09/06/2018, 21:32

Tại sao một ngày chia thành 24 giờ? - Câu hỏi hay

Một ngày được chia làm 24 giờ. Các cụ ngày xưa cũng đã chia một ngày làm 12 giờ, mặc dù lúc đó còn chưa biết trái đất tròn hay vuông. Vậy sao không phải là 10 mà lại là 12 hay 24 giờ một ngày? ...

Một ngày được chia làm 24 giờ. Các cụ ngày xưa cũng đã chia một ngày làm 12 giờ, mặc dù lúc đó còn chưa biết trái đất tròn hay vuông. Vậy sao không phải là 10 mà lại là 12 hay 24 giờ một ngày?

Không rõ các cụ của bạn là thời điểm nào nhưng mà trái đất tròn đã được biết vào thế kỷ 16 rồi,thời đại của các cuộc cách mạng văn hóa phục hưng
Ngày xưa các cụ chia ra làm 12 giờ,chính xác là chia thành 6 giờ ban ngày và 6 canh đêm,ban ngày dựa vào bóng nắng để xác định canh,còn ban đêm là dựa vào tiếng gà gáy báo canh,12 canh cũng tương ứng với 12 chi (tý sửu dần...) :) - (Gemini Pianist)

Trái đất quay quanh trục của nó mất 1 ngày đêm tương ứng với 360 độ.
Trái đất có 24 múi giờ, mỗi múi giờ tương ứng với 15 độ
Từ 2 lý do đó người ta chia 1 ngày thành 24 h (360/15=24) là khách quan nhất - (dadpc)

không biết - (thanaan2113)

vi 1 thùng bia có 24 lon - (MrTheThanh)

Có đồng hồ thì mới có định nghĩa giờ phút. Người TQ phát minh ra đồng hồ từ tk 17. Còn trước đó người Ai Cập cũng có đồng hồ nhưng chỉ mang tính tương đối khoảng thời gian trong ngày thôi. Trước 17 thì dùng lịch ngày.
Lấy số 12 vs 24 có lẽ là sự kết hợp giữa số lượng các tháng trong năm, chu kì chuyển động của mặt trăng, khoảng thời gian thừa giữa các năm, bội số chung của số 4 là 4 hướng đông tây nam bắc,
Nếu lấy 4 canh / ngày thì ít quá, 8 canh thì mâu thuẫn tròn méo của mặt trăng gây bất tiện nên lấy 12. Trung Quốc có 12 canh thôi. 24h là sau này người phương Tây mới sinh thêm ra có lẽ bằng cách nhân 2 để thêm chi tiết khi dùng.
Phù hợp với 12 lần trăng tròn khuyết. Đủ 12 con giáp. Thuận tiện cho việc tính toán sử dụng sau này. - (Dũng)

Do 1 chu kỳ quay xunh quanh trục của trái đất là xấp xỉ 86.400 (giây). nên khi quy đổi ra giờ sẽ xấp xỉ 24 (giờ). Thực tế là phải 23h5xx giây. nhưng do làm tròn nên lấy là 24h. - (rolling4869)

Vì phải có đủ chỗ cho 12con giáp. - (Long)

Đối với các cụ ngày xưa dựa vào ánh nắng Mặt trời, còn các nhà khoa học dựa vào vòng quay của Trái đất, đơn vị được tính bằng 2 nhịp gõ chuông (kính koong - tíc tắc) mà bây giờ là 1 giây. Cũng phải trải qua hàng trăm năm cho những nghiên cứu về lịch và giờ rồi ngày nay mới có sự phân chia 12, 24h như vậy.
Thực ra lúc đầu cũng là sự thử nghiệm ở nhiều phân mức chứ không phải là có ngay 12h hay 24h như bây giờ đâu; và kể cả là như phân mức 12, 24h như bây giờ cũng chưa hoàn toàn chính xác đâu. Nó phụ thuộc vào quỹ đạo của Trái đất với Mặt trời, và Mặt trăng với Trái đất đấy. Vẫn lệch một vài giây trong cái phân mức 12, 24h này đấy. - (Quang Huy)

