09/06/2018, 22:39

Thắc mắc về loài vật giống 'cành trúc' - Câu hỏi hay

Nhìn qua tôi tưởng lầm loài vật này là một đoạn trúc nhỏ, nhưng khi nhìn thấy chân nó, tôi mới biết nó là động vật. Đây là con gì vậy?  Côn trùng có máu không? / Nghệ thuật ngụy trang của côn trùng ...

Nhìn qua tôi tưởng lầm loài vật này là một đoạn trúc nhỏ, nhưng khi nhìn thấy chân nó, tôi mới biết nó là động vật. Đây là con gì vậy? 

contrung2-6319-1397878820.jpg

Loài: Bọ Thức ăn: Ăn cỏ Tuổi thọ trong tự nhiên: tối đa 3 năm Kích thước: 11.6 - 328 mm Bạn có biết: Bọ que thuộc loại Phasmida, bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp nghĩa là “ma quỷ hiện hình”. So sánh với cốc trà: Giống như tên gọi, bọ que có hình dạng giống hệt cành cây nhỏ, là một trong những sinh vật ngụy trang hiệu quả nhất tồn tại trên hành tinh. Chúng và các sinh vật tương tự thuộc loại Phasmida, có trên 3000 loài. Bọ que còn được gọi là “cái gậy biết đi”, rất đa dạng về kích thước, Timema cristinae ở Bắc Mỹ (11,6mm) cho đến Phobaeticus kirbyi ở Borneo (328 mm). Con bọ que khổng lồ nhất dài 55 cm với chân duỗi thẳng. Con cái dài hơn con đực. Bọ que thường bắt chước màu của môi trường xung quanh: bình thường là xanh và nâu, tuy nhiên chúng cũng có thể có sọc và màu sắc rực rỡ. Chúng có thể còn có cánh, nốt sần hay có gai trên cơ thể. Được tìm thấy ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt – một số ít sống ở vùng ôn đới – bọ que sống trong rừng và đồng cỏ, chủ yếu là ăn lá. Chúng sống về đêm, ban ngày ít vận động, nấp dưới bóng cây. Bọ que thường giả chết để đánh lừa kẻ địch. Có khi chúng rụng chân để thoát khỏi cái chết. Hoặc chúng tấn công lại bằng những cái chân đầy gai. Đặc biệt loài Anisomorpha buprestoides phun ra một loại chất lỏng khó ngửi. Có quá ít tư liệu để biết được tình trạng của bọ que trong tự nhiên. Tuy vậy ta cũng biết được rằng chúng có kẻ thù tự nhiên như bướm. - (trần đức thuận)

Đây là bọ tre, thường sống cùng họ nhà tre. - (Dr.Nham)

Đây là con cành trúc nhé - (Bau Travel)

Đây là con bọ gậy bạn à. - (Leemee01)

cai cay ma - (daovanmuoinho)

là con bọ ngựa que đó bạn..... wow cool quá.... ước gì mình có một con để nuôi nhưng thôi để nó sống tự nhiên thì tốt hơn - (văn xuân vương)

Nó giống con bọ que ở quê tôi! - (Bún bò)

bọ que - (quyen)

Là loài bọ que, tên khoa học là Phobaeticus chani Có chiều dài từ 11,6mm đến 328mm (cá biệt có loài bọ que "khổng lồ" với chiều dài 55cm, một kỉ lục về chiều dài ở các loài côn trùng). Bọ que có hình dáng giống y hệt những cành cây nhỏ, việc cần làm để ngụy trang chỉ là biến đổi màu sắc thành xanh hay nâu, tùy vào loại cây lá mà thôi! Màu sắc của bọ que cũng thay đổi tùy theo môi trường, ví dụ như loài bọ que màu nâu thường sống trên những cành cây khô, trong khi bọ que màu xanh lại sống trên những cành lá màu xanh. Đặc điểm ngụy trang về hình dạng và màu sắc này là sự thích nghi kiểu gen được hình hành dưới tác dụng của chọn lọc tự nhiên qua một quá trình tiến hóa nhiều triệu năm. Không chỉ đặc biệt bởi tài ngụy trang, bọ que cũng sở hữu chiều dài vô địch trong giới côn trùng. Những con bọ que trưởng thành của một số loài có thể đạt tới chiều dài 30cm. Những trường hợp kỷ lục được ghi nhận đạt đến 60cm. Nơi sinh sống chủ yếu của loài bọ que là ở các khu rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Tại Việt Nam, bọ que có mặt ở nhiều khu rừng, với khoảng 25 loài đã được tìm thấy và định danh. Ở rừng quốc gia Cúc Phương (Nho Quan, Ninh Bình), bọ que là một trong những loài côn trùng phổ biến, dễ bắt gặp nhất. Du khách đến khám phá nơi đây có thể tìm thấy chúng ở mọi khu vực, từ vùng lõi rừng rậm rạp cây cối cho đến nhưng vực có người sinh sống ở ven rừng. - (ngqanfpc)

