09/06/2018, 21:31

Cá 'ăn thịt' ở Đắk Lắk  - Câu hỏi hay

Khi đi bắt cá ở sông Krông Năng, xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, người địa phương thấy một con cá lạ và trông đẹp mắt nên không làm thịt mà đem về nhà nuôi. Cá không có bong bóng thì bơi được không? / Mòng biển rỉa ...

Khi đi bắt cá ở sông Krông Năng, xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, người địa phương thấy một con cá lạ và trông đẹp mắt nên không làm thịt mà đem về nhà nuôi.

Sau đó, người nuôi để con cá mới bắt được sống chung với các con cá khác, thì thấy, nhưng con cá khác đều bị con cá này cắn chết và ăn thịt hết. Có ai biết đây là loài cá gì không? Xin cảm ơn.

[Caption]
 

 

Con này gọi là cá Dọn nền ( dân gian thường gọi là cá Ngoại lai, đã có lần VTV2 đưa tin trong vùng Cần thơ rất nhiều), nó sống với cá khác một thời gian làm cho cá sống cùng sưng và lồi mắt ra mà chết và nó ăn thị luôn. Cá này có 70% và Vây; Đầu; Đuôi, phần thịt chỉ có 30% thôi. - (Dang Van Tuyen)

Giong ca lau kieng - (Phuocnguyen)

Cá này là cá lau kiếng, mấy con này hiền lắm, có trường hợp là nó hút nhớt cá khác hay hút rong riêu bám trên thành hay đáy hồ chứ chưa thấy nó cắn con cá nào bao giờ. Ở miền tây nhiều hộ nuôi cá tra có khi bắt được nhiều con tầm 1->2kg. - (Nguyễn Hồng Ngự)

Chỗ mình gọi là cá dọn bể - (nguyen nam)

Cá dọn bể hay còn gọi là cá lau kính hay cá tỳ bà (danh pháp hai phần: Hypostomus punctatus) là loài cá nước ngọt có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sống chủ yếu sống ở đáy các thủy vực nước ngọt, nước lợ. Thức ăn chính là các loài rong, tảo bám trên bề mặt thực vật hoặc nền đáy, đây là loài ăn tạp, cạnh tranh thức ăn với các loài khác, sinh sản nhanh khi phát tán ra ngoài thủy vực tự nhiên. Cá có chiều dài từ 30–70 cm[1] Cá có khả năng sinh sản quanh năm, tỷ lệ cá con sống khoảng 70% và có thể sống mà không cần đến thức ăn suốt 1 tháng. - (Nguyễn Hoàng Trọng)

CA LAU KIENG ANH OI - (HUHEM1987)

trời
đây là con cá lau kiếng hay nuôi mà, con này còn nhỏ có con cả 1/2 kg kia - (lucyvietnam)

Đây là con cá lau kiếng mà - (hvudat)

con cá này là cá bống - (cuchuoi123456789123)

Đây là cá lau kiến bạn à!! mà thường nó chỉ ăn rong tảo thôi, ít khi ăn thịt! - (galpham1806)

Đây là một loại cá mà nơi bán cá cảnh gọi là cá lau kính ( cá này là loại mới nhập về ) con cỡ này tôi mua ở tiêm cá cảnh (Nha Trang) giá khoảng 5.000 đồng. - (PT Nghĩa)

đây là cá dọn bể bây giờ ở ngoài bắc trong các sông rạch tưới tiêu hoặc các ao cá rất rất nhiều, là loại cá ăn tạp cạnh tranh thức ăn với các loại cá nuôi trong ao hồ trọng lượng những con lớn nhất có thể tới hơn 1KG và môi trường nước bẩn chúng cũng có thể tồn tại đc, - (hùng)

Cá này ở miền Nam nhiều lắm, thường thì khi tát ao, những loài cá thông thường bị giảm nhường chỗ cho những con cá này, không biết chúng có ăn thịt những con cá thường không thì mình không chắc. Trông bề ngoài chúng có vẻ xấu xí, nhưng thịt của chúng cũng thuộc hàng ngon, những con lớn nặng cả 400g bắt về nướng mọi, lột da, rất thơm ngon. Tuy nhiên, những hồ ao nào có mặt lài cá này thì khi thu hoạch cá năng suất không cao, vì chúng rất phàm ăn, có thể vì lý do này mà những loài cá khác không có đủ thức ăn nên chết và lại làm mồi cho chúng. Người miền Nam gọi cá này là "cá lau kiếng". Người ta thường nuôi những con cá lau kiếng nhỏ trong hồ cá cảnh để làm sạch thành kiếng của hồ cá. - (anhtuankc)

Đây là 1 loài cá cảnh, được nhập về từ khu vực Sông Amazon, tại nơi nó sinh ra đã xem nó là dịch diệt chủng các loài cá khác vì loài này ăn tạp chúng ăn bất cứ thứ gì, chúng không giết con mồi bằng chách cắn xé mà bằng việc hút hết chất nhờn của con mồi cho đến chết rồi đợi xác phân hủy mới ăn. Hiện tại loài này rất nhiều ở các sông hồ trong khu vực miền Tây và đang sinh sôi rất mạnh, người dân ở miền Tây lựa những con lớn bắt được đem chế biến thành nhiều món ăn ngon vì sau khi lột da thì thịt của chúng rất ngon. " Đây là cá Lau Kính " theo các gọi địa phương. - (tuanda96)

Chỗ mình gọi là cá dọn bể - (nam)

Cá này là cá bò hay còn gọi là lao kiếng thì phải, loài này ăn tạp
Ở miền Tây hay lấy loài cá này xoay nhiễn rồi làm thức ăn nôi cá công nghiệp...bốc lớp vỏ sần sùi của loài cá này ra là thành một bữa ăn ngon đấy...thịt rất ngọt, ngon...tôi đã từng thử...! - (Dũng)

Cá lau kiếng đó bạn ! Nướng ngon lắm - (Thưcj)

Cá lau kính đây mà hay còn gọi Là cá tỳ bà, cá này du nhập vào Việt Nam hồi khoảng năm 1989 từ những người nuôi cá cảnh. Nay ở Đông băng sông Cửu Long thì cá này sống đầy sông rạch, gây không ít Anh hưởng sinh thái. - (Trúc dt)

