09/06/2018, 22:39

Vì sao cánh quạt thường bị uốn cong? - Câu hỏi hay

Vì sao cánh quạt trong quạt máy thông thường hay cánh quạt trực thăng, ngoài việc đặt nghiêng so với mặt phẳng vuông góc với trục, thì lại phải uốn hơi cong cánh lại? Tại sao máy bay vận tải lại dùng động cơ cánh quạt? / Vì sao ...

Vì sao cánh quạt trong quạt máy thông thường hay cánh quạt trực thăng, ngoài việc đặt nghiêng so với mặt phẳng vuông góc với trục, thì lại phải uốn hơi cong cánh lại?

Việc làm cong cánh quạt là cả một kỹ thuật phức tạp, để cánh quạt có thể tạo ra luồng gió ổn định, mịn màng (gió mềm), ít tiếng ồn nhất, đảm bảo tuổi thọ cao nhất cho động cơ, người ta phải làm cong cánh quạt hoặc uốn sóng tăng tiếp xúc dần đều cánh quạt với gió. Khi phần nhọn nhất cánh quạt tiếp xúc với không khí đầu tiên và rẽ không khí để tiếp tục trượt trên phần chéo của cánh phía sau. Như vậy từ phần không khí ban đầu đến khi tạo ra gió chúng ta cảm nhận thấy thì phần không khí đó được nén dần đều từ đầu cánh quạt đến phần chéo nhất trên cánh quạt (gần trục nhất) , vậy là tạo ra luồng gió rất êm, cánh quạt trông trược tiếp chém vào không khí nên ko tạo ra nhiều tiếng ồn. Để tạo ra cánh quạt tiêu chuẩn ở Việt Nam ta chưa làm được, mà chỉ bắt trước hình dáng, ở Nhật và một số nước tiên tiến họ chế cánh quạt theo những thuật tuán rất phức tạp về khí động học (cái này đc các hãng máy bay áp dụng rất nhuần nhuyễn - (tusxoom)

Để tạo sự lưu thông không khí thành luồng gió lên tốc độ cao, tập trung vào 1 vùng có kiểm soát, cánh quạt phải được làm cong để hướng sự chuyển động không khí đi từ mặt trước ra mặt sau hoặc ngược lại. Tùy theo công dụng mà người ta xoay hướng của cánh quạt; ví dụ để làm mát (quạt thổi)hoặc chiều ngược lại để hút không khí (quạt hút) - (Tú Anh)

Đơn giản thôi mà, nếu để thẳng thì không có mát, để cong mềm mại như vậy thì nó mới mát! - (Ly Long)

uốn như vậy giảm tiếng ồn chém gió. - (Thanh Hải)

bây giờ bạn thử ko bẻ cong nó thì bạn có mát ko, hoặc máy bay có cất cánh đc ko. Độ cong dùng để tạo chênh lệch áp suất ở mặt trc và sau hoặc mặt trên và dưới của cánh quạt để tạo luồng gió. Gió thổi từ nơi có áp suất cao tới nơi có áp suất thấp. - (Lâm)

 bạn phải hiểu rằng cánh quạt dùng để làm gì. nó được kết nối với một mơ tơ thường chạy bằng điện. nguồn gió được tạo ra từ sau cánh quạt chính là do quá trình chuyển động của cánh quạt . mà tại sao cánh quạt quay theo chiều kim đồng hồ lại tạo ra gió có phương nằm ngang. là do ở mỗi cánh quạt được uốn hơi cong mới tạo ra sự chuyển động trong không khí. còn ở trực thăng thì cũng tương tự họ làm cánh hơi cong là để máy bay có thể lợi dụng vào tính hút không khỉ từ phía trên và thổi ra phía dưới . đồng thời việc này cũng một phần làm mát động cơ máy bay. mỗi cánh máy bay có tác dụng như một lực kéo máy bay lên . tuy lực này nếu một cánh thì không lớn lắm nhưng ở máy bay trực thăng có ngiều cánh cộng với việc tốc độ quay của cánh lại vô cùng nhanh khiếm lực kéo này vô cùng lớn.khiến cho máy bay có thể cất cánh được lên khỏi mặt đất - (lê văn vĩ)

