09/06/2018, 22:38

Tại sao mực nước ngầm hạ xuống khi có cơn mưa đầu mùa? - Câu hỏi hay

Nhà tôi có cái giếng khơi và vào mỗi mùa khô mạch nước ngầm thường hạ xuống, đặc biệt là sau khi có những trận mưa chuyển mùa thì mạch nước ngầm hạ rất đột ngột. Vì sao vậy? Nguy cơ sụt lún tiềm ẩn ở phía tây Hà Nội / Nước ngầm ...

Nhà tôi có cái giếng khơi và vào mỗi mùa khô mạch nước ngầm thường hạ xuống, đặc biệt là sau khi có những trận mưa chuyển mùa thì mạch nước ngầm hạ rất đột ngột. Vì sao vậy?


 

Khi mùa khô, mạch nước ngầm hạ xuống là đương nhiên, trong thành phần của đất thiếu nước nghiêm trọng có thể gây bong tróc nứt nẻ bề mặt. Khi có những cơn mưa nhỏ đầu mùa, đất đang khô nên hút nước rất mạnh, số nước mưa này thẩm thấu vào trong lớp đất khô đang háo nước và có thể thẩm thấu xuống tận lớp nước ngầm, do hiện tượng mao dẫn khi nước mưa thẩm thấu xuống đến lớp nước ngầm khiến cho lớp nước ngầm bị hút lên các tầng đất khô phía trên. Do đó, bạn sẽ thấy giếng của bạn bị hạ mực nước vào thời gian này! - (QMinh)

Do mao dẫn đó bạn. Khi mưa xuống lượng nước thấm xuống đất nhưng không đủ để tới giếng. Lượng nước này vô tình tạo lực hút ngược khiến cho dòng nước thấm vào giếng bị giảm tốc độ lại nên mực nước ngầm bị hạ thấp. Bạn là người quan sát tinh tế hiện tượng tự nhiên đấy. - (Thanh Quế)

Mùa khô, không mưa không có nước thẩm thấu vào lòng đất. mạch, túi nước ngầm giảm, mực nước giếng giảm theo thì đúng rồi; còn mạch nước ngầm giảm sau những cơn mưa đầu mùa thì chịu!? sẽ có chuyên gia giải thích cho bạn. Xin hỏi hiện tượng này có lặp đi, lặp lại mỗi năm không? hay chỉ 1 lần duy nhất nào đó thì có thể có nguyên nhân khác. - (Hà Kim Sơn)

Chào bạn Thành Long, câu hỏi của bạn khá là hóc búa. Thông thường thì theo quy luật thủy văn, vào mùa mưa nước mưa sẽ là nguồn bổ cập quan trọng cho nước ngầm (nước dưới đất) nên mực nước ngầm vào này sẽ dâng lên. Tuy theo mô tả của bạn thì mực nước ngầm tại giếng nhà bạn lại vận động theo quy luật ngược lại. Nhưng thực tế không phải vậy, vào thời điểm cơn mưa chuyển mùa thì vẫn là mùa khô nên mực nước ngầm vẫn suy giảm, cơn mua chuyển mùa thường có vũ lượng mưa lớn, phần chảy tràn trên bề mặt có lưu lượng lớn hơn phần thẩm thấu xuống lòng đất nên chưa thể bổ sung cho nước ngầm. Do vậy giếng nước nhà bạn vẫn chưa được bổ sung từ trận mưa chuyển mùa này.
Thế nhé. bạn yên tâm là giếng nhà bạn vào mùa mưa năm nay sẽ nhiều nước. - (Vinh)

vi con rong hut nuoc gieng roi lam mua do ban a - (dmdnguyen)

Mưa đầu mùa thì nó chẳng ảnh hưởng gì tới mực nước ngầm tụt cả, cái đó là do bạn tưởng tượng ra thôi... - (LL)

các câu traw lời đều chưa thỏa đáng. câu hỏi của bạn đưa ra rất thú vị, bởi rất đúng với hiện tượng tự nhiên. mong các nhà khoa học giải đáp hiện tượng này - (phong)