Đây là cá lau kiếng vì loài cá này được nuôi để dọn bể cho bể cá cảnh. Theo mình biết thì cá này chỉ ăn rong rêu tạp chất chứ không ăn thịt, có lẽ những con cá khác bị chết trước khi con này thịt. Ở dưới miền Tây loài cá này rất nhiều, cho không ai lấy ví giá trị kinh tế không cao. - (Phong Tran)

Cá lau kính - (Trần Văn Phong)

Cá lau kiếng hay còn gọi là cá dọn bể đó bạn. - (vovquy)

ca don be ngoai hai phong nhieu lam ca nay dau an thit ca khac nhi minh nuoi no voi con ca cong o nha be ti co they an thit dau - (beyeu_thuthuy)

cá lau kiếng đó mà, mấy ông cá cảnh thả ra thiên nhiên đó mà - (nntnet)

Ở Sài Gòn gọi là cá lau kính, bán đầy ở các cửa hàng bán cá cảnh. - (Tuấn Ninh)

cá nay gọi là cá lau kiếng.nó chuyên ăn cá con và cá nhỏ hơn nó.người ta hay nuôi trong hồ kính trong nha.nhưng khi nó thoát được ra ngoài rất là nguy hiểm.Ở miền tây bị rất nhiều như vậy.trong 1 ao cá chỉ cần vài con như thế là cá con bị ăn sạch - (thai947)

Trông giống con cá dọn bể vẫn bán ở các hiệu nuôi cá cảnh! - (Hoàng Hiệp)

Cá này về ngoại hình là loại cá thường thấy, và thường được gọi là cá Lau kính, còn chuyện an thịt thì thật sự khó hiểu...! - (guitarcoiden)

Đây là cá lau kính. Một loài cá cảnh ngoại lai du nhập vào nước ta.đây là một loài cá ăn thịt rất nguy hiểm cho cá nước ngọt trong các sông suối ao Hồ nuôi thả cũng như nuôi thịt thương phẩm.theo tôi được biết hiện nay Bộ NN&PTNT đang nghiên cứu biện pháp diệt trừ loài cá nguy hiểm này một cách hiệu quả nhất - (Lê Văn thọ)

Con cá này giống cá rửa kiếng quá vậy? Nó sống = cách ăn chất nhớt từ các con cá khác và trên thanh bể kiếng. Nó cũng rất thích ăn trùn (giun nước). Trong tự nhiên thì mình không rõ nó ăn cài gì. Tuy nhiên loài này mình không nghĩ là nó có thể cắn và ăn thịt các con cá khác. - (Viet)

Đây là cá rửa kính bắt được ở sông que tôi rất nhiều - (Đức Duy)

Hình dáng rất giống cá Lau Kiếng - (nguyenquocvu1978)

con ca nay giong ca don be nuoi trong be ca canh - (la duc)

Loài này là cá lau bể, thường thì không bao giờ ăn thịt cá khác.... - (Nguyễn Sơn)

cá này là cá lau kiếng mà.. - (nicknguyen2106)

Cá lau bể (hay còn gọi là cá vệ sinh) - (chauthu)

Ten khoa học thì mình không biết rành, nhưng người dân ở trong quê mình gọi là cá lau kiến. - (congkhanh1984_ct)

Đây là cá Lau kiếng ,người ta thả nuôi tronghồ cá cảnh để làm sạch hồ đó mà - (LY LY)

Cá này ở miền Bắc đc gọi là cá rửa bể( cá dọn bể, cá lau kính) cũng là nó. Mình đc biết nó là 1 giống ngoại lai, tuy mới xuất hiện ở Vn nhưng tốc độ phát triển rất nhanh, ăn tạp...nguy hại không thua ốc biêu vàng, rùa tai đỏ. Mình ở Hà Nam, và mình thấy ở 2 con sông Châu Giang, sông Đáy đa phần là cá này,mình còn câu đc con này trên 2kg. - (Hải Luân)

Đây là cá lau kiếng, được bán đầy ở chợ cá cảnh đó.. - (thanhhai.dlcm)

Con cá lau kiếng này bé quá, ở miền Tây mình lâu lâu chài lưới dính con 1,2kg là chuyện thường ấy, nướng ăn chấm mắm me là ok - (nguyenquocnghitdt)

con này có hum đi câu mềnh câu được con này nặng cả kg - (futuner_tus)

đây là con cá Lau Kiếng mà. lúc nó còn nhỏ thì có thể ăn rong rêu, thực vật trong nước. khi lớn lên thì có thể ăn được thịt của những loại cá khác. - (tuyen)

Đây là cá bọ bể mà con này trọng lượng có thể lên vài kg và thịt ăn rất ngon. Mình khoái món cá dọn bể này. - (Thanh Hoàng)

con cá này giống cá bống đá thường bắt được ở mấy con suối dầu nguồn giáp CPC và lào - (bmt)

Trời quá quen thuộc...miền tây bao la..cá lao kiếng....thịt ăn rất ngon...nướng chấm muối ớt hoặc làm dò viên nấu nước bún rất ngon ...trông nó ghê tợn nhưng ăn rất ngon đấy các bạn...cá này khi lên tới gần 2kg...Miền TâY Quê Hương Tôi....:)) - (NGUYEN THANH PHUNG)

Đây là cá lau kiếng hay còn gọi là cá dọn bể. Nếu được con to (nặng 1-2kg như bạn Nguyễn Hồng Ngự nói) bạn đem hấp xả nhé, khi chín tách lấy phần thịt của nó rất trắng, ngọt, dai chấm với muối ớt chanh.....ngon hết chỗ chê luôn đó - (nha348)

ca lau kieng dau co an thit nhung con ca khac dau ta,,,ma hinh thu con nay thi dung la ca lau kieng rui - (missnhungctho)

Cá lau kieng ca nay chi an rong, tao... khong an thit dau. Ca lon dem ham sả thi tuyet. - (lampvx)

cá lao kiến đó loài này không ăn thịt đâu bạn mổ bụng nó ra thì biết. đường ruột nó dài thít hợp cho việt ăn thực vật và hấp thu chất dinh dưởng tuyệt đối. - (phamtoantrung08)

cá lau kính da beo đó bạn, mình đang nuôi đễ làm sạch kính - (troidatct)

ở chỗ mình, cá này là cá dọn hồ.. chưa nghe nó ăn thịt bao giờ, chỉ nghe la nó ăn rong, dọn sạch hồ thôi... - (trongnghia2209)

đây là cá lau kính mỗi nơi gọi khác nhau nó có tên khoa học là Hypostomus punctatus.
Loại cá này có nguồn gốc từ Nam Mỹ, được nhập vào Việt Nam qua đường kinh doanh cá cảnh. Cá thường được dân chơi nuôi để ăn rêu bám ở kiếng, cho nên có tên là “cá lau kiếng”, vì cá cũng có chức năng ăn “đồ thừa” của cá cảnh nên một số dân chơi gọi dưới nickname là ô-sin.

