09/06/2018, 21:31

Nấu đường thành nước màu để kho thịt có sao không? - Câu hỏi hay

Gia đình tôi hay nấu đường cho đến khi thật vàng để kho với thịt cá. Món kho có màu đẹp và ngon, nhưng việc làm này có gây hại gì không? Miếng 'thịt bò' giá 330.000 USD / Tại sao có thể ăn thịt bò tái? ...

Gia đình tôi hay nấu đường cho đến khi thật vàng để kho với thịt cá. Món kho có màu đẹp và ngon, nhưng việc làm này có gây hại gì không?

đường nấu vàng thực chất là quá trình tách nước ra khỏi đường do nhiệt độ lên cao hay nói cách khoa học là do "phản ứng caramel hóa" tạo ra các sản phẩm các hợp chất như difructoza-anhydrid có thể được tạo ra từ các monosacarit, dextrin mạch ngắn sau khi mất nước. Khi đường tan chảy, các phân tử bị phá vỡ và tái tạo thành các hợp chất có màu sắc và hương vị đặc trưng. Các hợp chất này giúp quá trình tiêu hóa nhanh hơn, thuận lợi cho việc tiêu hóa đường ruột, bạn phải lưu ý là dùng nhiệt độ vừa phải, thắng đường hơi vàng đến vàng vàng hơi đậm là đủ chứ đừng lâu quá sẽ vàng xẫm hoạc nặng màu hơn nữa sẽ ko có lợi cho sức khỏe, trong công nghiệp nước giải khác hay chế biến bánh người ta vẫn dùng đường caramel hóa để tạo màu tạo mùi cho sản phẩm. do vậy tốm lại là món kho của bạn rất ngon và không có hại cho bạn và gia đình bạn. chúc gia đình bạn thật hạnh phúc và có những bữa cơm gia đình đầm ấm... - (văn kiên)

đường nấu ở t cao là quá trình tách nước ra khỏi đường hay khoa học tí là quá trình caramel hóa tạo ra các sản phẩm phân tử đường nhỏ hơn difuctoza-andehyt , dextrin, mônsacarit...mà các sản phẩm này rất thuận lợi cho việc tiêu hóa của bạn. lưu ý bạn thắng đường vừa phải thôi đừng để sậm màu quá không tốt cho sk. trong công nghiệp người ta dùng để tạo màu tạo mùi như nước giải khác người ta dùng đường caramel hóa (hfcf) như cocacla, pesi hay trong công nghiệp bánh-kem...do đó những món bạn nấu không có hại cho sk của bạn và gia đình bạn. chúc bạn hạnh phúc và có những bữa cơm ngon miệng và đầm ấm - (vovankien)

Nếu nghĩ như bạn chắc chắn có nhiều thứ "có sao" lắm! Đường nấu lên có màu đen đen ( chú ý đừng để khét quá mùi không ngon) chủ yếu là cách nấu dân gian để khử mùi thịt cá, và để có màu sắc dễ nhìn hơn cho các món kho, đặc biệt là thịt. Theo như một số nghiên cứu việc đốt cháy gluco, protein sẽ sinh ra CO2 và phần còn lại là màu như bạn thấy, màu đó giống như tro không có tác dụng bổ dưỡng, không còn chất dinh dưỡng như nướng thịt bị cháy vậy, ...
Chữ "có sao" của bạn có nhiều hàm ý. Nhưng nhìn chung tôi cho rằng không có vấn đề gì quá nghiêm trọng như bạn đang cố gắng tìm hiểu, ở nhiều miền quê người ta thường vẫn nấu ăn theo cách bạn nói, họ vẫn khỏe mạnh bình thường, chưa ai ăn mà bị ngộ độc hay chết vì cách làm đó cả!!!
Thân mến! - (Nam)

Sucroza tinh khiết thông thường nhất hay được sản xuất dưới dạng bột kết tinh mịn màu trắng, không mùi với vị ngọt dễ chịu; dưới tên gọi phổ biến là đường hay đường ăn.Đường ăn nóng chảy và phân hủy ở 186 °C để tạo ra caramen (đường thắng), và khi cháy tạo ra cacbon, điôxít cacbon (CO2) Chất này vẫn dùng trong thực phẩm .Như :chúng tham gia vào quá trình lưu trữ và vận chuyển các loại kem và các thực phẩm đông lạnh.Và Điôxít cacbon được sử dụng để sản xuất nước giải khát cacbonat hóa và nước sôđa. Trong y học, tới 5% điôxít cacbon được thêm vào ôxy nguyên chất để trợ thở sau khi ngừng thở và để ổn định cân bằng O2/CO2 trong máu. Nói tóm lại cũng không độc hại lắm - (Phạm Việt Hùng)