Dễ thôi, mổi ngày bạn có 8 giờ để làm việc, 8 giờ để ngủ và 8 giờ còn lại để vui chơi, đơn giản thôi mà . - (Phụng)

Mọi người khi được sinh ra và đều được đặt một cái tên để gọi và tên gọi đó sẽ theo ta suốt cả cuộc đời....! - (Hien Trang)

Vì 24 giờ là khoảng thời gian trái đất hoàn thành một vòng quay - (Khôi)

Một ngày được chia làm 24 giờ. Các cụ ngày xưa cũng đã chia một ngày làm 12 giờ, mặc dù lúc đó còn chưa biết trái đất tròn hay vuông. Vậy sao không phải là 10 mà lại là 12 hay 24 giờ một ngày? - (th)

Tại sao 1 ngày có 24 giờ à, Thế bạn có biết ở mặt trăng, sao hỏa, sao mộc, sao thổ...1 ngày có bao nhiu giờ không? Và giờ ở những hành tinh đó được tính như thế nào? Thực ra định nghĩa giờ phút giây là do con người ở trái đất quy định ra thôi và con người lấy đó làm chuẩn cho vũ trụ. Ví dụ như trái đất mất 24 giờ để quay 1 vòng quanh trục tức là 1 ngày ở trái đất có 24 giờ, và sao thổ mất 10 giờ để quay quanh trục tức là 1 ngày ở sao thổ chỉ có 10 giờ, và nhiều hành tinh khác nữa, mỗi hành tinh đều có 1 khoảng thời gian riêng biệt để quay quanh trục...Như vậy bạn thấy những con số ở đây có ý nghĩa gì không? Xin thưa rằng là không nhé. Mình xin quay lại vấn đề chính, thực ra giờ phút giây cũng giống như mét, km, lít, khối, gam, kg.... Chúng đều là những đại lượng được lấy 1 mốc chuẩn từ vật thể, độ dài, thời gian...ban đầu để làm 1 đơn vị chuẩn để đo đạt những thứ xung quanh cuộc sống của con người. Những đại lượng chuẩn đó đã được con người trên toàn thế giới thống nhất với nhau và cùng sử dụng, cũng như áp đặt những đại lượng đó vào vũ trụ để tính khoảng cách, khối lượng, thời gian...Vì biết đâu ở 1 nơi xa xôi nào đó trong vũ trụ cũng có 1 nên văn minh như loài người chúng ta. Nhưng những đại lượng họ lấy làm đơn vị chuẩn sẽ khác với chúng ta. - (Trung Lê Minh)

Chào bạn Kiên.
Ngày xưa người ta thường đếm bằng cách dùng ngón cái để đếm vào 4 lóng của các tay còn lại thành 12. Người Trung Quốc chia ngày đêm thành 12 giờ. Người Ai Cập chia ban ngày thành 12 và ban đêm thành 12 nên sau nầy người ta áp dụng trong dương lịch một ngà thành 24 giờ. Thân mên. MINH - (HUYNH MINH)

vì một ngày có 24 h - (lee)

Lúc trước mình đọc thì 12 được xem là số "đẹp" vì 1 năm mặt trăng đi 12 vòng. TQ chia 1 năm thành 12 tháng, 1 ngày 12 tiếng, đặt từ tí tới hợi, VN mình theo hệ thống ngày giờ của TQ nên cũng dùng 12 tiếng 1 ngày.

Còn 24 tiếng thì thế giới theo hệ thống của phương Tây, phát triển từ 24h của Ai Cập. 60 phút, 60 giây là theo Babylon. - (Khang Nhat)

Vì chia thành 25 giờ nó lẻ! - (killforfun)