Cá lau kíếng rất khoẻ, chúng sinh trưởng lại rất nhanh. Một con cá mỗi lần đẻ từ 5.000-6.000 trứng, gặp điều kiện thuận lợi một con có thể đạt đến chiều dài 50cm. Do đó, sau khi phát tán ra môi trường tự nhiên chúng phát triển rất nhanh, cạnh tranh thức ăn với các loài khác và gây mất cân bằng sinh thái.

Trước đây, nông dân thường vất bỏ cá lau kiếng khi chúng mắc lưới; họ còn tìm cách “tiêu diệt” loài cá xâm hại này như ốc bươu vàng. Năm ngoái, rải rác vài nơi ở miền Nam, có người đã sử dụng cá lau kiếng làm thực phẩm; chủ yếu làm mồi nhậu cho vài đệ tử “lưu linh” ham của lạ. Năm nay, cá lau kiếng đã có mặt khắp các chợ. Thịt cá lau kiếng giờ đây không chỉ làm mồi nhậu mà còn hiện diện trong mâm cơm gia đình, với nhiều cách chế biến phong phú… - (phương văn mạnh)

cá này phổ biến ở ĐBSCL và lớn lên ăn thịt ngon lắm - (lion_xmen)

Đây là cá hổ, k phải cá bóng hay lau kính vì nó ăn thịt - (T úa)

đây là con cá lau kiến bình thường thôi.Ở miên Tây đầy nhiều vô số.Người ta nuôi chúng đề làm sạch hồ nuôi cá.. - (nguyenhai)

Giống cá lau kính quá - (ngoctai2212)

Nhìn hình giống cá lau kiến quá - (baomatpass)

giống cá chùi kiếng - (linhdang)

sao kỳ vậy ta. con này là cá lau kính mà, ở nhà em có nuôi con này chung với nhiều loại khác mà có sao đâu - (T. Hoàng)

Đây là cá cọ bể. Bán ở thành phố nhiều mà. Ngta thường nuôi cá này để làm sạch bể. Nhưng hôm trc tôi đọc báo thấy có thông tin nói đây là giống cá ngoại lai. Rất nguy hại, k nên nhân giống nên bh ít người nuôi r. - (Viet Ha)

giong ca lau kieng o mien tay. - (quach.minh76)

Cá lau kiếng, ờ Miền Tây ăn thịt cá này nhiều lắm, làm chả củng rất ngon! - (jasminekg)

Cá này là cá lau kính đó bạn! loài này ăn tạp phát triển mạnh lắm. - (sdchengvn)

đây là cá lau kính, sinh sản rất nhanh và chuyên ăn thịt các loài cá khác. tuy nhiên thịt của nó ăn cũng rất ngon và có tác dụng trị bệnh tiểu đường - (ngoclan_dn85)

1 loại cá bống, người nuôi cá cảnh còn gọi là cá dọn bể, bán đầy ngoài cửa hàng cá cảnh. - (kio_omi)

nhìn bên ngoài con cá này giống con cá lau kính - (sonhai272)

Con này là cá cọ bể hay còn gọi là cá rửa bể,có bán nhiều ở các cửa hàng cá cảnh từ bắc vào nam.Thông thường thì chỉ ăn rong rêu chứ chưa thấy loài cá này ăn thịt và đuổi đánh cá khác bao giờ - (jackyfan)

con cá lau bể mà ?? - (devilkut3196)

Con này là cá lau kiếng mà sao ăn thịt dược ??? - (Phuoc Nguyen)

cá lau kiếng, ở miền Nam cá này đầy ở dưới sông - (truong6300)

day la con ca lao kieng,que tui thieu gi loai ca nay. - (duonglt)

Cá lau kiếng đó bạn! Còn có tên khoa học là Hypostomus punctatus. Loài này phá hoại dữ lắm. Ở Việt Nam hay nuôi trong bể kiếng (chung với cá cảnh) để làm nhiệm vụ dọn dẹp thức ăn thừa và sạch kiếng. - (Tuấn Nguyễn)

sao nhìn giống cá Lau kính vậy ta, ở quê mình cá này nhiều lắm - (hsonckm)

con cá này không bao giờ ăn loài cá khác dó là con cá lao kiến - (trương tấn thanh)

Cá dọn bể, hiện nay có đầy ở các sông hồ ở khắp Việt Nam, rất nhiều người còn mua về để thả vào bể cá cảnh để chúng ăn rêu bám trên mặt kính - (cuoilon)

Đây là cá dọn bể, cá này sống ở nước ngọt, sinh sôi nảy nở rất nhiều ở các con sông. - (Duy)

cá leo kiếng sống nhiều ở đồng bằng song cửu long. - (truongvanvan2)

ca chui kien, o mien tay loai ca nay co o khap noi, loai may chuyen an cac loai rong tao thuc vat duoi nuoc lam gi an thit duoc nhung con ca khac - (hanhbeckham)

Ở hà nội ,người ta nuôi con cá này để lau bể cá...hay còn gọi là cá dọn bể...tôi tưởng cá này chỉ ăn rêu với chất bẩn bám trên bể thôi chứ... - (vuchicong15022010)

CÁ LAU KÍNH - (harryborison300)

no la con ca don be chu co gi dau,tiem ca canh nao cha ban con ca nay
tui nuoi cung trong mot be voi ca khac co thay no an thit ca khac dau - (toantran200590)

cá lau kiếng ở miền tây nhiều lắm - (nvt0904)

cá lau kiếng đó, ở miền tây giờ thành đặc sản luôn rồi. - (ntktuong)