Nước màu chính là đường bj mất nước rồi chuyển sang màu nâu đen thôi . thưc chất của phản ứng này là phản ứng caramel .Nếu bạn đun nước màu không quá cháy
(màu không quá đen ) thì không sao cả ,yên tâm .Dĩ nhiên là bạn phải tự làm mới an toàn - (khangdx)

Gia đình tôi thường xuyên dùng cách này để tạo màu cho món thịt kho và các kho khi chưa có các loại gia vị ướp của Knor, theo tôi cách làm đó không có nguy hại gì cho sức khỏe mà lại được món ăn đẹp mắt, khi nào nấu không có nước màu là tôi thấy món ăn kém ngon. - (dotuyetan)

Đường bạn đem nấu chảy, vừa nấu vừa khuấy đều để chống cháy. Đến khi có màu nâu sẫm, chuẩn bị có khói thì thêm nước, đun sôi đều. lọc, để nguội cho vào chai thủy tinh dùng dần. Để tạo màu cho thức ăn rất tốt mà không có độc hại gì ( trong ngành dược cũng sử dụng để tạo màu gọi là Caramen) - (longnt)

Có thể bị ung thư đó bạn.
cũng như caramen trong các loại bánh ngọt, nên hạn chế ăn. - (chao1ngaydeptroi)

nấu thì không sao, nhưng khi nấu cháy đường cao hơn nhiệt độ 100 độ C sẽ gây biến đổi chất và rất độc hại - (ductuanksyt)

Tôi cũng thường xuyên làm như vậy! mà không biết có làm sao không? - (taybac62)

Có sao hay không thì cần phải có chuyên gia hoá học vào cuộc. Nhưng tôi có thể kể thêm ra cho bạn những món chế biên với nước mầu đường như Caramen, mầu bánh đa đỏ, Chè kho, cá kho tộ.... Thực sự, nó không chỉ là tạo mầu cánh gián, mà mùi vị thêm vào món ăn nữa. Để không mất đi món ngon, tốt nhất không làm cho cháy đen, chỉ làm tới khi đường chuyển mầu. Chúc bạn ngon miệng. - (claytonpham)

Ngày xưa chưa có gia vị kho thì người ta vẫn dùng cách ấy, xong mới bắt đầu có khái niệm cô đặc thành kẹo đắng. Em nghĩ chẳng vấn đề gì. E vẫn hay dùng cách này, có được vị ngọt và màu đẹp hơn gia vị khác nhiều. - (vimi)

chẳng có sao cả. - (trandinhson)

Không sao đâu bạn ạ, đó là món truyền thống của gia đình mình. - (minhnt)

Mầu của đường sẽ ra mầu vàng đậm bắt mắt ( Nếu không có sẽ có mầu trắng lợt ) Và vị ngọt thanh của đường sẽ tăng phần ngọt của thịt , giảm vị mặn của mắm +gia vị . Tuy nhiên bạn không lên thắng đường cháy quá tạo chất gây ung thư , và cũng không cho quá nhiều đường ( Thường 3 muổng Ca phê cho 1kg / thịt ) sẽ làm giảm mất vị ngọt tự nhiên của thịt ( cá ) - (Đinh Ngọc Thắng)

Làm được như thế nấu mới đảm bảo và ngon, nhà mình toàn làm vậy thôi
mua ngoài chợ sợ lắm - (trainv.slhpp)

Bạn nấu đến khi nào đường có màu vàng giống mật ong hoặc caramel là được, đừng đun cháy đen sẽ tạo ra chất dioxin rất độc. - (Alex Nguyen)

gây hại cơm bạn ạ - (tung)

câu hỏi hay đấy. gia đình tui cũng hay làm như vậy mà từ lâu lắm rồi. - (nguyen)

Nếu bạn cho một ít nước vào đường, dùng thìa làm tan đường để nồi lên bếp, bật nhỏ lửa thì không sao cả, nếu bạn để lửa lớn đường bị cháy dùng sẽ không tốt cho sức khỏe. Chúc bạn thành công - (thu trang)

Có sao đâu?Nhà mình thường ăn vậy quen mắt rồi.Thường thì người gốc B hay làm như thế!!Nhiều người kiêng đường thì không nên và khi kho nên chú ý kẻo cháy .lúc đó là mới sao??? - (dan.hoangminh)

nấu nước đường để kho cá cho có màu đẹp, vị ngon là tương đối tốt. Vì đường bị nhiệt phân hủy thành than và nước. Nên nếu màu vàng vàng càng tốt. Đừng để màu đậm quá không tốt. - (chemistry.binhduong)