Các quốc gia cổ đại sử dụng nhiều hệ đếm khác nhau, hệ thấp phân lấy cơ số là 10 như các nước Châu Âu, hệ nhị thập phân lấy cơ số là 20 như nước Pháp, hệ ngũ phân, hệ nhị phân (như các máy vi tính hiện nay...... Trung Quốc là nước phát triển thiên văn rất sớm và họ đếm bằng hệ thập nhị phân (lấy cơ số là 12) do đó họ chia ngày ra làm 12 giờ và đêm là 12 giờ, tổng cộng có 24 giờ và năm có 12 tháng. Mặt khác hệ thập nhị phân có ưu điểm là có nhiều ước số (1, 2, 3, 4, 6) nên rất thuận tiện cho việc chia nhỏ thời lượng. Các nước khác thấy thuận tiện nên đã cùng dùng như vậy, sau nay có nhiều ý sửa đổi nhưng không thuận lợi nên vẫn sử dụng như cũ. - (Võ Thanh Sơn)

Quá vớ vẫn bạn nên xem lại địa lý cấp 2 - (Anti)

Người Ai Cập cổ đại chia khoảng thời gian có nắng trong một ngày thành 10 phần + 2 phần trời chạng vạng (buổi sáng và buổi tối). Như vậy phần ngày sẽ có 12 giờ.

Ngoài ra, không những Trung Quốc cổ đại mà Ấn Độ cổ đại cũng chia ngày thành 12 phần. - (Đại Chấn)

Vì số 24 đồng thời chia hết cho 2, cho 3, cho 4, cho 5, cho 6, cho 8, cho 12 - (Minh)

ngày xưa người Ai cập chia ngày làm 10 giờ vì họ đếm theo ngón tay , hai bàn tay có mười ngón . người Sumer đếm theo đót ngón tay ,một bàn tay không tính ngón tay cái có 12 đốt , họ chia ngày làm 12giờ. Sau đó người Ai cập cũng bắt chước người Sumer vi tiện lợi hơn cho viẹc xử dụng. Người Ba Bi Lon lại chia giờ thành 60 phút - (Phạm Hưng)

Đơn giản là 1 định nghĩa thì ko cần chứng minh. Nên thực ra chia 1 ngày thành 5, 10, 12, 24h thì vẫn thế, giống như chia một chiếc bánh thôi, chia bao nhiêu miếng chả đc miễn là + lại thì bằng 1 cái bánh ;) - (Quan Vu)

người TQ thấy chu kỳ một năm có 12 lần trăng tròn nên chia một ngày có 12 canh giờ. Sau này muốn chính xác hơn nên người ta chia đôi canh giờ thành 24 giờ như ngày nay. - (minh)

Cách chia này có từ thời Ai Cập, tìm trên Internet mà đọc, có rất nhiều tranh luận về vấn đề này. - (Tài Lê)

con số 12 là con số rất tiện lợi. vì nó chia chẵn cho 2,3,4,6 .
ngoài ra cũng vì khi trái đất quay quanh mặt trời 1 lần thì mặt trăng quay quanh trái đất khoảng hơn 12 lần. chính vì thế năm âm lịch có 12 tháng, năm nhuận 13 tháng. Dương lịch cũng lấy 12 tháng làm một năm.
vì lẽ đó người ta lấy con số 12 làm con số căn bản.
bạn có thể lấy nửa ngày, 1/3 ngày, 1/4 ngày, 1/6 ngày, 1/12 ngày tất cả sẽ cho số giờ chẵn.
Hãy suy ngược lại : nếu như người ta lấy ngày có 10 giờ chẳng hạn thì 1/2 ngày là 5 giờ. 1/3 là 3.33 giờ! 1/4 ngày là 2.5 giờ! bất tiện biết bao nhiêu! - (Tien Nguyen)

Theo tôi nghĩ, một ngày chia làm 12 giờ là người xưa chia theo 12 con giáp.
Còn chia thành 24 giờ như hiện nay thì có liên quan gì từ con số 12 trên không thì không biết. - (thanhtnhdn)

Vì chỉ có 12 con giáp! - (vo nhat)

trai dat quay tu tay sang dong.quay mot vong xung quanh truc mat 24 gio - (vu thu huong)

12 con giáp. suất phát từ tập tình làm viếc của nó mà chia thành 12 giờ,12-2 h chuột thường đi ăn,2-4 trâu thường ợ lên nhai lại cỏ ăn từ sang,4-6 cọp thường đi săn mồi..... - (Ngoc Vuong)

vì thời đó con người không biết số không, số không phát minh sau này.
Và người ta lấy các số chia hết cho 2....
cũng vì lẽ đó mà thùng bia có 24 lon.
- (Dzung)