Về nguyên tắc,cánh đặt nghiêng để khi quay sẽ đẩy luồng không khí về phía trước hoặc sau,tạo gió(quạt) hoặc phản lực(trực thăng). Tuy nhiên ngoài yếu tố cơ bản trên,thì còn cần nhiều yếu tố khác nữa như hiệu suất,độ bền,giảm thiểu âm thanh phát ra....nên các kỹ sư thiết kế đã dựa vào khí động học để thiết kế sao cho tối ưu nhất. - (anvt)

như vậy khi cánh quạt quay sẽ đẩy thông khí từ phía sau tới tạo nên gió. nếu cánh quạt thẳng thì khi quay, không khí chỉ bị đẩy một lượng rất ít theo chiều ngang, như thế sẽ không mát - (Tiểu Tinh Tinh)

Vì cánh quạt phải bẻ cong để tạo cho chiều gió hướng ra ngoài thì người sử dụng quạt máy mới nhận được gió để làm mát hoặc hướng xuống dưới để máy bay tạo lực đẩy cho máy bay không bị rớt khi bay. nếu hok tin thì bạn tạo thử một cánh quạt không bị bẻ cong rồi đặt sát bên bạn nó cũng chả có mát một chút nào.
Thân. - (alibaba)

Đơn giản là để tạo gió , hay tạo lực đẩy ! - (VINACHEMGIO)

Cho đẹp, nhiều kiểu dáng để thỏa mãn thị hiếu - (Linh Tran Dang)

cánh quạt trực thăng không uốn cong như bạn nghĩ đâu nhé :) - (Hoang Ha)

Tạo co độ cứng vững cho cánh quạt - (tttttttt)

nói nôm na dễ hiểu thì phải làm như vậy thì mới hút gió hoặc đẩy gió đi được. bạn cứ thử làm 1 cánh quạt thẳng băng đi, lúc quay sẽ chẳng có xí gió nào đâu :3 - (kid_1412)

De tap trung gio ve mot huong nao do theo y muon, o quat dien la de tap trung gio ve phia truoc quat. - (Nhat)

Đơn giản là làm tăng bề mặt tiếp xúc giữa cánh quạt với không khí thôi, cùng 1 đường kính thì cánh quạt được uốn cong sẽ lấy được lượng gió nhiều hơn so với cánh quạt thẳng. tất nhiên 2 quạt đó phải cùng công suất, số vòng quay trên phút, và cùng độ nghiêng so với mặt phẳng vuông góc với trục.
1 lý do nữa là cánh quạt uốn cong sẽ cho luồng gió nhòn hơn so với cánh quạt thẳng - (Thái)

Cánh quạt cong nhưng luôn luôn cong theo chiều quay của nó. Bởi khi quay độ nghiêng của cánh quạt sẽ tác động vào không khí , không khí bị dồn nén tạo ra gió. Khi đó không khí cũng tác động trở lại cánh quạt 1 lực tương đương theo chiều ngược lại. Cánh quạt cong sẽ chống lại lục này giúp cánh quạt chịu lực tốt hơn và bền hơn trên cùng 1 chất liệu và độ dày so với cánh quạt thẳng. Nhà sản xuất sẽ tiết kiệm được vật liệu và sản phẩm sẽ gọn nhẹ hơn nhưng chất lượng và tác dụng thì không thay đổi. - (Lý Công Lý)

Giảm lực cản. - (Tr. Đình)

Tui thấy là cong như vậy có cái nhược điểm: Cùng một chiều dài, một cái thẳng, một cái cong, thì cái thẳng sẽ phát huy hết khả năng quạt nhiều hơn (chắc chỉ nhiều hơn chút thôi).
Nhưng lại có rất nhiều ưu điểm: Đỡ tốn diện tích là trước tiên. Sau đó là để tập trung gió vào một chỗ. Chứ cứ thẳng như vậy thì gió sẽ tạo ra hình chữ V. Thà làm cong, tập trung 1 chỗ, nếu cần có thể xoay. Còn làm thẳng, gió phân tán ra 2 bên, muốn tập trung lại rất khó.
(Ý kiến cá nhân) - (Phương Phúc Phan)

Dễ hiểu thôi, cánh quạt uốn cong, để dễ hút gió đẩy ra phía trước được nhiều hơn khi để thẳng. Hai nguyên lý vận hành cũng khác hẳn. - (Nhân)

