09/06/2018, 22:37

Tại sao con người không thuần hóa ngựa vằn? - Câu hỏi hay

Con người thuần hóa ngựa từ rất lâu rồi mà sao lại không thuần hóa được ngựa vằn? Hai loài cùng là "ngựa" nhưng không hiểu có đặc tính gì chung và giống nhau không? Con lai của lừa và ngựa vằn ...

Con người thuần hóa ngựa từ rất lâu rồi mà sao lại không thuần hóa được ngựa vằn? Hai loài cùng là "ngựa" nhưng không hiểu có đặc tính gì chung và giống nhau không?

Ngựa vằn chạy không bền, với lại bọn nó chỉ có 1 màu da vằn duy nhất nên nuôi ngựa vằn rất dễ bị nhầm lẫn với ngựa của hàng xóm :)) - (Mr JKOP)

Vì ngưa vằn nhìn giống áo tù nhân wá, nên người ta ghét , sợ xui không thèm thuần hoá, vì có ai mà muốn đi tù đău - (Thang_siro)

Đó là tại vì huấn luyện ngựa vằn nhọc nhằn,tính khí thì dữ dằn,tính nết thì cọc cằn,tính cách thì lằn nhằn nên con người lăn tăn mãi không thuần hoá dc đó bạn! - (Việt Trần)

Thực ra là người ta đã thuần hóa ngựa vằn đó bạn ơi. Sau khi thuần hóa xong thì ngựa hết vằn.
Giống như là vào tù thì có áo tù, nhưng ra tù thì ko bị mặc áo tù đó :D - (quang)

Có nhiều lý do: 1. Ngựa vằn có tính cách hung dữ hơn ngựa thường nên rất khó thuần hóa. 2. Ngựa vằn rất khó ngụy trang khi đi chiến đấu. 3. Phong cách thời trang của ngựa vằn quá sành điệu nên con người không chấp nhận khi cưỡi một con ngựa nhìn nổi hơn mình, trên thế giới chỉ duy nhất CLB bóng đá Juventus của Italia mang phong cách này! - (QMinh)

Có 2 yếu tố: 1. Thời tiền sử con người dễ thuần hóa động vật sống theo đàn có tính xã hội cao, như chó, lợn, ngựa, voi, lạc đà, ... hoặc không dữ tính như gà vịt. Khi bắt và nuôi những con non, chúng không thể quay về hoang dã nếu không lập được đàn. Những loài đơn thân như mèo, hổ, báo, gấu, ... rất khó thuần hóa. Một số có trở về hoang dã như ngựa ở châu Mỹ (do ngựa chiến bỏ chạy), hay chó Dingo ở Úc.
2. Ngựa vằn châu Phi sống chung với các loại linh dương thành quần thể lớn. Người châu Phi vẫn ở dạng bộ lạc, không có nhu cầu chiến tranh, nên không thuần hóa ngựa vằn. Nếu chúng rời trại nuôi thì vẫn dễ nhập lại đàn hoang dã. - (Hà Nhắng)

Mình đọc qua cái này 1 lần rồi! lý do người ta đưa ra là ngựa vằn tính tình rất khó dự đoán và chúng cũng tấn công người. Để thuần hóa 1 loài động vật thì loài đó phải đạt đc những yêu cầu tối thiểu, ví dụ như: phải có tính tình tốt và không hoảng loạn khi bị áp lực, etc. Trong khi đó ngựa vằn tính tình không ổn định và có xu hướng tấn công người nên chúng không thể thuần hóa đc. Nhưng những loài lai giữa ngựa vằn và ngựa thường, ngựa vằn và lừa thì có thể thuần hóa. - (Nguyễn Vũ)

Tại vì ngựa vằn chỉ có ở Châu Phi, mà ở đó thì ngựa vằn chạy đâu nhanh hơn người, thuần hóa làm gì cho mệt. - (Quang Trần)

Chắc là con người có thuần hóa rồi nhưng không được bạn ạ. Dấu vết là những vệt roi vằn ngang vằn dọc đó bạn! - (Anh Tuấn)