Nhìn trông giống cá lâu kính quá, thường nuôi trong hồ cá kiển để vệ sinh kính. loài này chỉ ăn riêu nhờn thôi (không ăn thịt). - (bang nguyen)

cá lao kiến - (Đào Tuấn)

Cá này gọi là cá tỳ bà, hay còn được gọi là cá dọn bể, cá lau kính... có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sống chủ yếu sống ở đáy các thủy vực nước ngọt, nước lợ. Thức ăn chính là các loài rong, tảo bám trên bề mặt thực vật hoặc nền đáy, đây là loài ăn tạp, cạnh tranh thức ăn với các loài khác, sinh sản nhanh khi phát tán ra ngoài thủy vực tự nhiên. Cá được nhập về VN nuôi dưới dạng cá cảnh và hiện nay xuất hiện mở một số sông, hồ do người dân phóng sinh. (Hưng - PVN) - (Hung Phung)

Dân chơi cá cảnh gọi là cá lau kính. Cá này bán rất nhiều o tiệm cá cảnh. Có gì đâu mà lạ. - (minh khoa)

cá lau kiếng cá này mjền tây mớj kó mà kn do nhỏ đó kn nhju kn pự lắm - (po)

Đây là con cá rọn bể mà, nó chỉ ăn rêu thôi - (forever1240)

cá lau kiếng. - (tungduynguyen)

ca don be do em. - (minhtien)

Là cá lau kiếng bán ở cửa hàng cá kiểng. - (Nguyen Khoa)

Hình dáng thì con này là cá lau kiếng ... giống này thì Nam Bộ phải lấy làm thức an gia súc mới mong diệt hết. Thỉnh thoảng có hiện tượng cá này mút chất nhờn trên thân cá nuôi khiến cho cá nuôi bị chết. Dù sao thì cũng không hẳn là giống ăn thịt. - (thaihien1011)

Đó là cá lau kính đó bạn ơi. - (sitran87)

Cá này là cá chùi bể ( có nơi còn gọi là cá chùi kính ). Người ta thường nuôi chung với cá cảnh để ăn rong rêu, đồ thải trong bể cá, giúp làm sạch nước. - (Nguyen Van Quang)

day la ca lao kien.o An Giang ca nay nhieu lam.ca nay chi an rong rieu ko ah.chu ko an ca dau ban nhe. - (daiphat)

Cá này là cá chùi kiến, cá kiểng được bán tại TP.HCM từ rất lấu rồi mà. cá chùi kiếng nuôi chung với cá nhỏ hơn nó thì sẽ bị nó cắn chết và ăn hết. còn cá to hơn thì nó không làm đc gì đâu. - (tinhtinh1603)

Đây là Cá dọn bể hay còn gọi là cá lau kính hay cá tỳ bà ( Hypostomus punctatus) là loài cá nước ngọt có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sống chủ yếu sống ở đáy các thủy vực nước ngọt, nước lợ. Thức ăn chính là các loài rong, tảo bám trên bề mặt thực vật hoặc nền đáy, đây là loài ăn tạp, cạnh tranh thức ăn với các loài khác, sinh sản nhanh khi phát tán ra ngoài thủy vực tự nhiên. Cá có chiều dài từ 30–70 cm. Cá có khả năng sinh sản quanh năm, tỷ lệ cá con sống khoảng 70% và có thể sống mà không cần đến thức ăn suốt 1 tháng.
Ps: Nếu bạn muốn biết giá trị thật của nó thì cứ đem nướng lên chấm muối tiêu chanh + vài lon bia :)) - (H.Cường)

Cá này thì rất phổ biến ở miền nam với tên gọi là "cá lau kính". Thông thường thì nó không ăn thịt các con cá còn sống mà chỉ bám vào các con cá đã chết để "mút thịt"
thôi. - (tranmanhhai)

nhìn ở góc độ này thì mình thấy giống "cá dọn bể" hay còn gọi là "cá lau kính", thường đc thả vào bể cá cảnh. nếu đúng thì cá này đâu có cắn rồi ăn thịt cá khác đâu nhỉ :D - (molybdel)

day la ca lau kinh ma - (tichdi)

Ở miền nam, đặc biệt là miền Tây gọi là cá Lau kiến, vì khi bỏ vào trong hồ kiếng nó sẽ ăn hết rong, rêu làm sạch kiến.. Loại này thả vào ao hồ thì đào hang và sinh sản rất nhanh..Loài này nhìn hình dáng ghê vậy nhưng ăn được.. cá to bằng bắp tay người lớn,, đem nướng rồi gở lớp da sần sùi bên ngoài thì thịt bên trong trắng và rất ngon.. - (nguyenconghau1990)

Day la loai ca Lau Kieng - (lenhatminh)

cá lau kiếng - (kimnganmeo14)

cá lau kiếng chứ cá gì.... - (nhan)

Giống con cá dọn bể bắt ở mương máng. Bây h nhiều thì phải, chúng tôi đi đánh lưới chơi có lần bắt phải gần được 10kg cá dọn bể :)
- (camgiang159)

Đây là cá lao kiến 1 loại cá tràng ngập ở ĐBSCL, nó phá bờ ao và ăn cá con dữ lắm - (Le Nguyen Quoc Van)

cá này mà lạ gì bạn ơi; Nó là cá Lau Kiếng, Nó chỉ ăn cá con và con cá nhỏ hơn nó thôi - (thaoloanbaolinh)

Cá này là cá hổ , là loại cá ăn thịt - (thuyuyenxnk)

Đây là loại cá lau kiếng rất hiền lành , chỉ ăn rong rêu thôi. - (huynhon2011)

đây là cá dọn bể chứ có phải cá ăn thịt gì đâu, cẩn thận để nó sinh sôi phát triển là nguy hại đến hệ sinh thái nhé - (hathanhin)

cá lau kiếng...con đó nhà tui để nó trong hồ kiếng để nó ăn rong... - (emyeuai_anh_gietnguoido)

đây lá cá lau kiếng ko ăn thịt đâu. nhừi ta chủ yếu nuôi nó ở bể cá nó sẽ bám sát mặt bể ăn rong rêu cho sạch. ở chỗ mình nhìu lắm. thịt no ăn rất ngon nhưng cá này rấ ít thịt. - (son)

chùi ui cá chùi kiếng ấy mà, loài cá này chuyên gia làm sạch hồ, khi đói nó có thể đu bám để hút nhớt các loại cá khác làm cho cá hết chất nhớt và chết đi, loài này luôn ăn tạp  - (tonybombi)