Việc này ông cha ta đã làm từ ngàn xưa rồi bạn ạ, chẳng có gì gây hại đâu bạn, bạn đừng làm cháy đen quá , chỉ để màu vàng sậm một tí, nhìn món kho của bạn sẽ ngon và đẹp lên rất nhiều. - (thanhthanh)

theo toi thi khong.Khi duong chay mot phan sinh ra than va nuoc thoi - (thunhung0211)

nếu tự mình làm nước màu thì không sao đâu bạn! mua ngoài chợ mới nguy hiểm - (katenguyen2020)

Nước màu chính là đường bj mất nước rồi chuyển sang màu nâu đen thôi . thưc chất của phản ứng này là phản ứng caramel .Nếu bạn đun nước màu không quá cháy
(màu không quá đen ) thì không sao cả ,yên tâm .Dĩ nhiên là bạn phải tự làm mới an toàn - (nhatphuong2986)

Ai chả làm vậy mà bạn - (long.long.2208)

Ban dung de DUONG chay qua, dang va gay doc thoi. Chu nha Minh cung kho ca bang nuoc DUONG ma.! - (minhman)

Ngoại và mẹ mình cũng kho cá kho thịt bằng cách đó mà vẫn khỏe mạnh bình thường, ngoại mình năm nay 96t rồi đấy. - (trinhphanlx)

k, nhà em cũng hay làm vậy, còn ngon và chất lượng hơn nước màu mình mua nữa, ăn mấy cái nước mầu thấy khét quá, kho cá thịt chả ngon tý nào - (tuyentuyetvoi)

đương nhiên rồi - (ngantrinh2002)

Nấu đường thành nước màu để kho thịt không sao nếu chúng ta đừng để khét quá, ông bà ta xưa nay vẫn làm vậy. Còn một cách khác nếu kho thịt thì ta dùng nước dừa cũng có màu vàng thơm ngon hơn. - (vpp29la)

chào bạn. việc nấu đường để kho cá theo tôi là không gây hại gì.vì kẹo đắng ( hay gọi nước hàn ) là được nấu từ đường mía, - (muatrencuoctinh482)

Đừng để đường cháy khét sẽ không sao. - (trannam.dongnamadv)

được mà, đường nóng chảy thành caramen, họ còn nhuộm vào cà phê cho đặc sánh mà - (quyets)

Nếu thắng kẹo đắng đủ độ vàng thôi thì không sao, nhưng nấu đổi màu đen quá thì cũng tạo chất gây hại - (hoangdinhthuong80)

Bà ngoại và mẹ bạn chua bao giờ đun nước đường kiểu này để kho cá và kho thịt cho bạn ăn à? - (Nguyễn Văn Nghĩa)

ung thu - (1)

không sao đâu bạn, vì nước màu cũng làm từ đường mà.... - (NGUYỄN HẢI BIỂN)

CHAC KO SAO DAU - (PTHAO1108)

Bạn nên mua nước tạo màu từ cốt dừa. Rất ngon và không có hại như nước hàng ( đường ) - (phuongntm)

sao hay ko thì chưa biết được ! cứ ăn thôi ! - (nmha78)

đừng quá lo lắng vì những thứ này không phải ăn nhiều, chỉ làm màu cho chế biến đồ ăn, lượng dùng không nhiều. những thứ khác rất đáng lo như: gạo , rau , cũ , cá thịt vân vân và vân vân .....còn rất đáng ngại mà lại sử dụng hàng ngày và lượng dùng nhiều. - (htanvcb)

Phản ứng hóa học thì đường cháy sẽ thành than nguyên chất, mà ăn than thì có sao. - (thule)

Toi lai thuong hay thang nuoc mau bang cach cho duong vao dau an dang soi, khi duong co mau vang nau thi cho thit hoac ca vao nhu vay mieng thit vang bong trong dep mat va thom ngon hon. Khong biet duong chay trong dau an co doc khong? - (thapmuoi64)

ăn như vậy thời gian sẽ thấy nóng trong người. Mình bị vậy thời gian dài không biết nguyen nhân tại sao! nóng kinh khủng. - (b)

nói đến đây nghỉ ngay tới món kho tàu khoái khẩu - (kimtuoi)

dân gian đã thắng đường để tạo màu cho các món thịt, cá kho từ hàng nghìn năm nay rồi, nhất là món thịt kho tàu. Đã có ai nói món thịt kho tàu là độc hại đâu ? - (honh ha)

Khi ăn, bạn nên bớt nghĩ và khi nghỉ thì bớt ăn. Tôi đố các bạn ăn uống hiện nay mà không có độc tố. Những gì ảnh hưởng ít thì nên dùng, không nên mãi nghỉ tiêu cực rồi cực tiêu. - (Nhan171)

0