Nghe tra loi cuoi dau ca ruot - (Tony nguyen)

Trước hết phải kiểm chứng xem điều quan sát nầy có thực sự đúng hay không trước khi dùng "khoa học" để lý giải. - (Lê Kha)

Khi có cơn mưa đầu mùa, lượng nước mưa chỉ đủ để thấm tầng đất xung quanh giếng mà chưa đủ để cấp nước cho giếng; khi nước mưa thấm vào tầng đất xung quanh giếng làm đất trương nở và khép các mạch nước ngầm lại làm mực nước giếng tụt xuống. - (Toàn)

Thông thường mực nước ngầm ở từng khu vực nằm ở một độ sâu dưới đất nhất định, mặt khác mùa khô đất tại thường thoáng khí do lượng hơi nước đã bay hơi tương đối. Khi gặp cơn mưa đầu mùa đất trên bề mặt bắt đầu được tiếp xúc mới nước đầu tiên, dưới áp lược của hạt mưa đất bị bắn phá kết cấu tạo thành lớp keo bề mặt đất làm nước khó thấm xuống đất do đó tạo thành một lớp chắn bề mặt làm cho nhiệt và hơi nước dưới đất bốc lên. Đặt biệt khi mùa mưa bắt đầu có sự chênh lệch nhiệt dưới đất và bề mặt lớn hơn bình thường khi đi từ dưới đất lên gặp lạnh sẽ quay trở lại tạo thành áp suất và đẩy nước xuống mực thấp hơn. Bạn có ý kiến gì khác hay hơn không? - (nguyễn thị phương loan)

do nước mưa tạo thành bề nước mặt có lực ép xuống làm mực nước giếng tụt xuống thấp hơn bình thường, hiện tượng này sẽ sớm chấm dứt khi có cơn mưa sau đó vì đã cân bằng lực ép - (Phạm Đình Trọng)

Nước ngầm ít xuống mới có chỗ chứa nước mưa chứ. Không thì ngập làm sao hả bạn - (Anh Quyền)

khi trên mặt đất vào đầu mùa mưa thì trong lòng đất mới thực sự ở thời kì khô hạn nhất. đó là nguyên nhân giếng bị cạn thêm vào đầu mùa mưa - (Hoangphuc Pham)

Đơn giản thôi bạn khi mới mưa dòng nước ngầm cgayr mạnh hơn nên áp suất tĩnh giảm đi nên mục nước trong giếng giảm tạm thời nhưng nó sẽ nhanh chóng tăng lên khi áp suất cân bằng - (Nguyễn Đình Nguyên)

Vì sợ mưa to nước tràn giếng ... !!! - (a7123835vi)

Đúng ! đây là hiện tượng thẩm thấu mà tác nhân của nó là do có một lượng ẩm nhỏ trong lớp đất xung quanh do cơn mưa đầu mùa tạo ra ....bạn hảy liên hệ với hiện tượng sau : để một sợi vải ( coton ) vào một ly nước, sau đó vắt sợi vải qua miệng ly và cho sợi vải xuống thấp hơn đáy ly nước ( bên ngoài ), bạn sẽ thấy hiện tượng nước trong ly đi theo dây vải ra ngoài ...nếu sợi vải được làm ẩm trước đó thi qua trình dẫn nước sẽ diễn ra nhanh hơn ! - (Dương Quang)