Cá lau kính (kiếng) - loài có hại - (ha)

Đây là cá lau kiếng còn gọi là "tỳ bà" sông rạch ở miền Tây rất nhiều.Đây là loài cá ngoại lai do giới nuôi cá cảnh nhập về để dọn vệ sinh trong các bể nuôi cá, vì nhiều lý do cá thoát ra tự nhiên gây mất cân bằng sinh thái và cá còn đào hang gây sạt lở bờ bao. Cần phải tiêu diệt như loài ốc bưu vàng vậy. - (tong.nv2010)

CÁ NÀY LÀ CÁ LAU KÍNH MÀ, - (ANHTIN.VAN)

cá dọn bể ma - (white_moon_242)

cá lau kiếng mà có gì ghê đâu - (Thuận)

La ca rua be ban oi. - (cong)

Cá đó là cá lau kiếng đấy bạn.Ở miền tây rất nhiều loại cá này.Chúng sinh sản rất nhanh. - (bupbetrongphale)

Loại cá này ở miền tây gọi là cá lao kiếng - (transon7)

Đó là cá lao kiếng đó bạn ơi, giết no đi nó fa hoại dữ lắm, đừng thả ra - (thanhsang1024)

Cá lau kiếng. - (chithanh_12)

cá này là cá LÂU KÍNH duới thành phố còn làm thịt nhậu nữa đó chứ. Con này là con nhỏ thui - (phuoclonguyen)

cá này ở mình gọi là cá chùi bể, vì nó thường bám vào thành bể để ăn rêu - (chuyendoidep)

Bán tui đi về nuôi làm kiểng chơi hehe - (kerongchoi20032003)

Cá lau kính? - (Ngô Đức Phụng)

Cá này người Sài Gòn gọi là cá chùi kiếng (xuất phát của cá này là cá cảnh,người nuôi nó để nó ăn rêu bám thành hồ cá).Cách đây 10 năm nó còn là cá cảnh,hiện tại nó sinh sản gần như vượt trội toàn vùng đồng bằng với tốc độ nhanh,các nhà khoa học vẩn chưa có đề án cụ thể để nghiên cứu cho loài cá ngoại lai .này - (Zakura)

Đây là cá lau kiếng, ở phía bắc gọi là cá tỳ bà, tên tiếng Anh là suckermouth catfish. Cá được dùng làm vệ sinh trong các hồ nuôi cá cảnh, có giá trị kinh tế trong nghề nuôi cá cảnh. Nhưng hiện nay loài cá này đã thoát ra thủy vực tự nhiên & phát triển rất nhanh. - (hanhnn2)

giống cá lau kiếng - (tralaitenem_hoabatu)

Đây là con cá dọn bể mà, nhà mình cũng nuôi nó cùng các con cá khác. Nhưng nó chỉ ăn những tạp chất và chất bẩn trong bể cá cảnh thôi mà. - (phuonghieu84)

La ca rua be ban oi. - (cong)

cá lau kiếng - (devilbat4202)

giống cá dọn bể! nhưng hình như cá dọn bể không ăn thịt thì phải! - (quanle)

con cá đó ở miền tây nhiều người ta hay gọi là cá "lau kiếng" cá đó đâu có ăn thị, nó chỉ ăn rong thôi, ở Cần Thơ ai cũng biết con cá đó mà, giống này sinh sản rất nhanh, người dân chài lưới thường bắt được cá này nhiều nhưng người ta cũng bỏ chứ không ăn. người nuôi cá kiểng thường bắt nó thả vào trong hồ kiếng vì nó ăn rong lau sạch kiếng... Nên người ta gọi nó là cá "lau kiếng"... - (Hoang phi)

Cá này ở quê mình nhiều lắm : tên khoa học thì mình ko bít, nhung tên quê mình thường gọi là cá " Lau Kiến" , cá này ăn thịch rất ngon, bạn nướng, hay là hấp xong bỏ lớp vỏ ngoài thịt ngọt như thịt gà vậy, những năm gần đây loài cá này sinh sản rất nhanh, cá này an tạp lắm, nhửng nơi có cá này sống thì các laoì cá khác sẽ ít đi vì bị cá này ăn thịt hết. cá này ngày xưa là cá kiểng đó, nuôi để dọn vệ sinh lòng kính nuôi cá đó...... - (nhocmientay)

Ko phải cá lạ đâu bạn à, đây là con cá lau kính mà
người ta hay nuôi làm cảnh, ở tphcm nhiều người nuôi hay thả ra sông rạch lắm - (nguyenngoc)

Cá này là cá Lau Bể, hay còn gọi là cá Dọn Bể - (dangchau50)

Cá lau kiếng đó thường để nuôi trong hồ kiếng để nó lau chùi hồ .. - (htkt.nguyenhoangit)

Giống cá lau kính quá - (chieclamuadong18585)

mình quên nói nữa loài cá này thì dân nhậu rất là thích, khi nướng lên ngon hơn thịt gà, và theo a em truyền nhau, loài này có thể trị được bệnh tiểu đường và đái tháo đường nữa, và làoi này ngoài thiên nhiên cũng rất huy hại môi trường, vì cái gì chúng cũng xơi láng k chừa - (tonybombi)

theo như mình biết thì o miền nam gọi cá đó là cá lau kiến, còn tên tiếng anh là gi thì minh ko biết. - (woft_linh)

loai ca nay o cho toi day ,bon toi goi no la con ca don be vi no hay an reu la chu yeu. - (thoangiaonhan)

đây là con các dọn bể mà bạn, ở mình nhiều lắm - (dauchuaretrai)

Đây là loài cá Lau Kiếng ở miền Nam nước ta có đầy (nó là loài cá ngoại lai) chúng là loài ăn tạp, ăn bắt cứ thứ gì như rong rêu, xác chết,...là loài cá gây hại, giống như Ốc Bưu Vàng ở nước ta. Chúng sống dai, đào hang làm hư hại ao hồ và sinh sản rất mạnh lấn áp các loài cá khác làm cho các loài cá khác bị giảm đi nhiều trong vài năm trở lại đây. Bạn lên Google rõ từ cá Lau kiếng hoặc cá Lau Kính là hiện ra đầy. - (Nguyenthuan_dmc88)