Vì ngựa vằn nhìn vào trông hoa mắt lắm với lại thịt cũng không ngon và được nhiều như ngựa thường nữa bạn ạ! - (Nguyễn Trung Kiên)

Có chứ bạn, nhưng ở một số ít quốc gia thôi. Ngưa vằn cũng đã đươc thuần hoá và lai với lừa nữa. Người ta ko muốn thuần hoá hết ngựa vằn do mục đích bảo tồn ở châu phi, ngựa văn và một số loài là thức ăn chính cho các động vật ăn thịt sắp tuyệt chủng. Thứ đến là ngựa vằn ko thích hợp để thuần hoá do nó ko đủ khoẻ bằng ngựa thồ, ngựa đua... Vằn của nó cũng xấu, ko có giá trị kinh tế nữa... Thịt thì ko biết ngon hay ko, chưa nhậu ngựa bao giờ - (Lê Duy)

Ngựa vằn chỉ có ở Châu phi thôi bạn ạ. Quá trình thuần hóa 1 loài diễn ra qua hàng ngàn năm chứ không phải 1 ngày 2 ngày.Người châu phi có trình độ phát triển rất thấp so vởi các châu lục khác, họ chủ yếu săn bắn ,hái lượm.
Và 1 điều nữa là ngựa vằn không có ưu điểm gì vượt trội so với các loài ngựa khác. - (mephisto)

Thuần hóa rồi chứ, chẳng qua ngựa vằn là ngựa thường nhưng bị lĩnh án tù khổ sai đày đi Châu Phi đấy - (Lê Anh)

vì không phân biệt được màu lông của nó là ' nền trắng sọc đen hay nền đen sọc trắng' !? - (Trịnh Văn Kha)

Nhìn thấy các vệt roi chằng chịt trên lưng là biết nó khó dạy rồi ! - (tcluan)

Tại da có vằn nhiều làm não ít nếp nhăn nên tối dạ vì vậy khó thuần hóa. - (Jurasic)

1) Ngựa vằn không dễ ăn như ngựa nhà.
2) Ngựa vằn tính khí thất thường: nóng tính và hay sợ hãi, vậy nên khó thuần hoá
3) Ngựa vằn lớn chậm và sinh nở không ổn định
4) Không tuân lệnh chủ - (LN)

mình thích cách lí giải của các bạn thật là vui và sáng tạo haahahaa :) - (saobang_gl1986)

vì sau một thời gian dài thuần hóa loài ngựa, con ko thuần hóa dc vào rừng ở và có vằn còn con thuần hóa dc ko có vằn - (Thái Lê)

2 loài khác nhau mà bạn. Vì con ngựa (Horse) là loài có cổ cao, còn con này (con Zebra) thì cổ thấp và tai tròn. - (Thắng)

Tại vì ngựa vằn không thích chơi với người. - (Hoa)

Vì ngựa vằn giống con lừa!!! - (Cuong EU)

Đọc comment của các bạn cười đau cả bụng =)) - (Người thích đùa)

Vì ngựa vằn là ngựa thời trang ko có tính bền vững nên chẳng ai muốn thuần hóa làm gì . - (hâm hấp)

Cung la ngua, nhung thuc te cau tao xuong song cua Ngua van rat yeu, khong the dung de cuoi hay tan dung suc keo. Mat khac, ky sy thuong la nhung nguoi rat dieu, ma cuoi ngua van thi rat kho de mac quan ao cho phu hop do soc cua ngua van khong can xung. - (Do Viet Phuong Cuba)

Vì hồi xưa trong các cuộc chiến tranh thấy các vị tướng chỉ sử dụnh ngựa thường để ra trận,cho nên có lẽ loài ngựa thường thông minh hơn ngựa vằn!với lại ngựa vằn mập quá nên nếu có đánh thua trận thì làm sao chạy nổi! - (Phat Le)