Nơi tôi sinh sống "Thái Nguyên" gọi con này là con 6 chân. Nó xuất hiện rất nhiều ở trên rừng. Có những co to bằng ngón tay út trông rất ghê rợ. Một lần vô tình tôi bị 1 con với 6 cái chân ôm chọn khuôn mặt tôi lm tôi tí ngất. Điều đặc biệt là loài này con nào cũng có 6 cái chân rất dài. Về màu sắc chúng có 2 màu xanh lá cây và màu của cành củi khô nên rất khó phát hiện khi chúng đưng im. Tôi không biết nó có nguy hại gì cho con người không nhưng chưa thấy ai làm sao cả, mọi người thường tránh xa chúng vì trông nó rất ghê tởm. - (minh chính)

Như tôi biết thì lúc còn nhỏ bọn trẻ con chúng tôi hay gọi là con cành cây. - (phương mai)

Có lẽ là một loài bọ que bạn ạ. - (Nguyet Anh)

Bọ que. Nếu bạn không thấy chúng nhúc nhích, có thể bạn sẽ chẳng biết nó là động vật, vì nó trông chẳng khác nào một cái que gỗ khẳng khiu. Khả năng ngụy trang của chúng tài tình đến nỗi chúng chẳng thèm nằm lẫn trong các đám cây mà có thể tự tin xuất hiện ở bất cứ đâu. Thậm chí chuyển động của chúng cũng làm cho bạn nghĩ rằng đó là một nhánh cây nhỏ đang lắc lư theo chiều gió. Loài động vật khéo léo này còn có đặc tính sinh sản đặc biệt, vừa vô tính, vừa hữu tính. Nếu một con cái chưa được thụ tinh đẻ trứng, thì những trứng này sẽ nở thành bọ cái; còn nếu có một con đực thụ tinh cho trứng thì chúng sẽ nở thành bọ đực. - (TT)

Bọ cây Lonchodes - (stevehieu)

Đây là con bọ que. Loài côn trùng này ngụy trang thành cành cây nên bạn nhầm là đúng rồi. Loài này với bọ lá là hai loài côn trùng có kiểu ngụy trang bằng cách thay đổi hình dạng cơ thể giống với môi trường sống. Bạn có thể tìm kiếm với những từ khóa trên để biết thêm về loài côn trùng thú vị này. - (Anh)

quê mình gọi đó là con voi - (Hoàng Anh)

Đây là bọ que. Nếu bạn đã từng đọc qua sách giáo khoa sinh học bản cũ khi chưa cải cách thì bạn sẽ không xa lạ với loài vật này! - (nguyễn)

Đây là con ve Sầu loại mới bạn nhé ,tên khoa học của nó là Ve Sầu Que .( Mì mới đặt tên cho nó sáng nay ),từ nay về sau nó sẽ có tên này .Loài ve này không biết kêu ,hình que nên gọi là Ve Sầu Que ,còn các loại ve sầu khác thì biết kêu hiiiiiiiiii - (haiduongman)

Ở mình con này được gọi là bọ cây hoặc bọ que. Theo như mình tìm hiểu thì nó có tên khoa học là Diapheromera femorata. Nếu có gì sai sót nhờ các bạn trả lời thêm - (Hưng Phạm)

con bọ gậy đó mà - (caferangxay)

Bọ que nổi tiếng với khả năng ngụy trang tài tình bằng hình dạng đặc thù trông giống như một cành cây. Sự ngụy trang hoàn hảo này giúp chúng tránh được sự phát hiện của các loài săn mồi. Chúng cũng sở hữu chiều dài vô địch trong giới côn trùng. Những con bọ que trưởng thành của một số loài có thể đạt tới chiều dài 30cm. Những trường hợp kỷ lục được ghi nhận đạt đến 60cm. Bọ que có mặt ở nhiều khu rừng Việt Nam, với khoảng 25 loài đã được tìm thấy và định danh. - (Kệ Tui)

Con nay dan gian goi la con cộng rế ma ko biet. - (a chau)

Bọ que - (Trần Tâm)

que toi goi la con rươi ai dính phai nuoc tiểu của no thi da vung do bi bổng và đỏ.  - (nhat quang)

Quê tôi gọi là con đòn gánh :D - (Nguyễn Anh Vũ)

nhờ xem phim hoạt hình nên biết con này là bọ que - (CQ)