Ca nay o thanh pho HCM nguoi ta mua ve nuoi de no an nhung chat do bam vao thanh kieng cua ho ca , nen nguoi ta thuong goi la ca lau kieng - (cuong)

Nếu tôi không nhầm thì đây là cá lau kính - (pphucvinh)

nếu đúng như nhận xét của tôi thì đó là một loại cá ăn rong rêu ở miền nam gọi là cá lau kiến, còn chuyện nó ăn thịt cá khác thì chưa biết, chắc nó đi thái phẩu thuật rồi - (vanlien)

cá lâu kiếng đó bạn ơi. những người nuôi cá kiểng thường để 1 con này trong hồ kiếng để làm sạch. - (dung)

Con này là Cá lau kiếng, ăn tạp, jì cũng ăn. Người ta nuôi trong bể cho sạch, khi lớn mang thả ra sông, phá họai môi trường - (pirate_090)

bạn không biết sao đây là cá "dọn bể" mà người chơi cá cảnh vẫn nuôi mà, nhiều người không thích nuôi nữa thả ra môi trường và nó sắp trở thành "ốc bươu vàng" như một thời - (Du Da)

Cá chùi kiếng mà - (tringuyenmobile)

Ca lao kiến - (Tranquanghienag)

Tên khoa học thì em hok biết, còn tên bình dân thì đây là cá lau kiếng hay còn gọi là cá chùi kiếng, nôm na là cá được nuôi trong các hồ cá cảnh - (ntminh.mis)

cá lau kiếng...??? - (datmercedes)

cá này ở miền Nam gọi là cá lau kính - (Thành)

Cá này là cá lau kiến, ở Miền Tây rất nhiều, loài cá này chỉ bám theo cá khác nút nhớt thôi - (nguyenho66)

Nhìn hình sao giống cá lau kiếng thế nhỉ? - (KKC)

Cá dọn bể. Thường ăn rong rêu va xac chết... - (Dung)

day la ca lau kieng,ko an thit ma chi an rong reu bam tren be mat ma thoi. - (tran ngoc dang khoa)

Nhìn giống cá Lau Kiếng quá. Da nó sờ vào thì sần sùi khô ráp loại này có hại chứ không có lợi. - (kien7470)

Hình như là cá lao kiến - (Hoàng)

do la ca hut bui do ban - (leonnguyen64)

cá này ở đây thì đày dân địa phương hay gọi là loài cá lau kính thôi - (nqthang1979)

con cá nỳ ở miền Tây nhóc hết á - con to thì nướng ăn ngon như gà, con nhỏ thì sẽ thịt làm chả cá cho các quán nhậu thì khỏi chê - gọi nom na là cá lau kiếng. - (sjmac7279)

đây là loài cá ngoại lai được nhập vào trong nước chủ yếu làm cảnh. nhưng thời gian gần đây đã thoát ra ngoài kênh rạch gây bất ổn mạnh mẽ đến môi trường sinh thái bản địa, do loài này có scs sống mạnh sinh sản nhanh và đặc biệt chúng đào hang rất khủng, các con đê mà bih chúng khoang thì coi như tiêu liền. đây là loài cá lao kính hay còn gọi là cá dọn bể. - (keln huynh)

cá dọn bể hay còn gọi cá cọ bể bạn ah thông tin này đã được nói trên tv rùi mà - (Vương Đức Trung)

cá này là cá lau kiếng mà @@ nó sống đầy ở ao hồ , ng` ta đi hái rau muống thỉnh thoảng bắt dc đem bán , cá này cũng bán nhiều trong các tiệm cá lắm bạn à , theo mình dc biết thì cá này chỉ ăn rong rêu chứ đâu có ăn thịt như bạn nói , nhà mình có 1 con và nó vẫn sống bt vs con cá rồng @@ - (leduyviet199)

Con cá cọ bể bị sổng ra môi truờng ngoài tự nhiên thôi mà - (Francis Nguyen)

Cá lau kiếng - (nguyen phuoc thien)

Nhìn thì thấy giống con cá lau kiếng gê????? Mà con lau kiếng nó đâu có ăn mấy con cá khác đâu ta??????? thức ăn của nó chỉ là rong rêu thôi mà.....?! - (Phạm Văn Lực)

Đây là cá lau kiếng. Nhưng không phải là cá chuyên ăn thịt. - (tantong82)

Đây là con cá lau kiếng mà bạn - (ADHJ)

giống cá dọn bể - (tungha2009)

cá này là cá lau kiếng hay cá tỳ bà. loài này có nguồn gốc nam mỹ. được nuôi để làm kiểng. khi phát tán ra môi trường tự nhiên chúng sinh sản rất nhanh và cạnh tranh môi trường sống cuả các loài khác và rất dễ thích nghi với môi trường sống. loài này ăn tạp và rất phàm ăn. có thể bạn nuôi nhốt chúng như vậy thì nguồn thức ăn không có và chúng đã ăn những con cá khác. loài cá này đã được phát hiện ở nhiều sông suối cuả nước ta. rất nguy hại. đây có thể coi là sinh vật ngoại lai gây hại. - (nam)

hình như là cá lau kiếng, ở miền tây nhiều lắm - (sonhoang)

Cá dọn bể hay còn gọi là cá lau kính hay cá tỳ bà (danh pháp hai phần: Hypostomus punctatus) là loài cá nước ngọt có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sống chủ yếu sống ở đáy các thủy vực nước ngọt, nước lợ. Thức ăn chính là các loài rong, tảo bám trên bề mặt thực vật hoặc nền đáy, đây là loài ăn tạp, cạnh tranh thức ăn với các loài khác, sinh sản nhanh khi phát tán ra ngoài thủy vực tự nhiên. Cá có chiều dài từ 30–70 cm[1] Cá có khả năng sinh sản quanh năm, tỷ lệ cá con sống khoảng 70% và có thể sống mà không cần đến thức ăn suốt 1 tháng. - (nguyễn quốc huy)

Toi song o Dong bang song cuu long, co rat nhieu ca tom nhung day la loai ca co nguon goc tu nuoc ngoai, ca nuoi de lam canh va lam ve sinh ho kieng ten goi dan gian la Ca lao kieng. - (le van chang)

Nó là cá dọn bể! - (nguyendinhdien)