Thật ra nó giả trước khi và ngay khi có cơn mưa đầu mùa do hiện tường tuần hoàn trong tự nhiên. Nước ngầm bóc hơi tạo thành mây, ngưng tụ thời gian thành mưa, mưa xuống đất gặp đất khô nên bị hút sạch, cộng với hiện tượng mao dẫn và lúc này nước tiếp tục bốc hơi lên làm nên nước ngầm một số nơi bị hụt xuống. Cứ như vậy cho đến khi nước mưa nhiều rồi đạt trạng thái cân bằng rồi dâng cao. Ví dụ như một ống nước dài có một chổ rẽ nhánh khác lòi ra ở giữa, nếu trong đó có khoảng trống không khí thì đường ống kia sẽ bị hút lại khi có dòng nước đang chay dọc trục ống chính, bạn về làm thử nhé...Hãy luôn nhớ rằng vật chất không mất đi mà chỉ biến từ dạng này sang dạng khác, từ nơi này sang nơi khác.Thiên nhiên luôn có tính tuần hoàn theo một vòng tròn ngũ hành: Hoả-Thuỷ-Mộc-Thổ-Kim.
Vỹ Châu - (Vy Chau.Tran)

để trả lời câu hỏi này bạn phải có khả năng hình dung cao vào mùa khô với sức nắng khóc liệt phần đất xung quanh giếng khô đặc đó cũng chính là nguyên nhân trong giếng của nhà bạn còn nước lợ lợ và khi cơn mưa đầu mùa ập tới làm phần đất xung quanh giếng ướt loang lỗ tạo điều kiện cho nước trong giếng thẩm thấu qua lớp đất khô cứng dầy mà giờ đã mềm ướt thấm qua các phần đất xa hơn giếng dẫn đến mực nước trong giếng hụt xuống. nói cách đơn giản cơn mưa đầu mùa là cây cầu cho nước trong giếng thấm rộng ra các phần đất xa hơn giếng mà trước đó nó đã bị ngăng cách bởi lớp đất khô cứng gần giếng ! - (dinh dang son)

sở dĩ khi cơn mưa đầu mùa, nước giếng bị cạn là do. khi mùa khô đất rất háu nước, lượng nước mưa ngấm xuống mạch nước ngầm, vô tình như pit tông đẩy mực nước xuống sâu hơn, trong khi nước ngấm trên xuống chưa tới nơi. - (phong nam)

các bạn thân mến,vào mùa khô mực nước ngầm xuống thấp trong tầng đất khô không có nước tạo thành những lổ hổng li ti ,và bên dưới tầng nước còn lại vẩn còn những lổ li ti chưa ngấm nước,khi mưa xuống nước bắt đầu ngấm từ trên xuống dưới vô hình chung tầng nước do mưa ngấm xuống sẻ giống như cái pittong trong ống bơm ép nước bên dưới xuống thấp hơn một chút cho nên bạn thấy sau trận mưa lớn trong mùa khô nước trong giếng sẻ thấp hơn một chút hiện tượng nầy năm nào mùa khô kéo dài cũng ra đến khi tầng đất khô bão hoà nước và nước giếng sẽ lên - (Van Huu Bui)

no comment :) - (viet nguyen quoc)

Theo Triều nghĩ thì bạn nên quan sát thêm vài năm nữa để xem có hiện tượng giống như vậy không. Triều có thể giải thích với bạn là trong đất có nhiều mạch nước và một số ít mạch dẫn vào giếng nhà bạn có thể bị nghẹt do tầng đất phía trên nở ra và ép tầng đất phía dưới. khi mưa nhiều thì các nước trong đất sẽ dâng cao và giếng nhà bạn sẽ có thêm nhiều mạch nước phía trên, khi đó nước trong giếng sẽ dâng cao hơn. Triều chia sẽ với bạn. - (Kiều Việt Triều)

Cơn mưa đầu mùa làm mực nước ngầm hạ xuống do nguyên nhân sau: Mạch nước ngầm được tạo ra do các mao mạch(nó dống như dòng sông có nhiều con suối nhỏ đổ ra). Cơn mưa đầu mùa chỉ đủ thấm thấu đất ->đất nặng lấp đi 1 số mao mạch làm cho mạch nước ngầm ít đi(hạ xuống)-> giếng nhà bạn sẻ ít nước hơn - (Bui Van Nam)

