21/06/2018, 14:46

TOEIC là gì – tìm hiểu bài kiểm tra tiếng Anh TOEIC là như thế nào

TOEIC là gì, tìm hiểu vai trò và cấu trúc bài kiểm tra tiếng Anh TOEIC cũng như vì sao phải thi chứng chỉ này, nó khác như thế nào so với TOEFL và IELTS . Nếu đi làm việc, du học hay di cư sống ở nước ngoài, các nước nói tiếng Anh thì TOEIC là chứng chỉ cần thiết để bạn được chấp nhận. Bạn cũng ...

TOEIC là gì, tìm hiểu vai trò và cấu trúc bài kiểm tra tiếng Anh TOEIC cũng như vì sao phải thi chứng chỉ này, nó khác như thế nào so với TOEFLIELTS. Nếu đi làm việc, du học hay di cư sống ở nước ngoài, các nước nói tiếng Anh thì TOEIC là chứng chỉ cần thiết để bạn được chấp nhận. Bạn cũng phải biết TOEIC có 2 cấp độ để kiểm tra 4 kỹ năng nghe nói, đọc viết của thí sinh. Vậy TOEIC được chấp nhận ở đâu, những ai cần thi chứng chỉ này và nó có thời hạn bao lâu?

TOEIC là gì – tìm hiểu bài kiểm tra tiếng Anh TOEIC

TOEIC là gì?



TOEIC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Test of English for International Communication – Dịch sang tiếng Việt thành “Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế”. TOEIC là chứng chỉ quốc tế về khả năng giao tiếp tiếng Anh trong môi trường làm việc cho người không nói tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ. Kết quả thi TOEIC là cơ sở để đánh giá mức độ thành thạo tiếng Anh của bạn trong nhiều hoạt động như kinh doanh, thương mại, du lịch, du học.

Chứng chỉ TOEIC được chấp nhận tại gần 14.000 doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan chính phủ ở 150 quốc gia, với gần 6 triệu người thi TOEIC mỗi năm. Thông thường, các ứng viên làm việc cho công ty quốc tế phải thi TOEIC.

Nguồn gốc của TOEIC

TOEIC do Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ – Educational Testing Service – ETS phát triển dựa trên cơ sở tiền thân là chương trình trắc nghiệm TOEFL. Ý tưởng tạo bài thi trắc nghiệm TOEIC lại xuất phát từ Nhật Bản, do viện ETS trụ sở ở Nhật nêu ra dựa trên đề nghị từ của Liên đoàn Tổ chức Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) kết hợp với Bộ Công thương Quốc tế Nhật Bản (MITI) (nay là Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản – METI).

Kì thi TOEIC lập ra nhằm đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh của ứng viên, trước đây chỉ có các công ty tập đoàn mới cần thi TOEIC nhưng ngày càng có nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp Đại học cũng luyện thi TOEIC để có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn. Tại Việt Nam, TOEIC đã trở thành chuẩn đầu ra của hơn 127 trường Đại học, Cao đẳng và là tiêu chuẩn đánh giá khi tuyển dụng nhân sự của hơn 350 doanh nghiệp, tập đoàn trên cả nước.

Chứng chỉ TOEIC có thời hạn trong vòng 2 năm. Hiện nay, hình thức thi TOEIC phổ biến nhất là Bài thi Trắc nghiệm trên giấy “TOEIC Listening and Reading” để đánh giá 2 kỹ năng nghe và đọc của thí sinh. Bài thi kéo dài 2 tiếng gồm 2 lượt nghe và đọc, mỗi phần gồm 4 bài tập và 100 câu hỏi.

Ngoài bài thi TOEIC truyền thống (Listening & Reading) thì ETS hiện còn xây dựng thêm bài thi TOEIC Speaking & Writing để đáp ứng nhu cầu kiểm tra cả 4 kỹ năng Nghe – Nói, Đọc – Viết của ứng viên. ETS khuyên mọi người nếu đạt trên 500 điểm bài thi TOEIC Listening & Reading thì nên tham gia cả TOEIC Speaking & Writing. Bạn cũng nên biết IIG là gì, đơn vị đại diện cho ETS để tổ chức thi TOEIC tại Việt Nam.

Cách tính điểm TOEIC

Mỗi phần thi TOEIC gồm 100 câu hỏi, và ứng viên sẽ có từ 5 đến 495 điểm cho mỗi phần, cộng 2 phần lại. Điểm TOEIC tối đa là 990 và thấp nhất (tối thiểu) là 10 điểm.

Điểm TOEIC thể hiện trình độ:

Mức A – Trên 860: Sử dụng chính xác ngữ pháp tiếng Anh, giao tiếp trôi chảy trong các tình huống.

Mức B – Từ 730 đến 855: Hầu như đáp ứng đúng ngữ pháp, nhu cầu giao tiếp, song vẫn mắc lỗi nhưng có thể chấp nhận được.

Mức C – Từ 470 đến 725: Có thể đáp ứng nhu cầu giao tiếp và công việc cơ bản.

Mức D – Từ 220 đến 465: Có thể giao tiếp tiếng Anh cơ bản ở những chủ đề quen thuộc, nhưng từ vựng ít, nói không trôi chảy.

Mức E – Dưới 215 điểm: Có thể giao tiếp xã giao căn bản nhưng không nắm vững ngữ pháp.

Như vậy là bạn đã hiểu chứng chỉ TOEIC là gì, cách tính điểm cũng như cơ cấu bài thi. Phần lớn TOEIC dùng cho những người đi làm ở môi trường quốc tế, với việc chia bài thi thành những kỹ năng riêng thay vì gộp 4 kỹ năng lại. Hãy cố gắng luyện thi TOEIC để có cơ hội tốt hơn nhé. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu các kỳ thi chất lượng khi cần du học Mỹ như GMAT, hay GRE và GPA.

0