Cá này là cá lau kiếng thường thấy ở các tiệ cá cảnh, nó ăn rong rêu, chất nhờn trên thân cá khác nên thường bị lầm tưởng là đang cắn và ăn thịt, đôi khi do lực hút từ miệng quá mạnh làm tổn thương những lòai cá có lớp vảy hoặc da mỏng dẫn đến hoại tử mà chết . - (thien)

ca lau kien ban ah ! - (tunamvh)

cá lau kính.
cá này đâu có ăn thịt. - (zx)

cá lau kính hay là cá mặt quỷ - (brown eyes)

con cá lau kiếng đây mà. nó có thể sống duới bùn ở ruộng hoặc trong bể kiếng - (minh)

giống cá lau kiếng quá vậy - (Ryan)

Đây là cá hút bụi. Tên tiếng Anh là Plecotomus. Cá nầy có nuôi với những loài cá kiểng khác ở nhà đâu có sao đâu. - (Tam Tran)

bạn nên test lại! ngoài minh cũng có nhưng gọi là " cá dọn bể" và đc thả trong bể cá cảnh cơ! - (chanhvan56)

con cá lau kiếng đây mà. nó có thể sống duới bùn ở ruộng hoặc trong bể kiếng - (minh)

cá lau kính.
cá này đâu có ăn thịt. - (zx)

cá lau kiếng chứ gì đâu mà. ăn thịt gì được - (2581990)

troi , cai' nay là cá lau kiếng , miền Tây Nam bộ giờ loại cá này đầy , cá nầy con từ nửa cân thì hấp xả hoặc nướng cuốn bánh tráng thì tuyệt, tuy nhiên vỏ nó rất cứng . con này sinh sôi nhanh. thịt rất dai và ngọt gần như an thịt gà ;)  - (phạm hải an)

Cá này giống cá lau kính - (danminh)

Đây là cá Lau Kiếng hay còn gọi cá Dọn Bể,cá này ở daklak nhiều mà,làm gì ko biết,bác mình o daklak con nuôi để thịt mà - (Lê Bình)

Minh nhin giong nhu la cá lô kiến (cá lau kiếng do nằm sát đáy bồn), khi bỏ vào bồn thì thường thấy bơi sát đáy bồn. - (vothitich)

lam gi co viec loai ca nay an thit....Day la loai ca Lau Kien...Theo Dai hoc Can Tho khao sat thi loai nay chi an thuc vat, bun ba huu co thoi ban ak - (phamvunhianh)

cá lao kiếng chứ gì, ở miền tây nhiều lắm, con này hầm sã ngon quá xá bà xã luôn,...nhưng không có giá trị thương phẩm, con này nó mà xuất hiện ở chổ Mlo Huy thì bạn đừng mong diệt được nón nhé, nó đẻ như ốc bưu vàng vậy đó. công dung của nó ngoài ra là để lau sạch kính hồ cá !!! thân bạn !! - (Hai Dang)

cá lao kiến lớn mà - (h)

cá lau kiếng - (TL)

Loai ca nay rat giong loai ca ma o Mien Tay nguoi ta goi la ca Lao Kieng - (Thach Mai)

con này là cá dọn bể mà? làm j cá này ăn thịt, nhà nuôi suốt vs cá cảnh - (pumkin)

giống cá hổ - (phucnnt)

Bức hình chụp không được rõ lắm nhưng nếu theo hình thì đây là cá lao kiếng, nó khá phổ biếng ở các tỉnh miền Tây. - (Tuong Lam)

ủa. đây là cá lau kiếng mà. - (thaonguyenhoangvu204)

Con này là con cá dọn bể hay cá lau bể mà Sao lại ăn thịt những con cá khác nhỉ - (pham.hong.son.lhp.97)

cá lau kiến - (nganpham9909)

Giống cá chùi hồ người ta bán cảnh nhỉ - (likekiss)

Ở quê mình quá trời. Cá này người ta kêu là cá lau kiếng mà. Mà ở quê mình nhiều con to lắm kìa. Người ta bắt bỏ vào hồ kiếng nuôi chung cá khác bình thường mà. Cái miệng của nó nằm dưới bụng ak. Thấy toàn là ăn rong thôi. - (Văn Nhỏ)

Cá dọn bể hay còn gọi là cá lau kính hay cá tỳ bà (danh pháp hai phần: Hypostomus punctatus) là loài cá nước ngọt có nguồn gốc từ Nam Mỹ, sống chủ yếu sống ở đáy các thủy vực nước ngọt, nước lợ. Thức ăn chính là các loài rong, tảo bám trên bề mặt thực vật hoặc nền đáy, đây là loài ăn tạp, cạnh tranh thức ăn với các loài khác, sinh sản nhanh khi phát tán ra ngoài thủy vực tự nhiên. Cá có chiều dài từ 30–70 cm[1] Cá có khả năng sinh sản quanh năm, tỷ lệ cá con sống khoảng 70% và có thể sống mà không cần đến thức ăn suốt 1 tháng.
Cá được nhập về Việt Nam chủ yếu từ Hong Kong và Singapore theo dạng cá cảnh. Gọi là cá dọn bể hay lau kính vì loài này ăn tạp (chất thải của cá khác, rong rêu bám trên thành bể...) nhiều chuyên gia lo ngại rằng việc nhập loại cá này ở Việt Nam sẽ gây ra hiện tượng mất cân bằng sinh thái và đề ra nhiều biện pháp ngăn chặn hay khi chết sẽ phân hủy gây ô nhiễm môi trường.