Mặc dù trời mưa nhưng nước giếng nhà bạn lại bị hạ mực nước xuống thấp.nguyên nhân là do rồng đất"hay còn gọi là long mạch" gây ra.vì đang khát thấy có mưa uống nhưng chưa hết khát thì trời hết nước nên quay ra uống nước giếng nhà bạn đó mà. - (quang cự)

nước giếng nhà bạn sau 1 mùa khô dài đằng đẵng ko đc gặp nước trời(mưa). Đến khi gặp đc nước trời (mưa đầu mùa đấy :v)sau 1 time xa cách nhớ nhung thì hồ hởi bốc hơi lên để nhanh gặp nhau hơn ý mà :)
p/s: câu trả lời chỉ mang tính giải trí mong các bạn đừng gạch đá mà tội nghiệp - (Gia nguyễn)

Khi trời nắng nứt nẻ và khô hạn trên bề mặt đất. Khi mưa xuống thì bề mặt của đất bị giản nở tạo và là bít không khí hơi nước lên phía trên. khi mưa đầu mùa sẽ vô tình tạo sức nén làm cho nước ngầm hạ xuống..đơn giản chỉ có vậy. - (trần trung Hiếu)

Theo mình thì trong mùa khô, một loạt các hoạt động trong tự nhiên của cây cối, động vật, sự vận động của đất đá (khi thiếu nước) làm cho một số mạch nước tự nhiên trong lòng đất bị tắc lại, khi vào đầu mùa mưa, lượng nước mưa đầu mùa ngấm xuống làm khai thông lại các mạch nước này, trong khi đó lớp đất bên dưới (so với giếng của bạn) vừa trải qua một thời gian dài khô hạn nên tiếp tục hút nước xuống làm cho mực nước giếng tụt xuống theo, tuy nhiên sau vài trận mưa, lượng nước đã ngấm đủ thì mực nước giếng lại được nâng lên và giữ ở mức cao hơn so với mùa khô, và điều này được duy trì khá đều đặn cho tới mùa khô năm sau. - (Nguyen Cuong)

Giếng nước nhà tôi mùa khô thì cạn, phải đi mua nước máy về dùng. Còn mùa mưa thì nước dâng lên tận miệng chỉ cần lấy gáo múc là được. Còn giếng nhà bạn chắc có vấn đề - (Hanscz)

Thực ra thì các cơn mua đầu mùa thường có lượng lớn và thời gian mưa khá ngắn/ 1 trận. Chính vì vậy độ thẩm thấu nước xuống đất khá thấp( thường thì không quá 30-40cm). Vì vậy lượng nước từ các cơn mua không bổ sung cho mạch nước ngầm. Mặt khác mùa này đang là mùa khô nên nắng thường to, gay gắt, dẫn đến hiện tượng bốc hơi nước diễn ra mạnh. Bình thường trong suốt mùa khô quá trình bốc hơi làm bề mặt đất sẽ có 1 lớp đất khô gần như tuyệt đối, lớp này tạo thành lớp ngăn cản quá trình bốc hơi lên của nước trong lòng đất. Khi có mưa xuống lớp này coi như bị phá hủy nên quá trình bốc hơi tiếp tục diễn ra mạnh mẽ khiến không nhưng lượng nước mưa vừa nhận bị bay hơi nhanh chóng mà còn tạo điều kiện cho lớp nước ngầm thẩm thấu lên tầng trên. điều đó khiến nước giếng bị cạn hơn. Chỉ khi nào chính thức vào mùa mưa, có các cơn mua kéo dài, trời âm u, ít nắng thì nước giếng dâng rất nhanh. Các cụ bảo mua dầm thấm lâu mà bạn. - (Buồn Chán)