Tôi thấy trên truyền hình, ngựa vằn đã tham gia biểu diễn xiếc, như vậy người có thể thuần hoá được ngựa vằn. Tuy nhiên ngựa vằn không nuôi đại trà như loài ngựa nhà, tôi nghĩ chắc là nó không to khỏe, chạy bền như loài ngựa nhà đã được loài người thuần hoá từ thời xa xưa. - (Hieu Nguyen Chi)

Mình vừa đi Đà Lạt về, ở núi Langbiang người ta thuần hóa được ngựa vằn. Bạn phải trả 20 k cho một lần cưỡi thử. - (giang210874)

Tại vì người ta đã thuần hoá được ngựa thường rồi thì thuần hoá ngựa vằn làm chi nữa, mất công quá. - (Tăng Minh Đức)

Ngựa vằn không khỏe như lừa, tầm vóc lại thấp bé hơn ngựa, không có sức bền và chịu đựng tốt, mình chưa được ăn thịt ngựa vằn nên không biết ngon hay không, vì không đem lại lợi ích kinh tế nên không được thuần phục. - (Chau Nguyen)

vì nuôi có 1 số mang tiếng bảo tồn nhưng lợi dụng bắt ở ngoài thiên nhiên thì làm sao biết được? - (nguyen thi hai)

Vì ngựa Vằn làm chóa lóa nên không thèm thuần hóa. :D - (chitmap)

vì con ngựa có vằn nên không thuần được :)) - (t8888)

Ngựa vằn nó thích Tự do bạn à - (Long Nguyen Xuan)

bởi vì đặc tính của chúng không gần gủi nên rất khó thuần chủng hơn các loài kia . - (ken)

Vì thịt của nó không ngon. - (Hùng đòm)

Vì thịt ngựa vằn ăn không có được thơm - (Sơn Nguyễn Thanh)

Theo mình nghĩ thì người ta ko nấu cao ngựa vằn vì loại này chất lượng không bằng cao ngựa thường, do vậy mà con người ko thuần ngựa vằn... - (Quanquan)

Ngựa thường giờ là ngựa vằn thuần hoá. Không tin cứ hỏi tiên tổ - (Trịnh Khuyến Trung)

ko huấn luyện dc bởi vì nó có vằn :)))) - (TuanQuoc)

Ngựa vằn không chịu được lạnh; tính di cư và bầy đàn cao, chỉ sinh sống ở châu Phi; trong khi đa phần ngựa thuần hóa không được sử dụng ở châu Phi. ở đó họ dùng bò và trâu là chính - (Nguyễn Đức Nam)

giả thiết là ngựa phân bố rộng hơn ngựa vằn nên nhiều tộc người khác nhau đã thuần hóa riêng lẻ các giống ngựa,ngựa vằn chỉ phân bố tập trung ở châu Phi - (phạm)

Theo tôi ngua van song theo bay dong hon ngua thuong nen co to chuc cao khong thuan phuc duoc - (Thái sang)

không phải là không thuần hóa được, tại con người ít ai có đủ khả năng đó thôi. còn chuyện giống nhau hay khác nhau chỗ nào thì nhì là biết rồi - (hiencowboy4556)

tôi da khoc khi doc coment cua moi nguoi =)) - (Như Ngày Xưa)

Xương ngựa vằn không nấu cao được, không nhuộm trắng được để lừa bán giá cao nên nuôi thuần chủng chỉ tốn công sức. - (Hai Lúa)

Vì thuần hóa rồi bạn lại hỏi tại sao người ta thuần hóa chúng... - (trinhquan)

Vì ngựa vằn hay trốn theo sư tử Alex nên người ta chán không nuôi - (Hoang Sơn)

Ừ nhỉ, sao người ta lại ko thuần hoá ngựa vằn nhỉ? Ha ha... - (Văn Dở)

không thuần hóa ngựa vằn vì ở nhà có sư tử rồi. - (Mèo)

thit ngua van khg biet con van nhu ngoai da hay khg nhi? - (davidtrdo)

Tại vì con ngựa vằn nó đẹp hơn ngựa thường bạn ạ. Mà phàm những con gì nó đẹp hơn bình thường thì đầu óc nó cũng củ chuối hơn bình thường đó bạn.  - (Hehe)