Cá dọn bể thuộc loại cá cảnh sau khi phát tán ra môi trường, chúng dễ thích nghi với môi trường sông nước, cá dọn bể mẹ hay cá dọn bể con đều có thể tiếp cận loài cá khác hút nhớt làm các loài cá khác giảm khả năng phát triển. Nếu các loài cá khác có khả năng thích nghi kém sẽ chết. Nguy hiểm hơn do cá thích nghi mạnh nên chúng lấn át sinh vật bản địa, tạo ra sự mất cân bằng sinh thái. Sau thời gian phát tán ra tự nhiên, hiện cá dọn bể đang trở thành loài có nguy cơ xâm hại các loài cá khác ở cùng một môi trường sống. Đây là loài cá không mang lại giá trị kinh tế, đang có chiều hướng tăng nhanh trên các sông rạch ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. - (DuongNguyen)

Con cá này trông giống cá dọn bể hay cá lau kiếng. Nhưng cá dọn bể lại ko ăn thịt cá khác. - (Sơn Nguyễn)

con cá lau kiếng, con cá nầy ở miền Tây nó thường làm sạt lở sông ngòi vì nó có khả năng đào khoét sâu vào đất ... - (leluongbinh)

Cá tỳ bà hay còn gọi là cá chùi kiếng - (Nguyen Nhan)

Vô lý - đây là cá lau kính ! - (Nguyễn Quốc Khanh)

Bạn nói cá này ăn thịt cá khác là ko đúng, mình là người miền tây con cá này ai mà ko biết... đứa bé còn biết nữa mà
Bạn thấy cá lạ bạn nói nó ăn thịt cá khác là ko đúng, nếu vậy mấy dân chơi cá kiểng đâu dám bỏ nó vào hồ nuôi... Thôi chào bạn... bạn ko biết cá đó chứ ko phải cá lạ...
Bạn thử Search trên google xem cá lao kiếng có giống ko ?hihihi - (Hoang phi)

Cá này là cá lao kiếng mà! Có thấy nó ăn thịt đâu? Người ta thường nuôi nó chung với cá kiểng để nó làm sạch bể nước. - (hoàng anh)

ai chà, tui có 1 con nhưng to hơn con này nhiều dài chừng 30cm to bằn tay người đàn ông trưởng thành. trong như Cá lau kính và tui lâu nay vẫn tưởng là cá lau kính thôi. - (cuba)

cá này là cá chùi bể...:) - (Lê Văn Quốc)

Cá này là cá lao kiếng mà! Có thấy nó ăn thịt đâu? Người ta thường nuôi nó chung với cá kiểng để nó làm sạch bể nước. - (hoàng anh)

Cá này là cá lau kính. hiền lành không ăn những loài cá khác. Nhưng đây là một loài cá ăn tạp nên ăn những con cá đã chết. Có thể do thời tiết lạnh,a bắt con cá này ngoài sông mang theo bệnh nấm lây cho những con cá đang nuôi trong hồ. Nếu bắt cá lạ ngoài sông về phải khử nấm trước khi bỏ vào hồ cá. A tham khảo thêm các cách khử nấm ở các diễn đàn. - (Hoàng Nam)

đây là con cá Lau Kính bạn ơi..con này chủ yếu là a rong rêu ở sông thôi..lớn nhanh, đẻ trứng, ít xương( chỉ 1 nhánh xương sống và ít xương bụng)..ở miền tây thì đầy sông,hồ luôn..nướng ngon phết. - (hai)

trời ơi,đây là cá Lau Kính,thường được nuôi trong mấy bể cá cảnh,con cá này ăn rong rêu và thức ăn cặn bả,ngoài ra món khoái khẩu của nó còn có Nhớt của loài cá khác,nó sẽ hút Nhớt của loài cá,làm mấy con cá khác bị bệnh hay yếu sức nên chết
. bởi vậy ngta thường tiêu diệt loài này trước khi nuôi cá trong ao. - (vinhien87)

O que minh goi con ca do la ca "lau kieng",con ten khac hay ko thi ko biet. No co dac diem la mieng nam duoi ham,ko mo ra mhu cac loai ca khac,da san sui,giong nhu co gai. Nuoi no trong ho kinh thi no hut can ba,lam ho sach hon. Con viec no giet ca khac thi minh chua thay bao gio. No hut chat huu co de song nen bam vao xac dong vat khac thoi,ko phai an thit dau. - (van toan)

cá lau kiếng. Hồi xưa nuôi chung với cá dĩa, tưởng nó lau hồ thôi. Ai dè nó "chén" mất mấy con cá dĩa.hihi^^ - (squo)

Đây là cá lao kinh, thường mua về cho dọn dẹp vệ sinh hồ cá cho sạch rong và bẩn. - (thaodamduc)

Theo mình thấy thì đây là con cá Lau kính, thường được người nuôi cá cảnh nuôi trong bể cá cảnh để ăn rong rêu, làm sạch bể. Bây giờ nó cũng đang phá hoại một số vùng dưới Miền tây Nam bộ do nó ăn cả rễ những cây cỏ mọc ven kênh rạch làm sạt lở đất. - (nguyenvuphuong76)

cá sấu hóa tiễn . ngoài bắc hay nuôi làm cá cảnh - (tungbvdkvt)

Đây là con cá lau kiếng! - (hong8212)

Cá rửa bể mà bạn - (hung)

Cá chùi hồ đây mà, có gì đâu mà lạ. - (dzachlau)

cá dọn bể chứ còn cá gì nữa - (lexuantrung2086)

cá dọn bể đó bạn - (minh)

nhìn qua thấy giống cá rửa bể mọi người vẫn nuôi để dọn rác trong bể cá. - (le_manhtan)

Con này nhìn giống cá lau kiến quá? - (thanhquyen1292)

con cá này là con cá lau kính bình thường ở các tiệm cá vẫn bán, song khi nó đói nó sẽ tấn công các con cá khác trong bể. tôi cũng có 1 con như vậy nên đã đem thả sông rồi! - (lequytrinh)

đây là cá lao kiến một loài cá sống ở nước ngọt và lợ chuyên ăn bán rong và nhớt của các loài cá da trơn khác, ca này không có răng to chủ yếu nó bán theo các loài cá khác ăn bám nhớt nếu hết nhớt vật chủ sẻ chết và nó sẻ ăn thịt luôn, cá này rất hiền thường nuôi trong các chậu kiến để nó dọn chất thải củng như rong - (nguyenvandoqtkd)

ĐÓ LÀ CÁ LAU KIẾNG.. - (CHUTXA)

đây là cá lau kính, dưới quê mình hay gọi vậy, đây là loại cá ăn tạp, có thể lớn đến vài kg, ăn thịt rất ngon, nướng lên là ..... - (nguyencuong693)

Cá lau kiếng - (Mahu)

Giống cá lau kính nhưng mình nhớ cá này đâu có ăn thịt cá khác. - (phatdql)

Giống loại cá lau kiếng, cá chùi hồ (người nam hay gọi như vậy). Nhưng loại cá này ăn bùn bẩn chứ ko ăn thịt - (norway)

0