Câu hỏi của bạn không đủ dữ liệu để trả lời. Nhà bạn ở vùng nào? Cảnh quan địa lí ra sao? Đồi núi, đồng bằng hay ven biển? Giếng nhà bạn sâu bao nhiêu? Xây gạch hay đổ cống, hay để bờ đất đỏ? Cái gọi là "mạch ngầm" thì có đúng không? Hay chỉ là mạch ngang? Bạn đã bao giờ nghe câu tục ngữ "Lè nhè như rè động trời" chưa? Nếu có đủ dữ liệu thì tôi mới tìm hiểu và trả lời bạn được. - (Hoàng Vĩnh Nguyên)

giếng của nhà mình cũng vậy - (hiệu)

Hiện tượng này giống như bạn ủ cafe. Cho it nước vào nắp đậy cho phin có cafe lên rồi chế it nước sôi vào fin. Chờ cho fin hút hết nước trong nắp. Cho nước vào và có cafe uống - (vũ)

Nước ngầm đổ ra sông. Mua khô lượng mưa ít thì mực nước ngầm giảm là đương nhiên. Khi có trận mưa đầu mùa. Nước mưa chưa kịp thấm vào các mạch nước ngầm mà chảy tràn đến sông suối. Từ đó lưu lượng nước trên sông tăng dẫn đến giảm áp lực của nước sông tác dụng vào các mạch nước ngầm làm nước ngầm đổ vào sông nhiều hơn trong khi lượng nước bổ sung cho nước ngầm vẫn chưa có nên mực nước ngầm trong giếng của b sẽ tụt xuống. Hiện tượng này giống như khi ta thổi mạnh vào 1cai ống cuộn bằng 1 tờ giấy mỏng thì cái ống đó bị móp lại vậy. - (lâm)

Mình cũng không giải thích được. Ở chỗ mình cũng có hiện tượng đó, Nhưng theo kinh nghiệm dân gian khi có hiện tượng như vậy thường sau đó sẽ có mưa lớn xảy ra. - (Nhím xù)

Do sự thay đổi áp suất, khi mùa khô nước trong lòng đất sẽ bốc hơi nó sẽ tạo thành các túi khí, khi có cơn mưa đầu mùa nước sẽ thấm xuống đất lấp đầy các túi khí, không khí từ các khe túi khí nó sẽ thoát ra dẫn đến áp suất xung quanh mạch nước ngầm nó cao hơn bên trên nên nước sẽ bị hút lên trên nên mực nước ngầm bị sụt xuống.. - (minh nguyễn)

Giống nhà mình. Nhà mình có cái hố nhỏ để thoát nước ra hầm rút. Bình thường thì có nước, nhưng khi có mưa thì nước lại rút cạn. - (Việt)

Riêng giếng nhà bạn bị hiện tượng này, hàng xóm có hiện tượng đó không . và hiện tượng tụt nước xảy ra trong bao lâu theo mình nghĩ .có thể giếng nhà bạn thông với mạch nhánh khi mùa khô không có dòng chảy của mạch chính ., khi mạch chính có dòng chảy sinh ra áp xuất đông ,nên nước giếng nhà bạn tạm thời bị tụt nước - (quang le)

Vào cúi mùa nắng mạch nước ngầm của giến khơi gần như cạn kiết. Vào thời điểm đẩu mùa mứa, trời nóng búc nước bốc hơi manh, cong với sự nóng bức nhà bạn lại sử dụng nước cho việt lám rửa, nên giéng của bạn cạn kiệt nước là đúng rồi - (tranvant)

Do bạn bị ảo giác. Bạn mong chờ con mưa đầu mùa sẽ làm cho giếng nước nhà bạn dâng tràn. Nhưng sau khi kiểm tra thì thực tế không đáp ứng được kỳ vọng, mong mõi của bạn. Nó thấp hơn rất nhiều so với những gì bạn hình dung. Vì thế ...... - (BornToDie)

0