Vi mot ngay co 24h co the thui ma - (chiennguyen)

chja theo duong kinh tuyen - (viet)

Sao phai chia trai dat thanh 24mui gio va moi mui gio nhu vay co 15do. Ta chia 18mui gio dc khong? - (diep)

câu hỏi này giống với câu hỏi :1 năm có 365 ngày,vậy ai trả lời dùm mình một ngày có bao nhiêu năm - (trung)

Ngay xua dung dong ho cat. Do binh cat ngau nhien nen nguoi canh xoay dung 24lan 1 ngay nen khi lam dong ho phai theo do ra 24gio/ngay.
Con phuong dong thi chia theo 12 con giap, va nhieu cach khac. Do 12con giap thong dung de nho nen da dung chuan luon. Viec lay 12 con giap/ngay cung do ngau nhien. Nguoi xua lay cac con vat dai dien cung chung loai : Suu la vat ngoan nhat loai co sung, Ty la loai gan nhat trong cac con nhu tho, cho, soc.. Dau loai long vu... Hoi... Tom lai gop lai het thanh 12 loai goi la 12con giap. Roi chia ra 12thang/nam, 12h/ngay..... Su trung hop Dong Tay - (tran nhut cuong)

Ban hoi xoáy - nhờ Cù Trọng đáp xoay nhé ... chứ mình thì chịu không biết lý do  - (Xoay để xoáy)

12 hay 24 giờ là do con người chia chứ ngam ngám thì chỉ có sáng - trưa - chiều - tối và đêm - (Quang Trần)

Có 12h điểm ngày và 12h điểm đêm
số 12 được lấy từ 12 cung hoàng đạo dựa trên chiêm tinh phương tây

Còn VN ngày xưa thì chia 12 canh giờ, dựa trên 12 con giáp - (Dũng Thần Tài)

Vì cứ sau 24 giờ mặt trời lại mọc. Đơn giản vậy thôi. - (trà)

vì 24h là thời gian trái đất quay 1 hết vòng nên người ta áp dụng thôi , cái đó cũng tương ứng với 24 múi H trên trái đất - (hung88)

Vì một ngày có các thời khắc của một chu kỳ: sáng,trưa, chiều, tối, khuya,sáng, Như vậy phải chia ra 6 khoảng thời gian. Số 12 hay 24 chia hết cho 6. Nếu lấy một ngày 10 giờ thì các thời khắc sẽ là số lẻ, Nhớ sao cho nổi. - (Hoe)

Đó chỉ là cách chia để cho con người sử dụng. Nếu chia 10h ngày thì có thể bạn lại hỏi sao không chia thành 12 hay 24 lúc đó thì trả lời thế nào nữa? - (doantrunghieu22)

để thuận tiện cho việc sử dụng người ta chia thành 24 múi giờ(trước đây chỉ có 12 múi giờ)mỗi múi giờ gồm 15 kinh độ.360/15=24. - (huy hao)

ngay ngo de yeu wa.kaka - (vinhxuanquyen)

Trái đất quay quanh trục của nó kể cả khi nó hình tròn, elip hay vuông...Người ta phân chia ra nhiều giai đóạn của móc thời gian và sự cân bằng thích hợp nhất là 24 giờ...Bạn muốn 6 giờ cũng được hay cả 8 giờ nhưng nếu nó không thuận tiện lắm cho sinh hoạt thì ta sẽ phải chia thêm cho phù hợp...24 giờ là tương đối chuẩn nhất... - (Huê Thương)

Theo di tich dong vat co tien hoc thi co 12 con giap tao nen 12...con nguoi hien nay , ma 12 con giap tuong ung voi 12 gio cua ban ngay, va ban dem thoi gian cung tuong duong nhu vay nen lay luon la 12 gio , tong cong lai a 24 gio - (phongsa)

tại sao người ta lại ước lượng được "độ lâu" của 1 giây mà 60 giây =1 phút 60 phút = 1 giờ - (Tnn)