Tạo sự cân bằng, không làm cho quạt điện bị ngã về phía trước - (Kts Manh Lam)

theo như mình biết thì cánh quạt có rất nhiều loại biên dạng, do vậy cong hay thẳng chẳng qua do thiết kế thôi bạn. Tùy thuộc vào tốc độ quay của quạt, môi trường hoạt động của quạt, vật liệu chế tạo cánh quạt, ... mà người thiết kế sẽ tính toán ra được các thông số như: biên dạng cánh, chiều dày cánh, góc nghiêng cánh, ... của chiếc quạt đó. - (Xike Xik)

Trong khí động học, độ nghiêng của cánh quạt gọi là profile. Các thông số của profile được tính toán sao cho lượng gió lớn nhất trên một đơn vị công suất và tiếng ồn thấp nhất. Trong quạt máy dân dụng yếu tố độ ồn được chú ý nên hiệu suất thấp gió hơn. Trong quạt gió công nghiệp hiệu suất được ưu tiên hơn là tiếng ồn. Do vậy bạn thấy quạt dân dụng cánh ngoài độ nghiêng, còn có độ cong lớn, Ngược lại các cánh quạt công nghiệp, cánh quạt máy bay... nó ít bo cong hơn. - (Anh Tuấn)

Cách quạt uốn cong là mình dùng vào lực ly tâm để nó được nhẹ và êm và tạo lực mạnh để tạo ra gió. - (Hiển)

Đơn giản thôi, uốn cong để gom luồng khí (gió) tụ về một hướng, không bị phát tán rộng ra xung quanh theo lực li tâm. - (Nhật Bạc)

Cánh quạt và cánh máy bay trực thăng nhìn gần giống nhưng bản chất lại rất khác nhau về mặ khí động lực học đấy. - (tuen.ta)

Cánh quạt mà không uốn cong như thế thì nó chỉ quay mà không có gió đâu bạn ạ. Còn cong như thế nào thì lại là vấn đề khác thuộc về khí động học. - (Nguyễn Đình Quang)

Ban cu tuong tuong tai sao cai chen cai dia ko phang, quat cong la de hung gio toi uu nhat - (ngoc duy)

khong uon cong thi khong con goi la (cach quat ) - (thanh)

cánh quạt cong như vậy để làm ngắn cánh quạt lại mà không làm giảm tác dụng thổi gió của cánh quạt. việc giảm bán kính cánh quạt làm giảm lực tác dụng lên điểm cuối của cánh quạt, đồng thời cũng làm giảm diện tích không gian dành cho cái quạt - (Nguyen Trung Tin)

Bạn muốn tìm hiểu sâu thì nên thi vào ngành cơ khí chế tạo máy của một trường ĐH nào đó.Nó là sản phẩm của một quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học về bộ môn khí động học rất phức tạp, thậm chí kỹ sư ra trường đi làm rồi còn ko hiểu hết nữa.Nếu hiểu ở mức độ BÌNH THƯỜNG thì các anh ở đây đã giải thích rõ rành cả rồi. - (KS)

Hỏi câu hay nhất tuần =)))) . Để thẳng xem nó có gió không - (Công Nguyễn Thành)

Bạn hãy tham khảo tk của chân vịt tàu or thuyền nhé... - (tam)

Liên quan đến khí động học, đó là vì sao người ta không làm cánh thẳng hay cong lên phía trước: vì phía ngoài cùng của cánh quạt chiu lực cản nhiều nhất nên sẽ có xu hướng làm nhỏ hơn và vát về phía sau để giảm lực cản của không khí tăng tuổi thọ cánh quạt và giảm công suất động cơ mà vẫn đảm bảo được độ mát liên quan đến diện tích góc nghiên và tốc độ quay của quạt - (Trọng Đạo Bùi)

Hi hi, các bác phân tích sâu xa và to lớn quá. Chuyện cũng không phức tạp đến thế đâu ạ. Quạt bàn, quạt đứng.. cánh uốn cong nhưng quạt trần cánh vẫn thẳng??? Chân vịt tàu thủy cánh uốn cong nhưng cánh trực thăng lại... thẳng??? Công dụng thì như nhau ??? Câu trả lời là... lực hướng tâm. Cánh uốn cong để làm giảm và giúp tăng cường ổn định của lực hướng tâm, bù lại phần lực bị lệch do trọng lực (vì cánh nằm ngang). - (Trương Hồng Thành)

