21/06/2018, 14:46

VoIP là gì – Tìm hiểu công nghệ VoIP truyền giọng nói qua Internet

VoIP là gì, tìm hiểu công nghệ VoIP truyền giọng nói quan Internet là gì và các ứng dụng VoIP hiện nay phát triển như thế nào. Hiện tại, có nhiều dòng điện thoại VoIP nên việc gọi điện đi quốc tế trở nên thuận tiện hơn nhiều. Nếu như gọi bằng mạng di động thì bạn phải trả tiền cước phí khá đắt, ...

VoIP là gì, tìm hiểu công nghệ VoIP truyền giọng nói quan Internet là gì và các ứng dụng VoIP hiện nay phát triển như thế nào. Hiện tại, có nhiều dòng điện thoại VoIP nên việc gọi điện đi quốc tế trở nên thuận tiện hơn nhiều. Nếu như gọi bằng mạng di động thì bạn phải trả tiền cước phí khá đắt, nhưng gọi bằng ứng dụng hỗ trợ công nghệ VoIP thì hoàn toàn miễn phí, chỉ cần kết nối Internet là được. Vậy VoIP là gì, nguyên tắc hoạt động, ưu nhược điểm và cơ hội phát triển như thế nào?

VoIP là gì – Tìm hiểu công nghệ VoIP truyền giọng nói qua Internet

VoIP là gì?



VoIP là viết tắt của từ tiếng Anh Voice over Internet Protocol, dịch sang tiếng Việt thành “Truyền giọng nói trên giao thức IP”. Như vậy, VoIP là công nghệ truyền tiếng nói của con người, tức gọi thoại, qua mạng máy tính sử dụng bộ giao thức TCP/IP, nói cho dễ hiểu là gọi điện thông qua kết nối Internet. Trong khi gọi điện thông thường thì dùng mạng di động của nhà đài.

Về công nghệ, VoIP sử dụng kỹ thuật chuyển mạch gói thay cho cách chuyển mạch kênh cũ. Trên thực tế, VoIP dùng cách tương tự chúng ta gửi và nhận email hay dữ liệu trên mạng, với việc chia nhỏ tín hiệu thoại thành các gói dữ liệu để gửi đi rồi rạp lại trước khi đến tai người nghe. VoIP có thể ghép nhiều kênh thoại trên 1 đường truyền tín hiệu qua mạng Internet nên giảm chi phí đáng kể so với cách gọi điện thoại truyền thống PSTN.

Ưu điểm của VoIP là có thể gọi miễn phí nếu dùng cùng dịch vụ, thiết bị VoIP hây tổng đài PB PBX gọi nội mạng. Cước phí VoIP quốc tế rẻ hơn rất nhiều phương thức truyền thống. Thậm chí, hiện có nhiều ứng dụng tích hợp công nghệ VoIP cho phép gọi miễn phí hoàn toàn.

Tuy nhiên, VoIP cũng gặp phải một số hạn chế như việc sử dụng Internet nên khi mất điện thì không thể gọi điện cấp cứu. Như điện thoại thông thường thì lại có thể sử dụng ngay cả khi mất điện. Thêm nữa, bảo mật trên môi trường Internet kém hơn, dễ bị nghe lén.

Vậy điện thoại VoIP là gì? Điện thoại VoIP là điện thoại cho phép thực hiện bất kỳ cuộc gọi thuộc nào sử dụng phần mềm thông qua công nghệ truyền giọng nói Internet. Thường thì smartphone mới hỗ trợ tính năng này.

Như vậy bạn đã biết phần nào ý nghĩa về công nghệ VoIP là gì. VoIP ngày càng phổ biến và được áp dụng rộng rãi, đe dọa tới “miếng cơm manh áo” của các nhà mạng vốn có nguồn thu lớn từ việc gọi điện, gửi tin nhắn của khách hàng. Bù lại, VoIP lại giúp ích rất nhiều cho người dùng.

0