Để có thống nhất chung 1 ngày = 24h thì Bạn có biết lịch sử con người phải trải qua bao nhiêu kỳ đánh nhau khủng khiếp chưa, Bạn có bao giờ tìm hiểu tại sao cái đầu của Galileo bị rơi xuống vậy ? - (Susam)

Tại sao nước biển bốc hơi?
Nước đông đặc ở 0C, bốc hơi ở 100C (có thể tăng giảm theo độ tinh khiết của nước).
Nước biển không có sôi 100C, nhưng vẫn bốc hơi thành mây. Xin giải thích dùm. - (Kiến Nam)

Vì 24 có nhiều ước số - (Đô Cao)

Vũ trụ sinh ra và vận hành theo những định luật xác định, trong đó có các định luật toán học, vật lý. Những định luật này là cơ sở đảm bảo cho sự phát triển của vạn vật trong toàn vũ trụ. Việc con người tìm tòi, quan sát, phát hiện ra những quy luật gọi là làm/ nghiên cứu "khoa học". Những con số 24 giờ/ ngày; 365 ngày/ năm; vận tốc ánh sáng 300k/giờ ; số Pi; các công thức, phương trình toán học, vật lý, hoá học,... đều là những phát hiện "cái đã tồn tại". Điều này chứng minh rằng vũ trụ đã được "thiết kế" từ trước bigbang, được vận hành theo "chương trình" xác định và được theo dõi, giám sát bằng các chương trình tự động, trong một hệ thống thống nhất. Nếu hỏi "Ai đã thiết kế vũ trụ từ trước?" thì câu trả lời là "chỉ có Chúa mới biết"!. - (Huy Minh)

Giờ (hour) được người Ai Cập phát minh ra và phổ biến rộng rãi từ khoảng thế kỷ thứ 4 sau Công Nguyên. Giống như chúng ta hiện nay, hệ thống số của chúng ta dựa trên số 10 (là 10 ngón tay), thì người Ai Cập lại dựa trên số 12, dựa trên số đốt ngón tay trên 1 bàn tay (12 đốt trừ ngón cái ra). Vì thế, người Ai Cập chia ban ngày làm 12 giờ và ban đêm cũng là 12 giờ, tức là 1 ngày có 24 giờ. Thời điểm đó, Đế chế Ai Cập cổ đại lại là một thế lực lớn về cả mặt Quân sự lẫn Kinh tế, nên khái niệm thời gian của họ nhanh chóng được phát tán và áp dụng tới khắp Châu Âu. Dần dần con người đã quá quen với nó và chính thức đưa nó vào hệ thống mặc định.
Hiện nay, đã có một hệ thống mới, vẫn dựa trên nền tàng 24h 1 ngày, nhưng chi tiết hơn, đó là chia ra theo từng phút, điều này sẽ tiện hơn cho các hoạt động chính xác, hiểu nôm na là bạn có thể chỉnh đồng hồ của bạn chính xác đến từng phút so với vị trí địa lý của bạn sinh sống. điều này là cần thiết bởi trong cùng 1 múi giờ, có địa điểm ở đầu và ở cuối múi giờ sẽ chênh nhau gần 60 phút, và 60 phút đó lại là một khoảng thời gian quá lớn cho rất nhiều hoạt động cần độ chính xác tuyệt đối. - (Hanh.Tran)

Trả lời như bạn Tien Nguyen là chuẩn đấy, để tránh loãng kiến thức, các bạn biết thì hãy tham gia nhé. - (Tuan Le)

tôi thấy Lê Minh Trung nói là đúng nhất , xin cám ơn bạn - (tang phan hung)

Đây là kết quả của lịch sử loài người trên trái đất. Chắc không ai nói hết trong vài dòng. Nếu có thời gian bạn hãy tìm hiểu các thông tin khoa học trên mạng. Hơn nữa, chúng ta phải nhờ đến các nhà khoa học trong lịch vực này giải thích vì sao một ngày có 24h. - (Kyle)

tại sao 1 ngày có 24 tiếng...là bởi vì 1 két bia mới có đủ 24 chai...kakaakk? - (Ty Vuong Ngo Van)