Thu so sanh canh quat khong dc uon cong va canh quat dc uong con ban se ro.noi tom lai la tao luc day cho canh quat.gio se di kieu nhu ban choi cau truot vay! - (hanh)

quạt đắt tiền như quạt nhật ... chạy rất êm mà không ồn do thiết kế cân bằng động cực chuẩn và thường có gắn miếng cân bằng trên cánh quạt đó . - (ndv)

Đơn giản thôi, nếu 1 cạnh tiếp súc trực tiếp ~90* của cánh quạt với gió sẻ tạo ra tiếng ồn, nên phải bẻ công cánh quạt để giảm lại bề mặt tiếp súc trực diện để có luồn gió nhẹ ko gây ra tiếng ồn và ổn định - (Kimchon_super)

bẻ cong nhìn đẹp hơn bạn ạ :) - (morning)

Nó đơn giản thôi mà mình là dân cơ khí nó giống như khi bạn vặn một con bulông thôi quạt chạy theo chiều kim đồng hồ thì đẩy trái thì hút thôi còn độ cong và nghiên của cánh thì tuỳ thuộc vào minh vì nếu nhiều máy quạt lớn và phứt tạp thì chế tạo cánh có thể di chuyển độ chéo cho phù hợp còn về các loại cánh quạt trên máy bay cụ thể là máy bay trực thăng thì cánh quạt của nó có các trục khuỷu ở cuối cánh các bạn nên để ý xem ở các máy bay trực thăng các cánh nó không cố định đâu - (haiqan373)

Từ góc người nhìn, nếu bảng của cánh quạt hướng ra trước => không tạo ra gió, không ai làm theo cách này cả.
Từ góc người nhìn, nếu bảng của cánh quạt hướng qua bên => gió tạo ra 2 bên mép quạt đồng thời còn gây sức cản khiến động cơ không hoạt động tốt, lãng phí, vẫn có quạt loại này nhưng có tùy biến ở phần sau cánh quạt và bao phủ thành 1 hộp khối, có 1 ông thoát gió, ứng dụng trong tuabin, máy thổi, cánh nước.

Về kỹ thuật, cánh hơi nghiêng khoảng 30-45 độ là hợp lý rồi.

Quạt cánh xoắn để hướng gió vào đúng mục tiêu, thường là quạt bàn và quạt treo tường, nó hướng tới một khu vực nhất định phía trước, hạn chế gió tẻ ra ngoài để tránh lãng phí.

Còn hình dạng xoắn đa phần là yếu tố thẩm mỹ, đặc trưng mà nhà sản xuất làm ra, và những lý do riêng của họ.

P/s: Quạt trần cánh xoắn ít (vẫn có xoắn), vì đối tượng cần là trọn vẹn căn phòng, tạo ra một khoảng gió lớn nhất có thể, thích hợp để kết nối nhiều quạt trong căn phòng. Lúc ấy, khoảng không bên trên sẽ là dòng gió được các quạt trần trao đổi và thổi xuống, khi dòng gió hướng vào tường, nó sẽ phản lại theo những hướng bất định, khiến cho căn phòng mát thú vị hơn là quạt bàn thổi thẳng vào người. - (Phong)

Hay phết - (Hải Nguyễn)

giảm tiếng ồn , giảm lực tác động ngang lên cánh quạt cho phép quạt quay vận tốc lớn hơn , tập trung sức gió tốt ít bị phân tán ra ngang 2 bên .......có thể thấy rõ khác biệt ở thiết kế quat trần cánh gần thẳng so với quạt cây - (loanthienha)

Cánh quạt uốn cong là để chém không khí ( chém gió ) tạo ra gió làm mát - (Hai Duc)

Cánh quạt đặt nghiên để chỉnh hướng gió.
Còn cong để tăng diện tích tiếp xúc so với bán kính nhằm tăng lượng gió. - (nguyen van nam)

Tại sao câu hỏi là dùng từ áp đặt "sai" xu hướng thế nhỉ? Chính xác hơn là phải dùng từ "được" bẻ cong. Giống như "thanh gươm được mài bén hay là bị mài bén" vậy. - (BornToDie)

qua đơn gian . uốn công chứ có ai noi uốn thẳng - (oo8pq8oo)

0