Ngưa vằn xương nhỏ,rỗng,mỏng...nấu đươc ít cao...Nên không đc chú trọng thuần hóa chăn nuôi. - (htha)

Ngựa vằn chỉ có một số khu vực. Mình vẫn thích ngựa Xích Thố của Quan Thánh. - (Nhp)

vì không ai thích ngựa vằn nên không thuần hóa nó . Có một nguyên nhân nữa là nó rất giống tù nhân nên không ai thích chúng , sợ đi tù . - (congchuaphepthuat_phuc)

Vi ngua van song o chau Phi,ma nguoi chau Phi xua kia chi song nho san bat,cho nen nhin thay ngua van la ngta nghi den thit cho bua toi. - (huy)

Vì ngựa vằn chỉ có ỡ Châu Phi...và ỡ Châu Phi người ta thích đi xe hơn! - (asdhg)

Ngựa vằn có được thuần hóa nhưng không nhiều thôi là vì mục địch thuần hóa là để lấy thịt, làm sức kéo và khả năng sinh sản:
- Lấy thịt ngựa vằn không được như sác loài ngựa khác;
- Sức vóc, thể trạng nhỏ nên dùng trong cày kéo không phù hợp;
- Có thể loại ngựa vằn khó lai tạo giống với các loại ngựa khác (không có vằn) nên ít được thuần hóa - (Duan Vu)

Ngua van ko thuan Hoa vi de danh nhin cho dep. - (Ngua den)

nhà mình nuôi lợn nên mình có thể thuần hóa được các loại ngựa, bạn đưa cho mình một con ngựa vằn hoang dã và chỉ sau 7 ngày mình sẽ trả lại bạn 1kg cao. - (vuvancongsr1987)

Thực lòng mà nói thì ngày xưa ông cha ta đã thuần hóa được cả hai nhưng vì chúng gen ăn tức ở với nhau chỉ vì bộ áo đẹp thế nên cuối cùng một kẻ sẽ phải ra đi mãi mãi. - (phungmanhquynh)

Tai nguoi ta ko biet ngua van soc den trang hay la soc trang den - (nguyenthanhduygl)

Vì ngựa vằn sống theo từng bầy từng đàn lại là mồi ngon của sư tử, báo, hổ. Vì vậy nếu con người thuần hóa chúng rồi cưỡi chúng chẳng khác nào làm mồi chung cho bọn săn mồi hung dữ kia. - (tavanson)

người ta thuần hóa nó rồi đấy bạn ơi. Hồi xưa ngựa vằn có màu trắng xọc đen bây giờ là màu đen xọc trắng đấy bạn :D - (Mạnh Nguyễn Đức)

The ban co thay ai cuoi ngua van khong? - (trihp6365)

Trường hợp này cũng giống như với chó, mèo, heo, gà, trâu, bò..... Làm gì thì làm cũng phải chừa lại một chút cho thiên nhiên hoang giả chứ. Gặp con nào thuần còn đó thì có nước xây sở thú khắp cả thảo nguyên chứa còn chưa hết. - (BornToDie)

vì nghựa vằn có các vằn màu trắng đen chủ yếu .hai màu đó kết hợp với nhau trên một con vật ,thì cảm nhận của con người không thích cho lắm - (an)

Ngay xua nguoi ta thuan hoa ngua van roi , nhung no chay rat nhanh , suc ben rat toi ban a . Nhung chi vi chay toc do cao ma nguoi dieu khien nhin cai van van cua no chong mat qua , rat nguy hiem nen nguoi tu bo y dinh dung ngua van - (kevinle)

Chắc là tại thịt ngựa vằn không ngon, từ bé đến giờ chưa nhìn thấy ai ăn thịt ngựa vằn bao giờ - (Thanh Tung)

Thịt ngựa vằn k hợp khẩu vị con người - (Tan)

Đọc hết comment này cười đau cả bụng, còn hơn xem mục giải trí nữa - (ductri)

0