Ban hoi the chang co cach nao de giai thich thau dao ca, boi vi co nhieu cach ma cach nao cung co li. truoc het la nguoi ta chia trai dat thanh 360 kinh tuyen, chia 24 la vua phai neu chia it hon thoi gian moi gio qua dai, gay kho khan cho cong viec neu chia nhieu hon cung the nen chia 24 h la vua. - (Linhdia)

Chưa có ai tra lời hoan toan đúng .Thư nhất là con sô 12 là số lần Mặt trang qua quanh trái dât ,một năm. Thứ 2 la do chu vi cua môt vong tron se được chia đèu thanh 6 phần bằng nhau bàng ban kính.Vi vậy trong cac phép do đạc ve Góc hoạc Tinh toán quỹ dạo đơn giản nhất là chia vòng tron theo bội số chung của số 6.,,,360° vân vân , vi vậy Một ngày được chia làm 12 hoạc 25 giờ - (trần thị hiển)

Đơn giản vì 12 chia hết cho 1,2,3,4,6 còn 10 chỉ chia hết cho 2 va 5 muốn làm nhiều việc đều cùng hết 1 khoảng thời gian gian thì 12 là hợp ly nhất.. - (Hoàng chiến)

Bạn thân mến nếu bây giờ cho bạn quyền đặt lại thời gian của cả nhân loại bạn cũng sẽ làm được thôi vì tất cả ở đây đều là quy ước đã đặt ra nếu đã là quy ước thì cứ thế mà tuân theo thôi. - (ta là chủ)

Bạn Dũng nói có vẻ hợp lí, chứ nói do trái đất quay quanh trục... từ thời Vua Hùng, bà Trưng bà Triệu có biết đâu, nhưng họ vẫn biết đo thời gian theo các con giáp, tôi chỉ muốn hỏi là sao không chia thành 10 giờ 1 ngày cho phù hợp với 10 ngón tay, sao không chia 1 giờ làm 10 phút mà lại là 60 phút. - (Phạm Kiên)

Bạn thân mến nếu bây giờ cho bạn quyền đặt lại thời gian của cả nhân loại bạn cũng sẽ làm được thôi vì tất cả ở đây đều là quy ước đã đặt ra nếu đã là quy ước thì cứ thế mà tuân theo thôi. - (ta là chủ)

theo mình thì nó liên quan đến toán học nhiều hơn... 24 là con số khá đặc biệt. nó chia hết cho nhiều số (cụ thể là 2,3,4,6,8,12) vì vậy nếu một ngày có 24h thì mình sẽ dễ dàng chia lịch, chia ca. ví dụ một ngày chỉ có 20 tiếng thôi. bạn làm việc 3 ca có phải khó chia hơn không? - (Thái Bình)

24:2=12. 12 là số nguyên nhỏ nhất chia hết cho 3 số liên tiếp là 2; 3 và 4. Chúng ta dể dàng chia thời gian trong ngày thành 2, 3 hoặc 4 lần để xắp xếp công việc - (vanvyvy)

Muốn tìm hiểu thì phải đọc nhiều sách,không thể một trang giấy có thể nói hết được,nhưng theo mình biết thì để xác định đươc thời gian là đều làm thủ công hết.Để biết giờ đầu tiên người tiền sử cắm một cái cọc tre trên một mặt phẳng rộng để xem ánh sáng của mặt trời chiếu vào đó tạo ra bóng đổ nghiêng của cây cột và người ta xác định thời gian dần dần ( Đừng thắc mắc ngày mưa nhé,vì không phải ngày một,ngày hai mà họ ra múi giờ đâu) - (Mõ)

tại vì nó là khoảng cách e và a - (nguyennga)

Một ngày một đêm là bao nhiêu gìơ - (hieu)

một ngày chưa đến 24h các bạn thử tính coi vì 4 năm lại nhuận một ngày vào tháng hai (29)ngày! - (hoanghung20665)

0