần kinh (neurons), có chức năng lưu giữ và xử lý thông tin. Chất trằng là nơi tập trung của các sợi trục (axons), có chức năng dẫn truyền xung thần kinh vào thân tế bào và ngược lại. Giờ thì bạn rõ rùi chứ? - (Trà Giang)

Vì lớp vỏ não có màu tối, xám xám nên gọi là chất xám thôi - (Nguyễn Vân)

Bởi vì phần chứa các tế bào thần kinh có màu xám, khác với chất trắng là phần chứa đây thần kinh. - (hvu)

Vì các tế bào thần kinh ở vỏ não có màu xám. - (ND)

Chất xám nằm trên vỏ não,đó là nơi tập trung các noron thần kinh với mật độ dày nhất tạo thành màu xám,gọi là chất xám.đó là nơi xử lý và phát thu thông tin.phần lớn các hoạt động của cơ thể xuất phât từ đó. - (trung kute)

các tế bào não nằm trong lớp vỏ bọc có nhiều nếp nhăn có màu xám cho nên được gọi là chất xám - (BT)

Chương trình phổ thông CS có nói chất xám là gì mà, lớp 8 thì phải ! - (MH)

vì màu xám = màu trắng + màu đen trộn lẫn.
màu trắng tượng trưng cho những gì tốt đẹp, cao quý
màu đen tượng trưng cho điều xấu, hắc ám, thấp hèn.
bộ não chi phối mọi suy nghĩ để quyết định hành động của một con người, mà một con người luôn luôn có 2 mặt tốt và xấu, chúng không thể tách rời nhau. - (bluesky)

Chất xám là một chất màu xám có trong não, số lượng của nó sẽ quyết định trí thông minh của con người đươg nhiên là còn nhiều yếu tố nữa.  - (hienle)

Những người thông minh chất có màu xám có trong não cao hơn ở người bình thường. Chính vì vậy mà có cụm từ đó - (richyfam)

Vạn vật trong tự nhiên đều do con người đặt tên. - (Vinh)

Bạn QMinh trả lời hay nhất! Xin bổ sung thêm là nếu não của bạn xám đậm thì bạn là người có phần đen tối trong cuộc sống, nếu não của bạn hơi trắng thì bạn là người quá thật thà và quá trong sáng! Tóm lại bạn sẽ rất mừng nếu biết não của mình rất nhiều chất xám nhưng không quá tối và cũng không quá sáng! Trong tương lai gần, các nhà giáo dục học sẽ tiến hành lấy mẫu chất xám để quyết định nên khuyến khích ai đi theo nghề cần nhiều chất xám, ai đi theo nghề chân tay. - (Nguyễn Đoàn)

Vì nó suy nghĩ nhiêù quá - (vdt)

Trí tuệ con người có thể đưa loài người đến những thành tựu rực rỡ- tượng trưng màu trắng. Nhưng cũng có thể trí tuệ đưa con người nhanh chóng vào địa ngục (như vũ khí hạt nhân chẳng hạn) - tượng trưng màu đen.
Khi trí tuệ mới tượng hình, chưa có kết quả gì thì người ta gọi là màu xám (50/50 giữa tốt & xấu. Trắng & đen,). Hên - Xui - (Trọng Nhân)

Não bẩm sinh nguyên thủy là màu trắng, chỗ nào sử dụng ghi chép, lưu trữ, kiến thức, tri thức, trí tuệ sẽ bị lem luốc ngả màu thành xám . Vì thế bắt buộc phải là chất xám ^^ - (Mỹ Hằng ABK)

vay cung hoi. Thi tai no co mau xam chu sao - (David Thai)

Vì nếu ta gọi nó là chất trắng thì ....tai sao ta không gọi nó là chất xám nhỉ? - (BornToDie)

Não có màu trắng ,nhưng không gọi là chất trắng sợ nhầm với đậu phụ . - (le minh)

em rất cảm kích m.n vì đã giải thích ạ. ^o^ - (anayang003)

0