Con này mình gặp khi leo Yên Tử, dài hơn 1 gang tay. Chân tương đối dài nếu so với người. Công nhận rất giống 1 cành trúc nhỏ. - (Thang)

Quê tôi (Bình Định) gọi con này là con "cui củi". - (tunha)

đây chỉ là các ý kiến của cộng đồng, còn câu trả lời cuối cùng của các nhà nghiên cứu động thực vật đâu rồi????? - (Trần Quốc Hưng)

con này có hại môi trường lắm.cần tiêu diệt cho nó tuyệt chủng là tốt nhất - (tuấn nguyễn)

Đó là con bọ cây Lonchodes đấy bạn Quê mình có đầy - (Khánh Trần Duy)

Mình nhớ là trong phim khoa học họ gọi là con bọ que. - (Anh Minh)

bọ que - (tipusuperfolly)

Đây là con "Bọ que" bạn nhá - (Thiện Trung)

con Que - (Nam Phương)

Ah, Con bo gậy. Hinh chup dep wa'. - (Hung)

con bọ que đây ban ah. Nó nguỵ trang để trốn kẻ thù va săn mồi đấy. - (Lê Hoàng)

ở quê mình hay gọi con này là con bọ ngựa. - (Bông cỏ may)

đây là con bọ que. Bạn tìm từ khóa "bọ que" sẽ có rất nhiều ảnh đẹp. - (Hulk)

con này được gọi là bọ que đó bạn :) - (Duyên Nguyễn Hoài)

con bọ que, một loại côn trùng có hình dáng giống đường gân của chiếc lá để ngụy trang lẩn tránh kẻ thù - (ngô quý trình)

nó là con bọ que.y như cành trúc - (kenny)

Con ngua troi. Que toi goi nhu the. Loai nay co nhieu loai khac nhau lam. Nhung noi chung la co hinh dang va mau sac giong canh vat xung quanh de nguy trang vi giong nay rat hien - (tuyet)

con bọ que thôi mà :D - (le quyet)

con bọ que - (Đen Mây)

Thật hay đùa vậy bạn mình chưa thấy nó bao giờ. Nếu là thật, quá tuyệt một cách ngụy trang hoàn hảo - (huy thang)

Bọ ngựa que! - (Human)

Bọ que - (Bọ que)

Con bọ que chứ con gì. Mấy loại côn trùng giống cây lá còn có bọ lá nữa, không để ý kỹ thì không thấy. - (Linhmoitote)

Đây là con bọ que - (Quốc Thành)

bọ que ấy mà .miền núi có đầy .cẩn thận với nước tiểu của nó - (theanh)

ở quê mình nhiều lắm mà nghe nói con này có nọc độc chích chết người đó nhưng chưa thấy nó chích ai bao giờ. - (Quân Hoàng)

bọ que chớ con gì =)) - (yuritruong)

đấy là con bọ bạn ạ ! - (Tu)

Con bo gay do ban. - (havi)

con bọ que đó - (duonghuy1)

bọ que. - (thinhlinh)

Con bọ ngựa - (nthuong447)

Day la bo gay day, than hinh cua chung cung co the doi mau theo moi truong. Thuong thi mau xanh hoac mau xam. - (votanthuc)

o que minh thuong ngoi no la con ma cay - (thinh)

con cây. - (huyphan)

con nhánh cúi, quê tôi ai thấy nó đậu lên cửa nhà sẽ bắt nó ra ngoài vì như thế rất xui, ko hiểu tại sao nữa - (Thanh Phong)

Bọ que - (Duy Đào Thuận)

là cái lá mà, có thấy con gì đâu? - (Trung Trần)

Day la bo que. - (phong)

Quê mình (Trảng Bàng _ Tây Ninh) gọi nó là con chôm chôm. Đặt biệt rất nguy hiểm cho trâu bò, có thể chết nếu ăn trúng nó. - (trung.thk)

ăn cơm xong ra vườn bẻ cành trúc xỉa răng, bẻ phải con này thì hay lắm nhỉ - (bluesky)

con bọ que. nó thường xuất hiện ở các đám lúa - (chauthithuong168)

nhánh củi - (Thanh Phong)

Đây là con bọ que. Tôi mới gặp vài ngày trước mà có gì lạ - (tan)

Mình nghĩ nó là loài bọ que, hình dạng như thế để ngụy trang tránh kẻ thù (các loài săn côn trùng như chim ...) giống nhiều loài khác, chẳng hạn có loài bướm trông xa xa như chiếc lá xanh hoặc chiếc lá khô.... - (Hưng)

Con nghĩ nó là một loài côn trùng ăn lá.Vì các loài côn trùng ăn lá đều hầu hết giống lá.Nếu sai,mong các cô,các bác góp ý. - (Thiều Quang Khánh)

0